Tag

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”

Điện ảnh - Âm nhạc 19/05/2023 09:32
aa
TTTĐ - Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đã phối hợp cùng nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức cho học sinh xem biểu diễn tại rạp Hồng Hà.
Bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” 410 giáo viên và học sinh Hoàn Kiếm được tuyên dương, khen thưởng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND thành phố Hà Nội về việc giới thiệu nghệ thuật truyền thống với khán giả trẻ, đặc biệt là các vở diễn gắn với các tác phẩm trong chương trình học của học sinh các cấp, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã phối hợp cùng nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức cho học sinh xem biểu diễn tại rạp Hồng Hà.

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”
Học sinh trường THCS Thành Công hào hứng khi được xem vở tuồng dân gian "Chiếc bóng oan khiên"

Sáng 18/5, học sinh trường THCS Thành Công đã được xem vở tuồng dân gian “Chiếc bóng oan khiên”.

Tuồng là một loại hình sân khấu truyền thống được hình thành từ rất lâu đời; Dùng hát, múa, diễn theo phương pháp ước lệ tượng trưng cao do dàn nhạc đệm phụ họa, dùng thể văn xuôi, văn biền ngẫu và các thể thơ có niêm luật chặt chẽ, với nội dung đề cao tư tưởng trung quân ái quốc, trọng đạo lí, tinh thần hi sinh vì nghĩa lớn.

Để giới thiệu loại hình sân khấu truyền thống này đồng thời đem tác phẩm văn học trong chương trình THCS đến gần học sinh hơn, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình và trường THCS Thành Công đã tổ chức buổi ngoại khóa cho học sinh THCS xem vở tuồng “Chiếc bóng oan khiên” và giao lưu, trò chuyện với các nghệ sĩ biểu diễn.

Vở diễn được xây dựng từ tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” trích trong “Truyền kì mạn lục” của danh sĩ Nguyễn Dữ. Một tác phẩm văn học được giảng dạy trong chương trình THCS.

Đến với rạp Hồng Hà, có nhiều bạn học sinh lần đầu được tiếp cận với loại hình sân khấu dân gian này, các con rất háo hức. Trong suốt buổi diễn, học sinh chăm chú theo dõi những giọng hát khác nhau: Nói lối, hát nam, hát khách, xướng bạch, ngâm, những hoạt cảnh, nhân vật mang tính cách đặc trưng…

Mỗi giọng hát vang lên trong cảnh hoạt cảnh, nhân vật mang tính cách đặc trưng… trong hoàn cảnh khác nhau đã đem đến cảm nhận sâu sắc về tác phẩm.

Học sinh Hà Nội tiếp cận với sân khấu tuồng qua vở diễn “Chiếc bóng oan khiên”
Qua buổi biểu diễn, các em học sinh được bồi đắp thêm tình yêu với nghệ thuật sân khấu truyền thống

Vở diễn “Chiếc bóng oan khiên” đã nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ, mang theo âm hưởng hùng tráng về người phụ nữ tận trung báo quốc đồng thời đem lại bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc… Vở diễn đã đem lại cho giáo viên, học sinh một cảm nhận sâu sắc về tác phẩm, một trải nghiệm thú vị với nghệ thuật tuồng.

Qua buổi diễn, học sinh được giao lưu, đưa ra những câu hỏi nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về tình yêu nghề của nghệ sĩ, về một loại hình sân khấu truyền thống giàu ý nghĩa cần bảo tồn. Học sinh TrịnhTuấn Khang - lớp 8A7 băn khoăn: “Một vở diễn 2 tiếng trên sân khấu thì phải luyện tập và phối hợp tập luyện trong bao lâu?”.

Các nghệ sĩ cho biết: Một vở diễn để lên được sân khấu trong 2 tiếng đồng hồ là công sức của tập thể diễn viên, dàn nhạc, biên kịch… phải luyện tập, phối hợp, gia công trong khoảng 60 ngày. Câu trả lời của các nghệ sĩ tuồng khiến chúng ta thêm trân trọng và nhận thấy rõ hơn ý thức cần gìn giữ, lan tỏa, làm sống dậy những giá trị văn hóa trong nghệ thuật sân khấu dân gian.

Sau buổi diễn, học sinh Trần Đức Hoàng - lớp 8A7 chia sẻ cảm xúc: “Em rất ấn tượng với vở diễn ngày hôm nay, các nghệ sĩ đã diễn rất cảm xúc và chân thực. Vở tuồng thật sự có ý nghĩa với học sinh chúng em vì rất gần gũi tác phẩm trong chương trình SGK đang học”.

Hi vọng nghệ thuật tuồng sẽ đến được với học sinh để các em hiểu và thêm yêu một loại hình sân khấu truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm

Khán giả sẽ gặp một Hồ Quỳnh Hương với chất âm nhạc hoàn toàn khác Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả sẽ gặp một Hồ Quỳnh Hương với chất âm nhạc hoàn toàn khác

TTTĐ - Chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về chương trình nghệ thuật Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” 2024, Đạo diễn Mai Thanh Tùng - Tổng Đạo diễn chương trình - Tổng Giám đốc Oscar Media cho biết: “Đến với chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2024, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc bất ngờ với chất âm nhạc hoàn toàn khác…".
Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành Điện ảnh - Âm nhạc

Lấy âm nhạc để ngợi ca công lao trời biển của bậc sinh thành

TTTĐ - “Ơn nghĩa sinh thành 2024” là chương trình nghệ thuật đặc biệt, lấy âm nhạc ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, qua đó nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con phải có lối sống biết ơn, có cái tâm của người con hiếu thảo.
DJ Star mùa 3 chính thức trở lại trên Đài Truyền hình VTC Điện ảnh - Âm nhạc

DJ Star mùa 3 chính thức trở lại trên Đài Truyền hình VTC

TTTĐ - Chương trình truyền hình thực tế "DJ Star Ss3 internatinonal" sẽ chính thức quay trở lại đánh dấu quy mô và sức lan tỏa mạnh mẽ của dòng nhạc Vinahouse đến với người hâm mộ toàn thế giới.
Nhạc kịch Shrek "bùng nổ" trên sân khấu lớn nhất Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Nhạc kịch Shrek "bùng nổ" trên sân khấu lớn nhất Hà Nội

TTTĐ - "Shrek: On national tour" chính thức đến với khán giả Thủ đô Hà Nội trong hai đêm diễn 2 và 3/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - sân khấu có sức chứa hơn 3 ngàn chỗ ngồi. Dàn diễn viên của vở nhạc kịch đã khiến khán giả ngỡ ngàng trước những màn trình diễn đầy cảm xúc.
Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc Văn hóa

Khai mạc Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức khai mạc “Hội thi Diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc” tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, TP Quảng Ngãi.
Khơi dậy niềm tự hào, chung sức xây dựng và phát triển Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy niềm tự hào, chung sức xây dựng và phát triển Thủ đô

TTTĐ - Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024 là ngày hội quần chúng Nhân dân chào mừng kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô.
Ca sĩ Phương Thanh tiết lộ lý do trở lại với âm nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Phương Thanh tiết lộ lý do trở lại với âm nhạc

TTTĐ - Chương trình "Giao lộ thời gian - Love In The Bay" số 3 phát sóng lúc 20h thứ 7 ngày 10/8 trên FPT Play sẽ là màn hòa giọng giữa nữ ca sĩ Làn Sóng Xanh - Phương Thanh cùng "Ông hoàng nhạc phim" Phan Mạnh Quỳnh.
Biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), trong tháng 8 và 9/2024, các đơn vị nghệ thuật của Hà Nội sẽ tổ chức một số đêm diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Beta Media bắt tay Aeon Entertainment - cú hích cho điện ảnh Việt Văn hóa

Beta Media bắt tay Aeon Entertainment - cú hích cho điện ảnh Việt

TTTĐ - Beta Media (Việt Nam) và Aeon Entertainment (Nhật Bản) chính thức công bố công ty liên doanh tại Việt Nam. Hoạt động này tập trung vào việc phát triển và vận hành chuỗi rạp chiếu phim cao cấp; đầu tư sản xuất phim điện ảnh và phát hành các bộ phim Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế tại thị trường nội địa.
“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả Điện ảnh - Âm nhạc

“Miền xa thẳm” đã thỏa lòng mong đợi của hàng ngàn khán giả

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô tối 30/7 đã để lại ấn tượng sâu đậm với hàng ngàn khán giả Thủ đô và hàng triệu người theo dõi qua truyền hình trực tiếp.
Xem thêm