Tag

Huy động cộng đồng dân cư xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn

Doanh nghiệp 23/01/2020 08:11
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Nam Định đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ...

Huy động cộng đồng dân cư xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn

Mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu tại huyện Hải Hậu (Nam Định)

Bài liên quan

Hà Nội: Nâng tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch khu vực nông thôn đạt 100%

Gia Lâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới

Nông thôn mới 63 tỉnh thành ngày càng khang trang

Nông sản Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới

Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới được tổ chức tại Nam Định

Công tác xây dựng nông thôn mới cần đi vào chiều sâu

Nỗ lực hoàn thành những tiêu chí khó

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh Nam Định có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, tính bình quân mỗi xã tăng 13,2 tiêu chí so với năm 2010. Đến tháng 7/2019, tỉnh có 10/10 đơn vị cấp huyện đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Trong đó, huyện Hải Hậu đang xây dựng mô hình điểm huyện Nông thôn mới kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững” giai đoạn 2019 - 2025.

Hiện nay tỉnh Nam Định đang tập trung xây dựng Nông thôn mới nâng cao và xây dựng các mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu để rút kinh nghiệm, nhân diện rộng. Trong số 19 tiêu chí xã Nông thôn mới, tiêu chí 17 (môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm) là khó, cần nhiều nguồn lực và biện pháp chỉ đạo, với nhiều nội dung nhiệm vụ cần thực hiện.

Nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường nên ngay từ năm đầu triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới, Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 22/12/2011 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, phát động cuộc vận động “Xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp” và phong trào “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”.

UBND tỉnh ban hành quy định trách nhiệm bảo vệ môi trường trên địa bàn. Các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện nghị quyết; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đến nay đã có 209/209 xã (100% số xã) đạt chuẩn tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, 9/9 huyện đạt chuẩn tiêu chí môi trường.

Cùng với việc chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương củng cố chất lượng nội dung môi trường trong Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng cảnh quan, môi trường nông thôn theo Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng các mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan, môi trường với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của hộ gia đình, thôn, xóm, khu dân cư và cấp xã.

Huy động cộng đồng dân cư xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn

Nhiều cách làm hay và sáng tạo

Tỉnh Nam Định xác định bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị và toàn xã hội nên đã vận động sự tham gia của tất cả các tổ chức, cá nhân.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết các chương trình phối hợp hành động bảo vệ tài nguyên môi trường với các đơn vị và các tổ chức xã hội, nghề nghiệp của tỉnh. Một số tổ chức đoàn thể đã có những sáng kiến hay về phương thức tổ chức phối hợp bảo vệ môi trường và huy động các nguồn lực để triển khai các nội dung.

Cụ thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi báo cáo viên cấp huyện về công tác bảo vệ môi trường và tham gia xây dựng Nông thôn mới. Qua đó, nâng cao nhận thức cho các hội viên phụ nữ về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và trách nhiệm của hội viên trong bảo vệ môi trường và xây dựng Nông thôn mới.

Hội Cựu chiến binh đã tự huy động các nguồn lực để tổ chức các Hội nghị và các cuộc mít tinh, ra quân làm vệ sinh môi trường hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBND thành phố và Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức Hội nghị tuyên truyền và nhiều hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường; tổ chức đánh giá kết quả tuyên truyền thông qua phiếu điều tra; thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường ở một số cơ sở...

Cùng với việc phát động và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động doanh nghiệp đầu tư xã hội hóa cải tạo, nâng cấp các khu xử lý rác thải để trở thành khu xử lý rác thải thân thiện với môi trường, gắn với tổ chức thu gom, phân loại rác thải. Hiện nay, Nam Định có 112 khu xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và an toàn khí thải, trong đó có 5 khu xử lý rác thải quy mô cấp xã và liên xã kiểu mẫu.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng 53 công trình cấp nước sạch tập trung. Tỷ lệ hộ dân ở nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đến tháng 6/2019 đạt 99,78%, tăng 21,66% so với năm 2010…

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Nam Định vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là tỉnh đầu tiên hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt Doanh nghiệp

Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt

TTTĐ - Công ty TNHH Hengdian Group DMEGC MAGTICS (Việt Nam) vừa bị UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) xử phạt do thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Maroon Bells vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì lỗi "ém" thông tin trái phiếu. Doanh nghiệp này vốn được biết tới là công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc "đình đám" Pharmacity.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
Xem thêm