Tag

Hồi kết của trào lưu “siêu to khổng lồ”

Nhịp sống trẻ 19/11/2021 15:38
aa
TTTĐ - Từng “làm mưa làm gió” trên khắp mọi nền tảng mạng xã hội, sau một thời gian, trào lưu làm vlog nấu nướng với phong cách “siêu to khổng lồ” không còn xuất hiện và phủ sóng. Sự thiếu sáng tạo, gây lãng phí thực phẩm cũng như những chiêu trò kèm theo đã khiến cho trào lưu này dần đi đến hồi kết…
TikTok tiếp tục thắng lớn tại giải MMA SMARTIES 2021

Giới trẻ Thủ đô hào hứng cùng trào lưu nhảy cổ vũ phòng dịch Các trào lưu gây "bão" của giới trẻ trong mùa dịch Khi những trào lưu khơi nguồn từ TikTok một lần nữa được gọi tên… Trào lưu “xấu xí” lên ngôi?

Cụm từ và phong cách nấu nướng “siêu to khổng lồ” bắt đầu xuất hiện và phổ biến tại Việt Nam vào năm 2019, khi dân mạng biết đến với kênh Bà Tân Vlog của một người phụ nữ ở độ tuổi trung niên.

Hồi kết của trào lưu “siêu to khổng lồ”
Các video ẩm thực với nội dung "siêu to khổng lồ" đã thực sự thu hút người xem trong một thời gian dài

Ngay từ những ngày đầu lên sóng, các video của Bà Tân Vlog đã được nhận xét là khá đơn giản. Nội dung các video này chủ yếu xoay quanh quá trình tự thực hiện món ăn “khổng lồ” ở ngay sân nhà, cùng các dụng cụ nấu bếp quen thuộc của người nông dân như nồi đất, mâm sắt… nhưng vẫn thu hút sự hiếu kỳ của hàng triệu người xem.

Rất nhanh sau đó, hàng loạt kênh “ăn theo” Bà Tân Vlog ngay lập tức bùng nổ và trở thành một xu hướng nghề nghiệp mới khi nhiều người từ trẻ tuổi đến lớn tuổi đang sẵn sàng đứng trước máy quay để trở nên nổi tiếng và kiếm thêm thu nhập.

Dù vậy, đối với bất cứ trào lưu nào, việc “sớm nở chóng tàn” là kết cục khó tránh khỏi. Xu hướng phát triển của mạng xã hội luôn đi cùng thị hiếu người xem, đòi hỏi sự thay đổi và yêu cầu sự mới mẻ. Bất kỳ nội dung nào nếu không thực sự đặc sắc mà cứ được sản xuất hàng loạt, lặp đi lặp lại rất dễ gây nhàm chán, dễ vướng phải nhiều tranh cãi khi gianh rới giữa nội dung hay và nhảm nhí là rất mong manh.

Hồi kết của trào lưu “siêu to khổng lồ”
Rất nhiều người đã tham gia vào công việc này với mục đích "ăn theo" sự thành công của các video nội dung này

Từ việc chế biến thực phẩm đến nói dối người xem, cẩu thả trong nội dung hay sử dụng các chiêu trò để hút người xem khiến cho cộng đồng nhiều lần không khỏi phẫn nộ vì những video này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người xem nếu họ làm theo.

Dù những video này vẫn còn thu hút lượt xem ổn định, nhưng vẫn thường xuyên bị cộng đồng mạng nhận xét là “phản cảm” khi nhân vật chính sử dụng vật dụng nấu nướng không phải là các dụng cụ làm bếp. Các thao tác chế biến cho đến cách thưởng thức thành quả của những kênh này cũng được cho là tục tĩu và thiếu mỹ quan.

Khi việc thực hiện các video ăn uống này trở thành nghề nghiệp, những người làm các nội dung này trực tiếp phải ăn mọi thứ một cách ngon miệng, kể cả khi món ăn đó có lạ lùng và khó nuốt đến đâu.

Không chỉ vậy, để gia tăng lượng người xem, họ còn phải quay và cho các video này lên sóng thường xuyên, đi kèm với việc mỗi ngày họ phải đối mặt với lượng thức ăn và năng lượng dư thừa. Đó là việc đi ngược lại với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hồi kết của trào lưu “siêu to khổng lồ”
Nội dung nhàm chán, sử dụng nhiều chiêu trò câu kéo, mất vệ sinh an toàn thực phẩm và lãng phí thức ăn là những lý do đang đưa trào lưu này đi đến hồi kết

Ngoài ra, việc sử dụng các chiêu trò, phát ngôn thiếu chuẩn mực cùng những hành động đôi khi khiếm nhã cùng nghi vấn lãng phí thực phẩm khi làm các video dạng này khiến cho làn sóng tẩy chay những video “siêu to khổng lồ” đang nóng hơn bao giờ hết.

Các video liên quan đến ẩm thực đang là xu thế trong thời điểm hiện tại, thu hút lượng lớn người theo dõi mỗi ngày. Tuy vậy, với những video dạng mukbang (ăn hết một số lượng đồ ăn nhất định) hay “siêu to khổng lồ”, phần đông khán giả cho rằng họ chẳng thể tìm được cảm giác ngon miệng khi theo dõi các video của vlogger này. Họ chỉ xem vì tò mò và xem vì muốn “gửi gắm” những bức xúc của mình bằng việc dislike (đánh giá không thích) hay để lại những bình luận tiêu cực.

Cách đây vài năm, “siêu to khổng lồ” từng là trào lưu cho các vlog nấu nướng, thu hút người xem, mang lại thu nhập tốt cho những người dám theo đuổi công việc này vì đánh trúng tâm lý thích sự tò mò. Tuy nhiên, khi mô tuýp cứ lặp đi lặp lại và liên tục sử dụng các chiêu trò, các trào lưu này dần bị đánh giá vô bổ, phản cảm, và biến mất trên thị trường sáng tạo nội dung.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm