Tag

Hoạt động Ngân hàng bán lẻ Vietcombank - Chuyển đổi để bứt phá

Doanh nghiệp 08/02/2021 18:00
aa
TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank vừa chia sẻ với phóng viên về những thành công của hoạt động ngân hàng bán lẻ của Vietcombank.
Vietcombank – Những dấu ấn tiên phong Vietcombank nhận danh hiệu Ngân hàng quản trị tốt nhất và Lãnh đạo xuất sắc trong ứng phó với Covid-19 “Tăng tốc kinh doanh, vay nhanh lãi tốt” với gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng từ Vietcombank PV GAS và Vietcombank ký tài trợ "Giai đoạn 2 - Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh"

- Thưa bà, trong các năm trở lại đây, Vietcombank liên tục giữ vững vị trí số 1 về doanh thu và lợi nhuận trong ngành ngân hàng. Vậy, xin bà cho biết, hoạt động ngân hàng bán lẻ có vai trò, đóng góp như thế nào trong thành công chung của Vietcombank?

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Oanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại trên thế giới nói chung và của Việt nam nói riêng. Vì vậy thời gian qua Vietcombank đã từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam.

Nếu như trong năm 2015, tín dụng bán lẻ chỉ chiếm khoảng 34% trong tổng tín dụng toàn hàng thì đến nay con số này đã là hơn gần 55%. Huy động vốn bán lẻ cũng chiếm tới gần 60% tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng trong năm 2020. Tại mảng dịch vụ, đóng góp từ hoạt động kinh doanh thẻ, giao dịch số và cung ứng các sản phẩm bảo hiểm đã có sự tăng trưởng vượt bậc thời gian qua. Sự phát triển toàn diện trong hoạt động bán lẻ từ cả các sản phẩm thu lãi, sản phẩm thu phí và các tiêu chí về khách hàng đã khiến tổng mức đóng góp về lợi nhuận của bán lẻ trong tổng toàn hàng lên tới hơn 45%.

Trong giai đoạn 2020 – 2025 tới đây, hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các gía trị, giải pháp tài chỉnh tổng thể tốt nhất cho khách hàng.

 Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ Vietcombank

- Năm 2020 là một năm khó khăn chung đối với cả nền kinh tế do đại dịch Covid-19, vậy hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã phải thay đổi như thế nào để thích ứng với tình hình mới, thưa bà?

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức không chỉ với Vietcombank nói riêng mà với cả nền kinh tế nói chung trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid 19. Song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank đã luôn là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các giải pháp để thích ứng với tình hình mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, cụ thể:

Một là, để bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục, phục vụ giao dịch của hơn 18 triệu khách hàng cá nhân được thông suốt, Vietcombank đã chủ động xây dựng các giải pháp cung cấp dịch vụ theo từng kịch bản diễn biến dịch, phù hợp với các biện pháp chống dịch của Chính phủ và chính quyền của từng địa phương.

Thứ hai, để hạn chế giao dịch trực tiếp, chúng tôi chú trọng đẩy nhanh việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ lên kênh số. Nổi bật trong số đó là việc ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank vào tháng 7/2020 trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch. Trong tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ đặt hẹn trực tuyến (VCB booking) cho phép khách hàng tùy chọn thời gian và địa điểm khi đặt lịch hẹn với ngân hàng. Trong năm 2020, Vietcombank cũng là Ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán cho khách hàng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cấp độ 4 với trải nghiệm mới trong thanh toán điện tử. Tới thời điểm này, Vietcombank cũng đang hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng để có thể sớm cung ứng dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến xác thực bằng eKYC vào đầu năm 2021.

Thứ ba, Vietcombank đã chủ động cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương thưởng, giảm mục tiêu lợi nhuận để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với cả khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, miễn giảm phí giao dịch ngân hàng nhằm chủ động hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong đại dịch. Khách hàng tiếp tục phát triển bền vững chính là yếu tố giúp chúng tôi cũng phát triển bền vững. Đến nay, Vietcombank đã thực hiện 3 đợt giảm lãi suất cho vay khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19, 2 đợt giảm phí giao dịch chuyển tiền, miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Toàn bộ danh mục khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh và vay tiêu dùng đều đã được hỗ trợ từ chính sách này của Vietcombank.

Cuối cùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc khuyến khích tiêu dùng nội địa, Vietcombank đã kịp thời ban hành các gói ưu đãi lãi suất cho vay mua ô tô, mua nhà, tiêu dùng đa mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của người dân trong và cả sau dịch.

Vietcombank đã từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam.
Vietcombank từng bước chuyển đổi cơ cấu và mô hình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam

- Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về chiến lược và kế hoạch phát triển của Vietcombank đối với hoạt động bán lẻ trong năm 2021?

Năm 2021 được dự báo sẽ vẫn là năm khó khăn và đầy thách thức cho nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Vì vậy chúng tôi cũng đã xác định một kế hoạch phát triển phù hợp với tình hình mới, một mặt tiếp tục ưu tiên triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm ứng phó với dịch bệnh covid, một mặt tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh để hướng tới mục tiêu duy trì vị trí là ngân hàng bán lẻ đứng đầu thị trường, tăng cường sự gắn kết của khách hàng, nâng cao trải nghiêm số.

Mục tiêu chính trong năm 2021 của chúng tôi là: Một, tiếp tục đẩy nhanh việc số hóa các sản phẩm dịch vụ, giúp khách hàng trải nghiệm nhiều nhất và tốt nhất trên kênh số thông qua việc miễn phí các giao dịch trên kênh số. Hai, tiếp tục duy trì lãi suất cho vay thấp nhất trên thị trường để khuyến khích khách hàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng trong mở rộng phát triển kinh doanh cũng như trang trải các nhu cầu tiêu dùng trong đời sống và Ba, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách chú trọng cung ứng các giải pháp thanh toán hiện đại cho các đơn vị công như trường học, bệnh viên, giao thông và các hệ thống bán lẻ chuỗi.

Năm 2021 sẽ là năm bản lề của quá trình triển khai chiến lược giai đoạn 5 năm 2020-2025 của hoạt động bán lẻ, đòi hỏi toàn hệ thống Vietcombank phải nỗ lực xuyên suốt từ Ban lãnh đạo cấp cao đến các phòng ban tại trụ sở chính và đến các chi nhánh, các điểm bán hàng.

- Xin phép một câu hỏi ngắn cuối cùng, nếu phải chọn một yếu tố quyết định trong chiến lược phát triển của hoạt động bán lẻ Vietcombank, bà sẽ lựa chọn yếu tố nào?

Để có thể thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đầy thách thức trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng cần hội đủ nhiều yếu tố, từ chiến lược kinh doanh và tầm nhìn khả thi, nền tảng công nghệ, khả năng thích ứng đến nguồn lực con người đủ về số lượng và chất lượng… Nếu thiếu hoặc yếu một trong số các yếu tố này đều có thể dẫn tới khó khăn, thậm chí là không thành công.

Tuy nhiên, nếu phải chọn một yếu tố, chắc tôi luôn luôn ưu tiên cho yếu tố nguồn lực con người. Đầu tư vào con người là sự đầu tư bền vững và là yếu tố có thể tác động đến các yếu tố còn lại, bởi suy cho cùng, mọi mục tiêu đều xuất phát từ con người và hướng tới con người. Vì vậy Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư và chú trọng hơn nữa vào công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, dám thay đổi, sáng tạo, làm chủ công nghệ, khả năng thích nghi tốt trong giai đoạn công nghệ 4.0 và đặc biệt là chịu được áp lực công việc bởi áp lực cạnh tranh hiện tại là rất lớn.

- Vâng, cảm ơn bà về buổi trao đổi. Chúc bà và Vietcombank sẽ đạt được những bước tiến mới, thành công hơn nữa trong năm 2021.

Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh

TTTĐ - Kết thúc năm 2020, Vietcombank dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm “Big 4” ngân hàng quốc doanh. Lần lượt xếp sau là ...

HSBC Việt Nam và Vietcombank giao dịch tín dụng thư nội địa trên nền tảng blockchain HSBC Việt Nam và Vietcombank giao dịch tín dụng thư nội địa trên nền tảng blockchain

TTTĐ - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố ...

Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip

TTTĐ - Chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ Chip là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành ...

Vietcombank miễn phí đổi thẻ Connect24 phiên bản Chip Contactless Vietcombank miễn phí đổi thẻ Connect24 phiên bản Chip Contactless

TTTĐ - Ngân hàng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các thẻ Connect24 có đầu số 686868 để chuyển sang dòng thẻ hiện đại.

Đọc thêm

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Xem thêm