Tag

Hà Nội yêu cầu xe buýt không chở quá 50% số chỗ để phòng, chống Covid-19

Đô thị 06/05/2021 15:00
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị vận tải, yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải.
Hà Nội: Các công viên đồng loạt đóng cửa phòng, chống dịch Covid-19 Các nhà hàng tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 Quảng Nam: Yêu cầu cách ly y tế người từng đến 14 địa điểm liên quan ca mắc Covid-19 Khử khuẩn sạch sẽ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng khám bệnh bình thường

Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải quán triệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa dịch trong hoạt động vận tải; tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “5K”.

Đơn vị vận tải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép (đối với xe khách giường nằm thực hiện chở đúng số người cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và không vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái và phụ xe).

Với xe buýt, thực hiện vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Hà Nội yêu cầu xe buýt không chở quá 50% số chỗ để phòng, chống Covid-19
Đơn vị vận tải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép

Trên các phương tiện vận chuyển hành khách, phải có nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe đeo khẩu trang; Chủ động bố trí số lượng phương tiện để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…

Các đơn vị khai thác bến xe thực hiện kiểm tra việc chấp hành phòng, chống dịch của đơn vị vận tải; Kiểm tra, giám sát và thu thập đầy đủ thông tin hành khách trên xe từ các địa phương khác đến bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội (đối chiếu giữa danh sách khách do nhà xe cung cấp với khách thực tế lên, xuống tại bến xe, lưu trữ thông tin danh sách hành khách tối thiểu 21 ngày).

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng công nghệ thông tin; Tuyên truyền khách sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người mắc Covid-19 để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, mỗi tuyến xe buýt đều phải thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước khi đón khách và sau khi kết thúc chuyến đi trong ngày; Trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên xe; Nhân viên trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách...

Nói về khoảng cách ngồi trên xe, ông Thái Hồ Phương nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu trên 1 lượt xe không quá 30 người (kể cả lái xe), hành khách sẽ ngồi cách nhau 1 hàng ghế hoặc đảm bảo cách nhau tối thiểu 1m. Như vậy, đối với xe 60 chỗ, tại một thời điểm có khoảng 28 khách, đối với xe nhỏ hơn sẽ không quá 50% sức chứa. Hi vọng, hành khách sẽ nghiêm túc chấp hành để được phục vụ tốt nhất và an toàn nhất".

Cũng theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, nếu hành khách trên xe buýt có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở… ; các lái phụ xe sẽ ngay lập tức thông báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, từ ngày 23 - 30/4, thành phố Hà Nội đã cho phép Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Việc tổ chức vận hành lại các tuyến buýt của Tổng công ty sẽ đảm bảo yêu cầu trên, mỗi xe không chở quá 20 người và mỗi chuyến xe không vận chuyển quá 50% số ghế theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Ngoài ra, các đơn vị hoạt động buýt thực hiện việc sơ đồ hóa vị trí ghế ngồi trên xe để đảm bảo giãn cách an toàn và không vượt quá số lượng hành khách theo đúng yêu cầu; giao nhiệm vụ cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe thực hiện việc sắp xếp khách theo phương án và kiểm soát việc khách lên xuống đáp ứng yêu cầu này.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm