Tag

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Đô thị 17/04/2023 15:00
aa
TTTĐ - Năm nào cũng vâỵ, cứ vào dịp cao điểm mùa du lịch, việc ùn tắc giao thông tại bến phà Gót luôn là nỗi trăn trở cho các cơ quan chức năng Hải Phòng. Có những ngày cao điểm, lượng ô tô xếp hàng để xuống phà dài đến 5km…
Hải Phòng: Sự cố trên 100 xe ô tô tắc tại bến phà Gót Hải Phòng: Bến phà Gót tiếp tục “thất thủ”
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót.
Hàng trăm xe xếp xếp hàng chờ để đi qua phà Gót

Điểm nghẽn cố hữu vào ngày cuối tuần

Từ khi cầu Lạch Huyện được khánh thành và hệ thống giao thông trên đảo Cát Bà được thành phố Hải Phòng đầu tư nâng cấp đồng bộ, đảo Cát Bà trở thành điểm du lịch thu hút hàng chục ngàn người vào những ngày cuối tuần.

Theo số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng) trong 3 ngày nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 có 9.869 lượt xe cơ giới lưu thông qua phà Gót. Như vậy, mỗi ngày có trung bình khoảng: 1300 xe con, 55 xe khách 9-24 chỗ, 50 xe từ 24-32 chỗ, 30 xe trên 32 chỗ, xe tải 100 xe, xe máy 1.700 xe lưu thông qua phà Gót.

Chỉ một ngày cao điểm 12/6/2022, Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng phải quay vòng chạy 322 chuyến phà để chở 1.656 xe ô tô, 1.331 lượt xe máy, 10 xe đạp thồ và 11.584 khách bộ hành.

1 trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại Bến phà Gót - Cái Viềng
Một trong 4 chiếp phà biển có công suất 100 tấn tại bến phà Gót - Cái Viềng

Về năng lực vận tải tại bến phà Gót, hiện nay có 9 phà, trong đó có 05 phà to, mỗi phà to chuyên chở tối đa được 20 xe dưới 9 chỗ, tần suất 20 phút/lượt (với điều kiện con nước, gió bình thường và không phải chờ tàu). Như vậy, để vận chuyển 1.300 xe con qua phà mất khoảng 16 tiếng/ ngày. Lưu lượng phương tiện cao nhất vào khoảng thời gian từ 9 giờ đến 13 giờ.

Dự báo trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 hàng năm, lượng phương tiện tăng từ 1,5 đến 2 lần so với dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương, trong khi năng lực vận chuyển của các phà không thay đổi, do đó thời gian phương tiện chờ phà có những thời điểm cao điểm mất 5 đến 6 giờ.

Ngày đầu nghỉ lễ tập trung tại đầu bến Gót, ngày cuối nghỉ lễ phương tiện tập trung tại đầu bến Cái Viềng để qua phà. Để vận chuyển hết hành khách phà sẽ phải hoạt động đến quá nửa đêm hoặc đến sáng ngày hôm sau, như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế, khách đi du lịch tại Cát Bà thường vào ngày thứ 6, thứ 7 lưu trú lại đến chiều chủ nhật mới trở về thành phố và các tỉnh. Thời điểm tắc nghẽ thường vào chiều chủ nhật đến gần sáng hôm sau.

Nhiều giải pháp vận chuyển được áp dụng

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, từ nhiều năm trước, UBND TP Hải Phòng đã mời Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà đầu tư tuyến cáp treo có 60 cabin, 30 khách/cabin, tần suất 10 phút/ lượt, vận chuyển tối đa 4.500 khách/giờ.

Về phương tiện vận chuyển khách từ Ga cáp treo Phù Long đến thị trấn Cát Bà và ngược lại, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cam kết bố trí phương tiện đáp ứng đầy đủ, đảm bảo thông suốt cho hành khách.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót

Về bãi đỗ xe cho khách tại Ga cáp treo phía Cát Hải, Công ty đã bố trí bãi đỗ xe 31.000m2 đáp ứng được tối đa 2.000 xe ô tô các loại.

Ngoài việc vận chuyển bằng cáp treo, Hải Phòng có dịch vụ vận tải đường thủy với 5 đơn vị chuyên chở khách ra đảo Cát Bà. Cụ thể: Khu vực Bến Bính đi Cát Bà: 2 đơn vị, 4 tàu cao tốc, 8 chuyến/ngày, chở tối đa 1124 lượt khách/ngày.

Khu vực Bến Gót đi Cái Viềng, Cát Bà: 3 đơn vị, 8 tàu cao tốc, 48 chuyến/ngày, chở tối đa 2.400 lượt khách/ngày

Hiện tại, đảo Cát Bà có khả năng tiếp nhận khoảng 22.000 khách du lịch và 1.000 xe ô tô cácloại, trong đó xe con tối đa 700 xe. Vào những ngày cao điểm, ngày lễ, ngày cuối tuần lượng khách thường vượt từ 1,5 đến 2 lần ngày thường gây ùn tắc giao thông.

Năm 2022, các cơ quan chức năng Hải Phòng đã vận dụng nhiều loại hình vận chuyển vào cuộc, nhiều phương án hạn chế xe ô tô ra đảo Cát Bà để chia sẻ “Giảm tải” lượng phương tiện qua lại phà Gót, nhưng tình trạng ùn tắc tại đây những ngày cao điểm vẫn không thể giải quyết triệt để.

Doanh nghiệp đề xuất đóng mới 2 phà 60 tấn

Thực tế hiện nay, xe ô tô con của các hộ gia đình có số lượng rất lớn, nhu cầu tự lái xe riêng của người dân tại các địa phương lân cận đến tham quan đảo Cát Hải là rất lớn, lượng xe con đến Cát Bà khoảng 2.000 đến 2.600 xe/ngày và tập trung cao điểm nhất từ 9 giờ đến 13 giờ trong ngày.

Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót
Cảnh ùn tắc tại Bến phà Gót lại tái diễn vào dịp lễ hội làng cá Cát Bà ngày 1/4/2023

Với dự báo số lượng xe con tăng cao, trong khi năng lực vận tải của phà hạn chế, vừa thiếu, vừa phụ thuộc vào các yếu tố khách quan như luồng hàng hải, thủy triều và gió... sẽ gây tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Mặt khác sức chứa của các bãi đỗ xe trên đảo Cát Bà hạn chế, với số lượng tối đa 2.600 xe ra đảo thì sẽ quá tải chỗ đỗ xe, gây ùn tắc các tuyến đường tại trung tâm thị trấn Cát Bà và phía hai đầu bến phà Gót.

"Do lượng khách dồn ứ, nhân viên bến phà phải vận hành thông trưa, thậm chí đến gần sáng hôm sau, không có thời gian nghỉ ngơi trong môi trường làm việc nóng bức, khói bụi… Những ngày cao điểm, chúng tôi phải huy động nhân lực làm 3 ca, huy động 60 đoàn viên, thanh niên của công ty cùng xuống bến phà hướng dẫn xếp xe, hỗ trợ Nhân dân. Với số lượng phà không đủ vận chuyển, thay nhau quay vòng, nên thời gian cho phà lên đà sửa chữa, duy tu cũng rất khó khăn.

Với doanh số cước vận chuyển của năm 2022 thu được khoảng 74 tỷ, trừ chi phí do thành phố đặt hàng 55 tỷ (năm 2019 vượt 12 tỷ đồng), chúng tôi đề xuất thành phố cho đóng mới 2 phà công suất 60 tấn. Mỗi phà này sẽ xếp được 16 xe ô tô con (giá trị đóng mới khoảng 18 đến 20 tỷ đồng/phà), rất cơ động, vì vậy sức giải phóng phương tiện rất nhanh, giúp giảm ùn tắc hiệu quả", ông Nguyễn Xuân Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng đề xuất.

Theo ông Phan Viết Điện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng: "Sở đã mời các cơ quan chức năng và các đơn vị vận chuyển hành khách tại bến phà Gót, đơn vị vận chuyển khách bằng phương tiện thuỷ nội địa vận chuyển khách từ Hải Phòng ra đảo Cát Bà họp tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp 30/4 - 1/5 năm nay.

Trong đó, Sở yêu cầu Công ty ĐBGTĐT Hải Phòng chuẩn bị tốt các phương tiện và bố trí đủ nhân lực để vận hành khai thác phà thường xuyên, liên tục, phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, Sở đề nghị thành phố cho duy tu, nạo vét luồng ở khu vực bến để phà hoạt động được trong bất kỳ mực nước nào.

Mặt khác, Sở cũng đề nghị Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà cho vận hành tuyến cáp treo biển ngay từ đầu tháng 4/2023; Công ty Thịnh Hưng khai trương tuyến xe buýt vận chuyển khách bộ hành từ bến xe Thượng lý ra bến phà Gót và từ bến Cái Viềng về trung tâm thị trấn Cát Bà từ ngày 15/4/2023.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm