Tag

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm khu đền tháp Mỹ Sơn

Muôn mặt cuộc sống 24/09/2023 15:26
aa
TTTĐ - Sáng 24/9, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko đến thăm khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên).
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko xem vở opera "Công nữ Anio" Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm phố cổ Hội An
Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn (ảnh CTV)
Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko tham quan khu đền tháp Mỹ Sơn

Tiếp đón và hướng dẫn Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, TT&DL tỉnh và lãnh đạo huyện Duy Xuyên.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã giới thiệu tóm tắt quá trình trùng tu, nâng cấp, bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn với Hoàng Thái tử và Công nương.

Trong quá trình trùng tu, UBND tỉnh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam và sự giúp đỡ quý giá của nhiều nước và tổ chức trên thế giới trong việc giữ gìn di sản quý giá này cho thế hệ mai sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh (bên trái) tiếp đón và hướng dẫn Hoàng Thái tử Akishino và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn (ảnh CTV)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (bên trái) tiếp đón và hướng dẫn Hoàng Thái tử Akishino và Công nương thăm khu đền tháp Mỹ Sơn

Hoàng Thái tử Akishino cho biết, trước khi đến Mỹ Sơn ông đã tìm hiểu thông tin xung quanh câu chuyện hình thành khu đền tháp Mỹ Sơn và bày tỏ sự thích thú khi được ghé thăm trực tiếp nơi này.

Tại các khu vực đi qua trong khu đền tháp, Hoàng Thái tử Akishino cũng đã đặt nhiều câu hỏi với hướng dẫn viên về lịch sử, ý nghĩa của các biểu tượng để hiểu rõ hơn về di sản này.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino quan sát một chi tiết trên tháp cổ (ảnh CTV)
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino quan sát chi tiết trên tháp cổ

Khu đền tháp Mỹ Sơn nằm bên bờ Nam sông Thu Bồn, về phía Tây, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Đây từng là một trung tâm Hindu giáo quan trọng nhất của vương quốc cổ Champa, liên minh các tiểu quốc Champa, có lịch sử xây dựng từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII.

Qua thời gian, các nhóm đền tháp bị tác động bởi thiên nhiên và chiến tranh nên bị hư hại nghiêm trọng. Những gì còn lại tại Mỹ Sơn là những phế tích khảo cổ học, chỉ còn lại một vài kiến trúc mang dáng vẻ ban đầu.

Hoàng Thái tử Akishino thăm quan và chăm chú nghe thuyết minh về đền tháp Mỹ Sơn (ảnh CTV)
Hoàng Thái tử Akishino tham quan đền tháp Mỹ Sơn
Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương thăm khu đền tháp Mỹ Sơn
Hoàng Thái tử Akishino chăm chú nghe thuyết minh về đền tháp Mỹ Sơn

Trong những năm qua, bên cạnh nguồn lực trong nước, di sản Mỹ Sơn cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới trong công tác nghiên cứu, khai quật khảo cổ học và trùng tu.

Với giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO ghi danh Di sản thế giới vào ngày 4/12/1999.

Đặc biệt, dấu ấn đậm nét về mối quan hệ ngoại giao hữu nghị của Việt Nam - Nhật Bản tại khu đền tháp Mỹ Sơn là Nhà trưng bày Mỹ Sơn, công trình do JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.

Đây là nơi cung cấp thông tin về di tích Mỹ Sơn cho du khách trước khi vào khu đền tháp Mỹ Sơn, thông qua các pano minh hoạ và hiện vật về bia ký, điêu khắc, kiến trúc và các mô hình nhằm để khách tham quan có thể tự tìm hiểu về giá trị Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Đồng thời, nhà trưng bày Mỹ Sơn đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục di sản cũng như góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản Mỹ Sơn, và là biểu tượng cụ thể của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương dự xem chương trình nghệ thuật độc đáo “Huyền thoại Apsara” tại Khu đền tháp Mỹ Sơn (ảnh CTV)
Hoàng Thái tử Akishino và Công nương dự xem chương trình nghệ thuật độc đáo “Huyền thoại Apsara” tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Trong chuyến ghé thăm di tích Mỹ Sơn, Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko cũng đã dự xem chương trình nghệ thuật độc đáo “Huyền thoại Apsara” do các nghệ sĩ, diễn viên Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn trình diễn.

Được biết, trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam, bên cạnh các hoạt động chính thức, gặp gỡ, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trước đó Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko đã tham quan phố cổ Hội An vào chiều 23/9.

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Xem thêm