Tag

Hành trình vươn lên của “bông hoa” khiếm thị

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 17/10/2024 08:17
aa
TTTĐ - Mắc bệnh teo nhãn cầu và đục thủy tinh thể bẩm sinh do di chứng chất độc da cam từ bố, tương lai của Vũ Thị Hải Anh tưởng như đã khép lại. Tuy nhiên, với nghị lực phi thường, cô gái khiếm thị đã trở thành sinh viên ngành Quan hệ công chúng, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà truyền thông chuyên nghiệp.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

Hải Anh là một trong 20 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng.

Mẹ là người thầy đầu tiên

Hải Anh lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định, bố mẹ lớn tuổi, sức khỏe suy yếu, anh trai mắc bệnh tuyến giáp. Nói về đôi mắt của mình, Hải Anh cho biết, gia đình phát hiện cô gái trẻ mắc căn bệnh đục thủy tinh thể khi mới chỉ 1 tháng tuổi.

“Gia đình nuôi hy vọng tìm lại ánh sáng cho em với các cuộc phẫu thuật mổ mắt nhưng may mắn đã không mỉm cười. Mọi việc tồi tệ hơn khi bác sĩ tiếp tục phát hiện ra căn bệnh teo nhãn cầu, đồng nghĩa với việc em mất hoàn toàn chức năng thị giác”, Hải Anh kể.

Vũ Thị Hải Anh tham gia biểu diễn thời trang
Vũ Thị Hải Anh tham gia biểu diễn thời trang

Từng bị cô giáo từ chối, Hải Anh mặc cảm với câu nói: “Sẽ không có một ngôi trường nào đón nhận những người mù”. Cả tuổi thơ của cô gái trẻ là những ngày dài đằng đẵng trong sợ hãi, tuyệt vọng.

Thương đứa con gái nhỏ, mẹ đồng hành cùng Hải Anh, dạy cho cô gái trẻ từ những điều nhỏ nhất như cầm đũa, cầm thìa hay cầm dao gọt hoa quả. Nhiều lần bị đứt tay do dao cứa nhưng mẹ luôn để cô gái trẻ phải tự tìm cách băng vết thương của mình. Mẹ cho rằng: “Mẹ sẽ chẳng ở bên con mãi, nên cách tốt nhất là phải tập cho con tự đứng, đi trên đôi chân của mình”.

Mẹ không chỉ là mẹ, là đôi mắt, còn là người thầy dạy Hải Anh từ kỹ năng sống đến chữ viết. Đặc biệt, mẹ còn nhờ một người khác dạy chữ braille, một loại chữ dành cho người khiếm thị để dạy lại cho cô gái trẻ những con chữ đầu đời.

Tuổi thơ của Hải Anh làm bạn với chiếc đài nhỏ và lắng nghe âm thanh cuộc sống bằng tất cả các giác quan của mình. “Ngày mà em nhận ra hướng đi của mình chính là hôm em nghe được tiếng phát thanh viên trên sóng radio. Tiếng nói truyền cảm như dẫn dắt, thôi thúc ý chí của em phải tìm hiểu, học tập và trở thành một phát thanh viên” - Hải Anh chia sẻ.

Hành trình vươn lên của “bông hoa” khiếm thị
Hải Anh đạt nhiều thành tích trong học tập và tham gia các cuộc thi viết

Từ đây, Hải Anh quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một nhà truyền thông. Với cô gái trẻ truyền thông, nghề báo chính là cầu nối để kết nối mọi người với nhau, lan tỏa đến cộng đồng những điều tích cực, xóa đi định kiến về người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng.

Sau rất nhiều khó khăn, năm 2013, Hải Anh cùng mẹ lên Hà Nội tham gia lớp học hòa nhập tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Do lớn tuổi nên Hải Anh thi vượt cấp, không học lớp tiền hòa nhập như các bạn đồng trang lứa.

Không chỉ phấn đấu học tập giỏi, cô gái trẻ còn nhiệt tình tham gia các cuộc thi truyền cảm hứng tới cộng đồng. Năm 2019, Hải Anh đã giành giải Đặc biệt trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48; “ trở thành "Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô”, “Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2019-2020"…. Cô gái trẻ cũng được tuyên dương tấm gương điển hình trong lao động và học tập.

Sống như loài hoa đá

Đặc biệt, năm 2023 Hải Anh được tuyển thẳng vào 3 trường đại học, tuy vậy Hải Anh đã lựa chọn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Có được điều này, ít ai biết rằng cô gái trẻ đã phải trải qua một hành trình gian nan.

Bị khiếm thị nên Hải Anh luôn phải nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường, để lo cho gia đình và bản thân. Cô gái trẻ làm thêm nhiều công việc khác nhau như gỡ băng cho các trung tâm nghiên cứu, xoa bóp bấm huyệt, làm người dẫn chương trình... để có thêm thu nhập phục vụ cho việc học tập.

Hải Anh (bên phải) luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống
Hải Anh (bên phải) luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống

“Sinh mệnh và thân thể là do bố mẹ trao tặng, tri thức là sự dìu dắt của thầy cô nhưng cuộc sống là của mình và không ai có thể sống thay mình", Hải Anh bày tỏ.

Sự lạc quan, nghị lực vươn lên của Hải Anh khiến nhiều người nể phục. Cô gái trẻ cũng là tấm gương truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên và cộng đồng người khuyết tật. Bởi bên cạnh việc học tập, Hải Anh còn tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Hải Anh đã hoàn thành dự án “Hành chính công trực tuyến cho người khuyết tật”, để giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ công. Cô gái trẻ cũng trở thành tình nguyện viên trong dự án học tiếng dành cho trẻ khiếm thị của tổ chức Vietnam and Fire; Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa đá - nơi tổ chức các hoạt động thiện nguyện đặc biệt của sinh viên khuyết tật và không khuyết tật của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Hải Anh tâm niệm, sống đẹp không phải là những hành động to lớn hay vĩ đại."Có lần, khi bước ra khỏi lớp học, em vô tình vấp phải một vỏ chai nước nằm giữa lối đi. Xung quanh thấy mọi người đi qua mà không ai nhặt lên, em quyết định cúi xuống nhặt vỏ chai và bỏ vào thùng rác. Đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó khiến em nhận ra rằng, sống đẹp đôi khi bắt đầu từ những việc giản đơn mà tạo ra thay đổi tích cực cho cuộc sống", Hải Anh tâm sự.

Hải Anh cũng muốn truyền tải thông điệp tới các bạn trẻ khác, mỗi người đều có giới hạn riêng nhưng cần có đủ can đảm và kiên trì để vượt qua chúng. Có thể bạn không vẹn tròn về cơ thể hay xuất thân từ những hoàn cảnh nghèo khó nhưng nếu sẵn sàng bước, không sợ sai, không sợ ngã ta sẽ đi tới những đích đến đẹp hơn.

Thành tích nổi bật của Vũ Thị Hải Anh:

- Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô năm 2019; đạt giải Đặc biệt cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 48; Gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương tại chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022

-Tấm gương Người lao động tốt trong phong trào tự học thành tài năm 2023;

- Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn năm 2023; sinh viên xuất sắc, nhận học bổng Ước mơ xanh năm 2024

- Gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2024.

Đọc thêm

Trưởng thôn Kho Vàng được tuyên dương "Thanh niên sống đẹp" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trưởng thôn Kho Vàng được tuyên dương "Thanh niên sống đẹp"

TTTĐ - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức Gala “Thanh niên sống đẹp” năm 2024, tuyên dương 20 tấm gương tiêu biểu.
Đi làm từ năm nhất, nam sinh vẫn tốt nghiệp thủ khoa Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đi làm từ năm nhất, nam sinh vẫn tốt nghiệp thủ khoa

TTTĐ - Điểm học tập toàn khoá 4.0/4.0 và 9.59/10; điểm rèn luyện 100/100… với thành tích này Nguyễn Hoàng Dương trở thành Thủ khoa có điểm tốt nghiệp cao nhất trong lịch sử trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Điều thú vị bên cạnh học tập, hoạt động ngoại khóa, Dương đi làm và tự chủ tài chính ngay từ năm thứ nhất đại học.
Thừa Thiên – Huế: Diện mạo mới từ các công trình thanh niên Nhịp sống trẻ

Thừa Thiên – Huế: Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” tỉnh Thừa Thiên - Huế, các công trình thanh niên góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống văn hoá, cống hiến vì cộng đồng, xây dựng quê hương, đất nước.
Tuyên dương gương cán bộ trẻ giỏi và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi Nhịp sống phương Nam

Tuyên dương gương cán bộ trẻ giỏi và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi

TTTĐ - Sáng 15/10, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” lần thứ 14 và giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện” lần 11.
Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến

TTTĐ - Trong không khí thi đua sôi nổi của các tầng lớp thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội, diễu hành biểu dương lực lượng thanh niên Thủ đô là dịp tôn vinh sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ thành phố. Đó là những thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” đã và đang góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.
85 thủ lĩnh thanh niên được trao Giải thưởng 15 tháng 10 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

85 thủ lĩnh thanh niên được trao Giải thưởng 15 tháng 10

TTTĐ - 85 thủ lĩnh thanh niên được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Giải thưởng 15 tháng 10 là những người đang thắp lửa và giữ lửa phong trào thanh niên với những mô hình, sáng kiến thiết thực, có tính lan tỏa.
Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”

TTTĐ - Các sản phẩm công nghệ độc đáo khiến giới trẻ Thủ đô vô cùng hào hứng trong triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”, đây là sự kiện diễn ra tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII
Thanh niên C.P. Việt Nam: "Đoàn kết, tình nguyện, sáng tạo, phát triển" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên C.P. Việt Nam: "Đoàn kết, tình nguyện, sáng tạo, phát triển"

TTTĐ - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam Công ty C.P. lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng

TTTĐ - Trong 5 năm qua (2019-2024), bằng nhiều việc làm thiết thực, Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động thiết thực vì sức khoẻ cộng đồng cộng đồng.
Hai thầy thuốc trẻ Việt Nam tham gia Ủy ban Y tế toàn cầu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hai thầy thuốc trẻ Việt Nam tham gia Ủy ban Y tế toàn cầu

TTTĐ - Theo thông tin từ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) vừa thông báo danh sách 34 Ủy viên toàn cầu và 15 cố vấn được lựa chọn trong Ủy ban Y tế Toàn cầu Lancet về Tiếp cận Y tế phổ cấp hướng chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm. Ủy ban này được thành lập bởi Trường Đại học Y khoa Harvard, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Xem thêm