Tag

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

Doanh nghiệp 28/08/2022 13:13
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; Công suất 1 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; Khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; Diện tích sử dụng đất 265,372 ha. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt.

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; Đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; Trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: Kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; Kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: Hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần. Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao. Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

“Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển”, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

“Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Tập đoàn T&T Group tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cà Mau Tập đoàn T&T Group tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cà Mau

TTTĐ - Ngày 7/1, tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau), UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã tổ ...

Tập đoàn T&T Group trao tặng 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 Tập đoàn T&T Group trao tặng 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19

TTTĐ - Sáng 25/5, tại Hà Nội, đại diện Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 1 triệu liều vắc-xin tới đại diện lãnh đạo ...

Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

TTTĐ - Sau khi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang 1.000 tấn gạo và 5 tỷ đồng tiền ...

Tập đoàn T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng giúp Gia Lai chống dịch Covid-19 Tập đoàn T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng giúp Gia Lai chống dịch Covid-19

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Tập đoàn T&T Group vừa ...

Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công "siêu cảng" logistics

TTTĐ - Ngày 23/12, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh ...

Đọc thêm

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 15/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Doanh nghiệp

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

TTTĐ - Mới đây Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên - Bắc Giang.
EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa cho biết, đơn vị đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2025 và các giải pháp 9 tháng cuối năm 2025
Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa Doanh nghiệp

Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa

TTTĐ - Co-opBank tiền thân là QTDND Trung ương (1995 - 2025) với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển đã ghi dấu những phấn đấu không ngừng vì vai trò, sứ mệnh được Đảng, Nhà nước giao phó, vì hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và vì những giá trị hợp tác bền vững.
Xem thêm