Tag

ITEC Entertaiment và Sun Group chinh phục thị trường giải trí Châu Á

Du lịch 17/05/2021 10:41
aa
TTTĐ - Trong mắt Bill Coan, Châu Á là một “miền Tây hoang dã”. Song, họ thực sự muốn “chọc vào ổ kiến lửa”.
Có gì ở “ngôi sao mới nổi” của du lịch Châu Á? Nhiều sao trẻ hội tụ tại show “Ước hẹn tháng 3” tại Công viên Châu Á- Asia Park Không phải lương, thưởng, đây mới là “chìa khóa vàng” để Sun Group thu hút nhân sự giỏi Chuyện người khổng lồ ngành khách sạn thế giới và bước ngoặt với Sun Group tại Việt Nam

Năm 2008, các nhà đầu tư Singapore công bố kế hoạch xây dựng công viên chủ đề Universal Studios. Trong đó, một hạng mục được đón chờ bậc nhất, là khu tàu lượn kinh dị chủ đề Xác ướp Ai Cập (The Mummy). Khu này được nhận định là chắc thắng: mức đầu tư đến 20 triệu USD.

Ba năm ròng rã thiết kế. Năm 2010, khu tàu lượn Xác ướp được khánh thành. Bill Coan, CEO ITEC Entertainment, nhà thầu đã thiết kế khu vui chơi này hoan hỉ chờ thắng lợi.

Thực tế ngược lại. Ông nhận ra trước công trình Xác ướp tâm đắc của mình, có khoảng hơn mười người xếp hàng.

“Đó là lúc tôi nhận ra rằng nền văn hóa Đông Nam Á có xu hướng tránh những thứ liên quan đến người chết sống lại”, Bill Coan nhớ lại. “Hàng triệu USD và ba năm trời và chỉ có một tá người đứng đó mua vé”.

Khu tàu lượn chủ đề Xác ướp Ai Cập tại Universal Singapore trở thành bài học lớn với Bill Coan. Ảnh: Klook
Khu tàu lượn chủ đề Xác ướp Ai Cập tại Universal Singapore trở thành bài học lớn với Bill Coan. Ảnh: Klook

Đó là câu chuyện mà Bill Coan sẽ kể cho bạn nếu hỏi ông về kỷ niệm đáng nhớ nhất của nghề thiết kế công viên chủ đề. Bill là một học trò của Disney nhưng sinh ra để xông vào những phần của thế giới chưa được thương hiệu này khám phá.

Một trong những mảnh đất đó, là Việt Nam. Tại đây, một đất nước mới làm quen với khái niệm “công viên giải trí” được hơn một thập niên, ITEC được Sun Group lựa chọn để thiết kế những công viên chủ đề đầy thách thức. Một công viên với chủ đề An Dương Vương gặp Rùa Vàng thì sao?

Từ học trò của Disney đến người xông vào bụi rậm

Bill Coan làm cho Disney 14 năm. Đầu thập kỷ 90, ông đến ITEC Entertaiment, một công ty quy tụ nhiều người Disney nhưng muốn tạo ra điều riêng. Ban đầu, khách hàng duy nhất của Bill chính là Disney, sau đó đến Universal Studios. Về sau, các khách hàng thương mại bắt đầu tìm đến ITEC. Công ty nhận được nhiều hợp đồng từ Nhật Bản, đất nước có ngành kinh doanh giải trí theo chủ đề đang bén lửa.

Thành công với Disney song ITEC luôn kiếm tìm thử thách mới.
Thành công với Disney song ITEC luôn kiếm tìm thử thách mới.

Khi có một số thành tựu, Bill vẫn không quên điểm xuất phát ban đầu. Ông nói thẳng với báo chí: “Khách hàng đến với ITEC vì một danh mục mà chúng tôi đã xây dựng cho Disney”. Nhưng nếu chỉ dừng lại như thế, ITEC cũng chỉ là một kẻ ăn theo.

Bill Coan bắt đầu đi vào những thị trường khó tính hơn. Không giữ mình trong ngưỡng an toàn với công viên chỉ toàn những nhân vật kiểu chuột Mickey hay Stars War, họ muốn chọc thử vào những “ổ kiến lửa”.

Năm 2000, Rosenthal Marvin - một người Do Thái đã cải đạo sang Cơ Đốc, muốn tạo ra một trải nghiệm về tôn giáo trên khu bất động sản mà ông sở hữu ở Orlando - Holy Land Experience. Ý tưởng này bị nghi ngờ và chỉ trích về động cơ khi nhiều người buộc tội Rosenthal muốn lôi kéo người Do Thái cải đạo. Phản đối không chỉ nhằm vào Rosenthal mà bất cứ ai liên quan đến dự án đều hứng chung sự phẫn nộ.

Nhưng đoán xem, ITEC nhận thầu. Sau 1 năm, tiêu tốn 16 triệu USD, mô hình thành phố cổ Jerusalem được hoàn thiện, trở thành công viên có chủ đề tôn giáo đầu tiên trên thế giới. Sự phản đối tiếp tục diễn ra.

Rosenthal thừa nhận hầu hết vài ngàn khách mỗi ngày là những người Kito hữu lớn tuổi. Chỉ một số ít người Do Thái đi đến con đường mô phỏng Via Dolorosa để vào ngôi mộ chúa Jesus.

Một lần nữa, ITEC nhận được bài học.

Nhưng 17 năm sau, đất nước của người Do Thái, Israel muốn sở hữu một công viên tôn giáo. ITEC với kinh nghiệm trước đó, đã được mời. Tất nhiên, công viên đặt tại Dimona, dự kiến hoàn thành vào năm 2023, chi phí đầu tư 400 triệu USD sẽ dựa trên các giá trị của người Do Thái.

Thách thức ở Châu Á

Châu Á là một “miền Tây hoang dã” trong mắt Bill Coan, một cách nói về mảnh đất chưa được khai phá nhưng có rất nhiều vàng.

Châu Á trở thành thách thức mới với Bill và các cộng sự. Ảnh: Authority Magazine
Châu Á trở thành thách thức mới với Bill và các cộng sự. Ảnh: Authority Magazine

Các khách hàng Châu Á thường đến ITEC với một yêu cầu theo kiểu: Chúng tôi cần thứ gì độc đáo, còn độc đáo như thế nào là việc của bạn, miễn là hợp lý. Hàng tỷ USD được rót vào dựa trên những phân tích khả thi ít ỏi. Các huyền tích không có khuôn mẫu. Tuy nhiên, khi ITEC ra mắt văn phòng Thượng Hải vào tháng 11/2018, công ty đã có hơn 30 dự án đang hoạt động tại Trung Quốc. Mất một thập niên để ITEC học hỏi về việc xây dựng công viên chủ đề ở Châu Á, kể từ bài học Xác ướp. Giờ họ là một đơn vị thấu hiểu thị trường này.

ITEC cũng hướng tầm mắt đến những quốc gia như Việt Nam với mức tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 6% và có 16,3% dân số thuộc tầng lớp trung lưu.

Trên đỉnh Bà Nà, Sun Group suốt 10 năm qua đã xây dựng lên một trong những công viên giải trí hút khách nhất Việt Nam. Rất nhiều công trình mang tính biểu tượng đã được tạo ra tại Sun World Ba Na Hills: những kỷ lục thế giới về cáp treo, làng Pháp và cây Cầu Vàng nổi danh thế giới.

Sun World Ba Na Hills về đêm
Sun World Ba Na Hills về đêm

Thách thức mới dành cho ITEC: đặt thêm kim cương lên một vương miện đã lấp lánh rất nhiều đá quý. Sun Group mời công ty này thiết kế và xây dựng một dự án mới gọi là “Lâu đài Bà Nà” - mà theo các báo cáo gần nhất, có tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong lâu đài này sẽ là một cuộc phiêu lưu kỳ thú mà ITEC dùng tất cả kinh nghiệm 40 năm của họ tạo ra.

Tại ngoại thành Hà Nội, dự án công viên Kim Quy - với cảm hứng từ chính các huyền thoại cổ của Việt Nam - được kỳ vọng sẽ trở thành một công viên giải trí tầm thế giới. Tổng mức đầu tư lên tới 4.600 tỷ đồng. Ngay từ cái tên, Kim Quy đã gợi ra thách thức cao độ: những truyền thuyết như Thục Phán xây thành Cổ Loa vốn đã tồn tại trong lớp lớp người Việt nhưng đều là những tưởng tượng riêng. Đó không phải là Star Wars, không phải là vũ trụ điện ảnh Marvel. Làm thế nào để tạo ra một mẫu số chung cho những ký ức riêng tư?

Đó là đề bài dành cho ITEC và đáp án sẽ là những trải nghiệm Mỹ thấm đẫm màu sắc Việt, ngay trên đất Việt trong tương lai không xa.

Giải mã sức hút bất động sản Miami: Lợi thế đến từ bến du thuyền Giải mã sức hút bất động sản Miami: Lợi thế đến từ bến du thuyền

TTTĐ - Bất chấp dịch Covid-19, thị trường bất động sản (BĐS) tại Miami (Mỹ) vẫn vô cùng sôi động, với đà tăng giá liên ...

Lý giải sức bật mạnh mẽ của du lịch Tây Ninh Lý giải sức bật mạnh mẽ của du lịch Tây Ninh

TTTĐ - Với sự vào cuộc bài bản, chuyên nghiệp của nhiều nhà đầu tư chiến lược, Tây Ninh - “mỏ vàng ngủ quên” bên ...

Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn

TTTĐ - Tháng 5/2021, Sun Group chính thức ra mắt Sun Grand Boulevard - Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Quảng trường biển tại ...

Vì sao bến du thuyền thành “thỏi nam châm” xa hoa hút giới thượng lưu Vì sao bến du thuyền thành “thỏi nam châm” xa hoa hút giới thượng lưu

TTTĐ - Với tiềm năng lớn từ yếu tố độc đáo Vịnh di sản duy nhất sở hữu bến du thuyền trên thế giới, Hạ ...

Đọc thêm

Phát triển công nghiệp văn hóa, đòn bẩy thúc đẩy du lịch Du lịch

Phát triển công nghiệp văn hóa, đòn bẩy thúc đẩy du lịch

TTTĐ - Ngành công nghiệp văn hóa không chỉ đem tới lợi nhuận mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh và văn hóa quốc gia với những giá trị lớn.
Quảng Ninh tăng tốc kích cầu du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh tăng tốc kích cầu du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Vừa qua, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch 'Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa' nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
TP Hồ Chí Minh: Kết nối tiềm năng du lịch các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Du lịch

TP Hồ Chí Minh: Kết nối tiềm năng du lịch các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sắp diễn ra tại TP Cần Thơ kỳ vọng sẽ quảng bá hình ảnh đẹp của các tỉnh, thành phố, kích cầu sản phẩm, dịch vụ du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch vùng.
Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới” Nhịp điệu cuộc sống

Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới”

TTTĐ - Làng rau Trà Quế ở Hội An (Quảng Nam) vừa được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới", là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt giải này trong năm 2024.
Khám phá Vietjet Green Friday - Ưu đãi lớn nhất năm, bay xanh khắp thế giới Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Vietjet Green Friday - Ưu đãi lớn nhất năm, bay xanh khắp thế giới

TTTĐ - Nhằm mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm những chuyến bay xanh, cùng chung tay bảo vệ môi trường, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet triển khai đại tiệc khuyến mãi lớn nhất năm Green Friday.
150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 Nhịp điệu cuộc sống

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10

TTTĐ - Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã lựa chọn 150 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10.
Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Xem thêm