Tag

Hải Phòng: Tiếng nói bức xúc của cán bộ và người dân trong vụ việc CCB nhiễm dioxin bị cắt trợ cấp

BHXH & Đời sống 02/04/2021 07:00
aa
TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng 3 bài viết phản ánh về việc "Cần xem xét lại việc cắt chế độ trợ cấp của 36 cựu chiến binh (CCB) nhiếm chất độc Dioxin Hải Phòng", rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ hoan nghênh. Ngày 2/3/2021, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có CV số 1256/VP-VXNC gửi Sở LĐ-TBXH yêu cầu trả lời vấn đề báo nêu…
Hải Phòng: Tiếng nói bức xúc của cán bộ và người dân trong vụ việc CCB nhiễm dioxin bị cắt trợ cấp
Ông Nguyễn Đức Thép, Chánh Văn phòng - người phát ngôn của Thành hội CCB Hải Phòng và ông Nguyễn Đức Tâm - Trưởng ban Tuyên giáo Thành hội trao đổi với PV báo TTTĐ
Hải Phòng: Chính sách không thay đổi, chỉ có người thực hiện chưa đúng! Hải Phòng: Chuyện những năm 2008-2009 tưởng đã có hồi kết Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm?

Sở LĐ-TBXH Hải Phòng cũng không đồng tình với Thanh tra Bộ

Thực hiện yêu cầu của Văn phòng UBND thành phố, ngày 5/3, Sở LĐ-TBXH có CV số 548 trao đổi với báo TTTĐ. Tại CV trên, Sở LĐ-TBXH Hải Phòng cho biết: Ngày 20/3/2019, ngay tại thời điểm Thanh tra Bộ LĐ-TBXH đang tiến hành cuộc thanh tra với dự định cắt trợ cấp với các CCB đã được hưởng trợ cấp từ năm 2004, Sở LĐ-TBXH đã có Báo cáo số 83/BC gửi Bộ LĐ-TBXH phản ánh quan điểm chính thức của Sở. Theo đó, Sở đã kiến nghị với Thanh tra Bộ “Không tiến hành thanh kiểm tra với các trường hợp đã được giải quyết từ năm 2004 theo Quyết định 120/2004-TTg của Thủ tướng Chính phủ.”

Tại CV trao đổi số 548 ngày 5/3/2021, Sở LĐ-TBXH cho biết thêm: Những hồ sơ được hưởng trợ cấp từ năm 2004 theo Quyết định 120/2004-TTg đã được rất nhiều cơ quan rà đi rà lại rất nhiều lần. Cũng những hồ sơ đó, năm 2004 cho hưởng rồi lại “dừng” để kiểm tra (năm 2008), rồi lại cho hưởng (cuối năm 2009). Mười năm sau, vào năm 2019, Thanh tra Bộ lại chỉ đạo phải cắt! Sau khi có Kết luận Thanh tra số 401, Sở đã có báo cáo bằng văn bản với Bộ về việc các CCB không đồng tình. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ nhiều lần có công văn yêu cầu Sở phải “thực hiện nghiêm Kết luận thanh tra”…

Hội Cựu Chiến binh Hải Phòng: Mong báo Tuổi trẻ Thủ đô đi đến cùng vụ việc này!

Theo ủy quyền của Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP Hải Phòng, làm việc với nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô là ông Nguyễn Đức Thép, Chánh văn phòng - người phát ngôn của Thành hội; ông Nguyễn Đức Tâm - Trưởng ban Tuyên giáo Thành hội và ông Đỗ Văn Hưng - Trưởng ban Chính sách.

Ông Nguyễn Đức Thép nhấn mạnh, một trong những chức năng nhiệm vụ của Hội Cựu Chiến binh là bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên. Chính vì vậy, cả ba vị đều vui mừng khi thấy báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lên tiếng về vụ việc cắt trợ cấp của các CCB Hải Phòng và mong báo theo đuổi đến cùng vụ việc này.

Ảnh 2: Đại tá Nguyễn Hữu Ý – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Tp Hải Phòng và Đại tá Lê Văn Hoan-Phó chủ tịch
Đại tá Nguyễn Hữu Ý – Chủ tịch và Đại tá Lê Văn Hoan-Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Tp Hải Phòng trao đổi với PV

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hải Phòng nhất trí với các bài viết trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Làm việc với nhóm phóng viên là ba Đại tá quân đội: Ông Nguyễn Hữu Ý, Chủ tịch Thành hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Phòng cùng hai Phó Chủ tịch: ông Lê Văn Hoan và Trần Văn Viết.

Đại tá Nguyễn Hữu Ý nhất trí với báo Tuổi trẻ Thủ đô khi nhận xét, đánh giá về công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công của TP Hải Phòng. Đúng như báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu trong hai bài báo vừa qua, Hải Phòng luôn được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về công tác này.

Đại tá Nguyễn Hữu Ý nói: “Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm sóc người kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nên đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách sao cho cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần của họ ngày càng tốt hơn.

Rất tiếc, trong số những viên chức thực thi chính sách vẫn còn những vị hiểu sai, làm chưa đúng như hai bài báo đã chỉ ra. Tôi rất tâm đắc với phần phân tích của tác giả về nguyên tắc “Bất hồi tố” của pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Ủy viên BCH Quận hội Nạn nhân chất độc da cam quận Kiến An kiêm Chi hội trưởng Chi hội phường Phù Liễn
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên BCH Quận hội Nạn nhân chất độc da cam quận Kiến An kiêm Chi hội trưởng Chi hội phường Phù Liễn

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên BCH Quận hội Nạn nhân chất độc da cam quận Kiến An kiêm Chi hội trưởng Chi hội phường Phù Liễn: Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã viết đúng sự thật và đúng đường lối chính sách pháp luật!

Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với bài đăng “Chính sách không thay đổi, chỉ có người thực hiện chưa đúng”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn tâm sự với phóng viên, ngay tít bài báo trên đã nói lên tất cả. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã viết đúng sự thật và đúng đường lối chính sách pháp luật!

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn là Ủy viên BCH Quận hội Nạn nhân chất độc da cam quận Kiến An và 12 năm kiêm Chi hội trưởng Chi hội phường Phù Liễn nên ông biết rất rõ hồ sơ của tất cả 8 người ở quận Kiến An bị cắt trợ cấp đợt này.

Ông Vũ Tuấn Ngọc, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo; Ông Đặng Văn Xá, Chủ tịch Hội CCB xã; Ông Đặng Văn Điệm, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam xã: Chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được quyết định cắt trợ cấp của 2 CCB ở xã

Tại trụ sở UBND xã Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo), dù không hẹn trước nhưng cả 3 vị lãnh đạo xã vẫn niềm nở tiếp PV báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ông Đặng Văn Xá- chủ tịch Hội CCB xã là người vừa mới rời ghế Chủ tịch UBND xã và trước đó làm cán bộ chính sách nhiều năm liền nên ông là người rất am hiểu 2 hồ sơ của 2 CCB tại xã Việt Tiến bị cắt trợ cấp đợt này.

Ông Đặng Văn Xá nói: “Là cán bộ ở cơ sở, chúng tôi phải phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Thế nhưng chúng tôi biết ăn nói sao với người dân khi cùng một hồ sơ của 2 CCB ở xã Việt Tiến (là CCB Phạm Quang Hưng và CCB Phạm Văn Đức), cấp trên đã quyết định cho hưởng trợ cấp từ năm 2004; đến năm 2008 lại “dừng”; Cuối năm 2009 cho hưởng lại và bây giờ lại cắt?

Ông Đặng Văn Điệm, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam xã cho biết thêm: Ở xã Việt Tiến có rất nhiều CCB nhập ngũ cùng ngày, cùng nhau chiến đấu trong cùng đơn vị với 2 CCB Phạm Quang Hưng và CCB Phạm Văn Đức, sức khỏe hiện nay như nhau, tất cả đều chưa bao giờ được đi giám định theo Danh mục bệnh tật trong Quyết định 09/2008 của Bộ Y tế. Thế nhưng chỉ có 2 CCB Phạm Quang Hưng và CCB Phạm Văn Đức là bị cắt trợ cấp, những người khác thì không!

Ông Ngô Xuân Vui, thương binh hạng 1: Kết luận Thanh tra 401 là có vấn đề!

Bỏ lại một chân ở chiến trường phía Nam, trở về đời thường, ông Ngô Xuân Vui còn mang thêm nhiều thương tích khác nên được hưởng chính sách thương binh hạng 1. “Tàn nhưng không phế”, ông Ngô Xuân Vui - người lính Cụ Hồ vẫn hăng hái tham gia công tác ở cơ sở. Mười ba năm liền là Trưởng Công an xã rồi làm Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến (huyện Vĩnh Bảo). Hiện ông đã về nghỉ.

Tiếp chúng tôi, với bản tính người lính bộc trực, ông Vui nói: “Tôi nói thẳng Kết luận Thanh tra 401 là có vấn đề! Tôi là bạn đồng ngũ với CCB Phạm Quang Hưng. Năm 2004, chính tôi là lãnh đạo Hội đồng chính sách xã, xét duyệt hồ sơ CCB Phạm Quang Hưng và CCB Phạm Văn Đức. Tôi lấy danh dự bản thân đảm bảo rằng hai hồ sơ này không có gì man trá, khuất tất. đề nghị cấp trên sớm trả lại trợ cấp cho hai CCB này".

Ông Phạm Viết Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam xã Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo): Những trường hợp bị cắt trợ cấp ở xã Tam Cường đều là oan sai

Năm 2004, thực hiện Quyết định 120/2004/TTg của Thủ tướng về trợ cấp cho người kháng chiến bị nhiếm chất độc da cam, chính quyền địa phương trân trọng mời các cụ CCB lên khai báo, cung cấp giấy tờ.

Lời khai báo và các giấy tờ của các cụ CCB được xem xét, kiểm tra, giải quyết bởi cả một hội đồng chính sách từ thôn lên xã, lên huyện. Cấp cuối cùng quyết định cho hưởng trợ cấp từ năm 2004 là Hội đồng chính sách thành phố Hải Phòng.

Từ đó đến nay, đã có quá nhiều đoàn thanh kiểm tra, rà đi soát lại quá nhiều lần, dừng rồi lại cho lại và bây giờ lại cắt. Ở nơi khác thì tôi không biết nhưng riêng ở xã Tam Cường, có ba cụ CCB là các cụ Lương Cao Thừa, cụ Đỗ Xuân Huần, cụ Nguyễn Tùng Lâm bị Thanh tra Bộ LĐ-TBXH cắt trợ cấp đợt này thì tôi dám chắc là bị cắt sai.

Ông Phạm Đình Ất (Bên phải)- Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 12, xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo)
Ông Phạm Đình Ất (bên phải), Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 12, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo

Ông Phạm Đình Ất, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 12, xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo): “Đề nghị cấp trên sớm trả lại trợ cấp cho 2 CCB xã Cao Minh là các cụ Vũ Văn Mênh, cụ Hoàng Văn Khịch”

Tôi cũng là một CCB, hiện đang hưởng chính sách ưu đãi bệnh binh với tỷ lệ suy giảm sức lao động 61%. Vì là người lính Cụ Hồ nên tôi đồng tình với sự khẳng khái của hai cụ Lương Cao Thừa, Hoàng Văn Bột phát biểu trên báo Tuổi trẻ Thủ đô số ra ngày 27/2/2021, rằng "chúng tôi luôn ủng hộ việc cơ quan thanh tra phát hiện và cắt chế độ trợ cấp, thậm chí phải truy tố những kẻ man trá, gian dối, chạy chọt để được hưởng chế độ”. Đợt này, Thanh tra Bộ LĐ-TBXH không tìm được bất cứ vấn đề gì man trá, giả mạo trong hồ sơ mà dám cắt trợ cấp thì quả là Thanh tra bộ coi thường các cụ CCB, xúc phạm nghiêm trọng các cụ.

Tôi đề nghị cấp trên sớm trả lại trợ cấp cho 2 CCB xã Cao Minh là các cụ Vũ Văn Mênh, cụ Hoàng Văn Khịch.

Ông Đỗ Văn Huy- Bí thư Đảng ủy xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng)
Ông Đỗ Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng

Ông Đỗ Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng): Việc cắt trợ cấp đối với hai cụ CCB Đặng Văn Vẻ và Phạm Văn Tản ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tư tưởng toàn xã Quang Phục

Tại trụ sở xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng), ông Đỗ Văn Huy- Bí thư Đảng ủy xã khẳng định với PV: “Việc cắt trợ cấp đối với hai cụ CCB Đặng Văn Vẻ và Phạm Văn Tản ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tư tưởng toàn xã Quang Phục”.

Lý giải điều này, ông cho biết: Từ rất lâu rồi, cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Quang Phục luôn coi cụ Đặng Văn Vẻ là tấm gương để phấn đấu noi theo. Từ những năm 60 thế kỷ trước, ông Vẻ là đoàn viên tiêu biểu ở xã, được kết nạp Đảng khi chưa đầy 18 tuổi rồi xung phong lên đường nhập ngũ, ra chiến trường tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Hòa bình lập lại, rời cây súng, trở về quê nhà, ông Vẻ làm Chủ tịch UBND xã Quang Phục hai khóa liền. Hoàn thành công tác lãnh đạo địa phương, ông Vẻ vẫn đâu có chịu nghỉ ngơi! Ông dùng tiền túi của mình để chi phí cho những cuộc lặn lội vào Nam ra Bắc tìm kiếm hài cốt đồng đội. Cá nhân ông đã tìm kiếm thành công, mang 12 bộ hài cốt đồng đội trao lại cho thân nhân liệt sĩ.

Việc cho cụ Vẻ hưởng trợ cấp từ năm 2004 nhận được sự đồng tình của cán bộ và nhân dân địa phương. Thế mà năm 2008, Thanh tra bộ LĐ-TBXH lại “dừng” trợ cấp. Cuối năm 2009, cấp lại. Và bây giờ lại cắt chẳng có lý do nào thỏa đáng…

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm