Khắc phục hiện tượng phụ gia đào hầm đường sắt phun trào
| Tăng tính tiện lợi cho hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Phát triển trục "xương sống" của vận tải công cộng đô thị |
Vào hồi 15h ngày 20/2/2025, trong quá trình đào TBM1 đã xảy ra hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, Kim Mã.
Sau khi kiểm tra, Chủ đầu tư - Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).
![]() |
| Huy động nhân lực, thiết bị khắc phục sự cố |
Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.
Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.
![]() |
| Quận, phường đã vận động người dân đi tạm cư trong thời gian thi công |
Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND quận Ba Đình đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Kim Mã phối hợp với chủ đầu tư - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương kiểm tra, khắc phục.
Chủ đầu tư đã tích cực chỉ đạo các đơn vị thi công kiểm tra, huy động 4 máy hút, 100 công nhân tập trung vệ sinh môi trường để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng.
Ông Lee Young Kyeong, Phó Giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella khẳng định: "Hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong quá trình khoan là một sự cố kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức.
Chúng tôi cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn; đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả".
Hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất. Hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.
Đến 18h30 cùng ngày, các đơn vị đã thực hiện hút, dọn bảo đảm vệ sinh môi trường, sinh hoạt của nhân dân. Các hiện tượng xấu có thể ảnh hưởng khi thi công khoan ngầm cũng đã được quận phối hợp với chủ đầu tư thông tin khuyến cáo đến nhân dân từ năm 2024, một số hộ trên tuyến. Quận Ba Đình và phường Kim Mã đã vận động người dân đi tạm cư trong thời gian thi công.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Môi trường
Giải pháp dinh dưỡng trong chăn nuôi nhằm giảm phát thải khí mê-tan
Môi trường
Thúc đẩy hợp tác khu vực về giảm phát thải khí mê-tan
Môi trường
Áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến nhằm giảm phát thải khí mê-tan
Môi trường
Đà Nẵng: Rác thải ứ đọng khối lượng lớn trước chợ Nam Phước
Môi trường
Thanh Hóa hỗ trợ 3 tỷ đồng giúp Đà Nẵng khắc phục mưa lũ
Môi trường
Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm
Môi trường
Mạnh tay xử lý những “hung thần" gây ô nhiễm đường phố Hà Nội
Môi trường
Mô hình “Cộng đồng an toàn, sạch và xanh” giúp trẻ em chủ động phòng tránh thiên tai
Môi trường
Khẩn trương đánh giá thiệt hại và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ tại Trung Bộ
Môi trường




