Hạ tầng giao thông Long An: Động lực phát triển kinh tế
Long An dồn tốc lực thi công dự án đường vành đai 3 Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe |
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đầu tư 3 công trình trọng điểm: Hoàn thiện đường vành đai TP Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ ranh TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông).
Qua hơn 4 năm nỗ lực triển khai, thực hiện, đến nay, đường Vành đai TP Tân An đã hoàn thành và thông xe vào ngày 23/12/2023; Đường tỉnh (ĐT) 830E, đoạn từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến ĐT830 và ĐT827E - nay là Quốc lộ (QL) 50B, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.
Đường Vành đai TP Tân An chính thức thông xe vào ngày 23/12/2023. (Ảnh: Đoàn Xá) |
Dự án đường Vành đai TP Tân An có điểm đầu giao với QL62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với QL1 - ĐT833 (TP Tân An), tổng chiều dài hơn 22km đường và 5 cầu. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng 1.661 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng diện tích đất phải GPMB là 130ha. Tuyến đường đạt chuẩn quy mô cấp 3 đồng bằng.
Để Vành đai TP Tân An hoàn thành sớm 2 năm so với Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI là nhờ sự đồng tình ủng hộ của gần 1.900 tổ chức, hộ gia đình dọc hai bên tuyến đường. Đặc biệt là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh, đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các quy định pháp luật hiện hành trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư (TĐC) cũng như vượt qua những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn cho biết, thành phố Tân An với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Long An và là đầu mối giao thông quan trọng cho cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, QL1, QL62, và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - 3 trục giao thông quan trọng qua Tân An, đang gặp tình trạng quá tải và ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.
Đường Vành đai TP Tân An nhìn từ trên cao (Ảnh: Châu Sơn) |
“Long An đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông với mong muốn mở rộng không gian đô thị thành phố Tân An theo hướng thân thiện, văn minh, hiện đại; phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố và các huyện lân cận (Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ), giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến QL1, tuyến tránh QL1, QL62 đoạn qua thành phố Tân An và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông tránh ùn tắt giao thông vào các dịp lễ, Tết; đồng thời tuyến được phóng hoàn toàn mới sẽ tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng thành phố, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa thành phố Tân An trở thành đô thị văn minh hiện đại trong tương lai”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được khảo sát, kiểm tra dự án công trình giao thông trọng điểm (Ảnh: Kiên Định) |
Dự án ĐT830E, với tổng chiều dài hơn 9,3km, bắt đầu từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức và kết thúc tại ĐT830 thuộc xã Long Định, huyện Cần Đước. Đây là tuyến đường chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, cải thiện kết nối giao thông, và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Long An cũng như liên kết với các huyện lân cận và các tỉnh khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.
Khi hoàn thành, ĐT830E sẽ kết nối liền mạch các khu công nghiệp từ huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước - TP Hồ Chí Minh và cảng Long An, nhờ vào ĐT830 hiện đang được nâng cấp.
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ ĐT 830E (Ảnh: Châu Sơn) |
Dự án ĐT830E bao gồm hai phần chính: Đầu tư xây dựng, được phê duyệt theo Quyết định số 8744/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.213 tỷ đồng; phần giải phóng mặt bằng (GPMB), được phê duyệt theo Quyết định số 8155/QĐ-UBND ngày 31/8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 2.494 tỷ đồng.
Các Sở, ngành cùng vào cuộc
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, đơn vị đang triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch. Trong đó, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm (huyện Bến Lức) đã hoàn thành 40% ở bên trái và 32% ở bên phải tuyến; đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến QL1 đạt 22% ở bên trái và 30% ở bên phải tuyến.
Phối cảnh cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên ĐT 827E (Ảnh: Kiên Định) |
Tính đến ngày 10/5/2024, công tác GPMB đoạn qua huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 767/878 trường hợp, với tổng số tiền 1.375/1.629,32 tỷ đồng và đã GPMB 34,94/39,94ha đất. Đoạn qua huyện Cần Đước đã kiểm đếm 146/155 hộ, đạt 98,1% diện tích, trong đó bao gồm 1,08ha đất công. Tuy nhiên, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời chưa tiến hành GPMB đoạn từ cầu Rạch Chanh đến ĐT830 qua khu công nghiệp Phúc Long mở rộng ở huyện Cần Đước.
Dự án ĐT827E (QL50) đã được HĐND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư, với hai dự án thành phần: Xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E và GPMB để xây dựng cầu cùng đường dẫn. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trình phê duyệt dự án chậm nhất cuối tháng 11/2024. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với Sở Tài chính để bổ sung dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và phân bổ vốn năm 2025.
ĐT 827E có chiều dài hơn 35km, kết nối Tiền Giang với TP Hồ Chí Minh qua các huyện vùng hạ của Long An |
UBND các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành được yêu cầu hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hộ dân bị ảnh hưởng và lập quy mô các khu tái định cư trước tháng 8/2024. Trên cơ sở đó, các huyện sẽ đề xuất phương án phân bổ vốn trước ngày 15/9/2024; đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư khu tái định cư trước ngày 30/9/2024. Các khu tái định cư phải được phê duyệt trước ngày 10/10/2024 và khởi công vào tháng 4/2025.
Về GPMB để xây dựng cầu và đường dẫn vào 3 cầu, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND các huyện hoàn thiện thủ tục và bắt đầu chi trả cho người dân từ tháng 1/2025. Dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT827E dự kiến hoàn thiện thiết kế, dự toán và lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và 7/2025, khởi công vào tháng 9/2025. Tổng mức đầu tư cho GPMB và xây dựng đường dẫn khoảng 3.040 tỷ đồng. Trong đó phần xây dựng chiếm khoảng 1.433 tỷ đồng và GPMB khoảng 1.550 tỷ đồng. HĐND tỉnh Long An đã thông qua chủ trương đầu tư này vào ngày 31/7/2024.