Tag

Kết nối nguồn lực kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ giáo viên

Giáo dục 25/10/2024 12:30
aa
TTTĐ - Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô Thiết kế xây dựng công trình giáo dục cao 5 - 6 tầng để chống quá tải trường lớp Thầy cô khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị

Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và lãnh đạo các đơn vị cục, vụ thuộc Bộ.

Điểm cầu 63 tỉnh/thành có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của địa phương.

Báo cáo tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, với tổng số 553.181 phòng học. Trong đó, chỉ có 65,9% số phòng học kiên cố. Đặc biệt, cấp học mầm non với tỷ lệ rất thấp chỉ đạt 47,7%, trong khi ở cấp học tiểu học và THCS tỷ lệ này lần lượt là 61,6% và 80,5%.

Tính đến năm 2023, hệ thống trường, lớp học đã có sự cải thiện đáng kể. Tổng số phòng học của cả nước tăng lên 628.571 phòng, trong đó 86,6% phòng học đã được kiên cố hóa, tăng hơn 20% so với năm 2013. Cụ thể, tỷ lệ kiên cố hóa ở cấp học mầm non đạt 83%, tiểu học đạt 83,2%, và THCS đạt 94,9%.

Đây là kết quả của sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ từ Nhà nước và sự chung tay từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua công tác xã hội hóa.

Kết nối nguồn lực kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ giáo viên
Toàn cảnh hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng, xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7/2023, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học như sau: cấp học mầm non có 56.9% trường, cấp tiểu học có 62,8% trường; cấp THCS có 72,3% trường; cấp THPT có 49,6% trường; trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2% trường.

Đây là kết quả rất đáng tự hào, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, học sinh có thêm điều kiện công tác, học tập tốt hơn. Đó cũng chính là các điều kiện cần thiết để ngành Giáo dục tập trung nâng chất lượng giáo dục, phát động phong trào học tập, thi đua giữa các địa phương, đơn vị.

Về công tác xã hội hóa, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Chính sách xã hội hóa giáo dục đã trở thành động lực to lớn, khơi dậy tinh thần trách nhiệm cộng đồng, đồng thời khuyến khích sự tham gia đóng góp từ các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Trong giai đoạn 2013-2023, nhờ vào sự hỗ trợ từ xã hội hóa, cả nước đã xây dựng hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí huy động đạt khoảng 33.000 tỷ đồng. Đó là sự quan tâm hết sức thiết thực của toàn xã hội đối với giáo dục và đào tạo.

Kết nối nguồn lực kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ giáo viên
Bộ GD&ĐT khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.

Khắp mọi miền của đất nước ở đâu cũng có thể gặp những công trình trường lớp học được xây dựng từ nguồn xã hội hoá từ nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau, với cách thức, mô hình hết sức phong phú, đa dạng.

Hưởng ứng lời kêu của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia từ nguồn xã hội hóa như Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự ở Vĩnh Long, Trường Mầm non Pác Bó ở Cao Bằng, Trường THPT Võ Văn Tần ở Long An…

Các doanh nghiệp như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn công nghệ bưu chính viễn thông Quân đội - Viettel, các ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPBank); các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đoàn thể và nhiều doanh nghiệp khác đã đóng góp hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên khắp mọi miền của tổ quốc.

Các lực lượng vũ trang như Công an, Quân đội tại các tỉnh Quảng Nam, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An… đã không chỉ huy động xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt tại các vùng biên giới, hải đảo, mà còn đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để sửa chữa và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phòng học kiên cố, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và ổn định cuộc sống cho người dân tại các khu vực khó khăn.

Các hộ gia đình và cá nhân cũng đã tích cực quyên góp kinh phí, đồng thời hiến tặng hàng trăm hecta đất để mở rộng trường lớp, cả ở khu vực đô thị và miền núi.

Tiêu biểu như gia đình Bác sĩ Trương Minh Tuyết và thầy Trần Đình Chiến đã tài trợ 86 tỷ đồng để xây dựng trường THCS Trương Minh Bạch; Hộ gia đình ông Trần Văn Dần, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng và mua sắm thiết bị dạy học trường Tiểu học và THCS Việt Hương…

Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Những tấm gương sáng trong công cuộc xã hội hóa chính là động lực để chúng ta tiếp tục phát huy, đưa nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp Giáo dục

Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp

TTTĐ - Cho đến nay, nhiều trường đã thông báo đến phụ huynh dừng hoạt động dạy thêm cho học sinh, bao gồm cả các lớp cuối cấp. Trước vấn đề này, nhiều phụ huynh có con học lớp 9, lớp 12 đang lo lắng tìm nơi học để bổ trợ kiến thức cho con.
Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2 Giáo dục

Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Giáo dục

Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.
Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT Giáo dục

Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT

TTTĐ - Ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT năm học 2024 - 2025.
Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C Giáo dục

Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo; trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á Giáo dục

Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á

TTTĐ - Tại vòng Chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025) được tổ chức ở TP Kuching (bang Sarawak, Malaysia), đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc khi đem về 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.
Linh hoạt ứng phó, giữ ấm mùa đông để học sinh tới lớp Giáo dục

Linh hoạt ứng phó, giữ ấm mùa đông để học sinh tới lớp

TTTĐ - Những ngày này, không khí lạnh cường độ mạnh đang bao trùm miền Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nhằm đảm bảo sức khỏe và giúp các em vượt qua những ngày rét đậm, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã triển khai các biện pháp ứng phó linh hoạt.
Trường học sẵn sàng ứng phó với cúm mùa, thời tiết cực đoan Giáo dục

Trường học sẵn sàng ứng phó với cúm mùa, thời tiết cực đoan

TTTĐ - Để giúp học sinh vượt qua những “đỉnh rét” trong đợt gió mùa mới, các trường học tại quận Ba Đình, Hà Nội triển khai nhiều biện pháp ứng phó, tăng cường sức khỏe cho học sinh.
Huyện Thủy Nguyên tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc Giáo dục

Huyện Thủy Nguyên tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng ngày 8/2 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Khu tưởng niệm Trạng nguyên Lê Ích Mộc, phường Quảng Thanh, UBND thành phố Thủy Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân Ất Tỵ nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc.
Xem thêm