Tag

Hành trình “đi theo bóng mặt trời” của cô gái khiếm khuyết

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/06/2021 18:05
aa
TTTĐ - Từ một người sợ hãi và tự ti do không may bị khiếm khuyết với vết sẹo trên miệng, một cô gái dần học được cách yêu bản thân, lạc quan hơn từ niềm đam mê với sách và quyết định đối mặt với nỗi sợ hãi để có thể sống một cuộc đời như bao người bình thường.
Cần điều tra, làm rõ vụ việc cô gái mạo danh Hoa khôi trường Đại học Luật Hà Nội! Điều tra, xử lý nghiêm cô gái 18 tuổi nhiều lần trốn khỏi khu cách ly Cô gái trẻ từ bỏ sự nghiệp trời Tây để "đem giấc ngủ vàng" về cho người Việt

Đó là câu chuyện của Nguyễn Thị Nga, hay còn được biết đến với cái tên Tuệ Nga (sinh năm 1998, Vĩnh Phúc) với các video review sách trên YouTube, Facebook và TikTok. Cô gái nhỏ nhắn là cựu sinh viên trường Đại học Thương mại.

Tuệ Nga - cô gái đầy nghị lực vượt lên số phận của mình
Tuệ Nga - cô gái đầy nghị lực vượt lên số phận của mình

Tuổi thơ đầy sóng gió

Nhớ lại quãng thời gian nhiều tổn thương trong quá khứ, điều từng khiến cô tự ti nhất chính là vết sẹo lớn trên miệng. Khi sinh ra được vài tháng, trên miệng của Nga xuất hiện một vết bớt. Thời gian sau, do điều trị không đúng cách nên bị nhiễm trùng nặng, ăn dần xuống phần môi. Tuy đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, khuôn mặt của cô vẫn không thể hoàn toàn bình thường

Suốt 12 năm khi còn là học sinh cấp 1, cấp 2 rồi cấp 3, Tuệ Nga liên tục bị bắt nạt, bị đánh và bị buông những lời lẽ xúc phạm. Ban đầu, Nga phản kháng lại tất cả nhưng rồi dần dần, Nga chọn cách im lặng và tránh né tất cả mọi người xung quanh. Thế nhưng, những người bạn lại không vì thế mà biết trân trọng Nga hơn.

Đã từng có những thời điểm, Tuệ Nga không thể bước đi trên con đường của mình
Đã từng có những thời điểm, Tuệ Nga không thể bước đi trên con đường của mình

“Trong trí nhớ, mình chưa bao giờ được khen hay động viên, xung quanh phần lớn là sự chê bai, kỳ thị. Mọi người luôn mang mình ra để so sánh và khinh miệt”, Nga kể.

Đối với nhiều người, khi lên đại học, đó như một khởi đầu của bao ước mơ và hoài bão. Song Nga, đó là một lần nữa cô phải sống với nỗi sợ bị người khác dò xét, chê bai khi mà xung quanh bây giờ là nhiều ánh mắt hơn.

“Nhiều lúc thấy bản thân thật đáng thương, cả thế giới đều hạnh phúc trừ tôi”, đó từng là những suy nghĩ luôn tồn tại trong tâm hồn Tuệ Nga. Cả tuổi thơ sống trong nỗi ám ảnh chê bai và kỳ thị, đã có lúc Tuệ Nga muốn “tự giải thoát” cho chính mình.

Trưởng thành và học cách yêu thương nhiều hơn từ những cuốn sách

Sống trong một tuổi thơ không nhận được nhiều sự yêu thương, cô gái sinh năm 1998 tâm sự sách là niềm an ủi lớn nhất. Những trang sách trở thành cầu nối, giúp cô tìm đến những người chung đam mê, cùng học hỏi và tìm tòi.

“Sách đến với mình trong đúng lúc bản thân khốn đốn và chông chênh nhất, cho mình những lời khuyên hay. Hồi đó, mình chủ yếu đọc những cuốn về tâm lý, đó như nguồn động lực đối với những người như mình”.

Tuổi thơ bất hạnh không khiến cô gái chùn bước
Tuổi thơ bất hạnh không khiến cô gái chùn bước

Cô gái 23 tuổi nhận ra xung quanh vẫn có rất nhiều người chung cảnh ngộ, cùng suy nghĩ và đang khao khát thay đổi như cô, giúp Nga không còn cảm thấy bất hạnh giữa cả thế giới hạnh phúc. Trải qua hơn 10 năm gắn bó, sách với Nga trở thành một phần không thể thiếu. “Chẳng trách mỗi khi chuyển nhà, quần áo thì ít mà sách thì mấy chuyến mới hết”, Nga hóm hỉnh.

Những thử thách không làm khó được Nga khi trong tâm hồn cô gái luôn nhen nhóm ngọn lửa của sự tích cực và bản lĩnh. Từng cảm thấy mình bị cả xã hội bỏ rơi và là người không đáng được yêu thương, Nga học được cách chấp nhận và tha thứ cho những người đã khiến mình tổn thương. Trên hết, Nga hiểu đó là cách để giải thoát tâm hồn của chính mình.

"Quá trình chấp nhận không dễ dàng gì, khi mình phải đối diện với những câu chuyện đã được chôn rất sâu trong quá khứ. Cuối cùng thì mọi thứ cũng sẽ ổn thôi. Trên con đường tự chữa lành, nếu tìm được một người đồng hành dẫn lối, bạn sẽ ít cô đơn hơn", Nga bộc bạch.

Từ tình yêu âm thầm với sách, Tuệ Nga bắt đầu quay video review về những tác phẩm mình từng đọc đến mọi người. Cũng có lúc, cô không tránh khỏi những bình luận vô duyên, ác ý: "Đáng lẽ mặt có sẹo thế phải che vào chứ? Không thấy ngại à?".

"Lúc đó, mình nhận ra bản thân nên đối diện với nỗi sợ, điều khiến mình chật vật suốt hơn 20 năm trời. Làm việc với camera thường xuyên giúp mình quên đi nỗi mặc cảm, biết chấp nhận con người của mình hơn”, Nga tâm sự.

Tuệ Nga là động lực truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ
Tuệ Nga là động lực truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ

Các chủ đề mà Tuệ Nga đọc và review trên YouTube, TikTok và Facebook trải dài từ tâm lý đến kỹ năng. Qua mỗi quyển, Nga đúc rút được những bài học cho chính mình và chia sẻ với cộng đồng qua những video và bài viết ngắn. Đến nay, trang Facebook mang tên Tuệ Nga của cô đã thu hút gần 19.000 lượt người theo dõi.

Để sống trọn với đam mê, Nga cùng hai người bạn mở một cửa hàng nhỏ bán sách. Cô gái 23 tuổi còn nung nấu ước mơ có thể cho ra những cuốn sách do mình viết.

Trong cuộc đời mỗi người, chuyện vui buồn vẫn cứ song hành cùng nhau, Tuệ Nga cũng như bất kỳ ai khác, hiểu rất rõ điều này. Niềm tin và khát vọng mãnh liệt của Tuệ Nga sẽ là động lực và là nguồn cảm hứng cho giới trẻ để có thể hiểu bản thân mình hơn, tự tin theo đuổi ước mơ của mình.

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm