Tag

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

Dự án 14/09/2024 23:00
aa
TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Chuyện gì đang xảy ra tại Gem Sky World của Công ty Hà An?

Đóng tiền 95% qua môi giới

Theo bà L.X.T (ngụ Bình Dương) cho biết, ngày 14/3/2022, bà có ký kết với Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Công ty Đất Xanh) Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản số AQU-LK-52A-19/ĐXMN (Thỏa thuận tư vấn, môi giới) tại dự án Khu dân cư theo quy hoạch 92,2 ha, tọa lạc xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại Gem Sky World). Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư.

Sau đó, ngày 31/3/2022, bà T tiếp tục ký kết với Công ty Đất Xanh văn bản Phụ lục 01 thỏa thuận đặt cọc, đính kèm Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản nêu trên (Phụ lục 01).

Theo đó, việc bà T ký kết Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản và Phụ lục 01 là để được tư vấn, môi giới và đảm bảo cho việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với lô đất nền có ký hiệu LK-52A-19 (lô đất 52A) thuộc dự án Gem Sky World nêu trên.

Phối cảnh dự án Gem Sky World
Phối cảnh thuộc dự án Gem Sky World

Theo bà T, trước khi ký kết Thỏa thuận tư vấn, môi giới và Phụ lục 01, nhân viên Công ty Đất Xanh tư vấn khẳng định về việc chủ đầu tư sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đối với lô đất 52A trong thời hạn 12 tháng sau.

Bà T cho biết, nhân viên tư vấn nếu bà không có đủ khả năng thanh toán toàn bộ số tiền để nhận chuyển nhượng nền đất trên thì chỉ cần thanh toán 25% tiền đặt cọc, sau đó Công ty Đất Xanh tạo điều kiện để bà vay tiền ngân hàng là đơn vị liên kết với công ty. Giá trị vay tương đương 70% khoản tiền còn lại, kèm theo điều kiện thế chấp quyền tài sản đối với lô đất 52A.

Khi vay ngân hàng, Công ty Đất Xanh sẽ hỗ trợ lãi suất 12 tháng và sau thời hạn 12 tháng bà T sẽ được cấp GCN quyền sử dụng đất đối với lô đất 52A. Khi đó, bà T sẽ được vay gói 25 năm bằng việc thế chấp GCN trên.

Theo kế hoạch đề ra nêu trên, ngày 22/4/2022, vợ chồng bà T đã ký kết với ngân hàng các hợp đồng vay và khế ước nhận nợ. Tổng số tiền bà T đã bỏ ra để đặt cọc nhận chuyển nhượng lô đất 52A là 890.252.468 đồng và vay ngân hàng 2.156.706.910 đồng.

Mục đích vay là thanh toán tiền đặt cọc để được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền số 52A nêu trên, thời hạn vay 12 tháng. Tài sản thế chấp là tất cả các quyền tài sản thuộc sở hữu/sử dụng của vợ chồng bà T phát sinh từ Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản ký ngày 14/3/2022, bao gồm tất cả các Phụ lục, văn bản sửa đổi, bổ sung hợp đồng này.

Rơi vào thế khó

Theo đúng cam kết thì đến tháng 4/2023, Công ty Đất Xanh và chủ đầu tư là Công ty Hà An phải bàn giao GCN quyền sử dụng đất lô 52A cho bà T để thay đổi khoản vay tại ngân hàng thành 25 năm.

“Tuy nhiên, tại thời điểm này, Công ty Đất Xanh và chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết dẫn đến việc ngân hàng liên tục yêu cầu tôi thanh toán nợ vay. Mặc dù tôi đã yêu cầu giải quyết nhiều lần nhưng Công ty Đất Xanh và chủ đầu tư hoàn toàn phớt lờ, bỏ mặc khách hàng như tôi. Hậu quả là tôi đã bị ngân hàng thực hiện khởi kiện ra Toà án Nhân dân TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương để yêu cầu thanh toán số tiền tạm tính là 2.373.485.728 đồng”, bà T cho biết.

Cũng theo bà T, trong quá trình giải quyết vụ án, sau khi được tiếp cận hồ sơ và các tài liệu, chứng cứ, bà nhận thấy phía Công ty Đất Xanh, Công ty Hà An đã lừa dối bà để ký kết một giao dịch dân sự vô hiệu nhằm huy động vốn trái pháp luật.

Hợp đồng ủy quyền ngày 14/5/2020 của chủ đầu tư - Công ty Hà An với Công ty Đất Xanh
Hợp đồng ủy quyền ngày 14/5/2020 của chủ đầu tư - Công ty Hà An với Công ty Đất Xanh

Cụ thể, tại Hợp đồng ủy quyền ngày 14/5/2020 của chủ đầu tư - Công ty Hà An với Công ty Đất Xanh, theo Điều 1 có quy định rõ về phạm vi ủy quyền của Công ty Hà An đối với Công ty Đất Xanh là được thay mặt Công ty Hà An thực hiện thu hộ các nghĩa vụ thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị hợp đồng/giao dịch liên quan đến các sản phẩm thuộc dự án 92,2ha (Gem Sky World) được giao kết giữa chủ đầu tư với khách hàng khi chủ đầu tư hoàn thành các điều kiện và thủ tục để ký hợp đồng/giao dịch theo quy định của pháp luật đối với sản phẩm đã được chủ đầu tư xác nhận nguyện vọng cho khách hàng; Công ty Đất Xanh được lập và ký hợp đồng nguyên tắc với khách hàng với điều kiện như trên.

“Như vậy, rõ ràng Công ty Đất Xanh chỉ được thực hiện các công việc nêu trên khi chủ đầu tư đã có quyền được ký hợp đồng giao dịch theo quy định pháp luật đối với nền đất 52A này trong dự án Gem Sky World”, bà T cho biết.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số 2276/QĐ-XPHC đối với Công ty Hà An
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Hà An

Trong khi đó, ngày 22/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số 2276/QĐ-XPHC đối với Công ty Hà An vì đã huy động vốn không đúng quy định tại dự án trên, với số tiền 900.000.000 đồng.

Không những vậy, theo Văn bản số 1218/SXD-QLN-TTBĐS ngày 3/4/2024 của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thì hiện dự án Gem Sky World vẫn chưa được phép để đưa vào kinh doanh.

“Căn cứ quyết định xử phạt trên thì rõ ràng giao dịch được ký kết giữa tôi với Công ty Đất Xanh là giao dịch huy động vốn trái phép và nội dung văn bản thỏa thuận nhận đặt cọc được ký giữa công ty này và tôi cũng là vi phạm điều cấm của pháp luật nên vô hiệu.

Do đó, việc dùng tài sản là đối tượng không được phép giao dịch để thế chấp vay ngân hàng cũng là trái quy định pháp luật”, bà T nhấn mạnh.

Trong văn bản gửi tòa án, theo người đại diện Công ty Hà An, đây là quan hệ dân sự giữa ngân hàng và vợ chồng bà T. Do vậy, Công ty Hà An đề nghị tòa xem xét, giải quyết yêu cầu khởi kiện, phản tố giữa các bên (nếu có) theo đúng quy định pháp luật và không có ý kiến khác về yêu cầu của các đương sự trong vụ án.

Đọc thêm

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Bất động sản

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ Dự án

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 của Công ty cổ phần Kita Invest. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kita Invest ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 51 tỷ đồng, tăng gấp hơn 21 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch Dự án

Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch

TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.
Xem thêm