Tag

Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế

Giao thông 04/09/2024 07:21
aa
TTTĐ - Trong nỗ lực đảm bảo các công trình trọng điểm được hoàn thành theo kế hoạch, UBND tỉnh Long An đã yêu cầu các Sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Mục tiêu là hoàn thiện các dự án trọng điểm nhanh chóng, đưa vào sử dụng nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Long An dồn tốc lực thi công dự án đường vành đai 3 Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đầu tư 3 công trình trọng điểm: Hoàn thiện đường vành đai TP Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ ranh TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông).

Qua hơn 4 năm nỗ lực triển khai, thực hiện, đến nay, đường Vành đai TP Tân An đã hoàn thành và thông xe vào ngày 23/12/2023; Đường tỉnh (ĐT) 830E, đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến ĐT830 và ĐT827E - nay là Quốc lộ (QL) 50B, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023
Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023. (Ảnh: Đoàn Xá)

Dự án đường Vành đai TP Tân An có điểm đầu giao với QL62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với QL1 - ĐT833 (TP Tân An), tổng chiều dài hơn 22km đường và 5 cầu. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng 1.661 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng diện tích đất phải GPMB là 130ha. Tuyến đường đạt chuẩn quy mô cấp 3 đồng bằng.

Để Vành đai TP Tân An hoàn thành sớm 2 năm so với Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI là nhờ sự đồng tình ủng hộ của gần 1.900 tổ chức, hộ gia đình dọc hai bên tuyến đường. Đặc biệt là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh, đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các quy định pháp luật hiện hành trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) cũng như vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, thành phố Tân An với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và là đầu mối giao thông quan trọng cho cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, QL1, QL62, và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - 3 trục giao thông quan trọng qua Tân An, đang gặp tình trạng quá tải và ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.

Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao
Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Châu Sơn)

“Long An đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông với mong muốn mở rộng không gian đô thị thành phố Tân An theo hướng thân thiện, văn minh, hiện đại; phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và các huyện lân cận (Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ), giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến QL1, tuyến tránh QL1, QL62 đoạn qua thành phố Tân An và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông tránh ùn tắt giao thông vào các dịp lễ, Tết; đồng thời tuyến được phóng hoàn toàn mới sẽ tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng thành phố, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa thành phố Tân An trở thành đô thị văn minh hiện đại trong tương lai”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm (Ảnh: Kiên Định)

Dự án ĐT830E, với tổng chiều dài hơn 9,3km, bắt đầu từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức và kết thúc tại ĐT830 thuộc xã Long Định, huyện Cần Đước. Đây là tuyến đường chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, cải thiện kết nối giao thông, và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Long An cũng như liên kết với các huyện lân cận và các tỉnh khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.

Khi hoàn thành, ĐT830E sẽ kết nối liền mạch các khu công nghiệp từ huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước - TP Hồ Chí Minh và cảng Long An, nhờ vào ĐT830 hiện đang được nâng cấp.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E (Ảnh: Châu Sơn)

Dự án ĐT830E bao gồm hai phần chính: Đầu tư xây dựng, được phê duyệt theo Quyết định số 8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.213 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng (GPMB), được phê duyệt theo Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 2.494 tỷ đồng.

Các Sở, ngành cùng vào cuộc

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, đơn vị đang triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. Trong đó, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm (huyện Bến Lức) đã hoàn thành 40% ở bên trái và 32% ở bên phải tuyến; đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến QL1 đạt 22% ở bên trái và 30% ở bên phải tuyến.

Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E
Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E (Ảnh: Kiên Định)

Tính đến ngày 10/5/2024, công tác GPMB đoạn qua huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 767/878 trường hợp, với tổng số tiền 1.375/1.629,32 tỷ đồng và đã GPMB 34,94/39,94ha đất. Đoạn qua huyện Cần Đước đã kiểm đếm 146/155 hộ, đạt 98,1% diện tích, trong đó bao gồm 1,08ha đất công. Tuy nhiên, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời chưa tiến hành GPMB đoạn từ cầu Rạch Chanh đến ĐT830 qua khu công nghiệp Phúc Long mở rộng ở huyện Cần Đước.

Dự án ĐT827E (QL50) đã được HĐND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư, với hai dự án thành phần: Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E và GPMB để xây dựng cầu cùng đường dẫn. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trình phê duyệt dự án chậm nhất cuối tháng 11/2024. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Sở Tài chính để bổ sung dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và phân bổ vốn năm 2025.

ĐT.827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An
ĐT 827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An

UBND các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành được yêu cầu hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hộ dân bị ảnh hưởng và lập quy mô các khu tái định cư trước tháng 8/2024. Trên cơ sở đó, các huyện sẽ đề xuất phương án phân bổ vốn trước ngày 15/9/2024; đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư khu tái định cư trước ngày 30/9/2024. Các khu tái định cư phải được phê duyệt trước ngày 10/10/2024 và khởi công vào tháng 4/2025.

Về GPMB để xây dựng cầu và đường dẫn vào 3 cầu, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các huyện hoàn thiện thủ tục và bắt đầu chi trả cho người dân từ tháng 1/2025. Dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E dự kiến hoàn thiện thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và 7/2025, khởi công vào tháng 9/2025. Tổng mức đầu tư cho GPMB và xây dựng đường dẫn khoảng 3.040 tỷ đồng. Trong đó phần xây dựng chiếm khoảng 1.433 tỷ đồng và GPMB khoảng 1.550 tỷ đồng. HĐND tỉnh Long An đã thông qua chủ trương đầu tư này vào ngày 31/7/2024.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm