Tag
Hà Nội

Kênh, mương ô nhiễm bủa vây các khu dân cư tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi

Môi trường 13/09/2023 15:14
aa
TTTĐ - Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài, xen lẫn các đợt mưa bất chợt tại Hà Nội là điều kiện thuận lợi cho loăng quăng, muỗi phát triển, tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là sốt xuất huyết. Đáng ngại hơn là hiện nay còn tồn tại nhiều kênh, mương ô nhiễm bủa vây các khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, đây chính là "điều kiện thuận lợi" cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết.
Thả muỗi vằn tại TP. Nha Trang để phòng sốt xuất huyết và Zika Hiệu quả của việc thả muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia trên đất liền Sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức báo động TP Hồ Chí Minh đã có 9 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng vọt

Môi trường lý tưởng để muỗi sinh sôi

Các kênh, rạch, mương có chức năng chính là tiêu thoát nước, chống ngập, nay lại bị rác thải bủa vây khiến nguồn nước ô nhiễm, tắc nghẽn, đây chính là môi trường lý tưởng để “nuôi" muỗi vằn - tác nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết ở người.

Trên các con sông, mương, cống tại thôn Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội), nước đen ngòm, bốc mùi hôi tanh gây ô nhiễm môi trường. Nhiều khu vực tại đây ngập trong rác thải. Các biển cấm vứt rác được cắm tại nhiều nơi, song người dân vẫn không chấp hành thực hiện theo. Hiện, nơi đây được coi là "điểm nóng" của dịch sốt xuất huyết.

Hiện tại huyện Thanh Trì là một trong số huyện của Hà Nội có số người mắc sốt xuất huyết cao nhất, xã Vĩnh Quỳnh chiếm 70% số người mắc bệnh sốt xuất huyết của huyện.

Tính đến nay, xã này đã có gần 300 người mắc bệnh cao gấp 6 lần so với cả năm 2022. Đáng chú ý, riêng thôn Vĩnh Ninh chiếm hơn 90% số ca mắc sốt xuất huyết của toàn xã.

Kênh, mương ô nhiễm bủa vây các khu dân cư tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi
Các kênh mương ô nhiễm là môi trường lý tưởng để “nuôi" muỗi vằn - tác nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết ở người

Tình trạng kênh, mương ô nhiễm không chỉ xuất hiện tại xã Vĩnh Quỳnh, theo ghi nhận của phóng viên, tại con kênh trên phố Thành Thái (quận Cầu Giấy, Hà Nội), rác thải sinh hoạt bị người dân vứt bừa bãi dưới dòng kênh, bốc mùi hôi thối, khiến nguồn nước ô nhiễm nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Minh, người dân sinh sống ở khu vực trên cho biết: “Nhiều năm nay, người dân sống dọc con kênh trên phố Thành Thái luôn phải hứng chịu các cuộc “khủng hoảng” rác thải sinh hoạt. Tôi và những người dân sống dọc con kênh này rất bất lực trước tình trạng này, vì đa phần những người xả trộm rác chỉ đi vào buổi đêm".

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại con kênh ở ngõ 252 Mỹ Đình. Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị xả thẳng xuống dòng kênh, khiến nước kênh đen kịt, là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi, nảy nở.

Chị Vũ Thu Phương (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) cho biết: "Cứ mỗi khi mưa xuống, cuộc sống của tôi đều bị đảo lộn, mùi rác nồng nặc khiến ở nhà cũng phải đeo khẩu trang. Thêm vào đó, những ngày dịch sốt xuất huyết tăng mạnh, mỗi tối, tôi đều phải mắc màn, bôi kem chống muỗi để ngủ".

Hay như tại những mương kênh như tại ngõ 294 Kim Mã, đây là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sống. Ông Trần Thanh Hùng, sống tại Kim Mã cho biết, mương này xuất hiện tình trạng ô nhiễm đã hơn chục năm nay. "Nước thải chảy từ khu nhà cao tầng phía đường Núi Trúc chảy về đây. Hai đầu mương bị tắc, chỉ có hơn 400m đoạn giữa này là nước cứ thải ra như thế. Thi thoảng có nhân viên vệ sinh đến thông tắc đường cống nhưng đâu lại vào đấy. Dãy nhà bên cạnh có vài người bị sốt xuất huyết, các nhà tự chủ động phun thuốc muỗi thôi ", ông Hùng nói.

Không chỉ là điều kiện muỗi sinh sôi mà tại đây cũng là môi trường thuận lợi cho chuột phát triển, có nguy cơ dẫn tới tình trạng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết mới và các bệnh về chân tay miệng, đặc biệt ở trẻ em.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng

Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết có thể sinh sản và phát triển ở các điểm ở ngoài nhà để lây nhiễm bệnh như đống rác, lốp xe cũ, dụng cụ làm vườn bỏ không, vật liệu xây dựng, máng nước, bể nước, cây cối và nhiều loại vật dụng khác...

Hiện tại, dịch sốt xuất huyết đang hoành hành. Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội không ngừng gia tăng. Các quận, huyện đang khẩn trương triển khai hàng loạt biện pháp nhằm khống chế, dập dịch, ổn định cuộc sống người dân. Băng rôn, khẩu hiệu phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết được các địa phương căng, tuyên truyền một cách sâu rộng tới người dân.

Kênh, mương ô nhiễm bủa vây các khu dân cư tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi
Không chỉ là điều kiện muỗi sinh sôi mà tại đây cũng là môi trường thuận lợi cho chuột phát triển

Là một trong những địa bàn “nóng” về tình trạng sốt xuất huyết, hiện phường Định Công đã có 38/42 tổ dân phố ghi nhận ca bệnh; 16/42 tổ dân phố xuất hiện ổ dịch. Tính từ đầu năm đến hết ngày 6/9, toàn phường ghi nhận 270 ca mắc, trong đó có 22 ổ dịch, hiện còn 2 ổ dịch đang hoạt động ở tổ 14 và 19.

Theo dự báo, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng luôn tiềm ẩn xảy ra nên cùng với công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết cho các hộ dân về phòng, chống dịch sốt xuất huyết, UBND phường đã chủ động thành lập ở mỗi tổ dân phố từ 1-2 đội xung kích có nhiệm vụ dọn dẹp, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, nhất là tại khu vực có kênh, mương…

Dự báo, tình hình dịch sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới, nếu không có những giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn, kiểm soát thì dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát rất mạnh.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, CDC Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca mắc tại cộng đồng và các cơ sở y tế đã được phân cấp.

Đồng thời, các đơn vị rà soát, xác minh, cập nhật thông tin ca bệnh trên hệ thống phần mềm để xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế lan rộng; Đặc biệt là phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng nhằm tránh các biến chứng, tử vong.

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân Môi trường

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.
Xem thêm