Tag

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Đô thị 17/04/2023 15:00
aa
TTTĐ - Năm nào cũng vâỵ, cứ vào dịp cao điểm mùa du lịch, việc ùn tắc giao thông tại bến phà Gót luôn là nỗi trăn trở cho các cơ quan chức năng Hải Phòng. Có những ngày cao điểm, lượng ô tô xếp hàng để xuống phà dài đến 5km…
Hải Phòng: Sự cố trên 100 xe ô tô tắc tại bến phà Gót Hải Phòng: Bến phà Gót tiếp tục “thất thủ”
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót.
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót

Điểm nghẽn cố hữu vào ngày cuối tuần

Từ khi cầu Lạch Huyện được khánh thành và hệ thống giao thông trên đảo Cát Bà được thành phố Hải Phòng đầu tư nâng cấp đồng bộ, đảo Cát Bà trở thành điểm du lịch thu hút hàng chục ngàn người vào những ngày cuối tuần.

Theo số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng) trong 3 ngày nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 có 9.869 lượt xe cơ giới lưu thông qua phà Gót. Như vậy, mỗi ngày có trung bình khoảng: 1300 xe con, 55 xe khách 9-24 chỗ, 50 xe từ 24-32 chỗ, 30 xe trên 32 chỗ, xe tải 100 xe, xe máy 1.700 xe lưu thông qua phà Gót.

Chỉ một ngày cao điểm 12/6/2022, Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng phải quay vòng chạy 322 chuyến phà để chở 1.656 xe ô tô, 1.331 lượt xe máy, 10 xe đạp thồ và 11.584 khách bộ hành.

1 trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại Bến phà Gót - Cái Viềng
Một trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại bến phà Gót - Cái Viềng

Về năng lực vận tải tại bến phà Gót, hiện nay có 9 phà, trong đó có 05 phà to, mỗi phà to chuyên chở tối đa được 20 xe dưới 9 chỗ, tần suất 20 phút/lượt (với điều kiện con nước, gió bình thường và không phải chờ tàu). Như vậy, để vận chuyển 1.300 xe con qua phà mất khoảng 16 tiếng/ ngày. Lưu lượng phương tiện cao nhất vào khoảng thời gian từ 9 giờ đến 13 giờ.

Dự báo trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 hàng năm, lượng phương tiện tăng từ 1,5 đến 2 lần so với dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương, trong khi năng lực vận chuyển của các phà không thay đổi, do đó thời gian phương tiện chờ phà có những thời điểm cao điểm mất 5 đến 6 giờ.

Ngày đầu nghỉ lễ tập trung tại đầu bến Gót, ngày cuối nghỉ lễ phương tiện tập trung tại đầu bến Cái Viềng để qua phà. Để vận chuyển hết hành khách phà sẽ phải hoạt động đến quá nửa đêm hoặc đến sáng ngày hôm sau, như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế, khách đi du lịch tại Cát Bà thường vào ngày thứ 6, thứ 7 lưu trú lại đến chiều chủ nhật mới trở về thành phố và các tỉnh. Thời điểm tắc nghẽ thường vào chiều chủ nhật đến gần sáng hôm sau.

Nhiều giải pháp vận chuyển được áp dụng

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, từ nhiều năm trước, UBND TP Hải Phòng đã mời Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà đầu tư tuyến cáp treo có 60 cabin, 30 khách/cabin, tần suất 10 phút/ lượt, vận chuyển tối đa 4.500 khách/giờ.

Về phương tiện vận chuyển khách từ Ga cáp treo Phù Long đến thị trấn Cát Bà và ngược lại, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cam kết bố trí phương tiện đáp ứng đầy đủ, đảm bảo thông suốt cho hành khách.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Về bãi đỗ xe cho khách tại Ga cáp treo phía Cát Hải, Công ty đã bố trí bãi đỗ xe 31.000m2 đáp ứng được tối đa 2.000 xe ô tô các loại.

Ngoài việc vận chuyển bằng cáp treo, Hải Phòng có dịch vụ vận tải đường thủy với 5 đơn vị chuyên chở khách ra đảo Cát Bà. Cụ thể: Khu vực Bến Bính đi Cát Bà: 2 đơn vị, 4 tàu cao tốc, 8 chuyến/ngày, chở tối đa 1124 lượt khách/ngày.

Khu vực Bến Gót đi Cái Viềng, Cát Bà: 3 đơn vị, 8 tàu cao tốc, 48 chuyến/ngày, chở tối đa 2.400 lượt khách/ngày

Hiện tại, đảo Cát Bà có khả năng tiếp nhận khoảng 22.000 khách du lịch và 1.000 xe ô tô cácloại, trong đó xe con tối đa 700 xe. Vào những ngày cao điểm, ngày lễ, ngày cuối tuần lượng khách thường vượt từ 1,5 đến 2 lần ngày thường gây ùn tắc giao thông.

Năm 2022, các cơ quan chức năng Hải Phòng đã vận dụng nhiều loại hình vận chuyển vào cuộc, nhiều phương án hạn chế xe ô tô ra đảo Cát Bà để chia sẻ “Giảm tải” lượng phương tiện qua lại phà Gót, nhưng tình trạng ùn tắc tại đây những ngày cao điểm vẫn không thể giải quyết triệt để.

Doanh nghiệp đề xuất đóng mới 2 phà 60 tấn

Thực tế hiện nay, xe ô tô con của các hộ gia đình có số lượng rất lớn, nhu cầu tự lái xe riêng của người dân tại các địa phương lân cận đến tham quan đảo Cát Hải là rất lớn, lượng xe con đến Cát Bà khoảng 2.000 đến 2.600 xe/ngày và tập trung cao điểm nhất từ 9 giờ đến 13 giờ trong ngày.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót
Cảnh ùn tắc tại Bến phà Gót lại tái diễn vào dịp lễ hội làng cá Cát Bà ngày 1/4/2023

Với dự báo số lượng xe con tăng cao, trong khi năng lực vận tải của phà hạn chế, vừa thiếu, vừa phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như luồng hàng hải, thủy triều và gió... sẽ gây tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Mặt khác sức chứa của các bãi đỗ xe trên đảo Cát Bà hạn chế, với số lượng tối đa 2.600 xe ra đảo thì sẽ quá tải chỗ đỗ xe, gây ùn tắc các tuyến đường tại trung tâm thị trấn Cát Bà và phía hai đầu bến phà Gót.

"Do lượng khách dồn ứ, nhân viên bến phà phải vận hành thông trưa, thậm chí đến gần sáng hôm sau, không có thời gian nghỉ ngơi trong môi trường làm việc nóng bức, khói bụi… Những ngày cao điểm, chúng tôi phải huy động nhân lực làm 3 ca, huy động 60 đoàn viên, thanh niên của công ty cùng xuống bến phà hướng dẫn xếp xe, hỗ trợ Nhân dân. Với số lượng phà không đủ vận chuyển, thay nhau quay vòng, nên thời gian cho phà lên đà sửa chữa, duy tu cũng rất khó khăn.

Với doanh số cước vận chuyển của năm 2022 thu được khoảng 74 tỷ, trừ chi phí do thành phố đặt hàng 55 tỷ (năm 2019 vượt 12 tỷ đồng), chúng tôi đề xuất thành phố cho đóng mới 2 phà công suất 60 tấn. Mỗi phà này sẽ xếp được 16 xe ô tô con (giá trị đóng mới khoảng 18 đến 20 tỷ đồng/phà), rất cơ động, vì vậy sức giải phóng phương tiện rất nhanh, giúp giảm ùn tắc hiệu quả", ông Nguyễn Xuân Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng đề xuất.

Theo ông Phan Viết Điện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng: "Sở đã mời các cơ quan chức năng và các đơn vị vận chuyển hành khách tại bến phà Gót, đơn vị vận chuyển khách bằng phương tiện thuỷ nội địa vận chuyển khách từ Hải Phòng ra đảo Cát Bà họp tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp 30/4 - 1/5 năm nay.

Trong đó, Sở yêu cầu Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng chuẩn bị tốt các phương tiện và bố trí đủ nhân lực để vận hành khai thác phà thường xuyên, liên tục, phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, Sở đề nghị thành phố cho duy tu, nạo vét luồng ở khu vực bến để phà hoạt động được trong bất kỳ mực nước nào.

Mặt khác, Sở cũng đề nghị Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cho vận hành tuyến cáp treo biển ngay từ đầu tháng 4/2023; Công ty Thịnh Hưng khai trương tuyến xe buýt vận chuyển khách bộ hành từ bến xe Thượng lý ra bến phà Gót và từ bến Cái Viềng về trung tâm thị trấn Cát Bà từ ngày 15/4/2023.

Quang Chiến

Đọc thêm

TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á Đô thị

TP Cần Thơ đặt mục tiêu bứt phá, vươn tầm Châu Á

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Đảng bộ UBND TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 đưa thành phố trở thành cực tăng trưởng quốc gia, trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới nhóm đô thị phát triển khá ở Châu Á.
Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá Đô thị

Nhiệm kỳ mới, phường Phú An quyết tâm bứt phá

TTTĐ - Phường Phú An (TP Hồ Chí Minh) đặt mục tiêu bứt phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 với hai đột phá trọng tâm: Xây dựng Đảng vững mạnh và thúc đẩy chuyển đổi số. Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Phú An lần thứ I là bước khởi đầu cho chiến lược phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc Đô thị

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc

TTTĐ - Đảng bộ xã Ứng Hoà (TP Hà Nội) đã xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Ứng Hòa trở thành địa phương “Thịnh vượng – bản sắc – xanh – thông minh – Nhân dân hạnh phúc”, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics Nhịp sống phương Nam

Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics

TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh, bao bọc bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, phường Cát Lái bước vào nhiệm kỳ mới sau Đại hội lần thứ I, với Ban Chấp hành gồm 27 ủy viên và mục tiêu đưa khu vực cảng container lớn nhất cả nước trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu Đô thị

Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 15/8, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể.
Đồng bộ các lực lượng, về đích đúng tiến độ đổi thẻ Đảng viên Đô thị

Đồng bộ các lực lượng, về đích đúng tiến độ đổi thẻ Đảng viên

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về triển khai đổi thẻ Đảng viên theo quy định mới, Đảng ủy phường Đống Đa đã phát động chiến dịch cao điểm, gắn nhiệm vụ này với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, xác định rõ phương châm “Chuyển đổi số – Tiên phong từ đảng viên”. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, củng cố kỷ luật, trách nhiệm của đảng viên và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo trong giai đoạn mới.
Bảo đảm tiến độ cấp đổi thẻ đảng viên Đô thị

Bảo đảm tiến độ cấp đổi thẻ đảng viên

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội về việc cấp đổi thẻ đảng viên theo mẫu mới gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phường Việt Hưng đã khẩn trương triển khai đồng bộ các bước, bảo đảm tiến độ, đúng quy trình.
Xem thêm