Hải Phòng: Bánh Trung thu truyền thống làm chủ “cuộc đua”
Khách tập trung tại cửa hàng bánh Trung thu Thanh Lịch 162 Cầu Đất, Hải Phòng |
Các thương hiệu lớn lép vế trước bánh Trung thu truyền thống
Ngay từ đầu tháng 8/2020, trên rất nhiều tuyến phố Hải Phòng như Đà Nẵng, Tô Hiệu, Lê Lợi, Lạch Tray… các thương hiệu lớn về bánh Trung thu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Akiko… đã đua nhau đổ bộ vào thị trường Hải Phòng bằng việc “thuê” rất nhiều điểm trên vỉa hè để làm các ki ốt bán hàng.
Năm nay các cơ quan quản lý đô thị, quản lý thị trường Hải Phòng làm chặt chẽ nên các ki ốt bán bánh Trung thu của các hãng bánh thương hiệu lớn “mọc” trên các khu vỉa hè đã bị dẹp bỏ. Các hãng bánh lớn chỉ còn tồn tại vài điểm ở tuyến đường Lạch Tray do thuê phần đất trống của một số cơ quan và một số điểm tại siêu thị BigC, Co.op Mart. Tuy nhiên, những điểm bán hàng lưu động của các hãng bánh lớn này khá vắng khách.
Hai điểm bán bánh trung thu Kinh Đô và Hữu Nghị trên đường Lạch Tray, Hải Phòng |
Đưa cho chúng tôi xem 3 hộp bánh trung thu Kinh Đô với giá 400.000 đồng (bánh để thắp hương), 600.000 đồng và 700.000 đồng (bánh biếu, tặng), một nhân viên của hãng Kinh Đô tại điểm Cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, cho biết: “Các dòng sản phẩm biếu, tặng của Kinh Đô có giá bình quân từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng/1 hộp 4 bánh tùy theo nhân bánh như: Gà quay Jambon, thập cẩm lạp xưởng, khoai môn, đậu xanh, sầu riêng, sữa dừa... Còn loại bánh dùng để thắp hương cho gia đình sử dụng thì có giá 400.000 đồng/1hộp 4 bánh. Loại này chất lượng cũng không kém loại bánh đi biếu nhưng hộp và mẫu mã thì kém hơn".
Nữ nhân viên này cũng thừa nhận, do người Hải Phòng đã quen với hương vị bánh Trung thu truyền thống nên ki ốt chỉ bán được vài chục hộp mỗi ngày. Những ngày sát Tết Trung thu thì doanh số cao hơn, khoảng vài trăm hộp…
Chị Nguyễn Thị Hồng Yến, khách hàng đang mua bánh cho biết: “Do người Hải Phòng từ xưa đến nay đều quen dùng các loại bánh truyền thống và được coi là đặc sản của thành phố như: Đông Phương, Thanh Lịch, Như Ý… trong các dịp ăn hỏi, cưới, lễ tết, nên ít quan tâm đến các thương hiệu bánh tỉnh ngoài. Thậm chí, nhiều người thân, bạn bè ở các tỉnh còn gọi điện nhờ tôi đặt mua bánh trung Hải Phòng để gửi cho họ!”.
“Tắc đường” vì các thương hiệu bánh đặc sản
Tuyến phố Cầu Đất nổi tiếng với nghề làm bánh Trung thu truyền thống có những thương hiệu hàng chục năm tuổi, luôn nhộn nhịp với hoạt động trưng bày và bán sản phẩm từ giữa tháng 9/2020 đến nay.
Lược lượng CSGT luôn phải "cắm chốt" ở tuyến đường Cầu Đất để giữ ANTT |
Tại các cửa hiệu bánh trung thu truyền thống như Đông Phương, Thanh Lịch, Như Ý… khách chen nhau đặt mua bánh. Do khách hàng tập trung đông tại tuyến phố đường 1 chiều đường và thỉnh thoảng lại có tàu hoả chạy qua nên gây ra tình trạng tắc đường cục bộ. Lực lượng công an thường xuyên phải cử một tổ công tác đến tuyến đường này để giữ trật tự an toàn giao thông.
Năm nay, Công ty TNHH Bánh mứt Thanh Lịch (số 162 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng) vẫn đưa ra thị trường bánh mang hương vị truyền thống như mọi năm với nhân cổ truyền thập cẩm như: Vừng, lạc, xá xíu, lạc sườn, jambon, trứng mặn… Đối với các dòng bánh phổ thông, giá bình quân từ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc; Hộp 4 bánh giá từ 160.000 - 200.000 đồng/hộp. Đối với dòng bánh cao cấp nhân thập cẩm như: Vi cá, yến sào, bào ngư… có giá bán từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/hộp 6 bánh.
Mẫu mã sản phẩm của bánh Trung thu Thanh Lịch |
Ông Lê Bình Nhuận - chủ cơ sở sản xuất bánh Thanh Lịch cho biết: “Bánh của Thanh Lịch có đặc điểm vỏ mỏng, giòn tan, thơm mùi lá chanh, nhân có lạp xưởng béo ngậy và thơm. Để có những chiếc bánh ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng. Nguyên liệu làm bánh nướng nhất thiết phải có mỡ phần, mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, vừng trắng, lạc rang, lòng đỏ trứng gà phết lên bề mặt bánh nướng trước khi cho vào lò, tạo ra màu vàng rộm.
Đặc biệt không thể thiếu lá chanh thái chỉ, rất mỏng mảnh, dậy mùi. Còn bánh dẻo, phải là gạo nếp rang, xay, nhào bằng nước cốt hoa bưởi, nhân cũng giống nhân bánh nướng nhưng không có mỡ, lá chanh, hoặc nhân chay là đỗ xanh xay nhuyễn. Nhân bánh dẻo đặc biệt cũng phải ướp nước cốt hoa bưởi như vỏ bánh…
Năm nay do dịch Covid-19 nên nguyên liệu làm bánh không tăng (chỉ có thịt lợn, tăng nhẹ), nên giá bánh vẫn giữ nguyên như năm trước. Với uy tín nhiều năm nên bánh Thanh Lịch bán quanh năm cho các đám cưới, đám hỏi, lễ hội. Vào dịp Trung thu khách hàng là các cơ quan, đơn vị trường học cũng thường hay đặt hàng trước nửa tháng”.
Công ty TNHH Bánh mứt Đông Phương tại số 172 Cầu Đất là thương hiệu bánh trung đặc sản của Hải Phòng đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Từ nhiều ngày qua, lượng khách hàng đến mua lẻ tại địa điểm này có lúc lên đến trên 200 lượt xếp hàng, tràn ra vỉa hè và lòng đường Cầu Đất. Các nhân viên bán hàng ở đây phải căng mình, hoạt động hết công suất mới phục vụ kịp khách hàng.
Nhân viên cửa hàng Bánh trung thu Đông Phương làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng |
Bà Đặng Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Bánh mứt Đông Phương cho biết: "100% nguyên liệu như bí, lạch, vừng, thịt gà, thịt lợn, jambon, lạp xưởng… chúng tôi đều lựa chọn từ các nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhất trên thị trường. Các khâu làm nhân bánh đều do các chuyên gia kỹ thuật của gia đình tự tay pha chế, tạo hương vị theo bí quyết truyền thống.
Để chống hàng giả, hàng nhái, chúng tôi chỉ bán ở một điểm duy nhất cho khách hàng là 172 Cầu Đất, Hải Phòng và không mở đại lý. Sản phẩm của chúng tôi đã trở thành đặc sản của Hải Phòng để người dân tự hào mang biếu tặng gia đình và người thân...".
Tuy năm nay Công ty CP Du lịch khách sạn Hải Đăng mới cho ra mắt thương hiệu bánh Trung thu “Hải Đăng Plaza” nhưng với chất lượng sản phẩm tốt, được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, mẫu mã bao bì trang nhã, sang trọng, đặc biệt với những dòng sản phẩm mới lạ như: Bánh nhân thập cẩm làm từ nhân cá hồi, bánh thập cẩm ăn kiêng dành cho người tiểu đường… nên bánh sản xuất ra đến đâu “cháy” hàng đến đấy.
Có thể thấy với thị trường bánh Trung thu Hải Phòng đã được định hình phát triển từ hàng chục năm qua nhưng chất lượng các loại bánh vẫn giữ nguyên hương vị cổ truyền, nên các hãng lớn đã chịu lép vế tại thị trường đất cảng.