Tag

Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/05/2024 17:32
aa
TTTĐ - Không phải là người đầu tiên có mặt tại hiện trường nhưng chàng thanh niên 21 tuổi Đồng Văn Tuấn (sinh năm 2003, quê Trực Ninh Nam Định) đã nhanh chóng tiến gần đến ngôi nhà đang cháy. Bằng những động tác mạnh mẽ, dứt khoát, nam thanh niên cùng bạn và người dân quanh đây đã kéo lại sự sống cho 3 người trước lưỡi hái tử thần.
Chàng trai Hà thành Hoàng Tùng thi Nam vương Hòa bình Quốc tế Chàng trai bại não và hành trình biến ước mơ thành hiện thực Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

Sự dũng cảm của hai chàng trai tên Tuấn

Liên quan đến vụ cháy tại Trung Kính làm 14 người tử vong, sáng 24/5, trên mạng xã hội lan truyền video một nam thanh niên leo thang dây, cầm búa đập tường để cứu các nạn nhân mắc kẹt. Dưới đó là những bình luận đấy thán phục, biết ơn và cảm động trước hành động quả cảm này.

Người trong clip chính là nam thanh niên Đồng Văn Tuấn, quê tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Tuấn kể lại: "Vào khoảng gần 1h sáng 24/5, tôi nghe thấy tiếng nổ lớn kèm nhiều tiếng hô hoán cháy từ phía ngoài. Vội chạy ra ngoài thì thấy ngọn lửa đã bao trùm ngôi nhà tầng bên cạnh, việc tiếp cận vô cùng khó khăn.

Lúc này, tại căn nhà 2 tầng, 1 tum nằm cạnh cổng của nhà số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), có nhiều tiếng kêu cứu. Sau đó tôi cùng Hoàng Anh Tuấn (21 tuổi, quê Nghĩa Hưng, Nam Định cùng ở trọ) và 1 người khác thấy vị trí tiếp cận căn nhà này chỉ còn một lối duy nhất giáp ranh với nhà bên, lối này có thể leo lên để cứu người nên chúng tôi đã chọn cách trèo lên".

Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường
Nam thanh niên Đồng Văn Tuấn
Nam Định: Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường
Nam thanh niên Hoàng Anh Tuấn

Chiều 24/5, trao đổi với phóng viên, Hoàng Anh Tuấn cho biết vẫn chưa hết hoảng hốt sau vụ cháy nghiêm trọng vừa xảy ra. Theo chia sẻ của Hoàng Anh Tuấn, anh đã cùng cùng Đồng Văn Tuấn và những người khác đã nỗ lực giải cứu nạn nhân của vụ cháy qua việc đập tường cạnh cửa sổ ngôi nhà.

Tuấn cũng cho biết mình mới lên Hà Nội ở trọ được khoảng 1 tháng. "Thời điểm xảy ra vụ việc, nhiều người dân xung quanh ra hỗ trợ chữa cháy, mình cũng chạy ra. Nhìn thấy có người ở trên tầng 3 kêu cứu, mọi người mang thang ra. Phải nối hai thang từ dưới đất lên, sau đó mình và một bạn cùng trèo lên. Lúc đó chỉ đơn giản nghĩ là làm sao giúp mọi người thoát khỏi đám cháy”, Hoàng Anh Tuấn nói.

"Khi lên đến chỗ cửa sổ thì bạn nam trèo lên cùng mình là người đập cửa. Mình hỗ trợ giữ người cho bạn ấy có lực quai búa vào tường. Khoảng 5 phút là tường vỡ rồi", Tuấn nói thêm.

Lúc giữ thang, Tuấn bị viên gạch ở trên lỗ tường rơi vào đầu. Mọi người ở dưới ném cho Tuấn một chiếc mũ bảo hiểm. Tuấn bảo, cứ lo không đập thủng được tường, nhưng nhiều người cùng làm, tường cũng được đập thủng để cứu người. Tiếp tục thực hiện những nỗ lực của mình, qua lỗ tường bị đập, Tuấn ôm được một em nhỏ để đưa xuống, sau đó cùng với mọi người hỗ trợ thêm 2 người lớn. "Lúc đó khói mù mịt", Tuấn nhớ lại.

Nam Định: Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường
Khoảng tường nơi các thanh niên đã cứu 3 người trong vụ cháy

Tuấn tiết lộ vừa đi nghĩa vụ quân sự về, đang học nghề sửa chữa ô tô. Nam thanh niên quê Nam Định chia sẻ, thấy hoàn cảnh gặp nạn, ai cũng sẽ hành động như anh, sẵn sàng giúp đỡ chứ không suy nghĩ xa xôi gì. "Lúc đó mình không sợ và cũng không nghĩ gì cả, cứ làm thôi", Tuấn bày tỏ.

2 gương mặt trẻ “phủ kín” các trang mạng xã hội

Ngưỡng mộ và yêu quý hai thanh niên dũng cảm, trên khắp các trang mạng xã hội “phủ kín” hình ảnh và thông tin về hai chàng trai tên Tuấn.

Trên trang Facebook “Trực ninh yêu dấu” các bạn trẻ đã viết: "Người Nam Định quê em, nhưng chưa biết huyện nào", "Phải nói em đẳng cấp", "Thực sự là em nó quá tuyệt vời. Mong cơ quan sớm nắm được thông tin để em được nhận bằng khen để tuyên dương", "Chúc em sức khỏe và thành công trong cuộc sống”...

Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường
Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường
Hai chàng trai trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Ở trang mạng xã hội khác của tỉnh Nam Định, các bạn trẻ không ngớt trầm trồ: “Đã tìm ra chân dung người đã cố gắng đập tường để cứu 3 người trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính - Hà Nội quê ở Trực Ninh. Sau khi liên lạc với bạn Hoàng Tuấn thì biết bạn trẻ cũng tên Tuấn là Đồng Văn Tuấn - người cầm búa leo lên để đập tường. Thật sự phải cảm ơn cả 2 bạn đã phối hợp với nhau và bất chấp nguy hiểm để cứu người”.

Dưới các trang viết là rất nhiều các bình luận. "Xin cảm ơn sự nỗ lực của 2 bạn, lực lượng chức năng và rất nhiều người dân quanh khu vực xảy ra hỏa hoạn. Đây là 1 sự việc đau lòng, xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân và lời cảm ơn đến những con người đã không ngại nguy hiểm để cứu những người gặp nạn".

Cư dân mạng nghẹn lời chia sẻ và dặn dò: Mong rằng từ nay sẽ không xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy nữa và chúng ta đã có những bài học vô cùng đau lòng liên quan đến cháy nổ nên cũng mong toàn dân đề cao tinh thần phòng cháy chữa cháy nhằm giảm thiểu rủi ro đối với hiểm họa này.

Tỉnh đoàn Nam Định đề nghị trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên cứu người trong vụ cháy nhà trọ.

Tỉnh đoàn Nam Định đang tích cực phối hợp với Văn phòng UBND Tỉnh Nam Định để xác minh thông tin, lập hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tới các bạn trẻ đã có hành động dũng cảm cứu người trong vụ cháy nhà trọ xảy ra tại Trung Kính, Hà Nội.

Theo thông tin từ anh Triệu Văn Thái - Tỉnh ủy viên - Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định, hiện Tỉnh đoàn cung cấp thông tin liên lạc, số điện thoại, địa chỉ của các bạn trẻ dũng cảm cho Văn phòng UBND tỉnh Nam Định để tiến hành làm hồ sơ khen thưởng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định cũng bày tỏ sự xúc động và tự hào trước hành động dũng cảm, không quản ngại nguy hiểm để cứu người của các bạn trẻ.

“Đây là những tấm gương sáng về lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm và sự dũng cảm của thế hệ trẻ, xứng đáng được tôn vinh và tuyên dương”, Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định Triệu Văn Thái nói.

Đọc thêm

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Xem thêm