Tag

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ

Giáo dục 13/09/2024 22:06
aa
TTTĐ - Nước lũ rút, nhịp sống của người dân đang dần trở lại bình thường, các thầy cô giáo lại xắn tay dọn dẹp trường lớp để sẵn sàng đón học sinh.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội động viên thầy, trò vùng mưa lũ Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó Huyện Gia Lâm đẩy mạnh khắc phục hậu quả do mưa lũ

Chung tay sẻ chia khắc phục hậu quả mưa lũ

Chỉ vài ngày ngắn ngủi sau khai giảng, vừa phải đối mặt với cơn bão số 3 dữ dội lại ngay lập tức gặp đợt mưa lũ kéo dài là thử thách không nhỏ với cán bộ, giáo viên Hà Nội nói chung, trường Mầm non Yên Mỹ, huyện Thanh Trì nói riêng.

Nước lũ đang dần rút, nhịp sống dần trở lại bình thường, các thầy cô giáo lại xắn tay dọn dẹp trường lớp.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Giáo viên các trường mầm non của huyện Thanh Trì không quản ngại khó khăn đến hỗ trợ trường bạn (Ảnh: Thanh Tùng)

Nằm ở vùng trũng ngay bên bờ sông Hồng, tưởng rằng đã quen với cảnh sông nước nhưng cô Nguyễn Thu Hường - Hiệu trưởng trường Mầm non Yên Mỹ vẫn không khỏi bất ngờ trước đợt mưa lũ kéo dài, gây ngập lụt diện rộng vừa qua.

Nắng đã chói chang từ ngày 12/9 nhưng cho đến tận chiều 13/9, nước mới rút hoàn toàn khỏi khuôn viên nhà trường. Cổng chính của trường vẫn im ỉm khóa bởi bên ngoài, nước ngập sâu, người dân trong xóm vẫn chèo thuyền di chuyển qua lại.

Trong sân, các cô giáo thoăn thoắt xịt nước, quét dọn đẩy dòng bùn đất trôi theo dòng nước.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Trước cổng trường, nước vẫn còn ngập sâu (Ảnh: Thanh Tùng)

Cô Hường chia sẻ: “Chiều 10/9, khi nước sông Hồng bắt đầu dâng cao cũng là lúc trường bắt đầu ngập. Rất nhanh, chỉ qua 1 đêm, nước lũ đã cao đến 40-50cm trong sân trường. Ngày hôm sau (11/9), mực nước dâng cao nhất đến hơn 1m. Trong phòng học, nước dâng cao trên 40cm.

Rất may trước đó, nhà trường kịp thời di chuyển cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị dạy học và chăn, gối của học sinh lên các tầng cao nên thiệt hại về vật chất là không đáng kể”.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Nước rút đến đâu, giáo viên dọn dẹp sạch ngay đến đó. Ảnh: Thanh Tùng

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì với phương châm “nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó”, nhà trường đã bám sát diễn biến của nước lũ để chủ động dọn dẹp.

Cô Hường cho biết: Trường có 38 cán bộ, giáo viên thì có đến hơn 20 người sống trong vùng ngập lụt. Nhiều giáo viên nhà ngập sâu trong nước. Trong khó khăn ấy, nhà trường đã nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ, giáo viên khối mầm non trong huyện.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Nước ngập sâu bên ngoài cổng trường. Ảnh: Thanh Tùng

Theo đó, từ chiều 12/9, khi nước rút dần khỏi các phòng học, cán bộ - giáo viên nhiều trường mầm non trong huyện đã đến hỗ trợ nhà trường dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Đó là giáo viên 13 trường, gồm: Mầm non A thị trấn, Mầm non B thị trấn, Mầm non C thị trấn, Mầm non A Tứ Hiệp; Mầm non B Tứ Hiệp, Mầm non C Tứ Hiệp; Mầm non Yên Ngưu; Mầm non Tựu Liệt; Mầm non B xã Thanh Liệt; Mầm non Quỳnh Đô; Mầm non A Tả Thanh Oai; Mầm non Vĩnh Quỳnh.

Bên cạnh đó, rất nhiều người thân của các cô giáo cũng đến chung tay cùng nhà trường dọn dẹp, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Các cô giáo tích cực đẩy bùn đất, dọn vệ sinh. Ảnh: Thanh Tùng

An toàn đặt lên hàng đầu

Chia sẻ với phóng viên ngày 13/9, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết: Do ảnh hưởng của đợt mưa sau hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện có 12 trường học bị ngập khiến hoạt động dạy và học của thầy trò bị gián đoạn. Đó là các trường Mầm non Duyên Hà, Tiểu học Duyên Hà, THCS Duyên Hà, Mầm non Vạn Phúc, Tiểu học Vạn Phúc, THCS Vạn Phúc, Mầm non Yên Mỹ, Tiểu học Yên Mỹ, THCS Yên Mỹ và một số trường trong đê.

Đến hôm nay, với các trường nước đã rút, Phòng chỉ đạo các nhà trường nhanh chóng lau rửa bàn ghế, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải để sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất đón học sinh đi học vào thứ Hai tuần tới.

Đến chiều 13/9, công tác dọn dẹp, vệ sinh trong khuôn viên nhà trường vẫn được triển khai tích cực. Sau nhiều lần xịt nước, lớp bùn nhão vẫn bám đầy dưới mặt sân, trên các đồ chơi của trẻ.

Cô Hường cho biết: “Trong những ngày sắp tới, chúng tôi vẫn tập trung lực lượng để vệ sinh thật sạch sẽ khuôn viên nhà trường, các phòng học, thau rửa bể nước, phun khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường”.

Dù nước đã rút hết nhưng cô Hường cho biết, nhà trường dự kiến thứ 3, ngày 17/9 mới đón trẻ đến trường bởi công tác vệ sinh, khử khuẩn cần được làm kỹ càng để đảm bảo sức khỏe học sinh.

Tranh thủ những ngày nắng to, nhà trường sẽ mở cửa hết các phòng học để hút ẩm, hong khô đồ đạc, khử trùng bằng vôi, Cloramin B.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Tại trường THCS Vạn Phúc, công tác dọn dẹp vệ sinh sau lũ cũng diễn ra rất khẩn trương (Ảnh: Thanh Tùng)

“Thêm nữa, rất nhiều xóm vẫn ngập sâu trong nước nên chúng tôi đợi trong dân cư nước rút hẳn để đảm bảo an toàn cho các em khi đến trường”, cô Hường thông tin.

Nhà trường cũng đã rà soát danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ để có sự hỗ trợ, chia sẻ kịp thời đến gia đình các em.

Cách trường Mầm non Yên Mỹ hơn 7km, trường THCS Vạn Phúc cũng là 1 trong 12 cơ sở giáo dục của huyện Thanh Trì bị ngập trong đợt mưa lũ lần này.

Chiều 13/9, nước đã rút rất nhanh khỏi khuôn viên nhà trường. Các cán bộ, giáo viên tranh thủ thời tiết nắng già nhanh chóng vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác thải.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Người thân của các cô giáo cũng đến hỗ trợ dọn dẹp. Ảnh: Thanh Tùng

Cô Đặng Thị Thảo - Hiệu trưởng trường THCS Vạn Phúc chia sẻ: “Từ khi cơn bão số 3 hình thành và gây ra những thiệt hại lớn về cơ sở vật chất trên địa bàn thành phố, nhà trường đã bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại trường”.

Có cơ sở vật chất vừa được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại, nhà trường càng chú trọng hơn đến việc bảo vệ, giữ gìn tài sản. Bàn ghế được các thầy cô kê lên cao, màn hình led sân trường được tháo để đề phòng nguy cơ bị ngập úng trong nước lũ.

Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên liên tục theo dõi mức độ nước lên để di chuyển đồ dùng, thiết bị dạy học lên các tầng cao, đảm bảo an toàn.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Nước đã rút ra ngoài cổng trường (Ảnh: Thanh Tùng)

“Mực nước lên cao nhất mới đến hơn 40cm trên sân trường. Cho đến giờ, khi nước rút, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, cô Thảo tâm sự.

Sau khi dọn dẹp, vệ sinh môi trường sạch sẽ, nhà trường dự kiến ngày mai (14/9) sẽ phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên để phòng tránh dịch bệnh. Ngày 16/9, trường sẵn sàng đón hơn 1.000 học sinh đi học trở lại.

153 trường chưa thể đón học sinh đi học

Thống kê từ Sở GD&ĐT Hà Nội tính đến 10h hôm nay 13/9, toàn thành phố còn 153 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp. Trong số này, có 44 trường mầm non, 53 trường tiểu học, 40 trường trung học cơ sở, 16 trường trung học phổ thông, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 trường trực thuộc Sở GD&ĐT.

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
Nhà trường dọn dẹp đảm bảo điều kiện tốt nhất đón học sinh đến trường vào tuần tới. Ảnh: Thanh Tùng

“Dù thời tiết đang dần thuận lợi trở lại cho việc dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, tại một số trường học không còn bị ngập nước nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn, vì vậy các nhà trường chưa đón học sinh học tập trực tiếp.

Để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học, tùy điều kiện thực tế, có trường duy trì hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến; với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị hoặc không có mạng internet, ở địa bàn bị mất điện, nhà trường cũng đã có phương án hỗ trợ bảo đảm khi trở lại trường có thể học tập theo kế hoạch”, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thầy cô khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường Muôn mặt cuộc sống

Thầy cô khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

TTTĐ - Với phương châm "nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó", cán bộ, giáo viên các trường học ngoài đê sông Hồng của quận Ba Đình, huyện Thanh Trì khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường vào tuần tới.
153 trường học ở Hà Nội vẫn chưa thể đón học sinh đến trường Muôn mặt cuộc sống

153 trường học ở Hà Nội vẫn chưa thể đón học sinh đến trường

TTTĐ - Tính đến 10 hôm nay (13/9), toàn thành phố Hà Nội còn 153 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp
Yên Bái: Nỗ lực để học sinh trở lại trường sớm nhất Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Nỗ lực để học sinh trở lại trường sớm nhất

TTTĐ - Sau trận bão số 3, lũ quét, sạt lở, bàn ghế, thiết bị máy tính, tài liệu, sách giáo khoa ở các trường học thuộc một số địa phương bị ảnh hưởng trên địa bàn Yên Bái đã hư hỏng, mất mát. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái đang nỗ lực khắc phục hậu quả của đợt thiên tai để sớm đón học sinh trở lại trường.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà tặng quà học sinh vùng lũ... Muôn mặt cuộc sống

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà tặng quà học sinh vùng lũ...

TTTĐ - Chiều 12/9, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho học sinh một số trường học bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội động viên thầy, trò vùng mưa lũ Giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội động viên thầy, trò vùng mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đến thăm và động viên giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sau cơn bão số 3 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hỗ trợ trường bạn khắc phục hậu quả sau mưa bão Giáo dục

Hỗ trợ trường bạn khắc phục hậu quả sau mưa bão

TTTĐ - Nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội, đã chung tay hỗ trợ trường Tiểu học Nghĩa Dũng những nguồn lực cần thiết để khắc phục hậu quả sau mưa bão.
Cán bộ, sinh viên Sư phạm TDTT Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục ảnh hưởng bão số 3 Giáo dục

Cán bộ, sinh viên Sư phạm TDTT Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Chiều 11/9, Công đoàn, Đoàn Thanh niên trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã phát động toàn thể viên chức, sĩ quan, người lao động, sinh viên quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Hà Nội: Bình yên sau cánh cổng trường Giáo dục

Hà Nội: Bình yên sau cánh cổng trường

TTTĐ - Sau những ngày mưa gió khắc nghiệt của cơn bão số 3, thành phố Hà Nội đang từng bước ổn định lại cuộc sống. Bên cạnh những nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai tại các khu dân cư, một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được đặt lên hàng đầu: đảm bảo các trường học được khôi phục, sẵn sàng trở thành nơi bình yên nhất cho các con học sinh.
Huyện Ba Vì còn hơn 4.200 học sinh phải nghỉ học do mưa lũ Giáo dục

Huyện Ba Vì còn hơn 4.200 học sinh phải nghỉ học do mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, huyện Ba Vì, Hà Nội còn 4.244 học sinh ở tất cả các cấp học phải nghỉ học do mưa lũ gây ngập trường, đường thôn bị ngập. 6.100 học sinh học trực tuyến.
Thầy, trò trường THCS Nguyễn Du sẻ chia với người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Thầy, trò trường THCS Nguyễn Du sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Sáng 12/9, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát động chương trình chung tay ủng hộ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3.
Xem thêm