Tag

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử

Xã hội 12/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được đưa vào vận hành từ tháng 3/2020 đã đạt được nhiều hiệu quả và tiện ích cho người dân. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ tăng tính minh mạch trong thu ngân sách.
Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm giấy tờ trong xử lý thủ tục hành chính Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính 55 dịch vụ công cần sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 8/2021, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cả nước đạt 65,11%; trong đó tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 27,71%, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 43,4%.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.026 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hơn 242 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; Hơn 937 nghìn tài khoản đăng ký; Hơn 70 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; Hơn 1,7 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 244.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền trên 232 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đều rất chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Nộp thuế cá nhân; Thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; Kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; Cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; Dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; Dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; Dịch vụ đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc triển khai các kênh thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tạo sự thuận tiện để người dân, doanh nghiệp sử dụng, đảm bảo “5K” hạn chế tiếp xúc, tránh nguy cơ lây lan virus ra cộng đồng.

Chị Nguyễn Chi Mai (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, người dân thường phải tốn khá nhiều thời gian chờ đợi, di chuyển để đóng các loại thuế, phí, lệ phí. Tuy nhiên, nếu được áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Hơn nữa do thời gian dịch bệnh giãn cách, việc hoàn thành các thủ tục đóng các loại thuế trực tiếp cũng khó khăn hơn, tôi thường sử dụng cổng thanh toán dịch vụ công trực tuyến rất thuận tiện, dễ sử dụng”.

Hiện nay, một số dịch vụ được người dân quan tâm như Nộp phí phạt vi phạm giao thông, Thuế cá nhân và Lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy đã được triển khai hình thức thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang nhận được nhiều sự chú ý.

Với hình thức truyền thống, để nộp phạt vi phạm này, người dân thường phải đến cơ quan công an hoặc bưu điện để nhận quyết định xử phạt, rồi đến kho bạc để nộp phạt, sau đó quay về nơi ra quyết định xử phạt trình biên lai đóng tiền để được nhận lại các loại giấy tờ. Cách thức nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hướng đến “không dùng tiền mặt” thúc đẩy thương mại điện tử

Trong bối cảnh Chính phủ chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử.

Trong xu thế chung đó, con đường đẩy mạnh chuyển đổi số các lĩnh vực thế mạnh sẽ giúp Việt Nam tạo được lợi thế cạnh tranh quốc gia. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19, người dân và các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số.

Thanh toán “không dùng tiền mặt” trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia rất thuận tiện
Thanh toán “không dùng tiền mặt” trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia rất thuận tiện

Về định hướng phát triển Cổng Dịch vụ công - thúc đẩy hình thành chính phủ số, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, Hệ thống thông tin điện tử giải quyết thủ tục hành chính đã được hình thành theo hướng đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, làm cơ sở hỗ trợ, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh “Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số chính là phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Đối với giải quyết thủ tục hành chính thì việc nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng là thước đo đánh giá kết quả của chuyển đổi số. Việc này đòi hỏi có sự tham gia, chung tay của cả hệ thống chính trị, cá nhân, tổ chức để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, phục vụ”.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 tác động đến Việt Nam trong gần 2 năm vừa qua, chúng ta cũng chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến của cộng đồng người tiêu dùng, người sản xuất, nhà phân phối.

Thương mại điện tử đang từng bước trở thành một kênh phân phối hiện đại thông suốt trong những khoảng thời gian giãn cách xã hội, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tìm đầu ra cho sản phẩm và hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự phát triển của thương mại điện tử cũng kéo theo nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cao; Yêu cầu đầu tư hạ tầng, dịch vụ logistics đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.

Như vậy, Việt Nam sẽ hoàn thành kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử B2C đạt 35 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng trung bình là 25%/năm, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Xem thêm