Tag

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Đô thị 17/04/2023 15:00
aa
TTTĐ - Năm nào cũng vâỵ, cứ vào dịp cao điểm mùa du lịch, việc ùn tắc giao thông tại bến phà Gót luôn là nỗi trăn trở cho các cơ quan chức năng Hải Phòng. Có những ngày cao điểm, lượng ô tô xếp hàng để xuống phà dài đến 5km…
Hải Phòng: Sự cố trên 100 xe ô tô tắc tại bến phà Gót Hải Phòng: Bến phà Gót tiếp tục “thất thủ”
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót.
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót

Điểm nghẽn cố hữu vào ngày cuối tuần

Từ khi cầu Lạch Huyện được khánh thành và hệ thống giao thông trên đảo Cát Bà được thành phố Hải Phòng đầu tư nâng cấp đồng bộ, đảo Cát Bà trở thành điểm du lịch thu hút hàng chục ngàn người vào những ngày cuối tuần.

Theo số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng) trong 3 ngày nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 có 9.869 lượt xe cơ giới lưu thông qua phà Gót. Như vậy, mỗi ngày có trung bình khoảng: 1300 xe con, 55 xe khách 9-24 chỗ, 50 xe từ 24-32 chỗ, 30 xe trên 32 chỗ, xe tải 100 xe, xe máy 1.700 xe lưu thông qua phà Gót.

Chỉ một ngày cao điểm 12/6/2022, Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng phải quay vòng chạy 322 chuyến phà để chở 1.656 xe ô tô, 1.331 lượt xe máy, 10 xe đạp thồ và 11.584 khách bộ hành.

1 trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại Bến phà Gót - Cái Viềng
Một trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại bến phà Gót - Cái Viềng

Về năng lực vận tải tại bến phà Gót, hiện nay có 9 phà, trong đó có 05 phà to, mỗi phà to chuyên chở tối đa được 20 xe dưới 9 chỗ, tần suất 20 phút/lượt (với điều kiện con nước, gió bình thường và không phải chờ tàu). Như vậy, để vận chuyển 1.300 xe con qua phà mất khoảng 16 tiếng/ ngày. Lưu lượng phương tiện cao nhất vào khoảng thời gian từ 9 giờ đến 13 giờ.

Dự báo trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 hàng năm, lượng phương tiện tăng từ 1,5 đến 2 lần so với dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương, trong khi năng lực vận chuyển của các phà không thay đổi, do đó thời gian phương tiện chờ phà có những thời điểm cao điểm mất 5 đến 6 giờ.

Ngày đầu nghỉ lễ tập trung tại đầu bến Gót, ngày cuối nghỉ lễ phương tiện tập trung tại đầu bến Cái Viềng để qua phà. Để vận chuyển hết hành khách phà sẽ phải hoạt động đến quá nửa đêm hoặc đến sáng ngày hôm sau, như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế, khách đi du lịch tại Cát Bà thường vào ngày thứ 6, thứ 7 lưu trú lại đến chiều chủ nhật mới trở về thành phố và các tỉnh. Thời điểm tắc nghẽ thường vào chiều chủ nhật đến gần sáng hôm sau.

Nhiều giải pháp vận chuyển được áp dụng

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, từ nhiều năm trước, UBND TP Hải Phòng đã mời Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà đầu tư tuyến cáp treo có 60 cabin, 30 khách/cabin, tần suất 10 phút/ lượt, vận chuyển tối đa 4.500 khách/giờ.

Về phương tiện vận chuyển khách từ Ga cáp treo Phù Long đến thị trấn Cát Bà và ngược lại, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cam kết bố trí phương tiện đáp ứng đầy đủ, đảm bảo thông suốt cho hành khách.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Về bãi đỗ xe cho khách tại Ga cáp treo phía Cát Hải, Công ty đã bố trí bãi đỗ xe 31.000m2 đáp ứng được tối đa 2.000 xe ô tô các loại.

Ngoài việc vận chuyển bằng cáp treo, Hải Phòng có dịch vụ vận tải đường thủy với 5 đơn vị chuyên chở khách ra đảo Cát Bà. Cụ thể: Khu vực Bến Bính đi Cát Bà: 2 đơn vị, 4 tàu cao tốc, 8 chuyến/ngày, chở tối đa 1124 lượt khách/ngày.

Khu vực Bến Gót đi Cái Viềng, Cát Bà: 3 đơn vị, 8 tàu cao tốc, 48 chuyến/ngày, chở tối đa 2.400 lượt khách/ngày

Hiện tại, đảo Cát Bà có khả năng tiếp nhận khoảng 22.000 khách du lịch và 1.000 xe ô tô cácloại, trong đó xe con tối đa 700 xe. Vào những ngày cao điểm, ngày lễ, ngày cuối tuần lượng khách thường vượt từ 1,5 đến 2 lần ngày thường gây ùn tắc giao thông.

Năm 2022, các cơ quan chức năng Hải Phòng đã vận dụng nhiều loại hình vận chuyển vào cuộc, nhiều phương án hạn chế xe ô tô ra đảo Cát Bà để chia sẻ “Giảm tải” lượng phương tiện qua lại phà Gót, nhưng tình trạng ùn tắc tại đây những ngày cao điểm vẫn không thể giải quyết triệt để.

Doanh nghiệp đề xuất đóng mới 2 phà 60 tấn

Thực tế hiện nay, xe ô tô con của các hộ gia đình có số lượng rất lớn, nhu cầu tự lái xe riêng của người dân tại các địa phương lân cận đến tham quan đảo Cát Hải là rất lớn, lượng xe con đến Cát Bà khoảng 2.000 đến 2.600 xe/ngày và tập trung cao điểm nhất từ 9 giờ đến 13 giờ trong ngày.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót
Cảnh ùn tắc tại Bến phà Gót lại tái diễn vào dịp lễ hội làng cá Cát Bà ngày 1/4/2023

Với dự báo số lượng xe con tăng cao, trong khi năng lực vận tải của phà hạn chế, vừa thiếu, vừa phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như luồng hàng hải, thủy triều và gió... sẽ gây tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Mặt khác sức chứa của các bãi đỗ xe trên đảo Cát Bà hạn chế, với số lượng tối đa 2.600 xe ra đảo thì sẽ quá tải chỗ đỗ xe, gây ùn tắc các tuyến đường tại trung tâm thị trấn Cát Bà và phía hai đầu bến phà Gót.

"Do lượng khách dồn ứ, nhân viên bến phà phải vận hành thông trưa, thậm chí đến gần sáng hôm sau, không có thời gian nghỉ ngơi trong môi trường làm việc nóng bức, khói bụi… Những ngày cao điểm, chúng tôi phải huy động nhân lực làm 3 ca, huy động 60 đoàn viên, thanh niên của công ty cùng xuống bến phà hướng dẫn xếp xe, hỗ trợ Nhân dân. Với số lượng phà không đủ vận chuyển, thay nhau quay vòng, nên thời gian cho phà lên đà sửa chữa, duy tu cũng rất khó khăn.

Với doanh số cước vận chuyển của năm 2022 thu được khoảng 74 tỷ, trừ chi phí do thành phố đặt hàng 55 tỷ (năm 2019 vượt 12 tỷ đồng), chúng tôi đề xuất thành phố cho đóng mới 2 phà công suất 60 tấn. Mỗi phà này sẽ xếp được 16 xe ô tô con (giá trị đóng mới khoảng 18 đến 20 tỷ đồng/phà), rất cơ động, vì vậy sức giải phóng phương tiện rất nhanh, giúp giảm ùn tắc hiệu quả", ông Nguyễn Xuân Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng đề xuất.

Theo ông Phan Viết Điện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng: "Sở đã mời các cơ quan chức năng và các đơn vị vận chuyển hành khách tại bến phà Gót, đơn vị vận chuyển khách bằng phương tiện thuỷ nội địa vận chuyển khách từ Hải Phòng ra đảo Cát Bà họp tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp 30/4 - 1/5 năm nay.

Trong đó, Sở yêu cầu Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng chuẩn bị tốt các phương tiện và bố trí đủ nhân lực để vận hành khai thác phà thường xuyên, liên tục, phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, Sở đề nghị thành phố cho duy tu, nạo vét luồng ở khu vực bến để phà hoạt động được trong bất kỳ mực nước nào.

Mặt khác, Sở cũng đề nghị Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cho vận hành tuyến cáp treo biển ngay từ đầu tháng 4/2023; Công ty Thịnh Hưng khai trương tuyến xe buýt vận chuyển khách bộ hành từ bến xe Thượng lý ra bến phà Gót và từ bến Cái Viềng về trung tâm thị trấn Cát Bà từ ngày 15/4/2023.

Quang Chiến

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm