Học sinh Thủ đô thảo luận về bạo lực học đường
Trong những năm gần đây, bạo lực học đường trở thành một vấn đề nhức nhối đối với nền giáo dục Việt Nam. Hiện tượng học sinh đánh nhau không còn là mới, nhưng những trường hợp đánh nhau của học sinh ở một số địa phương trong thời gian gần đây đã bộc lộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Điển hình là các vụ học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, học sinh nữ đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận xã hội. Đặc biệt, còn có các trường hợp giáo viên sử dụng các biện pháp giáo dục có tính chất bạo lực gây hậu quả nghiêm trong đối với học sinh, ngoài ra còn có hiện tượng học sinh hành hung thầy cô giáo…Theo ông Phùng Khắc Bình nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh – sinh viên Bộ GD&ĐT Việt Nam cho biết: Thống kê từ 38 Sở GD&ĐT gửi về Bộ từ năm 2003 đến năm 2009 có tới hơn 8.000 vụ học sinh tham gia đánh nhau và bị xử lý kỷ luật.
Trước thực trạng đó, Cung thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề: ““Vai trò của gia đình và nhà trường trong vấn đề bạo lực học đường” với hy vọng qua buổi hội thảo sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức của giáo viên, phụ huynh về vấn đề bạo lực học đường đang ngày càng phổ biến và nghiêm trọng cũng như đưa ra những gợi ý mang tính giải pháp để bậc cha mẹ, các thầy cô giáo có thể góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường hiện nay.
Với sự hướng dẫn của các chuyên gia về lĩnh vực học đường: Thạc sỹ Tâm lý Lê Thanh Hà và Thạc sỹ Tâm lý Nguyễn Thị Mai Hương – giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Các thầy cô giáo, bậc phu huynh, học sinh đã cùng nhau nhìn nhận, đánh giá lại thực trạng cũng như nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường trong bối cảnh hiện nay, và đưa ra các giải pháp, đề xuất để hạn chế.
Trong đó, cần nhìn nhận lại thế nào là bạo lực học đường, vai trò, trách nhiệm của nhà trường đối với vấn đề này như thế nào. Bởi mọi vấn đề đều liên quan đến giáo dục, nhưng trường học lại là phạm vi nhỏ hơn. Và để giải quyết được thực trạng này, không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục, mà cần có sự phối hợp với các ban, ngành khác và toàn xã hội.
Riêng đối với các nhà trường, chị Thu Anh – phụ huynh học sinh đưa ra nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh; Cần có bộ phân quản sinh trong mỗi trường học; Đưa giáo viên có chuyên môn về tâm lý giáo dục để làm cầu nối và giải tỏa những vấn đề tâm sinh lý lứa tuổi học trò; Phối hợp chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh.
Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại một số quan niệm giáo dục truyền thống để phù hợp với bối cảnh hiện tại, giáo dục bằng tình thương, trách nhiệm…, thay đổi phương pháp kỷ luật học sinh vi phạm.
Đặc biệt, nhà trường và gia đình phải có sự liên kết chặt chẽ, thường xuyên, để hiểu biết rõ hơn những thay đổi về tâm sinh lý học sinh, nhận biết sớm những dấu hiệu bạo lực học đường để kịp thời ngăn chặn.
Cô giáo Thanh Thủy cho rằng phải coi trọng giáo dục pháp luật cho học sinh và nên đưa nội dung giáo dục pháp luật vào chương trình học cuối cấp THCS và THPT. Trong công tác giáo dục pháp luật tại nhà trường cần lồng ghép thông qua tuần sinh hoạt công dân.
Theo bạn Võ Ngọc Bích (học sinh lớp 8 trường THCS Chương Dương) thì các cơ quan chức năng cần phải kiểm soát các hình ảnh có tính chất bạo lực trên phim ảnh, sách báo, các loại hình game mang tính chất bạo lực; lồng ghép nội dung bạo lực học đường trong các môn chính khóa, hỗ trợ cho các học sinh chịu ảnh hưởng bởi bạo lực học đường thông qua việc xây dựng các văn phòng tư vấn, hỗ trợ, tham vấn và các trung tâm hỗ trợ trong nhà trường và cộng đồng.