Hợp tác 3 bên: Chìa khóa khai phá tiềm năng doanh nghiệp trẻ
Gam màu trầm trong bức tranh khởi nghiệp rực rỡ
Những năm gần đây, dưới định hướng của Chính phủ, phong trào khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Theo báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019” của Cơ quan Thương mại và Đầu tư của Chính phủ Australia (Austrade), Việt Nam đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Một báo cáo khác chỉ ra Việt Nam liên tục dẫn đầu về tinh thần khởi nghiệp.
Thanh niên chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp tại buổi tập huấn "Sức mạnh đổi mới sáng tạo” do Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức cùng SABECO vào tháng 7 vừa qua |
Dù phong trào startup diễn ra sôi nổi, song bức tranh thực tế còn tồn đọng nhiều gam màu trầm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hầu hết doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp với quy mô nhỏ lẻ, tuổi đời trung bình khoảng 1 năm và khả năng tăng trưởng không cao. Thực tế, các thống kê khác chỉ ra rằng, chỉ 3% DN khởi nghiệp thực sự thành công và đến 90% DN thất bại trong 1-2 năm đầu tiên.
Từ tình hình thực tế có thể thấy đang tồn tại khoảng cách lớn giữa khát vọng thành công và kết quả đạt được mà theo nhiều chuyên gia nhận định là do sự thiếu hụt về kiến thức tổng quát, định hướng kinh doanh cũng như lộ trình phát triển rõ ràng của các DN trẻ.
Hợp tác 3 bên, chung tay hỗ trợ người trẻ
Nắm bắt tình hình startup chung, Chính phủ cùng các cơ quan, tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các DN trẻ như Giải thưởng Lương Định Của. Từ mục tiêu hoạt động ban đầu là tuyên dương các gương mặt thanh niên nông thôn tiêu biểu làm kinh tế giỏi, trải qua 17 năm phát triển, Giải thưởng Lương Định Của với sự đồng hành của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) từ năm 2021 đến nay còn là dịp để các DN trẻ gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt 2022 cũng đánh dấu sự ra đời của “Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc” nhằm kết nối tất cả các gương từng đạt giải để cùng đồng hành, hỗ trợ nhau phát triển.
Phát biểu tại tọa đàm “Thanh niên nông thôn và khát vọng làm giàu” trong khuôn khổ “Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và Giải thưởng Lương Đinh lần thứ XVII”, bà Venus Teoh Kim Wei - Phó Tổng giám đốc phụ trách Marketing SABECO - nhận định DN trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trên thương trường nên thiếu mối quan hệ kết nối cũng như sự am hiểu về thị trường, nhu cầu tiêu dùng và sở thích của khách hàng. Do đó, cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ còn nhiều hạn chế, dẫn đến khởi nghiệp chưa thành công.
32 tấm gương xuất sắc được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Lương Định Của 2022 |
Đó cũng là vấn đề anh Trần Duy Linh, chủ startup Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) gặp phải khi mới khởi nghiệp. Anh trải lòng: “Người ta không biết sản phẩm này có phải là dừa sáp hay không, chúng tôi phải mất nhiều thời gian cho quảng bá, truyền thông, thậm chí trưng bày để cho khách dùng thử”.
Sản phẩm của Vicosap hiện có mặt ở chuỗi siêu thị, hệ thống sân bay và hầu hết sàn thương mại điện tử lớn. Đồng thời, sản phẩm cũng được xuất khẩu sang Campuchia, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Anh. Mô hình mang lại cho anh doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 694 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 22 thanh niên. Trần Duy Linh cũng là 1 trong 32 tấm gương được vinh danh tại giải thưởng Lương Định Của năm 2022.
“Tôi muốn dành lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp là hãy chủ động tìm kiếm và tiếp cận các nền tảng công nghệ và thương mại số khác nhau, bởi với xu hướng hiện tại thì đó là cách giúp chúng ta tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất" - bà Venus Teoh nói.
Không chỉ phối hợp với Trung ương Đoàn đưa các chuyên gia đến với Chương trình, SABECO còn cam kết hỗ trợ hoạt động kết nối nông nghiệp số của các gian hàng thuộc 32 gương thanh niên đạt Giải thưởng Lương Định Của trong 1 năm trên nền tảng ứng dụng Techfest 247.
Được biết, xây dựng và phát triển năng lực cạnh tranh cho lực lượng tài năng trẻ kế thừa là một trong những mục tiêu ưu tiên trong chiến lược phát triển bền vững của SABECO. Trước đó, thông qua Chương trình "Việt Nam thắng vàng", SABECO đã bàn giao 5 tỷ đồng cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để hỗ trợ các hoạt động đào tạo và tập luyện của các VĐV trọng điểm quốc gia, hướng đến nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế. SABECO còn hợp tác với các thương hiệu trẻ trong nhiều lĩnh vực khác để đưa họ đến gần hơn với công chúng như bộ sưu tập thời trang phiên bản giới hạn Bia Saigon x Icon Demin “Đi lên cùng nhau”, mang thông điệp khuyến khích cùng nhau phát triển, lan tỏa tinh thần lạc quan, luôn hướng về cái tốt và làm điều ý nghĩa cho cộng đồng.
Cuối năm, cùng quay số trúng thưởng với Bia Saigon Special TTTĐ - Chào mừng không khí lễ hội mùa cuối năm, nhãn hàng Bia Saigon thực hiện chương trình “Bật nắp Special - Rước ngay ... |
Bia Saigon trở thành Thương hiệu truyền cảm hứng của năm TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và thương hiệu Bia Saigon vừa được vinh ... |
SABECO góp sức cùng người trẻ trên những công trình “Thắp sáng đường quê” TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) đã và đang đồng hành với tổ chức ... |
Xe chở “vàng” khuấy động đường phố Sài Gòn, mang Vạn Sự Hoàng Kim đến cho các đối tác TTTĐ - Khoác trên mình một màu vàng sang trọng, với sự xuất hiện đầy đẳng cấp xứng tầm thương hiệu, đoàn xe chở “Gold” ... |