Tag

Hoạt động Ngân hàng bán lẻ Vietcombank - Chuyển đổi để bứt phá

Doanh nghiệp 08/02/2021 18:00
aa
TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank vừa chia sẻ với phóng viên về những thành công của hoạt động ngân hàng bán lẻ của Vietcombank.
Vietcombank – Những dấu ấn tiên phong Vietcombank nhận danh hiệu Ngân hàng quản trị tốt nhất và Lãnh đạo xuất sắc trong ứng phó với Covid-19 “Tăng tốc kinh doanh, vay nhanh lãi tốt” với gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng từ Vietcombank PV GAS và Vietcombank ký tài trợ "Giai đoạn 2 - Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh"

- Thưa bà, trong các năm trở lại đây, Vietcombank liên tục giữ vững vị trí số 1 về doanh thu và lợi nhuận trong ngành ngân hàng. Vậy, xin bà cho biết, hoạt động ngân hàng bán lẻ có vai trò, đóng góp như thế nào trong thành công chung của Vietcombank?

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Oanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại trên thế giới nói chung và của Việt nam nói riêng. Vì vậy thời gian qua Vietcombank đã từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam.

Nếu như trong năm 2015, tín dụng bán lẻ chỉ chiếm khoảng 34% trong tổng tín dụng toàn hàng thì đến nay con số này đã là hơn gần 55%. Huy động vốn bán lẻ cũng chiếm tới gần 60% tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng trong năm 2020. Tại mảng dịch vụ, đóng góp từ hoạt động kinh doanh thẻ, giao dịch số và cung ứng các sản phẩm bảo hiểm đã có sự tăng trưởng vượt bậc thời gian qua. Sự phát triển toàn diện trong hoạt động bán lẻ từ cả các sản phẩm thu lãi, sản phẩm thu phí và các tiêu chí về khách hàng đã khiến tổng mức đóng góp về lợi nhuận của bán lẻ trong tổng toàn hàng lên tới hơn 45%.

Trong giai đoạn 2020 – 2025 tới đây, hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các gía trị, giải pháp tài chỉnh tổng thể tốt nhất cho khách hàng.

 Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ Vietcombank

- Năm 2020 là một năm khó khăn chung đối với cả nền kinh tế do đại dịch Covid-19, vậy hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã phải thay đổi như thế nào để thích ứng với tình hình mới, thưa bà?

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức không chỉ với Vietcombank nói riêng mà với cả nền kinh tế nói chung trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid 19. Song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã luôn là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các giải pháp để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, cụ thể:

Một là, để bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục, phục vụ giao dịch của hơn 18 triệu khách hàng cá nhân được thông suốt, Vietcombank đã chủ động xây dựng các giải pháp cung cấp dịch vụ theo từng kịch bản diễn biến dịch, phù hợp với các biện pháp chống dịch của Chính phủ và chính quyền của từng địa phương.

Thứ hai, để hạn chế giao dịch trực tiếp, chúng tôi chú trọng đẩy nhanh việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ lên kênh số. Nổi bật trong số đó là việc ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank vào tháng 7/2020 trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch. Trong tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ đặt hẹn trực tuyến (VCB booking) cho phép khách hàng tùy chọn thời gian và địa điểm khi đặt lịch hẹn với ngân hàng. Trong năm 2020, Vietcombank cũng là Ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán cho khách hàng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cấp độ 4 với trải nghiệm mới trong thanh toán điện tử. Tới thời điểm này, Vietcombank cũng đang hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng để có thể sớm cung ứng dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến xác thực bằng eKYC vào đầu năm 2021.

Thứ ba, Vietcombank đã chủ động cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương thưởng, giảm mục tiêu lợi nhuận để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, miễn giảm phí giao dịch ngân hàng nhằm chủ động hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong đại dịch. Khách hàng tiếp tục phát triển bền vững chính là yếu tố giúp chúng tôi cũng phát triển bền vững. Đến nay, Vietcombank đã thực hiện 3 đợt giảm lãi suất cho vay khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19, 2 đợt giảm phí giao dịch chuyển tiền, miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Toàn bộ danh mục khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng đều đã được hỗ trợ từ chính sách này của Vietcombank.

Cuối cùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc khuyến khích tiêu dùng nội địa, Vietcombank đã kịp thời ban hành các gói ưu đãi lãi suất cho vay mua ô tô, mua nhà, tiêu dùng đa mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của người dân trong và cả sau dịch.

Vietcombank đã từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam.
Vietcombank từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam

- Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về chiến lược và kế hoạch phát triển của Vietcombank đối với hoạt động bán lẻ trong năm 2021?

Năm 2021 được dự báo sẽ vẫn là năm khó khăn và đầy thách thức cho nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Vì vậy chúng tôi cũng đã xác định một kế hoạch phát triển phù hợp với tình hình mới, một mặt tiếp tục ưu tiên triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm ứng phó với dịch bệnh covid, một mặt tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh để hướng tới mục tiêu duy trì vị trí là ngân hàng bán lẻ đứng đầu thị trường, tăng cường sự gắn kết của khách hàng, nâng cao trải nghiêm số.

Mục tiêu chính trong năm 2021 của chúng tôi là: Một, tiếp tục đẩy nhanh việc số hóa các sản phẩm dịch vụ, giúp khách hàng trải nghiệm nhiều nhất và tốt nhất trên kênh số thông qua việc miễn phí các giao dịch trên kênh số. Hai, tiếp tục duy trì lãi suất cho vay thấp nhất trên thị trường để khuyến khích khách hàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng trong mở rộng phát triển kinh doanh cũng như trang trải các nhu cầu tiêu dùng trong đời sống và Ba, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách chú trọng cung ứng các giải pháp thanh toán hiện đại cho các đơn vị công như trường học, bệnh viên, giao thông và các hệ thống bán lẻ chuỗi.

Năm 2021 sẽ là năm bản lề của quá trình triển khai chiến lược giai đoạn 5 năm 2020-2025 của hoạt động bán lẻ, đòi hỏi toàn hệ thống Vietcombank phải nỗ lực xuyên suốt từ Ban lãnh đạo cấp cao đến các phòng ban tại trụ sở chính và đến các chi nhánh, các điểm bán hàng.

- Xin phép một câu hỏi ngắn cuối cùng, nếu phải chọn một yếu tố quyết định trong chiến lược phát triển của hoạt động bán lẻ Vietcombank, bà sẽ lựa chọn yếu tố nào?

Để có thể thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đầy thách thức trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng cần hội đủ nhiều yếu tố, từ chiến lược kinh doanh và tầm nhìn khả thi, nền tảng công nghệ, khả năng thích ứng đến nguồn lực con người đủ về số lượng và chất lượng… Nếu thiếu hoặc yếu một trong số các yếu tố này đều có thể dẫn tới khó khăn, thậm chí là không thành công.

Tuy nhiên, nếu phải chọn một yếu tố, chắc tôi luôn luôn ưu tiên cho yếu tố nguồn lực con người. Đầu tư vào con người là sự đầu tư bền vững và là yếu tố có thể tác động đến các yếu tố còn lại, bởi suy cho cùng, mọi mục tiêu đều xuất phát từ con người và hướng tới con người. Vì vậy Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư và chú trọng hơn nữa vào công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, dám thay đổi, sáng tạo, làm chủ công nghệ, khả năng thích nghi tốt trong giai đoạn công nghệ 4.0 và đặc biệt là chịu được áp lực công việc bởi áp lực cạnh tranh hiện tại là rất lớn.

- Vâng, cảm ơn bà về buổi trao đổi. Chúc bà và Vietcombank sẽ đạt được những bước tiến mới, thành công hơn nữa trong năm 2021.

Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh

TTTĐ - Kết thúc năm 2020, Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh. Lần lượt xếp sau là ...

HSBC Việt Nam và Vietcombank giao dịch tín dụng thư nội địa trên nền tảng blockchain HSBC Việt Nam và Vietcombank giao dịch tín dụng thư nội địa trên nền tảng blockchain

TTTĐ - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố ...

Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip

TTTĐ - Chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ Chip là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành ...

Vietcombank miễn phí đổi thẻ Connect24 phiên bản Chip Contactless Vietcombank miễn phí đổi thẻ Connect24 phiên bản Chip Contactless

TTTĐ - Ngân hàng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các thẻ Connect24 có đầu số 686868 để chuyển sang dòng thẻ hiện đại.

P.V

Đọc thêm

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng làm việc với 4 tập đoàn Hàn Quốc Doanh nghiệp

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng làm việc với 4 tập đoàn Hàn Quốc

TTTĐ - Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu dẫn đầu đã làm việc với 4 tập đoàn, doanh nghiệp và hiệp hội công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc.
Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn quyên tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train Doanh nghiệp

Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn quyên tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

TTTĐ - Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Công ty TNHH PTE APAC đã trao tặng hơn 1,5 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train thông qua Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Bắc Hà. Khoản tài trợ nhằm hỗ trợ phẫu thuật và điều trị miễn phí cho các em nhỏ mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng.
VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z

TTTĐ - Với mục tiêu đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình làm chủ tài chính và phát triển bản thân, VietinBank chính thức ra mắt gói tài khoản ZFin - một giải pháp tài chính số được thiết kế riêng cho thế hệ trẻ từ 15-24 tuổi với loạt tiện ích hiện đại, ưu đãi vượt trội và phong cách cá nhân hóa mạnh mẽ.
Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp Doanh nghiệp

Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp

TTTĐ - Lễ ký kết là bước đi quan trọng giúp STS JSC mở rộng quy mô sản xuất và phát triển mạnh mẽ, đồng thời khẳng định vị thế của SCCI trong lĩnh vực cho thuê nhà xưởng.
Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị Doanh nghiệp

Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược và một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.
Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình  “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng” Doanh nghiệp

Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”

TTTĐ - Ngày 14/8, T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) chính thức tổ chức Lễ kick off dự án T&T City Millennia với chủ đề “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
PVcomBank trao 1 tỷ đồng hỗ trợ Nghệ An khắc phục bão Wipha Doanh nghiệp

PVcomBank trao 1 tỷ đồng hỗ trợ Nghệ An khắc phục bão Wipha

TTTĐ - PVcomBank vừa trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Hòa Phát khai lò thổi số 2, Dung Quất 2 đã sẵn sàng Doanh nghiệp

Hòa Phát khai lò thổi số 2, Dung Quất 2 đã sẵn sàng

TTTĐ - Ngày 5/8/2025, lò thổi oxy luyện thép (BOF) số 2 và lò tinh luyện chân không kiểu RH của Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Dung Quất 2) đã chính thức vận hành. Với lò BOF và RH, Hòa Phát sản xuất được các loại mác thép với yêu cầu chất lượng cao nhất hiện lưu hành trên thế giới.
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert và V-Fest Doanh nghiệp

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert và V-Fest

TTTĐ - Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.
Hàng trăm quà tặng công nghệ, giải Đặc biệt là xe máy điện VinFast Doanh nghiệp

Hàng trăm quà tặng công nghệ, giải Đặc biệt là xe máy điện VinFast

TTTĐ - Từ 4/8 đến 30/11/2025, VietinBank triển khai chương trình khuyến mại “Pack2School - Tựu trường chill, rinh quà chất” dành riêng cho khách hàng trẻ trong độ tuổi từ 15 đến dưới 24 (sinh từ năm 2001 đến 2010). Đây là hoạt động ý nghĩa trong mùa tựu trường, góp phần khuyến khích giới trẻ chủ động làm quen và quản lý tài chính cá nhân một cách hiện đại, thông minh.
Xem thêm