Tag
Booking.com công bố nghiên cứu “Nghỉ dưỡng đa thế hệ”

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Du lịch 08/10/2024 17:00
aa
TTTĐ - Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số vừa công bố nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ (Gen.Voyage!).
Xu hướng du lịch xanh 2024 - Các điểm đến gắn với thiên nhiên Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu
Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Nghiên cứu được thực hiện trên 8,000 người tham gia từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu này được thực hiện tại khu vực APAC nhằm khảo sát độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ - khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.

Mối quan hệ bền chặt tác động đến quyết định du lịch của gia đình Việt

Tại Việt Nam, việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà với sự gắn bó mật thiết là khá phổ biến. Văn hóa này theo đó cũng ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.

Những cuộc hành trình này không chỉ nhằm mục đích ngắm cảnh đẹp mà còn tăng cường sự gắn kết giữa các thế hệ, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và những trải nghiệm sâu sắc cho từng thành viên. Nghiên cứu về Xu hướng Du lịch đa thế hệ do Booking.com thực hiện đã làm rõ hơn cách mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hành vi và quyết định du lịch.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các chuyến đi đáng nhớ kết nối các thế hệ

Chuyến du lịch đa thế hệ giúp đưa các thành viên trong gia đình đến gần nhau hơn. Số liệu cho thấy 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, trong khi 50% quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp.

38% số ngưởi được hỏi thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Lên kế hoạch du lịch sao cho mọi thế hệ đều hài lòng

Mặc dù du lịch đa thế hệ là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm cùng người thân, nhưng để thực hiện chuyến đi thì cũng không ít khó khăn. Việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sao cho làm hài lòng tất cả mọi người, từ ông bà lớn tuổi đến lũ trẻ hiếu động và thậm chí cả những người họ hàng khó tính, không phải là điều đơn giản.

Việc này giống như đi tìm lời giải cho một bài toán khó, với 36% khách du lịch Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa những sở thích trái ngược, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, cân bằng năng lượng của mọi người (26%) và thấu hiểu, điều giải mối quan hệ trong gia đình (24%) cũng là những yếu tố khiến chuyến đi chung càng thêm thử thách. Điều quan trọng là phải đặt lợi ích chung của cả gia đình lên trên sở thích cá nhân và đảm bảo rằng mọi người đều có điều gì đó để mong chờ ở chuyến đi sắp tới.

Vậy chìa khoá cho một chuyến đi thành công là gì? Đó là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với mọi thế hệ. Thực tế, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp để gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, mang đến cơ hội khám phá nền văn hoá và ẩm thực mới lạ cho cả gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các loại hình du lịch phổ biến với các gia đình

Các gia đình thường xem những dịp đặc biệt là cơ hội để sum họp và kỷ niệm các cột mốc quan trọng (27%). Ngoài ra, những chuyến đi thăm họ hàng (21%) không chỉ để trải nghiệm văn hóa mới mà còn đóng vai trò gắn kết tình thân.

Trải nghiệm ăn uống (21%) và tham quan ngắm cảnh (20%) cũng là những hoạt động du lịch được yêu thích, mang đến cho cả gia đình cơ hội khám phá những nền văn hóa và ẩm thực mới, đồng thời giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Nơi lưu trú lý tưởng cho mọi thế hệ

Các lựa chọn về chỗ ở ngày một đa dạng. Khu nghỉ dưỡng (resort) với nhiều tiện ích và dịch vụ chiếm ưu thế, được 44% gia đình Việt Nam ưa chuộng vì đáp ứng đa dạng du cầu của mọi lứa tuổi. Khách sạn đứng thứ hai với 38% cho biết họ đề cao sự tiện lợi và các tiện ích đi kèm.

Một xu hướng mới đang nổi lên là nghỉ dưỡng tại những nơi ở độc đáo, với khoảng 6% gia đình bị thu hút bởi các loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản), hanok (nhà cổ Hàn Quốc và Triều Tiên), homestead (trang trại tự cung tự cấp), hay treehouse (nhà trên cao). Những trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực này góp phần làm phong phú thêm chuyến đi

Dù lựa chọn loại hình lưu trú nào thì các gia đình vẫn ưu tiên ba yếu tố hàng đầu: giá cả phải chăng (37%), vị trí gần các điểm tham quan (32%) và thuận tiện cho việc ăn uống (27%).

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các địa điểm “đốn tim" các gia đình

Khi chọn địa điểm đi du lịch, các gia đình Việt Nam sẽ ưu tiên tính an toàn (48%), chi phí hợp lý (40%) và phù hợp với mọi lứa tuổi (31%). Mặc dù trải nghiệm văn hoá (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm nhưng chỉ xếp thứ yếu.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết: “Các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên.

Nghiên cứu đã chỉ ra những cách thức độc đáo mà mỗi gia đình đang áp dụng để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ việc cân bằng nhu cầu khác nhau đến đảm bảo an toàn và cùng nhau tạo ra những trải nghiệm chung. Booking.com cam kết mang đến những hành trình phù hợp cho mọi thế hệ để các gia đình có thể tận hưởng trải nghiệm theo cách tuyệt vời nhất.”

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên hợp tác với nền tảng nghiên cứu người tiêu dùng toàn cầu GWI.

Đọc thêm

Chuyên gia ví đảo Cát Bà là “mắt xích” quan trọng để phát triển du lịch sinh thái xanh Du lịch

Chuyên gia ví đảo Cát Bà là “mắt xích” quan trọng để phát triển du lịch sinh thái xanh

TTTĐ - Đó là những nhận định của GS.TS Đỗ Công Thung - nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Tài nguyên và Môi trường biển về hướng đi bền vững và lâu dài để đảo Cát Bà thực sự “lột xác” xứng tầm “hòn Ngọc” của Bắc Bộ.
Ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 Du lịch

Ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối 4/10, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long. Sự kiện Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Senses of Capella - đánh thức mọi giác quan với tinh hoa thế giới Du lịch

Senses of Capella - đánh thức mọi giác quan với tinh hoa thế giới

TTTĐ - Những trải nghiệm vô cùng đặc biệt qua nhiều khía cạnh, hứa hẹn đánh thức mọi giác quan của thượng khách, Senses of Capella, diễn ra từ ngày 17 - 20/10/2024 tại khách sạn Capella Hanoi, là sự kiện đáng được mong đợi nhất trong tháng 10 này.
Traveloka Sale 10.10: Giảm tới 50% vé máy bay, khách sạn, hoạt động du lịch Nhịp điệu cuộc sống

Traveloka Sale 10.10: Giảm tới 50% vé máy bay, khách sạn, hoạt động du lịch

TTTĐ - Traveloka - Nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á khởi động sự kiện sale 10.10 Travel Fest từ ngày 1.10 tới 13.10. Đây là dịp để bạn thỏa sức khám phá những điểm đến mơ ước trong và ngoài nước với ưu đãi lên đến 50%.
Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam Du lịch

Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 2/10, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam đã tổ chức công bố Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá và xúc tiến du lịch Đài Loan năm 2024.
9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Xem thêm