Tag

Kênh mua bán online “lên ngôi” trong mùa dịch Covid-19

Kinh tế 19/03/2020 18:34
aa
TTTĐ - Hơn một tháng qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thói quen mua sắm của nhiều người dân đã thay đổi. Thay vì đến các siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều người đã lựa chọn cách mua hàng qua kênh online. Nắm bắt được tình hình đó, nhiều thương hiệu bán lẻ đã tích cực triển khai bán hàng online, phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Kênh mua bán online “lên ngôi” trong mùa dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người đã lựa chọn cách mua hàng qua kênh online thay vì đến các siêu thị, trung tâm thương mại

Bài liên quan

“Dịch tin giả” trục lợi, lan truyền nhanh hơn dịch Covid-19?!

Phát triển thương mại điện tử qua Ngày hội mua sắm Online Friday

Cân đối nguồn cung thịt lợn, góp phần bình ổn thị trường

Tăng cường liên kết, sản xuất các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong mùa dịch

Hàng Việt Nam ngày càng chinh phục niềm tin của người tiêu dùng

Thay đổi thói quen

Nếu như trước kia các khu trung tâm thương mại, chợ truyền thống, hệ thống siêu thị luôn tiếp nhận một lượng lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm, thì hơn một tháng qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. Nhiều người đã thay đổi bằng hình thức mua sắm trực tuyến.

Chính sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân cũng khiến các trang thương mại điện tử có sự điều chỉnh thích hợp để phục vụ người dân. Đơn cử, nếu như trước đây người mua hàng online chủ yếu chọn các mặt hàng thời trang hay điện máy thì những đơn hàng online hiện nay có cả những sản phẩm thiết yếu như nước mắm, muối, đường, dầu ăn, mì gói, gạo, thực phẩm khô, chế biến hộp... giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hàng hóa thiết yếu tại nhà, giảm thiểu tiếp xúc nơi đông người.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh người đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19, kênh mua sắm online được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, nhà kinh doanh thương mại điện tử cũng cần nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân.

Trong mùa dịch Covid-19 nhiều người dân lựa chọn mua hàng qua kênh online để hạn chế tiếp xúc nơi đông người
Trong mùa dịch Covid-19 nhiều người dân lựa chọn mua hàng qua kênh online để hạn chế tiếp xúc nơi đông người

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc với người lạ, hạn chế trao trả tiền mặt… nhằm ngăn ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Thực hiện chỉ dẫn này, thói quen mua sắm trực tiếp qua hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, trung tâm thương mại trong dân giảm rất nhiều.

Chị Trần Phương Linh (ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đang trong mùa dịch nên tôi muốn tránh xa chỗ đông người. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, những ngày qua tôi thường đặt hàng online, từ thực phẩm ăn uống hàng ngày đến các đồ dùng thiết yếu trong gia đình. Điều tiện lợi nhất việc mua sắm online là dù trời mưa, trời nắng thì người mua chỉ cần ở nhà và sẽ có người vận chuyển đến tận nơi cho mình”.

Đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân

Theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, những ngày qua, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25 - 30%.

Cụ thể, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ qua bán hàng trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Big C triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng" và giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết: Sau khi triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng", số đơn đặt hàng qua điện thoại đã tăng trưởng mạnh với mức tăng trên 200% so với tháng trước.

Cũng như Big C, hệ thống siêu thị Co.op Mart bên cạnh bảo đảm nguồn hàng đã đẩy mạnh triển khai kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân cả nước. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông chia sẻ: Từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm qua điện thoại của hệ thống siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.

Còn theo đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và nhận giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trên.

Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Lazada... và tăng cường các hoạt động giảm giá, khuyến mãi...

Thông tin về việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định: “Hà Nội có phương án chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30 - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng. Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa, các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online để giúp người dân tránh phải đi tới nơi đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

Hiện tại, Sở Công thương Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị không găm hàng, có phương án điều tiết, luân chuyển, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, bảo đảm mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để đáp ứng cho thị trường Hà Nội.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là cú hích tạo đà cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bứt tốc sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là sự “lên ngôi” của mua sắm online, từ đó tạo ra những thay đổi trong việc mua sắm, tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thói quen mua sắm văn minh, hiện đại.

KHẮC NAM

Đọc thêm

Phát triển tài chính số dành cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể Thị trường - Tài chính

Phát triển tài chính số dành cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể

TTTĐ - Ngân hàng số Cake by VPBank và Công ty Cổ phần MISA vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số dành riêng cho nhóm khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.
Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Mặt trận

Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 1719) và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, để thực hiện chương trình, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương lớn, tác động mạnh mẽ tới vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cần chính sách, nguồn lực ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Kinh tế

Cần chính sách, nguồn lực ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Tây Ninh xúc tiến hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, Úc Kinh tế

Tây Ninh xúc tiến hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, Úc

TTTĐ - Tây Ninh và các đối tác Australia vừa ký kết hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, hướng tới mô hình sản xuất xanh - thông minh - tuần hoàn.
Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình  “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng” Doanh nghiệp

Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”

TTTĐ - Ngày 14/8, T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) chính thức tổ chức Lễ kick off dự án T&T City Millennia với chủ đề “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế Kinh tế

Đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền Nông thôn mới

Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Sáng 13/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030.
Hòa Phát khai lò thổi số 2, Dung Quất 2 đã sẵn sàng Doanh nghiệp

Hòa Phát khai lò thổi số 2, Dung Quất 2 đã sẵn sàng

TTTĐ - Ngày 5/8/2025, lò thổi oxy luyện thép (BOF) số 2 và lò tinh luyện chân không kiểu RH của Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Dung Quất 2) đã chính thức vận hành. Với lò BOF và RH, Hòa Phát sản xuất được các loại mác thép với yêu cầu chất lượng cao nhất hiện lưu hành trên thế giới.
Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 Kinh tế

Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Mở rộng thể chế điều phối, liên kết vùng, cơ chế đặc thù gắn với không gian phát triển mới Kinh tế

Mở rộng thể chế điều phối, liên kết vùng, cơ chế đặc thù gắn với không gian phát triển mới

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 417/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và Hội nghị lần thứ 4 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm