Hải Phòng đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng
Tới dự lễ khởi công có các đồng chí: Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ |
Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư trên 1,94 nghìn tỷ đồng; Trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 1,1 nghìn tỷ, ngân sách thành phố Hải Phòng trên 835 tỷ và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5,5 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng các đại biểu nhấn nút khởi công cầu Bến Rừng |
Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Cầu có chiều dài 1.857,6m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed với chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía thành phố Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp). Cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; Vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h, kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.
Phần đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m. Riêng phía Quảng Ninh ngoài phần đường dẫn nằm trong thiết kế của dự án, tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư thêm khoảng 258 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để xây dựng 2,3km (kéo dài đường dẫn cầu Bến Rừng) nối với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều.
Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên và phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Bến Rừng hiện nay. Cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ.
Phối cảnh cầu Bến Rừng |
Theo các chuyên gia, trong vai trò đấu nối, cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, thông quan trục giao thông này sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển thành hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển giao thương hàng hóa, du lịch dịch vụ đến cung ứng nguồn nhân lực... qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, dự án sẽ mở rộng không gian phát triển, nâng cao giá trị địa tô của hai khu kinh tế và các khu vực lân cận.
Được biết, khởi công cầu Bến Rừng là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động mà Hải Phòng tổ chức nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2022) và chào mừng Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2022.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi lễ |
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ là chủ trương nhất quán của toàn hệ thống chính trị thành phố nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng cầu Bến Rừng là một trong những công trình, dự án nằm trong nội dung của chương trình làm việc giữa Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy Quảng Ninh, Hải Dương về “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ: “Đây là công trình cấp đặc biệt nên yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tốt đảm bảo về an toàn toàn lao động, môi trường. Về tiến độ thi công có 19 tháng nên cần sự đáp ứng bố trí về nguồn lực, vận động giải phóng mặt bằng khẩn trương, hợp lý. Song song với việc hoàn thành cây cầu thì việc hoàn thành đường 2,8km tuyến đường đấu nối bên Quảng Ninh cũng phải đảm bảo công tác chuẩn bị về cảnh quan, hệ thống chiếu sáng, biển báo...
Phía thành phố Hải Phòng cũng cần triển khai thêm quy hoạch các tuyến đường nối giữa cầu Bến Rừng và quốc lộ 10, các hệ thống giao thông khác để kết nối, phát huy giá trị kinh tế mà tuyến đường và cầu Bến Rừng mang lại…”.