Tag

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Văn hóa 14/02/2017 21:01
aa
TTTĐ.VN - Kaliningrad là một hải cảng và trung tâm hành chính của tỉnh Kaliningrad, miền đất của Nga nằm giữa Ba Lan và Lít-va trên biển Baltic. Khu vực tiếp giáp với các thành viên NATO và Liên minh châu Âu Ba Lan và Lít-va, và bị chia cắt về mặt địa lý với phần còn lại của nước Nga.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga


Thành phố vốn có tên Königsberg thuộc Vương quốc Phổ được thành lập năm 1255. Sau đó trở thành thủ phủ của tỉnh Đông Phổ thuộc Đế chế Đức. Thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn trong chiến tranh thế giới thứ hai và được quản lí bởi quân đội Xô viết từ năm 1945. Phần lớn dân chúng Königsberg (phần lớn là người Đức) đều sơ tán hàng loạt trước đó, số còn lại bị chính quyền Xô Viết trục xuất sau chiến tranh, thay vào đó bằng di dân mới người Nga và người Ukraine. Thành phố được đổi tên thành Kaliningrad năm 1946, đặt theo tên nhà cách mạng Mikhail Ivanovich Kalinin.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga


Năm 2002, dân số là 430.003, tăng từ 401.280 được ghi nhận năm 1989. Thành phần dân tộc là 77,9% người Nga, 8,0% người Belarus, 7,3% người Ukraina và 1,9% Lít-va.

Hiện nay, chứng tích một thời còn lại là 6 cửa ô xây bằng gạch ở các hướng vào thành phố. Xưa kia, đó là một phần thành lũy bảo vệ, bao quanh thành phố thành một vành đai chắc chắn. Hiện nay các cửa ô này vẫn hoạt đông, xe cộ, tàu điện vẫn chạy qua. Một tòa nhà cổ khác là nhà thờ tưởng niệm hoàng hậu Luyza, với chỏm tháp màu xanh ngọc tựa vào trời cao.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Đi theo con đường trong công viên trung tâm, có thể ra đến thị trường chứng khoán – một ngôi nhà bốn tầng phong cách Phục hưng, nằm cheo leo bên bờ sông như ở Venise. Để ngôi nhà không bị trôi đi, người ta đã gia cố 2000 chiếc cọc bằng gỗ thông Xibiri.

Nhà thờ Kant nằm trên hòn đảo mang tên ông, mộ và tượng đài nhà triết học cũng ở đảo này. Từ nam 1333, ngôi nhà thờ bằng gạch kiên cường tồn tại qua nhiều trận giao tranh to nhỏ giữa các hiệp sĩ. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, bị trúng bom của quân Anh, tòa nhà với những bức tường ám khói đen tồn tại cho đến 1990, sau đó mới được sửa chữa. Trên đảo Kant có chiếc cầu bằng đồng tấm, xây năm 1542, có thời là cầu hiện đại nhất châu Âu. Còn chiếc cầu gỗ thì được nhắc đến từ năm 1404.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Trong một tòa tháp cổ thế kỉ 19 có bảo tàng hổ phách. Trữ lượng hổ phách ở đây lớn nhất thế giới. Trong số các hiện vật có tảng hổ phách lớn đến 4 kg, được chạm trổ thành hình người, hình thú vật rất đẹp.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Cách thành phố khoảng nửa giờ đi xe có mũi đất hình dao găm 98 km đâm thẳng ra biển, khu sinh thái với những cồn cát, những con đường nhỏ dưới rặng thông, dẫn ra biển ngút tầm mắt.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga


Ở đây, trên bờ biển có những cánh rừng ‘nhảy múa’với những cây thông khổng lồ uốn lượn như đám người khiêu vũ. Vô số loài chim chóc sống trong những cánh rừng đó.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Còn trong làng Ngư phủ có trạm nghiên cứu điểu học lớn nhất thế giới. Đây là trạm dừng chân của hơn 300 loài chim, trước khi chúng di cư đến châu Phi, nước Pháp và những miền đất ấm áp.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Như vậy, Kaliningrad là thành phố có vị trị địa lí vô cùng đặc biệt, vì nó nằm tách khỏi lãnh thổ về mặt đất liền của nước Nga, nằm giữa châu Âu, do đó, văn hóa và kiến trúc nơi đây chịu ảnh hưởng vừa của châu Âu, vừa của nước Nga truyền thống.

Kaliningrad – Top 10 điểm tham quan và trái tim hổ phách nước Nga

Tin liên quan

Đọc thêm

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi Điện ảnh - Âm nhạc

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi

TTTĐ - Top One Studio vừa ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi, công bố các dự án sáng tạo đột phá
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Xem thêm