Tag

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

Doanh nghiệp 28/08/2022 13:13
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; Công suất 1 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; Khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; Diện tích sử dụng đất 265,372 ha. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt.

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; Đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; Trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: Kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; Kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: Hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần. Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao. Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

“Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển”, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

“Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Tập đoàn T&T Group tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cà Mau Tập đoàn T&T Group tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cà Mau

TTTĐ - Ngày 7/1, tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau), UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã tổ ...

Tập đoàn T&T Group trao tặng 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 Tập đoàn T&T Group trao tặng 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19

TTTĐ - Sáng 25/5, tại Hà Nội, đại diện Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 1 triệu liều vắc-xin tới đại diện lãnh đạo ...

Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

TTTĐ - Sau khi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang 1.000 tấn gạo và 5 tỷ đồng tiền ...

Tập đoàn T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng giúp Gia Lai chống dịch Covid-19 Tập đoàn T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng giúp Gia Lai chống dịch Covid-19

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Tập đoàn T&T Group vừa ...

Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công "siêu cảng" logistics

TTTĐ - Ngày 23/12, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng

TTTĐ - Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số Doanh nghiệp

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số

TTTĐ - Ngày 30/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội diễn ra với hai phiên làm việc quan trọng, tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, bầu Ban Chấp hành khóa V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xem thêm