Tag

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

Tôi yêu Hà Nội 06/08/2024 13:50
aa
TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Nhiều hoạt động Trung thu giúp các em nhỏ hiểu rõ về văn hóa truyền thống Ý nghĩa độc đáo của loài hổ trong văn hóa dân gian Xứ sở của văn hóa dân gian đặc sắc

Mở đầu chuỗi sự kiện “Màu ký ức” là workshop “Làm đèn lồng giấy Dó”. Đây là sự kiện để những người yêu văn hóa, yêu nghệ thuật tụ họp và cùng nhau làm ra chiếc đèn lồng độc đáo của riêng mình mà vẫn mang những nét đẹp truyền thống văn hóa. Bên cạnh việc quảng bá về chất liệu giấy Dó Việt Nam, những bức tranh dân gian quen thuộc đã đem đếm những câu chuyện về văn hóa dân tộc tại workshop.

Những sản phẩm từ giấy dó hoàn toàn thủ công
Những sản phẩm từ giấy Dó được bày tại workshop.

Với tài năng và kinh nghiệm dày dặn, nghệ nhân Lê Đình Nghiên, người giữ nghề cuối cùng của tranh Hàng Trống đã có những chia sẻ sâu sắc về chiếc đèn lồng giấy Dó - vật không chỉ chứa đựng văn hóa truyền thống mà còn là đức tính cần mẫn, kiên trì đáng học hỏi của người Việt.

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó
Chị Nguyễn Thị Hữu và nghệ nhân Lê Đình Nghiên chia sẻ về những dòng tranh dân gian truyền thống.

"Vẽ tranh Hàng Trống cực kỳ công phu, mất nhiều công sức, thời gian và phải qua nhiều công đoạn, bởi vậy có thật yêu và đam mê mới làm được. Trước đây, đã có lúc giới trẻ nhìn nhận dòng tranh này chỉ dành cho người lớn tuổi, hoài niệm về ngày xưa. Tuy nhiên, mọi thứ đã khác, rất nhiều bạn trẻ, hứng thú với dòng tranh này", nghệ nhân Lê Đình Nghiên chia sẻ.

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó
Những người tham gia vô cùng hào hứng khi được trực tiếp "vờn màu" cho bức tranh.

Lấy cảm hứng từ ký ức tuổi thơ của mỗi người, sự kiện lựa chọn 6 mẫu tranh truyền thống theo chủ đề các trò chơi dân gian của Việt Nam để chuyển thể lên những bộ đèn lồng như: Bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây,…

 Các bạn nhỏ thoả sức sáng tạo chiếc đèn lồng của mình
Các bạn nhỏ thoả sức sáng tạo chiếc đèn lồng của mình.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân, những người yêu văn hóa, yêu nghệ thuật tham gian đã được trải nghiệm quy trình làm đèn lồng giấy Dó thủ công tinh tế và lưu giữ những nét đẹp truyền thống.

Điểm màu cho bức tranh
Điểm màu cho bức tranh.

Để tạo nên những bức tranh dân gian hàng trống không dễ dàng, người vẽ phải trộn, tìm ra màu sắc bắt mắt nhất rồi dùng bút lông chấm màu để tô lên từng mảng màu đậm nhạt, tuỳ theo nội dung, đường nét và các loại tranh.

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó
Chị Nguyễn Thị Hữu hướng dẫn các bạn trẻ dán tranh lên khung đèn lồng.

“Em là một người rất yêu thích về nghệ thuật và đặt biệt là nghệ thuật truyền thống văn hoá Việt Nam. Đến tham dự workshop, ngoài được trực tiếp làm đèn lông, em cũng hiểu biết thêm về các dòng tranh dân gian qua lời chia sẻ của nghệ nhân làm nghề”, bạn Nguyễn Hồng Thuý chia sẻ khi đang tự tay vẽ, điểm màu và hoàn thành công đoạn dán tranh trên đèn lồng.

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó
Các bạn trẻ chụp ảnh với sản phẩm mình làm ra tại workshop

Chuỗi sự kiện “Màu ký ức” vẽ tranh và làm đèn lồng sẽ được MOC và Area 75 tổ chức vào chủ nhật hàng tuần đến ngày 15/9 tại số 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Hữu, người sáng lập dự án MOC bày tỏ: “Chúng tôi không chỉ tạo ra sản phẩm, mà còn kể lại câu chuyện văn hóa Việt qua từng chiếc đèn lồng giấy Dó. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, từ chất liệu giấy truyền thống, đến những nét vẽ, màu sắc tinh tế. Chúng tôi tin rằng, mỗi chiếc đèn lồng mang lại không chỉ ánh sáng mà còn cả hồn cốt của nghệ thuật dân gian”.

Đọc thêm

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng

TTTĐ - Đây là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật sẽ được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 9/8 tới đây nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2024) và 25 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”.
Chắp cánh cho Hà Nội bứt phá nhanh trong chuyển đổi số Tôi yêu Hà Nội

Chắp cánh cho Hà Nội bứt phá nhanh trong chuyển đổi số

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi có Điều 23 quy định về phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Nội dung này là cơ sở pháp lý cho thành phố Hà Nội có thể bứt phá nhanh hơn trong chuyển đổi số.
Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định rõ, phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực. Để hoàn thành mục tiêu này người trẻ đóng vai trò rất lớn.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu Tôi yêu Hà Nội

Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu

TTTĐ - Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tạo nên một bức tranh thôn quê yên bình giữa lòng Thủ đô sầm uất.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng Tôi yêu Hà Nội

Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày mùng 10, 11 tháng 7 năm 2024.
Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài Tôi yêu Hà Nội

Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều, quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành sau. Việc thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những chính sách lớn trong luật này và được người trẻ rất quan tâm.
Xem thêm