Tag

Kênh mua bán online “lên ngôi” trong mùa dịch Covid-19

Kinh tế 19/03/2020 18:34
aa
TTTĐ - Hơn một tháng qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thói quen mua sắm của nhiều người dân đã thay đổi. Thay vì đến các siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều người đã lựa chọn cách mua hàng qua kênh online. Nắm bắt được tình hình đó, nhiều thương hiệu bán lẻ đã tích cực triển khai bán hàng online, phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Kênh mua bán online “lên ngôi” trong mùa dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người đã lựa chọn cách mua hàng qua kênh online thay vì đến các siêu thị, trung tâm thương mại

Bài liên quan

“Dịch tin giả” trục lợi, lan truyền nhanh hơn dịch Covid-19?!

Phát triển thương mại điện tử qua Ngày hội mua sắm Online Friday

Cân đối nguồn cung thịt lợn, góp phần bình ổn thị trường

Tăng cường liên kết, sản xuất các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong mùa dịch

Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng

Thay đổi thói quen

Nếu như trước kia các khu trung tâm thương mại, chợ truyền thống, hệ thống siêu thị luôn tiếp nhận một lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm, thì hơn một tháng qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. Nhiều người đã thay đổi bằng hình thức mua sắm trực tuyến.

Chính sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân cũng khiến các trang thương mại điện tử có sự điều chỉnh thích hợp để phục vụ người dân. Đơn cử, nếu như trước đây người mua hàng online chủ yếu chọn các mặt hàng thời trang hay điện máy thì những đơn hàng online hiện nay có cả những sản phẩm thiết yếu như nước mắm, muối, đường, dầu ăn, mì gói, gạo, thực phẩm khô, chế biến hộp... giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hàng hóa thiết yếu tại nhà, giảm thiểu tiếp xúc nơi đông người.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh người đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19, kênh mua sắm online được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, nhà kinh doanh thương mại điện tử cũng cần nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân.

Trong mùa dịch Covid-19 nhiều người dân lựa chọn mua hàng qua kênh online để hạn chế tiếp xúc nơi đông người
Trong mùa dịch Covid-19 nhiều người dân lựa chọn mua hàng qua kênh online để hạn chế tiếp xúc nơi đông người

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc với người lạ, hạn chế trao trả tiền mặt… nhằm ngăn ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Thực hiện chỉ dẫn này, thói quen mua sắm trực tiếp qua hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, trung tâm thương mại trong dân giảm rất nhiều.

Chị Trần Phương Linh (ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đang trong mùa dịch nên tôi muốn tránh xa chỗ đông người. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, những ngày qua tôi thường đặt hàng online, từ thực phẩm ăn uống hàng ngày đến các đồ dùng thiết yếu trong gia đình. Điều tiện lợi nhất việc mua sắm online là dù trời mưa, trời nắng thì người mua chỉ cần ở nhà và sẽ có người vận chuyển đến tận nơi cho mình”.

Đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân

Theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, những ngày qua, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25 - 30%.

Cụ thể, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ qua bán hàng trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Big C triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng" và giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết: Sau khi triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng", số đơn đặt hàng qua điện thoại đã tăng trưởng mạnh với mức tăng trên 200% so với tháng trước.

Cũng như Big C, hệ thống siêu thị Co.op Mart bên cạnh bảo đảm nguồn hàng đã đẩy mạnh triển khai kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân cả nước. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông chia sẻ: Từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm qua điện thoại của hệ thống siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.

Còn theo đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và nhận giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trên.

Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Lazada... và tăng cường các hoạt động giảm giá, khuyến mãi...

Thông tin về việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định: “Hà Nội có phương án chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30 - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng. Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa, các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online để giúp người dân tránh phải đi tới nơi đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

Hiện tại, Sở Công thương Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị không găm hàng, có phương án điều tiết, luân chuyển, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, bảo đảm mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để đáp ứng cho thị trường Hà Nội.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là cú hích tạo đà cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bứt tốc sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là sự “lên ngôi” của mua sắm online, từ đó tạo ra những thay đổi trong việc mua sắm, tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thói quen mua sắm văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới Doanh nghiệp

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày 19/4, tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Công ty TNHH Công Nghiệp Shiliduo Việt Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ngành ô tô, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, công trình do Công ty Cổ phần Ánh Dương Building làm tổng thầu thiết kế và thi công đã được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng và tính chuyên nghiệp - khẳng định năng lực của nhà thầu Việt trong thời kỳ mới.
Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô Lao động - Việc làm

Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô

TTTĐ - Ngày 19/4, Công ty TNHH Công nghiệp Shiliduo Việt Nam tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô hiện đại ở Khu công nghiệp Hựu Thạnh tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự lễ có bà Bà Đặng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.
Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025 Doanh nghiệp

Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025

TTTĐ - Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt.
Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề Nông thôn mới

Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Lễ phong tặng nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam. Đây là các nghệ nhân được công nhận đợt 2, lần thứ 11, năm 2024 và là hoạt động định kỳ của Hiệp hội tổ chức 2 năm một lần.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Xem thêm