Tag

Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế

Giao thông 04/09/2024 07:21
aa
TTTĐ - Trong nỗ lực đảm bảo các công trình trọng điểm được hoàn thành theo kế hoạch, UBND tỉnh Long An đã yêu cầu các Sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Mục tiêu là hoàn thiện các dự án trọng điểm nhanh chóng, đưa vào sử dụng nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Long An dồn tốc lực thi công dự án đường vành đai 3 Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đầu tư 3 công trình trọng điểm: Hoàn thiện đường vành đai TP Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ ranh TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông).

Qua hơn 4 năm nỗ lực triển khai, thực hiện, đến nay, đường Vành đai TP Tân An đã hoàn thành và thông xe vào ngày 23/12/2023; Đường tỉnh (ĐT) 830E, đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến ĐT830 và ĐT827E - nay là Quốc lộ (QL) 50B, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023
Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023. (Ảnh: Đoàn Xá)

Dự án đường Vành đai TP Tân An có điểm đầu giao với QL62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với QL1 - ĐT833 (TP Tân An), tổng chiều dài hơn 22km đường và 5 cầu. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng 1.661 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng diện tích đất phải GPMB là 130ha. Tuyến đường đạt chuẩn quy mô cấp 3 đồng bằng.

Để Vành đai TP Tân An hoàn thành sớm 2 năm so với Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI là nhờ sự đồng tình ủng hộ của gần 1.900 tổ chức, hộ gia đình dọc hai bên tuyến đường. Đặc biệt là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh, đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các quy định pháp luật hiện hành trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) cũng như vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, thành phố Tân An với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và là đầu mối giao thông quan trọng cho cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, QL1, QL62, và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - 3 trục giao thông quan trọng qua Tân An, đang gặp tình trạng quá tải và ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.

Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao
Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Châu Sơn)

“Long An đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông với mong muốn mở rộng không gian đô thị thành phố Tân An theo hướng thân thiện, văn minh, hiện đại; phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và các huyện lân cận (Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ), giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến QL1, tuyến tránh QL1, QL62 đoạn qua thành phố Tân An và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông tránh ùn tắt giao thông vào các dịp lễ, Tết; đồng thời tuyến được phóng hoàn toàn mới sẽ tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng thành phố, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa thành phố Tân An trở thành đô thị văn minh hiện đại trong tương lai”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm (Ảnh: Kiên Định)

Dự án ĐT830E, với tổng chiều dài hơn 9,3km, bắt đầu từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức và kết thúc tại ĐT830 thuộc xã Long Định, huyện Cần Đước. Đây là tuyến đường chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, cải thiện kết nối giao thông, và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Long An cũng như liên kết với các huyện lân cận và các tỉnh khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.

Khi hoàn thành, ĐT830E sẽ kết nối liền mạch các khu công nghiệp từ huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước - TP Hồ Chí Minh và cảng Long An, nhờ vào ĐT830 hiện đang được nâng cấp.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E (Ảnh: Châu Sơn)

Dự án ĐT830E bao gồm hai phần chính: Đầu tư xây dựng, được phê duyệt theo Quyết định số 8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.213 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng (GPMB), được phê duyệt theo Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 2.494 tỷ đồng.

Các Sở, ngành cùng vào cuộc

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, đơn vị đang triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. Trong đó, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm (huyện Bến Lức) đã hoàn thành 40% ở bên trái và 32% ở bên phải tuyến; đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến QL1 đạt 22% ở bên trái và 30% ở bên phải tuyến.

Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E
Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E (Ảnh: Kiên Định)

Tính đến ngày 10/5/2024, công tác GPMB đoạn qua huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 767/878 trường hợp, với tổng số tiền 1.375/1.629,32 tỷ đồng và đã GPMB 34,94/39,94ha đất. Đoạn qua huyện Cần Đước đã kiểm đếm 146/155 hộ, đạt 98,1% diện tích, trong đó bao gồm 1,08ha đất công. Tuy nhiên, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời chưa tiến hành GPMB đoạn từ cầu Rạch Chanh đến ĐT830 qua khu công nghiệp Phúc Long mở rộng ở huyện Cần Đước.

Dự án ĐT827E (QL50) đã được HĐND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư, với hai dự án thành phần: Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E và GPMB để xây dựng cầu cùng đường dẫn. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trình phê duyệt dự án chậm nhất cuối tháng 11/2024. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Sở Tài chính để bổ sung dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và phân bổ vốn năm 2025.

ĐT.827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An
ĐT 827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An

UBND các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành được yêu cầu hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hộ dân bị ảnh hưởng và lập quy mô các khu tái định cư trước tháng 8/2024. Trên cơ sở đó, các huyện sẽ đề xuất phương án phân bổ vốn trước ngày 15/9/2024; đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư khu tái định cư trước ngày 30/9/2024. Các khu tái định cư phải được phê duyệt trước ngày 10/10/2024 và khởi công vào tháng 4/2025.

Về GPMB để xây dựng cầu và đường dẫn vào 3 cầu, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các huyện hoàn thiện thủ tục và bắt đầu chi trả cho người dân từ tháng 1/2025. Dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E dự kiến hoàn thiện thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và 7/2025, khởi công vào tháng 9/2025. Tổng mức đầu tư cho GPMB và xây dựng đường dẫn khoảng 3.040 tỷ đồng. Trong đó phần xây dựng chiếm khoảng 1.433 tỷ đồng và GPMB khoảng 1.550 tỷ đồng. HĐND tỉnh Long An đã thông qua chủ trương đầu tư này vào ngày 31/7/2024.

Đọc thêm

Cần giải quyết việc tàu hỏa nhiều lần bị trật bánh ở Huế Nhịp điệu cuộc sống

Cần giải quyết việc tàu hỏa nhiều lần bị trật bánh ở Huế

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng, đoạn đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra 6 vụ tàu hỏa bị trật bánh. Do đó, Ban An toàn giao thông đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn.
Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công Giao thông

Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công

TTTĐ - Sau khoảng 8 năm khởi công xây dựng, sáng 2/10, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) đã chính thức được thông xe, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực và phục vụ người dân đi lại.
Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe Giao thông

Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe

TTTĐ - Một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh từ hướng Quận 7 đi huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh dự kiến thông xe vào ngày 4/10 tới đây.
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Giao thông

Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

TTTĐ - Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
Sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu giờ ra sao? Giao thông

Sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 20 năm được quy hoạch nhưng chưa thực hiện được gì, mới đây trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060, TP Hồ Chí Minh vẫn muốn giữ quy hoạch ga Bình Triệu để làm ga đường sắt đô thị, depot cho đường sắt đô thị.
Xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm giao thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
Quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông Giao thông

Quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông

TTTĐ - Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Chính phủ nêu rõ quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông.
Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ Giao thông

Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

TTTĐ - Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp Giao thông

Xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp

TTTĐ - Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7002/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xem thêm