Tag

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

Xã hội 11/10/2024 11:12
aa
TTTĐ - Tròn 30 ngày nữa (ngày 9/11) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ chính thức được khai mạc. Hàng trăm đơn vị, hàng ngàn nhân sự chất lượng trong ngành công nghiệp sáng tạo bước vào giai đoạn gấp rút triển khai hiện thực hóa các ý tưởng, hoàn thiện các tác phẩm, hoạt động.
Sáng tạo, tâm huyết Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đổi mới, sáng tạo Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Họ là các nhà thiết kế, kiến trúc sư, nghệ sĩ đương đại, nghệ sĩ biểu diễn, chuyên gia, những nhà nghiên cứu văn hóa - nghệ thuật… mang nhiều tâm huyết đóng góp cho ngày hội ngành, lan tỏa vẻ đẹp của nỗ lực sáng tạo, khuyến khích sự dũng cảm thực hành sáng tạo để thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa của Hà Nội - Thành phố Sáng tạo UNESCO.

Ban hành bộ thiết kế nhận diện thị giác mùa 4

Năm 2024 chủ đề của Lễ hội là Giao lộ Sáng tạo, khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống. Logo năm nay vì thế lấy cảm hứng từ biểu tượng chim non trên logo của Cung Thiếu nhi Hà Nội, biểu đạt cho tâm hồn trẻ thơ bên trong mỗi người, cũng là lời nhắc nhở mỗi người tìm về những sáng tạo trong veo như trẻ nhỏ.

Hệ thống nhận diện lấy cảm hứng từ sự biến hóa linh hoạt của 7 modul mẫu tự trong thực hành nghệ thuật của Nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị. Chủ trì nhiệm vụ, Đình Collective cùng các cộng sự cũng đã quyết định thiết kế riêng 2 bộ font chữ là Hanoi Grotesk và mẫu tự trong thách thức về thời gian và nguồn lực.

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

Sẽ có khoảng gần 1000 ứng dụng được các nhà thiết kế đồ họa phát triển từ hệ thống nhận diện này, khởi đầu từ tiếp cận chế bản loạt logo chim non giống nhau về cấu trúc nhưng khác nhau về màu sắc, chi tiết đặc trưng của 7 ngành thiết kế, 12 ngành công nghiệp văn hóa.

Từ năm nay, Lễ hội sẽ phát triển riêng một bộ nhận diện phù hợp với chủ đề của từng năm.

Đề xuất thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa

Trong 2 tuần qua, BTC Lễ hội đã gặp và làm việc với các đơn vị trong toàn thành phố để thúc đẩy triển khai chi tiết các hợp tác.

Kết quả, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp, Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ) ghi nhận đề xuất từ Lễ hội về những cách tiếp cận mới: Thí điểm mở cửa đón khách tham quan như một di sản kiến trúc bên cạnh công năng vốn có.

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

Các đơn vị chủ động đưa phương án phối hợp nhằm hỗ trợ công chúng chiêm ngưỡng không gian, tìm hiểu câu chuyện lịch sử mà không quá ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày. Các đơn vị cũng chờ đợi nơi công tác của mình được “biến” thành điểm trưng bày tác phẩm sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật.

Đơn vị lữ hành cùng các giải pháp công nghệ du lịch đề xuất thiết kế “tour sáng tạo” đặc biệt; huy động lực lượng hướng dẫn viên am hiểu Hà Nội, nhiệt tình hỗ trợ du khách. Phương án sử dụng công nghệ để “thuê một hướng dẫn viên” cho gia đình, đoàn thăm quan cũng đang được cân nhắc và đánh giá tính khả thi.

Chuyên nghiệp hoá, xứng tầm sáng kiến cấp quốc tế

Trong quá trình chuẩn bị Lễ hội, đại diện quận Hoàn Kiếm đưa ra các phương án với các đơn vị, sở ngành trong việc phối hợp thi công giữa Ban Tổ chức Lễ hội với từng địa bàn, phương án phân luồng giao thông, phương án trật tự đô thị, phương án vệ sinh công cộng và huy động các điểm bán nhà dân hỗ trợ miễn phí nhà vệ sinh, phương án quy hoạch điểm gửi xe có quản lý…

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

Phương án tuyển chọn, đào tạo 200 tình nguyện viên phục vụ lễ hội cũng sẽ được các trường đại học trên địa bàn thành phố cùng với Tổ chức Phi chính phủ VEO hỗ trợ triển khai.

Tất cả các nguồn lực xã hội đang tích cực tham gia vào quá trình hợp lực sáng tạo nhằm chuyên nghiệp hoá khâu tổ chức, xứng tầm một sáng kiến cấp quốc tế của Thủ đô.

Hiện thực hóa các ý tưởng, tác phẩm, hoạt động sáng tạo

Danh sách hoạt động sáng tạo trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024:

- Pavillion “Bảo tàng Lịch sử tương lai”...

- Nghệ thuật Biểu diễn: Lễ Khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Giao lộ sáng tạo; Show rock: "Hà Nội chốn đi về"; Show thời trang “Hanoi Fashion Journey 2024”...

- Trưng bày - Triển lãm Nghệ thuật: Đại triển lãm “Cung Thiếu nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai” (gồm 44 triển lãm, tác phẩm); Đại triển lãm nghệ thuật tương tác “Cảm thức Đông Dương” tại Đại học Tổng Hợp 19 Lê Thánh Tông (gồm 22 triển lãm, tác phẩm)...

- Hội thảo, Tọa đàm: Hội thảo Khoa học: Tài năng trẻ - Nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá nghệ thuật; hội thảo Xây dựng mô hình, sản phẩm CN văn hóa từ nguồn lực di sản văn hóa phi vật thể ở Thủ đô HN; hội thảo: Di sản văn hóa phi vật thể và việc phát triển Công nghiệp văn hóa ở thủ đô HN - Lý luận và thực tiễn; talkshow: Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường”...

- Hoạt động cộng đồng: Hội chợ Makers Market - Child Routes; Sàn Sáng tạo Cộng Đồng; tour di sản...

Đọc thêm

Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp

TTTĐ - Khuyết tật vận động ngay từ khi mới chào đời, không thể đi lại, không thể cầm nắm nhưng chị Phạm Thị Lương (sinh năm 1976 tại Sóc Sơn, Hà Nội) đã cố gắng vươn lên để trở thành người có ích cho xã hội. Không chỉ tự nuôi sống bản thân, chị Lương còn gieo mầm yêu thương và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như mình.
Ô tô đỗ tràn lan làm ùn tắc giao thông ngõ 553 Giải Phóng Đô thị

Ô tô đỗ tràn lan làm ùn tắc giao thông ngõ 553 Giải Phóng

TTTĐ - Để thuận tiện di chuyển, tiết kiệm thời gian, tránh công trình đang thi công hầm chui Kim Đồng, nhiều chủ phương tiện đã chọn di chuyển qua ngõ 553 Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai). Thế nhưng, “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, bất đắc dĩ nhiều chủ xe phải quay đầu chọn lối đi Trương Định hoặc quay lại “xếp hàng” ở đường Kim Đồng hướng ra Giải Phóng.
Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội Người Hà Nội

Anh hùng La Văn Cầu và tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Góp mặt trong đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954, anh hùng La Văn Cầu vẫn in sâu trong ký ức về một vùng đất hào hoa, tấp nập và đầy thiêng liêng. Từ bấy đến nay, ông đã gắn bó cuộc đời với Hà Nội. Hơn nữa, ông đã tìm được tình yêu với người phụ nữ Hà thành trong những ngày khói lửa chiến tranh.
TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công

TTTĐ - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp thực hiện công tác chăm lo thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn Muôn mặt cuộc sống

Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn

TTTĐ - Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Công an chọn là nơi tổ chức Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ XI và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an Nhân dân (CAND) lần thứ VI khu vực 3.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam

TTTĐ - Chiều 10/10, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Thư cảm ơn cho đại diện họ Ngô Việt Nam vì hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với tổng số tiền là 625.300.000 đồng.
Công ty Urenco ký kết hợp tác bảo vệ môi trường Môi trường

Công ty Urenco ký kết hợp tác bảo vệ môi trường

TTTĐ - Ngày 10/10, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) và Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác truyền thông về bảo vệ môi trường.
9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 10/10, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức gắn biển 9 công trình “Dân vận khéo”. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế, xã hội quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới Muôn mặt cuộc sống

Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới

TTTĐ - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải Đặc biệt VinFuture mùa thứ 2, công trình nghiên cứu về protein tiếp tục mang về giải Nobel Hóa học 2024 cho TS. Demis Hassabis và TS. John Jumper. Theo các chuyên gia, nhờ tập hợp được nhiều trí tuệ khoa học danh tiếng trên thế giới tham gia Hội đồng Giải thưởng, có bộ tiêu chí đánh giá đúng tầm, khoa học và hiệu quả, VinFuture đã khẳng định được uy tín quốc tế và sức hút để tập hợp nhiều đề cử chất lượng, có giá trị lớn với nhân loại, sánh ngang các giải thưởng khoa học - công nghệ uy tín lâu năm trên thế giới, như Nobel.
Xem thêm