Tag

Hợp tác nghiên cứu các dịch vụ kết nối từ các trạm hạ tầng cao không

Nhìn ra thế giới 19/01/2022 16:07
aa
TTTĐ - Airbus, Nippon Telegraph and Telephone Corporation (NTT), NTT DOCOMO (DOCOMO) và tập đoàn SKY Perfect JSAT thông báo bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của việc hợp tác triển khai các dịch vụ kết nối dựa trên các trạm hạ tầng cao không (High-Altitude Platform Station-HAPS) như một phần của hệ sinh thái kết nối không dây dựa trên công nghệ không gian trong tương lai.
Kết nối, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp VinFast và Cerence giới thiệu ô tô kết nối công nghệ bản sao số đầu tiên trên thế giới Gây quỹ xây cầu, kết nối đầu tư Đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối các trung tâm kinh tế

Sự hợp tác này được ra mắt cùng với biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết giữa các bên, nghiên cứu nhằm xác định các yêu cầu triển khai sớm của mạng thông tin dựa trên HAPS.

Sự hợp tác giữa các công ty sẽ xem xét việc sử dụng Airbus Zephyr, hệ thống máy bay không người lái (UAS) hàng đầu thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời và có cánh cố định hoạt động ở tầng bình lưu, và các mạng liên lạc không dây của NTT, DOCOMO và SKY Perfect JSAT để kiểm tra kết nối HAPS, xác định thực tế ứng dụng, phát triển các công nghệ cần thiết và cuối cùng là khởi chạy các dịch vụ băng thông rộng không dây dựa trên công nghệ không gian.

Trong một nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy 5G và cuối cùng là giới thiệu 6G, các sáng kiến ​​đang được thực hiện để mở rộng phạm vi phủ sóng trên toàn thế giới, bao gồm cả trên đại dương và trên không, cũng như ở các khu vực xa xôi và khó tiếp cận.

Hợp tác nghiên cứu các dịch vụ kết nối từ các trạm hạ tầng cao không
Airbus, NTT, DOCOMO và SKY Perfect JSAT hợp tác nghiên cứu các dịch vụ kết nối từ các Trạm hạ tầng cao không (HAPS)

Các sáng kiến ​​trên sẽ bao gồm HAPS bay trong tầng bình lưu cách mặt đất khoảng 20km và các công nghệ mạng phi mặt đất (NTN) sử dụng vệ tinh quỹ đạo địa tĩnh (GEO) và vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO).

Các mạng HAPS được xem là một giải pháp tương đối khả thi cho kết nối hàng không và đường biển, đồng thời là một nền tảng hiệu quả để triển khai các biện pháp đối phó với thảm họa kết hợp với nhiều ứng dụng công nghiệp.

Việc cung cấp các dịch vụ mạng truy cập vô tuyến dựa trên công nghệ không gian sử dụng công nghệ NTN, được gọi chung là Space RAN (mạng truy cập vô tuyến), dự kiến ​​sẽ hỗ trợ thông tin liên lạc di động trên toàn thế giới với phạm vi phủ sóng cực rộng và cải thiện khả năng chống chịu thiên tai cũng như nâng cao dịch vụ 5G và 6G.

Ngoài ra, các nền tảng HAPS cũng có thể kết nối với cổng mạng mặt đất gần nhất và mở rộng phạm vi tiếp cận trực tiếp của các dịch vụ di động hiện có đến các thiết bị của người dùng cuối, cung cấp các tùy chọn dịch vụ bao gồm kết nối ở nông thôn, kết nối khẩn cấp và kết nối trong lĩnh vực hàng hải.

Với việc ký kết iên bản ghi nhớ, 4 công ty sẽ thảo luận và xác định những tiến trình phát triển cần thiết để khai mở các dịch vụ kết nối dựa trên HAPS trong tương lai, vận động hành lang để tiêu chuẩn hóa và thể chế hóa các hoạt động HAPS và khám phá các mô hình kinh doanh để thương mại hóa dịch vụ HAPS.

Các chủ đề nghiên cứu cụ thể sẽ bao gồm khả năng ứng dụng của HAPS trong việc kết nối di động trên mặt đất và backhaul trạm gốc, hiệu suất của các dải tần khác nhau trong hệ thống HAPS, các cân nhắc công nghệ để liên kết HAPS với vệ tinh và trạm gốc mặt đất, và thiết lập một hệ thống hợp tác để thử nghiệm một mạng thông tin kết hợp công nghệ NTN, vệ tinh và HAPS.

Trước đó, ngày 15/11/2021, DOCOMO và Airbus đã thực hiện thành công thử nghiệm truyền thông tin giữa mặt đất và máy bay “Zephyr S” HAPS ở tầng bình lưu, cho thấy khả năng cung cấp liên lạc ổn định với cấu hình như trên.

Airbus tiên phong trong lĩnh vực hàng không vũ trụ bền vững vì một thế giới an toàn và đoàn kết. Công ty không ngừng đổi mới để cung cấp các giải pháp hiệu quả và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và các dịch vụ liên quan.

Trong lĩnh vực máy bay thương mại, Airbus cung cấp các máy bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và các dịch vụ liên quan. Airbus cũng là công ty hàng đầu Châu Âu về quốc phòng và an ninh, đồng thời là một trong những tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới. Về máy bay trực thăng, Airbus cung cấp các máy bay trưc thăng dân dụng và quân sự hiệu quả nhất trên toàn cầu.

Công ty NTT tin tưởng vào việc giải quyết các vấn đề của xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của công ty bằng cách ứng dụng công nghệ vào mục tiêu tốt.

Công ty giúp khách hàng đẩy nhanh tốc độ phát triển và đổi mới của các mô hình kinh doanh hiện có và mô hình kinh doanh mới.

Các dịch vụ của công ty bao gồm tư vấn kinh doanh kỹ thuật số, công nghệ và các dịch vụ quản lý về an ninh mạng, các ứng dụng, nơi làm việc, đám mây, trung tâm dữ liệu và mạng, tất cả các dịch vụ đều được hỗ trợ bởi chuyên môn sâu rộng của NTT trong ngành CNTT và sự đổi mới của công ty.

Là một trong 5 nhà cung cấp các giải pháp kinh doanh và công nghệ hàng đầu trên toàn thế giới, NTT có đội ngũ nhân viên hoạt động tại hơn 80 quốc gia và khu vực, cung cấp dịch vụ cho hơn 190 nước.

NTT phục vụ hơn 80% các công ty trong danh sách Fortune Global 100 cùng hàng nghìn khách hàng và các cộng đồng khác trên khắp thế giới. NTT DOCOMO là nhà mạng di động hàng đầu Nhật Bản với hơn 82 triệu thuê bao, là một trong những nhà đóng góp lớn nhất trên thế giới vào công nghệ mạng di động 3G, 4G và 5G.

Ngoài các dịch vụ thông tin cốt lõi, DOCOMO đang khám phá các lĩnh vực mới khi cộng tác với ngày càng nhiều các tổ chức ("+d" partners), tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng thú vị và tiện lợi giúp thay đổi cách mọi người sống và làm việc.

Theo kế hoạch trung hạn đến năm 2020 và xa hơn thế nữa, DOCOMO đang đi tiên phong trong công nghệ mạng 5G tiên tiến, tạo điều kiện cho các dịch vụ sáng tạo gây ấn tượng và truyền cảm hứng cho khách hàng vượt ngoài mong đợi của họ.

Tập đoàn SKY Perfect JSAT là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát thanh truyền hình và truyền thông. Đây là nhà khai thác vệ tinh lớn nhất châu Á với đội 16 vệ tinh và là nhà cung cấp duy nhất của Nhật Bản về cả dịch vụ phát sóng truyền hình trả tiền đa kênh và dịch vụ truyền thông vệ tinh.

SKY Perfect JSAT mang đến nhiều hình thức giải trí thông qua “SKY PerfecTV!”, nền tảng phát sóng rộng rãi nhất tại Nhật Bản với tổng số 3 triệu thuê bao.

Ngoài ra, các dịch vụ liên lạc vệ tinh của SKY Perfect JSAT bao phủ Châu Á, Nga, Trung Đông, Châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Ấn Độ Dương đến các khu vực Thái Bình Dương đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc cho backhaul di động, chính phủ, hàng không, hàng hải, dầu khí và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm