Tag
Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group:

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Nhịp sống trẻ 07/09/2023 13:14
aa
TTTĐ - Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Đạt thủ khoa không phải do may mắn

Dù đối mặt với khó khăn do đại dịch, OpenCommerce Group đã phát triển mạnh mẽ trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới. OCG cũng không ngừng mở rộng hệ sinh thái ShopBase. Ngoài ShopBase và PrintBase, sản phẩm mới nhất là PlusBase đang được định vị trở thành giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới, giải quyết nhiều bài toán mang tính nền tảng cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Hệ sinh thái ShopBase được ra mắt vào năm 2019 đã thành công tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Năm 2021, ShopBase đạt danh hiệu platform được yêu thích tại sự kiện thương mại điện tử quốc tế tại Trung Quốc, hiện đã có hơn 90.000 cửa hàng và 86.000 khách hàng doanh nghiệp tại 195 quốc gia với giao dịch tổng cộng 670 triệu USD.

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình
EP 1 của Founder’s Friday với sự xuất hiện của Host Trần Quang Hưng và chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group

Khác biệt nào đã giúp OpenCommerce đạt tổng giá trị hàng hóa lên đến hàng tỷ đô?

Với những mô hình khác, khách hàng kinh doanh phải tự đi tìm các đối tác cho mình, họ sẽ phải đi tự đi tìm cổng thanh toán, Website Builder, tự đi tìm nhà cung cấp và tự phải chăm sóc người mua, trong khi đó OpenCommerce đưa ra giải pháp “All in One” dành cho người bán dropshipping những dịch vụ từ Website builder, cổng thanh toán, hàng hóa và chăm sóc người mua. Như vậy thì người bán sẽ chỉ cần tập trung vào câu chuyện làm thế nào để bán được hàng và bán được nhiều hàng hơn nữa.

Xâm nhập thị trường Trung Quốc, thách thức đế chế Alibaba, cơ hội nào cho chú “cừu non” OpenCommerce?

Với những thành công vang dội mà OpenCommerce Group đã đạt được trong những năm gần đây cùng với sự trợ giúp của VNG - “Kỳ lân công nghệ” của Việt Nam cùng sự tham gia của quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures đã đầu tư 7 triệu đô la Mỹ, OpenCommerce hoàn toàn có cơ sở để thách thức Alibaba.

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình
OpenCommerce Group

Với những ưu điểm như: Kết nối trực tiếp nhà cung cấp với khách hàng, sở hữu số lượng lớn nhà cung cấp trên thế giới, cùng với đó, việc OpenCommerce cũng đang sở hữu hơn 80.000 thương gia trên khắp thế giới và khoảng 30% trong số các thương gia đó ở Trung Quốc. Kỳ lân VNG coi họ là một trong số ít công ty tại Việt Nam có sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn trên toàn cầu trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, không phải là không có lý do.

Quan điểm của Phương Anh như thế nào về một người sếp tốt? Điều gì được đánh giá cao trong văn hóa làm việc của OpenCommerce?

Mình đã từng thất bại 3-4 lần rồi và muốn đứng vững được đến như ngày hôm nay cần phải có tầm nhìn, mục tiêu thật sự phù hợp ngay từ thời điểm ban đầu và làm sao để cả team cùng theo đuổi, vững bước đi lên, vượt qua chông gai trong thời điểm mọi người cảm thấy chông chênh.

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình
Hệ sinh thái OpenCommerce Group

Một người sếp tốt không chỉ hiểu rõ mục tiêu, sứ mệnh của công ty mà còn hiểu được mục tiêu cá nhân của từng thành viên. Ví dụ, giữa mục tiêu của công ty là A và mục tiêu riêng tư của mỗi người, mình có thể làm điều gì để hỗ trợ họ, để họ cùng hướng về A, đồng thời đạt được mục tiêu cá nhân của bản thân họ? Mình thực sự muốn nghe những chia sẻ từ các thành viên, về những mục tiêu mà họ đặt ra, trong cuộc sống cũng như công việc. Mình sẵn sàng đồng hành cùng họ trên con đường đó.

Khi chúng ta đồng hành cùng nhau trên hành trình phát triển phía trước, mục tiêu cá nhân sẽ liên kết chặt chẽ với mục tiêu chung của công ty. Đó là công thức mình tin sẽ giúp xây dựng nên một tổ chức vững mạnh.

Theo Phương Anh, yếu tố nào quyết định tới việc đánh giá sự phù hợp của ứng viên? Trong quá trình tuyển dụng thì các bạn Gen Z có để lại cho Phương Anh nhiều ấn tượng hay không?

Mình sẽ chia thành hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất là những fresher chưa có nhiều kinh nghiệm, trường hợp thứ hai là những người đã có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Với những bạn mới, điều quan trọng nhất theo mình thấy là sự tương thích với văn hóa công ty.

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình
Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group

Để biết liệu các bạn phù hợp với văn hóa hay không, cần hiểu rõ về mục tiêu và văn hóa mình muốn xây dựng. Mình tập trung vào việc làm rõ mục tiêu của mình trước, từ đó mới đánh giá xem các bạn có phù hợp hay không. Thái độ, tinh thần cầu thị và sự ham học hỏi là những yếu tố quan trọng mình chú ý đối với những bạn gen Z. Văn hóa của OpenCommerce có điểm mình thích nhất là sự minh bạch, mọi thông tin đều rõ ràng, không phân biệt bạn là leader hay team members, tất cả đều có thể tham gia đưa ra ý kiến và giải quyết vấn đề, không có rào cản hạn chế nào.

Những yếu tố mình tìm kiếm khi đánh giá tính thích hợp của ứng viên là có tinh thần cầu thị, tiến bộ và ham học hỏi hay không. Mình tin rằng tất cả những điều này đều có thể phát triển nếu bạn thật sự muốn. Tất cả mọi thứ đều có thể được đào tạo nếu bạn khao khát học hỏi và tiến bộ từng ngày.

Làm thế nào để cân bằng cuộc sống trên hành trình khởi nghiệp đầy thách thức, khó khăn?

Trên hành trình khởi nghiệp đầy thách thức và khó khăn, việc cân bằng cuộc sống trở thành một nhiệm vụ tương đối phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo trong việc quản lý thời gian và tinh thần. Trong bức tranh sôi động của việc xây dựng một doanh nghiệp mới, việc giữ cho cuộc sống cá nhân và sự nghiệp không bị chệch hướng đã trở thành một bài toán khó.

Ngoài xã hội thường sẽ đắp đặt những cái định kiến, phụ nữ sẽ phải Work-life balance. Vì sao đàn ông không hay bị đặt câu hỏi là Work-life balance như thế nào, phụ nữ thì phải thế này phải thế kia, phải trở thành hình mẫu nào đó nhưng mình nghĩ là phụ nữ hay bất kỳ ai thôi thì đầu tiên là nên hiểu chính bản thân mình và yêu thương bản thân, biết mình cần gì muốn gì và làm thế nào để mà đưa mình đến mục tiêu đó. Điều đó rất quan trọng và mọi người nên tìm hiểu được trong chính bản thân mình xem mình muốn gì mình cần gì.

Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình
Chị Hà Phương Anh trả lời các câu hỏi tại chương trình

Việc xác định rõ ràng mục tiêu và ưu tiên hàng ngày là một bước quan trọng. Việc làm này giúp họ tập trung vào những việc quan trọng nhất, từ đó đảm bảo rằng công việc khởi nghiệp không áp đảo toàn bộ thời gian và tâm trí. Sự sắp xếp khéo léo bằng cách sử dụng lịch cá nhân và các công cụ quản lý thời gian cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ duy trì sự cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

“Bạn không thể sống đời bình thường nếu muốn hướng tới hạnh phúc khác biệt”

Đây chính là phương châm của Phương Anh khi quyết định từ bỏ con đường làm thuê để dấn thân vào lĩnh vực khởi nghiệp. Con đường đi khác mọi người thường sẽ khó khăn, mạo hiểm hơn nhưng nó cũng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn hơn. Khi làm startup, không khi nào chúng mình ngừng cập nhật kiến thức, kinh nghiệm và điều đó giúp mình liên tục duy trì nỗ lực phát triển bản thân.

Mọi thông tin chi tiết theo dõi thêm tại: https://www.facebook.com/groups/foundersfriday.vn

Đọc thêm

Người trẻ và hành trình giữ lửa gia đình thời đại mới Camera 360 trẻ

Người trẻ và hành trình giữ lửa gia đình thời đại mới

TTTĐ - Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, khi tốc độ phát triển kinh tế, công nghệ và mạng xã hội len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống, nhiều người lo ngại rằng giá trị gia đình, nền tảng cốt lõi của xã hội sẽ bị phai nhạt. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy một tín hiệu tích cực, ngày càng nhiều người trẻ đang ý thức hơn, nỗ lực hơn và trách nhiệm hơn trong hành trình giữ lửa yêu thương, vun đắp tổ ấm gia đình của mình.
Khẩn trương sắp xếp lại cơ quan lãnh đạo của Đoàn Camera 360 trẻ

Khẩn trương sắp xếp lại cơ quan lãnh đạo của Đoàn

TTTĐ - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, các cấp bộ Đoàn cần khẩn trương sắp xếp lại cơ quan lãnh đạo của Đoàn, đảm bảo bộ máy mới hoạt động thông suốt, bắt tay ngay vào công việc, không để gián đoạn trong bất kỳ khâu nào.
“Ngòi bút” dẫn lối thanh niên Camera 360 trẻ

“Ngòi bút” dẫn lối thanh niên

TTTĐ - Những trang báo không chỉ là nơi truyền tải thông tin mà còn là “ngòi bút dẫn lối” khơi dậy tinh thần xung kích, cổ vũ thanh niên dấn thân, cống hiến vì cộng đồng. Trong suốt hành trình đổi mới, phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, báo chí cách mạng Việt Nam, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang trở thành người bạn đồng hành tin cậy, tiếp thêm ngọn lửa lý tưởng, lan tỏa hành động đẹp trong giới trẻ.
Gen Z chọn tin gì, đọc ở đâu trong thời đại số? Nhịp sống trẻ

Gen Z chọn tin gì, đọc ở đâu trong thời đại số?

TTTĐ - Sinh ra trong môi trường công nghệ phát triển mạnh mẽ, Gen Z tiếp cận báo chí bằng thói quen và nhu cầu khác biệt so với thế hệ trước. Không còn là độc giả thụ động, họ đang chủ động định hình lại cách đọc và cả cách báo chí cần thay đổi để đồng hành cùng họ.
Hà Nội: Mùa hè đầy màu sắc cho học sinh Nhịp sống trẻ

Hà Nội: Mùa hè đầy màu sắc cho học sinh

TTTĐ - Khi tiếng trống kết thúc năm học vừa dứt, thay vì đóng cửa như thường lệ, nhiều trường học ở Hà Nội lại rộn ràng mở cổng, đón học sinh trở lại, nhưng lần này không phải để học kiến thức sách vở, mà để vui chơi, khám phá và phát triển năng khiếu trong mùa hè.
Tuổi trẻ cả nước chung tay xóa 4.154 nhà tạm, nhà dột nát Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ cả nước chung tay xóa 4.154 nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước”, trong 6 tháng đầu năm 2025, các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, huy động nguồn lực góp sức triển khai phong trào đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn Đoàn đã vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 4.154 căn nhà với 102.061 ngày công của đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổng giá trị hỗ trợ hơn 68,9 tỷ đồng.
Vẻ đẹp luôn nằm ở sự chân thành và thái độ sống Camera 360 trẻ

Vẻ đẹp luôn nằm ở sự chân thành và thái độ sống

TTTĐ - Nguyễn Thị Khánh Huyền, sinh viên năm 2 ngành Quan hệ công chúng - Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã vượt qua nhiều ứng viên sáng giá để đăng quang ngôi vị Hoa khôi cuộc thi Tài sắc nữ sinh Báo chí - Press Beauty 2025. Là gương mặt đại diện cho vẻ đẹp trí tuệ và bản lĩnh nữ sinh báo chí, Khánh Huyền đã có nhiều chia sẻ thú vị cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Báo chí phải biết làm chủ công nghệ, “bán” được giá trị chính mình Nhịp sống trẻ

Báo chí phải biết làm chủ công nghệ, “bán” được giá trị chính mình

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo đang mở ra cơ hội lớn cho báo chí Việt Nam nhưng nhiều tòa soạn vẫn loay hoay với cách tiếp cận sai trọng tâm. Trong khi đó, mô hình kinh doanh cũ kỹ khiến báo chí khó tự nuôi mình. Làm chủ công nghệ, tái định vị giá trị và đổi mới tư duy vận hành đang là bài toán sống còn.
Trường Sa mùa biển động và những ký ức không thể quên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trường Sa mùa biển động và những ký ức không thể quên

TTTĐ - Đó là những ngày tháng 12/2024, miền Bắc lạnh buốt, khi nhà nhà gấp rút chuẩn bị đón Tết thì đoàn công tác đặc biệt mang theo hơi ấm của đất liền hành trình đến với Trường Sa nơi đầu sóng ngọn gió…
Tư duy làm báo mới của “phóng viên 4.0” Camera 360 trẻ

Tư duy làm báo mới của “phóng viên 4.0”

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, khi độc giả không còn tiếp cận tin tức qua những trang giấy in mà qua từng cú chạm màn hình, “phóng viên 4.0” phải từng bước định hình lại cách làm báo. Tư duy làm báo không chỉ dừng lại ở việc viết nhanh, đưa tin chuẩn mà còn cả khả năng sử dụng công nghệ số, thành thạo multimedia, sản xuất podcast và đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sáng tạo nội dung và lan tỏa giá trị báo chí.
Xem thêm