Hải Dương: Dự án cầu cảng sửa chữa nhiều năm vẫn nằm đắp chiếu!
![]() |
Hàng loạt vấn đề
Theo tìm hiểu của PV, ngày 20/06/2008, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000106 cho Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Thế Anh (gọi tắt là Công ty Thế Anh) đầu tư dự án xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại bãi sông hữu Kinh Môn tại địa bàn xã Kim Lương và Thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).
Sau 08 năm, dự án không thể triển khai bởi vấp phải sự phản đối của nhân dân địa phương. Đến ngày 06/06/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã có Thông báo số 92/TB-VP, trong đó đồng ý chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án này của Công ty Thế Anh trước thời hạn.
Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty TNHH Quyền Phúc thay thế cho Công ty Thế Anh tại vị trí trên. Như vậy, việc làm này đồng nghĩa với việc UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho Công ty Thế Anh được chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Quyền Phúc.
![]() |
Dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của
Công ty Thế Anh sau 10 năm vẫn nằm đắp chiếu.
“Như vậy, việc thuê đất của Công ty Thế Anh thuộc diện trả tiền hàng năm và doanh nghiệp này cũng chưa được bàn giao đất, chưa hoàn thành việc xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt. Tức là Công ty Thế Anh chưa có bất cứ tài sản nào thì việc chuyển nhượng dự án là trái quy định của pháp luật”, ông Thắng phân tích.
Bất ngờ, đến ngày 08/5/2018, Công ty Thế Anh lại có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương xin tái khởi động thực hiện dự án với lý do đã đủ khả năng thực hiện. Ngày 22/05/2018, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương có văn bản gửi các Sở Kế hoạch đầu tư, TN&MT, NN-PTNN lấy ý kiến tham mưu để gia hạn tiến độ dự án, bàn giao mốc giới thực địa, hoàn thiện thủ tục pháp lý đê điều…
Điều đáng nói, việc làm này đã gây nên bức xúc cho người dân, đặc biệt là các cá nhân, HTX đang kinh doanh ổn định, hiệu quả tại khu vực này bởi nhiều nguyên nhân được chỉ ra cụ thể trong Thông báo Kết luận số 334-TB/HU ngày 14/10/2009 của Huyện ủy Kim Thành.
Dự án đến nay vẫn không thể triển khai bởi ngay từ khi tỉnh Hải Dương thực hiện các bước chấp thuận cho Công ty Thế Anh triển khai tại địa bàn xã Kim Lương và Thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, ngày 01/04/2007 UBND Thị trấn Phú Thái ký hợp đồng cho Công ty Thế Anh thuê 11.800 m2 đất khu vực bãi bồi ngoài đê hữu sông Kinh Môn thuộc nhóm đất phi nông nghiệp với thời gian 5 năm đã không đúng thẩm quyền.
Hơn nữa, việc Công ty Thế Anh đang thực hiện dự án thuê bến bãi tập kết và kinh doanh vật liệu tạm thời (thời gian 5 năm) chuyển sang thuê đất đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng (thời gian 50 năm) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hải Dương. Nhưng khi chuyển dự án lại không báo cáo, không xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương. Mặt khác, trong thời gian thuê đất lập bến bãi tạm thời, Công ty Thế Anh có nhiều việc làm vi phạm Luật Xây dựng, Luật Đê điều, diện tích thuê đất trồng lấn vào dự án khác… gây bức xúc trong nhân dân nhưng chưa tích cực khắc phục.
Chồng lấn dự án
Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng thủy thì điều quan trọng nhất là an toàn và phải có vùng nước cho tàu ra vào cảng và nhất là không lấn ra luồng lưu thông trên sông. Nếu lượng tàu thuyền ra vào đông, đỗ lẫn cả vào luồng đi thì sẽ rất nguy hiểm.
“UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho Công ty Thế Anh thuê đất xây dựng dự án cầu cảng không những chồng chéo lên quyền sử dụng mặt bằng mà còn vô hình chung làm phát sinh nguy cơ tranh chấp sử dụng vùng nước với Cảng Phú Thái. Hơn nữa, nếu dự án được triển khai, nơi đây sẽ thành một điểm đen về tai nạn giao thông đường thủy. Bởi tàu thuyền ra vào cảng không giống với xe ôtô ra vào gara, mà sẽ phụ thuộc nhiều vào luồng nước, sức gió… Trong khi lưu lượng tàu thuyền qua đây sang Cảng Hải Phòng rất lớn, đây lại là điểm cong, điều hướng tàu thuyền qua lại”, ông Đặng Hùng Thắng cảnh báo.
![]() |
Công ty Thế Anh thuê đất xây dựng dự án cầu cảng vô hình chung làm phát sinh
nguy cơ tranh chấp sử dụng vùng nước với Cảng Phú Thái.
Theo ông Đặng Hùng Thắng, hiện nay Cảng Phú Thái đã và đang hoạt động ổn định số lượng phương tiện ra, vào cảng hiện nay là trên 700 lượt/năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng trên 900.000 tấn/ năm đã được Cảng vụ kiểm tra, kiểm sát kỹ lưỡng. Hơn nữa, theo quy định hoạt động của cảng, ngoài phạm vi vùng nước trước cầu cảng phải có vùng nước sau cảng để các phương tiện neo chờ, khu chuyển tải, hạ tải, tránh bão. Với lưu lượng phương tiện, khối lượng hàng hóa thông qua cảng như vậy, nếu xây dựng thêm cảng thì vùng nước trước cảng hẹp lại không những gây khó khăn cho các phương tiện ra vào cảng mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện thủy lưu thông qua lại.
Hơn nữa, ngày 21/02/2017, Sở GTVT Hải Dương đã có Văn bản số 332/SGTVT-V7 tham mưu cho UBND tỉnh Hải Dương xem xét không đề nghị điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái, bởi khi tàu thuyền cỡ lớn ra vào cảng sẽ khó khăn. Và Cảng thủy nội địa Phú Thái đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam công bố từ nhiều năm trước. Trong văn bản này, đại diện Cục Đường Thủy nội địa Việt Nam, Chi cục Đường thủy nội địa Phía Bắc cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020. Trong đó không có quy hoạch bến thủy nội địa của Công ty Thế Anh, nên chưa có căn cứ pháp lý, cơ sở thực hiện điều chỉnh vùng nước Cảng thủy nội địa Phú Thái. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cho Công ty Thế Anh đầu tư ở vị trí khác…
Cùng với nội dung trên, trong Văn bản số 2096/SGTVT-P6 ngày 25/09/2017 của Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh Hải Dương không điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái cũng chỉ rõ, theo Khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa số 23/2004/QH11 quy định “Vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, vùng neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão”. Theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TVVN10305:2015 Cảng Thủy nội địa – Phân cấp kỹ thuật thì Cảng Thủy nội địa Phú Thái là cảng hàng hóa cấp II phải có “vùng nước neo đậu, vùng nước quay trở”.
Như vậy, dự án này ngay từ khi triển khai đã bộc lộ nhiều điểm không khả thi đã được chỉ ra. Nhưng bất ngờ là ngày 05/07/2018, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản thông báo chấp thuận điều chỉnh tiến độ, hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động trước ngày 30/06/2019.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công

Thanh Hóa: Phát hiện đối tượng trú tại huyện Nga Sơn kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ"

Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật

Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả

Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh

Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?
