Tag

Học kinh nghiệp khởi nghiệp với thực phẩm sạch cùng CEO Sói Biển

Khởi nghiệp sáng tạo 18/06/2017 17:25
aa
TTTĐ.VN - Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh, khởi nghiệp nhưng làm sao để nắm bắt được cơ hội và thành công với thực phẩm sạch lại không dễ để tìm câu trả lời. Chính thương hiệu thực phẩm sạch Sói Biển hiện đang được đánh giá là rất thành công tại thị trường Hà Nội cùng từng đi lên từ bờ vực phá sản.

Học kinh nghiệp khởi nghiệp với thực phẩm sạch cùng CEO Sói Biển

Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh bởi người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cửa hàng thực phẩm sạch nào ra đời cũng được duy trì thành công. Để phát triển bền vững thương hiệu của mình, anh Trần Quân - CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển đã bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi quyết định đầu tư.

Học kinh nghiệp khởi nghiệp với thực phẩm sạch cùng CEO Sói Biển

Anh Trần Quân và vợ tại một cửa hàng thực phẩm sạch của vợ chồng anh.

Anh cho biết, bước thứ nhất của kế hoạch mà mỗi người cần lưu ý là "Chuẩn bị cho cửa hàng". Vấn đề này gồm 9 việc cơ bản gồm đặt tên thương hiệu; chọn địa điểm; vốn; nguồn hàng; nhân sự; marketing; thiết bị, vật dụng thiết yếu và cách xây dựng cửa hàng; trang trí cửa hàng.

Thương hiệu giúp khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì mà cửa hàng có thể mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Nó cần tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện. Tên thương hiệu không nên quá dài hay khó nhớ, cũng không thể trùng lặp khiến khách hàng khó tìm.

Bất kỳ ý tưởng nào cũng có thể được đưa ra để cùng thảo luận, góp ý. Ngoài ra, ông, bà chủ cũng có thể thuê một đơn vị truyền thông để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng ngay từ đầu.

Địa điểm sẽ quyết định tới 40% sự thành công của mô hình kinh doanh. Cửa hàng thực phẩm sạch nên nằm ở khu vực tập trung dân cư có thu nhập tốt; gần trường học, chợ hoặc nơi đông nhân viên văn phòng. Với những khu đô thị xa chợ và siêu thị, bạn nên mở cửa hàng ở tầng một của khu chung cư để thuận tiện cho người dân.

Diện tích cửa hàng ban đầu nên rộng khoảng 35-50m2. Mặt tiền cần ít nhất 4 mét để người mua hàng thuận tiện trong việc đỗ xe. Vỉa hè trước mặt nên có bóng râm để tránh ánh nắng rọi trực tiếp vào cửa hàng, dễ làm hỏng thực phẩm bày bán bên trong.

Hiện nay, mức phí thuê mặt bằng dao động 6-12 triệu đồng một tháng đối với khu vực ngoại thành và 15-35 triệu đồng một tháng với khu trung tâm. Việc lựa chọn địa điểm hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi người. Với những người mới khởi nghiệp, mức an toàn để thuê một địa điểm kinh doanh là 10-15 triệu đồng.

Vốn đầu tư, theo anh Trần Quân: "Vấn đề không nằm ở việc bạn có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng mà nằm ở chỗ bạn có đủ tâm huyết, chăm chỉ và quyết tâm mở cửa hàng hay không".

Trong thực tế, nhiều cửa hàng được mở ra với số vốn khoảng 100 triệu đồng nhưng nhờ phương pháp vận hành tốt mà doanh thu ngày một tăng, bên cạnh đó cũng có cửa hàng được đầu tư tới cả tỷ đồng tiền vốn nhưng sau vài tháng thì đóng cửa. Việc trụ vững trên thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng là quyết tâm, phương pháp của người chủ.

Nguồn hàng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công của một cửa hàng thực phẩm sạch đó là nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, ổn định về số lượng và chất lượng.

Việc ưu tiên những nơi gần với cửa hàng giúp thực phẩm luôn tươi ngon cũng như tiết kiệm được chi phí vận chuyển và thời gian. Trước khi nhập hàng, chủ cơ sở cần tìm hiểu cách bảo quản từng loại thực phẩm, hiểu rõ về quy trình sản xuất, năng lực nhà cung cấp và ký hợp đồng cam kết hợp tác chặt chẽ giữa hai bên để gắn trách nhiệm của nhà sản xuất với sản phẩm của họ.

Cửa hàng thực phẩm sạch nên tập trung vào những dòng sản phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ, sản phẩm tự nhiên, đặc sản vùng miền hoặc theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap.

Nếu gặp khó khăn về nguồn hàng, chủ cửa hàng có thể liên hệ với chương trình "Nông Nghiệp Sạch" để được tư vấn và cung cấp địa chỉ mua nông sản đã được Cục quản lý chất lượng cấp phép.

Nhân sự: Vào những ngày đầu, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại đây và chỉ cần tuyển thêm 2-3 nhân sự chính (full-time) gồm thu ngân kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy hàng.

Ban đầu, do lượng khách chưa nhiều nên chủ cửa hàng cần tận dụng thời gian để đào tạo nhân viên, giúp họ trở nên linh hoạt. Sau khoảng vài tháng, khi đã hiểu về các công việc, chủ cửa hàng có thể đào tạo lại cho người khác làm thay mình, tiếp nhận vị trí quản lý chung.

Marketing: Trước khi mở cửa hàng, chủ cơ sở nên chuẩn bị khoảng 2.000-5.000 tờ rơi để giới thiệu, đồng thời, tìm hiểu thói quen mua sắm, nhu cầu, tạo mối quan hệ với người dân khu vực và chính quyền địa phương. Điều này sẽ tạo nên một kênh marketing truyền miệng hiệu quả tại khu vực đặt cửa hàng, từ đó, người dân xung quanh sẽ nhanh chóng tìm đến.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên tạo kênh marketing và bán hàng online trước khi khai trương thông qua website, Facebook, Zalo, YouTube…, để quảng bá thương hiệu tới khách hàng.

Thiết bị, vật dụng thiết yếu và cách xây dựng cửa hàng: Cửa hàng cần tối thiểu một tủ đông loại mặt kính để trưng bày hàng đông lạnh, (ưu tiên loại 800-1.000 lít), bên cạnh đó là một tủ mát chứa các loại thịt, cá; thêm 1-2 tủ đựng hoa quả. Ngoài ra, quầy kệ để rau, hoa quả, trang thiết bị sơ chế, đóng gói, máy hút chân không…, cũng cần có từ đầu.

Việc sắp đặt vị trí quầy kệ, tủ trưng bày cần bắt mắt và hiệu quả, thu hút sự chú ý của người mua.

Những vật dụng khác như máy tính, cân, bàn thu ngân, máy in hóa đơn…, cũng là thiết bị không thể thiếu nhằm tạo sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của cửa hàng với người mua. Chủ cửa hàng nên chuẩn bị một máy in hóa đơn bởi người tiêu dùng luôn muốn minh bạch trong việc giá cả. Đó cũng là điểm khác biệt so với việc mua hàng ngoài chợ.

Ngoài ra, điều không thể thiếu của một cửa hàng thực phẩm sạch là giấy đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm...

Cửa hàng nên được thiết kế bằng những gam màu sáng, thiên về tự nhiên như xanh lá cây hoặc trắng, nhằm tạo cảm giác thân thiện và sạch. Tránh những gam màu tối vì sẽ gây phản ứng ngược, không bắt mắt.

Phía bên ngoài cửa hàng cần có các hệ thống biển để thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng phải đặt đúng quy định để không gây mất mỹ quan đô thị. Phía bên trong nên treo hình ảnh chủ cơ sở đi thực tế tại các địa phương cung cấp nguồn thực phẩm, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ thực phẩm hoặc một vài câu nói thể hiện sứ mệnh, tâm huyết của chủ cửa hàng. Việc làm này sẽ giúp người mua thêm tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm được bày bán.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp Kinh tế

Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

TTTĐ - Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển bền vững, Bộ Công thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame Khởi nghiệp sáng tạo

Ươm mầm khởi nghiệp từ Tổ hợp không gian sáng tạo iKame

TTTĐ - Tổ hợp không gian sáng tạo iKame được kỳ vọng là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo trong lĩnh vực game, giúp sinh viên hình thành ý tưởng và phát triển mô hình khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, dưới sự đồng hành chặt chẽ của nhà trường và doanh nghiệp.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo Kinh tế

Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo với hàng loạt sản phẩm khoa học công nghệ độc đáo, khẳng định vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống.
An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị Thị trường - Tài chính

An Giang tăng tốc thực hiện “bộ tứ” nghị quyết của Bộ Chính trị

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng yêu cầu các Sở, ngành bám sát nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn để triển khai đồng bộ, hiệu quả 4 nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị, tạo nền tảng phát triển bền vững, toàn diện trong giai đoạn mới.
Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam Khởi nghiệp sáng tạo

Nữ doanh nhân Việt mở cánh cửa ra thế giới cho hạt điều Việt Nam

TTTĐ - Dù là “tân binh” tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon, câu chuyện của NEWBAM & nhà sáng lập Nguyễn Huỳnh Thu Trúc tại một sự kiện của Amazon Global Selling đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng nhà bán hàng Việt Nam.
Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ Kinh tế

Startup Runway - nơi ươm mầm khởi nghiệp của các bạn trẻ

TTTĐ - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và chung kết Cuộc thi Startup Runway 2025 vừa diễn ra sôi nổi tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.
Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh Khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh

TTTĐ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức Vòng Bán kết khu vực miền Bắc Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2025.
Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo

Chiều 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo

Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp - nghĩ về khát vọng, thể chế và hệ sinh thái

Trong thế kỷ 21, khi tài nguyên, nhân công giá rẻ không còn là lợi thế, thì khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và trí tuệ con người trở thành nguồn lực phát triển then chốt. Biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp không chỉ là một định hướng chiến lược – đó là một tất yếu thời đại, là một giấc mơ cần hiện thực hóa. Khởi nghiệp không chỉ là lựa chọn cá nhân – đó là sứ mệnh quốc gia.
Đà Nẵng khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư Kinh tế

Đà Nẵng khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư

TTTĐ - StartupBlink đã trao chứng nhận “Hệ sinh thái tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam” cho TP Đà Nẵng. Thành phố tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong kết nối đầu tư, thúc đẩy công nghệ mới với nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đột phá.
Xem thêm