Tag

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương

Du lịch 14/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Giàng A Hải không những là Chủ nhiệm CLB Khèn Mông Bắc Hà, anh còn đang đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn Trung tâm Văn hóa Thể thao - Truyền thông huyện. “Những danh xưng nghe kêu thật đấy nhưng để có được như hôm nay cũng là cả một hành trình đáng nhớ với mình”, anh Hải chia sẻ.
Cô bé người H’Mông trèo đèo, lội suối 20km thi THPT quốc gia Bài 7: Đường tới danh hiệu Forbes của cô gái người H’Mông Bị bắt cóc bán sang Trung Quốc, cô bé 13 tuổi người H"Mông chạy trốn suốt 2 ngày đêm trong giá rét

Giàng A Hải, sinh ra trên mảnh đất Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Với niềm đau đáu mong làm được gì đó cho chính dân tộc mình, anh Hải đã và đang trên hành trình mang tiếng Khèn Mông, bản sắc văn hóa dân tộc Mông đi xa hơn nữa trong bảo tồn và phát triển du lịch.

Hành trình tới trường gian nan

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Điệu múa độc đáo của dân tộc Hmông

Chàng trai Giàng A Hải xuất thân từ gia đình làm nông nghèo. “Buổi sáng phải đuổi trâu bò đi thả xong mới vội lên trường. Lúc ấy đi bộ vài cây số mới đến được lớp nên anh toàn đến muộn. May mắn, thầy cô cũng rất hiểu và hết lòng giúp đỡ nên mình càng phải cố gắng hơn”, anh Hải tâm sự.

Sự cố gắng không phụ lòng người, hết lớp 9, anh Hải là một trong 3 học sinh được huyện Si Ma Cai cử đi học tại trường Hữu nghị Việt - Lào.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Anh Giàng A Hải biểu diễn cùng cây sáo

Gia đình không có tiền nên khi anh đỗ đại học, bố mẹ phải bán con trâu duy nhất trong nhà để trả học phí. “Bây giờ nghĩ lại vẫn không kìm được nước mắt. Mình cảm thấy may mắn khi gia đình hiểu nguyện vọng được đi học và tạo điều kiện hết sức”, anh Hải chia sẻ. Bây giờ trong gia đình anh, truyền thống học tập vẫn được các em tiếp nối với tấm gương của người anh trai mạnh mẽ.

Câu lạc bộ Khèn Mông

Khi học Đại học, anh Hải nhận ra rằng những văn hóa của người Hmông nói riêng và các dân tộc anh em rất quan trọng. “Mình muốn làm một cái gì đó cho dân tộc mình và mang nét đẹp của dân tộc đến với du khách, phát triển du lịch”, anh Hải chia sẻ về ước mơ của bản thân.

Những suy nghĩ này đã được nung nấu từ tháng ngày tuổi trẻ, đến khi về công tác ở tỉnh Lào Cai, anh bắt đầu nghiên cứu, sưu tầm, viết bài về người dân tộc Mông. “Càng nghiên cứu mình càng thấy được cái hay, ý nghĩa trong bản sắc văn hóa của dân tộc. Từ đó, mình cảm thấy phải gìn giữ và lan tỏa nó đến với nhiều người, đem thế mạnh của địa phương tới du khách”.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
CLB Khèn Mông Bắc Hà đi biểu diễn

Khi chuyển về huyện Bắc Hà công tác, anh Hải nhìn thấy những tiềm năng của mảnh đất nơi đây. Khách du lịch đến với Bắc Hà là đến với bản sắc văn hóa của địa phương. Chính vì vậy, anh quyết tâm thành lập CLB Khèn Mông.

Với ý tưởng mới lạ, mọi người đều không tin anh. Trước sự do dự, ngờ vực của mọi người, anh Hải không nản chí, tiếp tục cố gắng vận động từng người. Từ chỗ chỉ có mấy người ủng hộ, dần dần đến khi ra mắt CLB đã có 34 người và hiện nay số thành viên lên đến hơn 100, chia làm 3 đội biểu diễn. “Quyết tâm của mình đã biến những khó khăn trở thành động lực. Với mình thì giữ được tiếng khèn ấy chính là giúp người Mông giữ được cái hồn dân tộc”.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Lớp học khèn của các em thiếu nhi

Bên cạnh đó anh Hải còn tổ chức các lớp học khèn buổi tối để đưa âm nhạc truyền thống của dân tộc đến với thế hệ trẻ. “Sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự tham gia nhiệt tình của các em là động lực để mình tiếp tục trên con đường gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc”.

Âm nhạc hỗ trợ phát triển du lịch

Khách du lịch đến với Bắc Hà không chỉ bởi cảnh sắc nơi đây mà còn vì tiếng khèn, điệu múa của các chàng tai, cô gái dân tộc Mông. Khách du lịch rất thích tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc tại mỗi điểm tham quan nên 3 đội văn nghệ của CLB thay nhau đi biểu diễn hàng tuần khi không có dịch Covid-19.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện rõ nét qua nghệ thuật

Trước khi CLB ra đời, việc đem văn hóa để phục vụ du lịch của Bắc Hà vẫn còn lẻ tẻ, không có tính chuyên nghiệp, bài bản. Giờ đây, nhờ tiếng khèn và các hoạt động của CLB, du lịch Bắc Hà đã phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc biểu diễn tại các cơ sở du lịch, đội còn được huyện đưa đi biểu diễn đón các đoàn khách lớn và sang các tỉnh bạn quảng bá bản sắc địa phương.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Thành viên CLB Khèn Mông

Trong CLB đa phần là chị em phụ nữ nên trong quá trình hoạt động anh Hải đã kết nối với tổ chức Creat để mọi người được tham gia, học tập về kinh nghiệm làm du lịch, homestay.

Các công việc truyền thống của người Mông như nấu rượu, thêu may thổ cẩm được tổ chức để các đoàn khách du lịch đến tham quan được trải nghiệm, thưởng thức. Mô hình homestay cũng rất được khuyến khích phát triển để thu hút du khách và tại đó CLB Khèn Mông Bắc Hà sẽ đến biểu diễn.

Hành trình mang tiếng khèn Mông tới khách thập phương
Văn hóa dân tộc Mông được thể hiện từ chính những người trẻ

Trong tương lai gần, anh Hải có dự định tổ chức thêm lớp dạy khèn và thay đổi phương pháp dạy để các em nhanh tiếp thu hơn, các thầy dạy cũng hiệu quả hơn. “Với CLB Khèn Mông Bắc Hà, dự định của mình là nâng cao chất lượng biểu diễn, đưa đội đi diễn ở Sa Pa và hơn nữa là kết nối các tour du lịch ở Hà Nội, Lào Cai... từ đó, góp phần đem phát triển và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển du lịch địa phương”, anh Hải chia sẻ.

Ngọc Trang

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm