Tag

Hàng quán mất khách quen vì tiktoker, reviewer

Nhịp sống trẻ 10/04/2023 13:20
aa
TTTĐ - Lượng khách tăng lên bất ngờ, không gian quen thuộc trở nên ồn ào và mất đi sự riêng tư hay chất lượng dịch vụ đi xuống là một trong những lý do khiến nhiều hàng quán “ẩn mình” mất đi những khách quen vì sự xuất hiện của các TikToker, reviewer...
Không nghe YouTuber, TikToker rao giảng bí kíp làm giàu Sau “bão” Nờ Ô Nô, TikToker càng nên cẩn trọng TikToker Phạm Thị Như Hoa - Nổi tiếng nhờ nhan sắc xinh đẹp và giọng hát cực ngọt ngào

Cơn sốt của những hàng quán “trong ngõ”

Khi những quán ăn trong các con ngõ nhỏ chỉ có vài ba nhân viên bất ngờ quá tải khách vì clip review trên TikTok, YouTube, những khách quen như Thùy Trang (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bắt đầu cảm thấy khó chịu vì phải chờ cả tiếng mới có bàn.

Biết đến quán bán món đồ Nhật trong ngõ Tạm Thương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ thời còn là sinh viên, sau khi ra trường, dù không còn ghé quán thường xuyên như trước nhưng hầu như tháng nào Trang và nhóm bạn đại học cũng có hẹn ở đây.

Tuy nhiên, giữa tuần trước, khi rủ một vài đồng nghiệp thân thiết đến đây thử món mỳ Udon "vừa ngon, vừa rẻ", Trang bất ngờ trước cảnh tượng đông đúc chưa từng thấy của tiệm ăn này.

"Chúng mình tới lúc 18h nhưng quán gần như đã kín chỗ dù cho hôm đó còn không phải ngày cuối tuần. Khoảng 15 phút sau, chủ quán phải từ chối nhận thêm khách vì không còn chỗ để mọi người ngồi chờ", Trang nói.

Hàng quán mất khách quen vì tiktoker, reviewer
Thùy Trang bất ngờ vì nhiều quán quen bỗng trở nên đông đúc

Sau khi có bàn, nhóm của Trang phải đợi thêm 15 phút nữa mới có nhân viên đến nhận order, sau đó lại tiếp tục chờ thêm 30 phút nữa mới có thức ăn.

"Không chỉ những khách hàng như mình bị bất ngờ mà dường như cả chủ lẫn nhân viên quán cũng rơi vào cảnh trở tay không kịp. Một nhân viên giải thích quán đông vì thời gian gần đây được một số TikToker review và hy vọng chúng tôi thông cảm vì sự bất tiện này", Thùy Trang chia sẻ.

Tại Việt Nam, người trẻ đang thường đi ăn theo các clip review trên TikTok. Đây có thể là hình thức tiếp thị của các nhà hàng, quán cà phê. Trong khi đó, một số nơi cũng vô tình được các TikToker lựa chọn giới thiệu. Các quán nhận được đánh giá tích cực thường được mô tả là "chưa được nhiều người biết đến", sâu trong ngõ hay “ẩn mình”…

Mặc dù video giới thiệu trên TikTok đang là trào lưu nhưng nó có thể mang lại lợi ích hoặc khiến cơ sở kinh doanh điêu đứng khi chia sẻ không đúng sự thật hoặc khiến các quán quá tải trong khi chưa thực sự được chuẩn bị để đón lượng khách đông. Vì tính chất phức tạp, khó kiểm soát của nền tảng này, nhiều chủ cơ sở ăn uống thậm chí lo lắng mỗi khi thấy thương hiệu của mình xuất hiện trong các bài đánh giá.

Từng nhiều lần đặt niềm tin vào các clip review hàng quán trên TikTok, Hải Tú (sinh viên năm cuối) cũng có không ít trải nghiệm dở khóc dở cười với các quán cà phê "ẩn mình".

Hải Tú cho rằng cà phê ẩn mình phải là những nơi tương đối bí mật, riêng tư và chỉ được tiết lộ cho một nhóm nhỏ khách hàng. Tuy nhiên, khi đã được TikToker "để ý", các địa điểm này đều thành nơi đông đúc, ồn ào.

Hàng quán mất khách quen vì tiktoker, reviewer
Sự xuất hiện của các reviewer, tiktoker khiến nhiều hàng quán "ẩn mình" trở nên đông đúc

"Mình từng đến một quán ở quận Hai Bà Trưng được giới thiệu là “nơi trú ẩn cho hệ hướng nội”, nhưng thực chất khách rất đông và đứng chụp hình khá lộn xộn, không có nhiều góc riêng tư", Hải Tú nói.

Một lần khác, cô gái trẻ và nhóm bạn thử ghé vào quán đồ Thái trong một con ngõ ở quận Đống Đa, Hà Nội) vì nơi này được giới thiệu "ngon, rẻ và phục vụ nhanh". Nhưng thực tế, nhóm của Tú đã phải chờ gần một tiếng mới có bàn và mất hơn 30 phút để đợi đồ ăn.

"Dòng người xếp hàng đứng tràn sang cả các quán bên cạnh. Mình đoán đa số đều đến theo clip review hoặc có thể mất công đi từ xa như chúng mình nên cũng phải chấp nhận đứng đợi", Hải Tú chia sẻ.

Khách quen thất vọng

Tiệm mì vằn thắn trên phố Hàng Chiếu là quán ruột của Đức Minh (27 tuổi) và đồng nghiệp suốt nhiều năm nay khi cơ quan của anh chỉ cách đó có vài bước chân Những lúc tan làm muộn, chàng trai trẻ thường rủ mọi người đi ăn đêm trước khi về nhà. Vì là khách quen, mỗi khi đến, Minh đều được chủ quán dành sẵn cho một bàn.

Tuy nhiên, tháng trước, khi quán xuất hiện trên một clip TikTok, nhiều người kéo đến khiến các bàn lúc nào cũng kín chỗ, khách ra vào tấp nập kể cả khung giờ bình thường. Từ tuần nào cũng ghé 2-3 lần, giờ đây Minh và đồng nghiệp chỉ quay lại khi chắc chắn còn bàn hoặc thực sự thèm ăn món này.

Hàng quán mất khách quen vì tiktoker, reviewer
Dù hơi khó chịu nhưng Đức Minh cũng thông cảm vì tâm lý tìm chỗ ăn ngon, mới lạ là xu hướng hiện tại

"Hơi khó chịu một chút nhưng mình cũng thông cảm vì đây là tâm lý bình thường, ai cũng muốn được thưởng thức chỗ ăn ngon, mới lạ chứ không riêng gì mình. Lâu lâu mình cũng đi thử các cửa hàng được đề xuất trên mạng với bạn bè. Tuy nhiên, trải nghiệm có lúc tốt, lúc không. Phần lớn là do quán đông bất ngờ, chất lượng không được đảm bảo", Trúc chia sẻ.

Vốn yêu thích các địa điểm ít người, Minh luôn có sẵn một danh sách những nơi ăn uống "ngon, bổ, rẻ" và ít người biết. Ngoài nhà hàng, quán ăn, nam nhân viên văn phòng cũng nhiều lần tiếc nuối "quay xe" khi tiệm cà phê mình thường ngồi làm việc trở nên ồn ào sau khi phổ biến.

"Không hẳn là bỏ quán nhưng mình hạn chế đến hơn vì cần nơi yên tĩnh để xử lý công việc. Đợi qua trao lưu, mình sẽ ghé lại sau nếu đã đỡ đông", Đức Minh chia sẻ.

Cùng chung sở thích như Đức Minh, Phương Anh (22 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) thường chọn một quán cà phê gần trường trên phố Đặng Văn Ngữ để học nhóm, giải quyết công việc freelance. Khi nơi này nổi lên qua các clip review của TikToker, nhiều bạn trẻ đến đây để chụp ảnh check-in, khiến không khí nhộn nhịp hơn và không còn phù hợp với nhu cầu của Phương Anh. Cô quyết định tìm chỗ ngồi mới, ít trở lại quán cũ.

Hàng quán mất khách quen vì tiktoker, reviewer
Phương Anh quyết định tìm những quán ăn, quán cà phê mới khi những nơi quen thuộc bỗng trở nên đông đúc

"Bình thường chỉ mất tầm 10 phút từ lúc order đến khi nhận món, nhưng giờ mình phải đợi lâu gấp đôi, gấp ba. Chỗ ngồi cũng là một vấn đề. Trước đây mình không cần kiểm tra trước quán còn bàn hay không ngay cả khi là cuối tuần. Nhưng từ khi khách kéo đến nườm nượp, mình phải vào trong xem qua rồi mới gọi đồ", Phương Anh nói.

Cô gái trẻ cho rằng phần lớn mọi người đến một địa điểm được review trên mạng là vì tò mò, tâm lý "chạy theo xu hướng". Vì thế, tình trạng này chỉ mang tính chất nhất thời, nếu chất lượng ổn thì quán có thêm khách mới, còn không cũng sẽ hạ nhiệt.

Phương Anh nói thêm cô cũng từng nhìn thấy nhiều cửa tiệm treo biển miễn tiếp YouTuber, TikToker, Mukbang (người phát sóng cảnh ăn uống) để tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách.

"Trước đây, có một nhà hàng đồ Trung Quốc nổi trên mạng, mình cũng rủ bạn bè đi ăn thử. Dù đã đặt trước, chúng mình vẫn được nhân viên thông báo phải đợi thêm một tiếng và bốc số thứ tự lại. Đây là một trong những nơi được rất nhiều TikToker đến review", cô kể lại.

Phạm Thành

Đọc thêm

Hà Nội mở cơ hội, mời thanh niên cùng kiến tạo Thủ đô số Đối thoại với Thanh niên

Hà Nội mở cơ hội, mời thanh niên cùng kiến tạo Thủ đô số

TTTĐ - Sáng 17/12, tại Hội trường HĐND – UBND Thành phố, Chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với Thanh niên năm 2025 đã diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn.
Chủ tịch UBND xã Bát Tràng đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Chủ tịch UBND xã Bát Tràng đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 17/12/2025, UBND xã Bát Tràng tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã.
Thanh niên tiên phong phát triển kinh tế, tự tin hội nhập quốc tế Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên tiên phong phát triển kinh tế, tự tin hội nhập quốc tế

TTTĐ - Khát vọng lập thân, lập nghiệp và vươn ra thế giới của thanh niên Thủ đô đang được khơi dậy mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển mới của Hà Nội. Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên, những trăn trở, sáng kiến và đề xuất tâm huyết của người trẻ đã được chia sẻ thẳng thắn, thể hiện rõ vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
Phát triển thanh niên Thủ đô trở thành công dân số Đối thoại với Thanh niên

Phát triển thanh niên Thủ đô trở thành công dân số

TTTĐ - Trong bối cảnh Hà Nội được định hướng trở thành đầu tàu cả nước về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, câu chuyện phát triển thanh niên trở thành công dân số đã trở thành một trong những nội dung trọng tâm, thu hút nhiều ý kiến sâu sắc tại chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với thanh niên Thủ đô năm 2025. Không chỉ là diễn đàn lắng nghe, chương trình còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc biến “nguồn lực trí tuệ trẻ” thành động lực thực chất cho phát triển bền vững.
Đối thoại thanh niên: 5 vấn đề nóng giới trẻ Thủ đô quan tâm Đối thoại với Thanh niên

Đối thoại thanh niên: 5 vấn đề nóng giới trẻ Thủ đô quan tâm

TTTĐ - Sáng 17/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì buổi đối thoại với thanh niên Thủ đô năm 2025 chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”. Tại chương trình, đoàn viên, thanh niên sẽ tập trung hiến kế, tranh luận thẳng thắn về 5 vấn đề “nóng” gồm giáo dục, công dân số, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp và hội nhập quốc tế, thể hiện khát vọng cống hiến vì Thủ đô phát triển bền vững.
Đối thoại thanh niên Thủ đô: Khơi dậy khát vọng, tiên phong sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Đối thoại thanh niên Thủ đô: Khơi dậy khát vọng, tiên phong sáng tạo

TTTĐ - Sáng nay (17/12), tại Hội trường HĐND – UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì buổi đối thoại với thanh niên Thủ đô năm 2025 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng – Tiên phong sáng tạo – Hành động trách nhiệm”.
Giáo dục Blockchain gắn với thực tiễn đưa BlockYouth lên ngôi Sao Kim 2025 Nhịp sống trẻ

Giáo dục Blockchain gắn với thực tiễn đưa BlockYouth lên ngôi Sao Kim 2025

TTTĐ - Vượt qua nhiều đối thủ tại vòng chung kết Cuộc thi Sản phẩm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô (Sao Kim 2025), đội BlockYouth đã xuất sắc giành giải Nhất với nền tảng giáo dục Web3 theo mô hình “learn-to-build”. Dự án hướng tới đào tạo Blockchain và AI gắn với thực tiễn, kết nối trực tiếp hệ sinh thái startup, góp phần hình thành nguồn nhân lực số trẻ, sẵn sàng cho thị trường công nghệ tương lai.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi bản lĩnh, đột phá, phát triển Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Quảng Ngãi bản lĩnh, đột phá, phát triển

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I có 250 đại biểu chính thức tham dự.
Người trẻ “đánh thức” di sản bằng ngôn ngữ thời đại số Nhịp sống trẻ

Người trẻ “đánh thức” di sản bằng ngôn ngữ thời đại số

TTTĐ - Trong thời đại số, khi giới trẻ quen với màn hình và nhịp sống nhanh, nhiều dự án sáng tạo đang mở lối đưa nghệ thuật truyền thống trở lại đời sống bằng cách tiếp cận mới mẻ. Từ workshop nặn tò he “Tò mò tò he” đến dự án rối nước “Ngả bóng Thủy Đình”, người trẻ không chỉ xem hay nghe kể, mà trực tiếp chạm, sáng tạo và kể lại di sản bằng ngôn ngữ của chính mình.
Lộ diện 36 thí sinh vào chung kết Hoa hậu Sinh viên Hòa bình Nhịp sống trẻ

Lộ diện 36 thí sinh vào chung kết Hoa hậu Sinh viên Hòa bình

TTTĐ - Tối 15/12, tại nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng) đã diễn ra đêm bán kết Hoa hậu Sinh viên Hòa bình Việt Nam 2025.
Xem thêm