Tag

Khách hàng hay ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho gian lận giao dịch điện tử?

Doanh nghiệp 01/11/2021 18:00
aa
TTTĐ - Theo tờ Strait Times của Singapore, công nghệ đang là động lực giúp các giao dịch chuyển tiền nhanh hơn bao giờ hết, song nó cũng khiến tình trạng gian lận điện tử (phishing) trở thành vấn đề nhức nhối.
Techcombank – Ngân hàng duy nhất đạt giải thưởng Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2020

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, tổng số thiệt hại liên quan tới các vụ lừa đảo giao dịch điện tử tại Singapore lên tới hơn 102 triệu USD. Riêng các vụ gian lận giao dịch ngân hàng đã tăng gấp 20 lần, từ 34 vụ tới 898 vụ, so với cùng kỳ năm ngoái, với thiệt hại đến 3,6 triệu USD, so với chỉ có 93 nghìn USD năm 2020.

Straits Times đã có một cuộc trao đổi với luật sư Steven Lam, Công ty Luật Templars, cùng các đại diện ngân hàng, lực lượng cảnh sát, Tổ chức Tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội Các Ngân hàng ở Singapore, để tìm hiểu về trách nhiệm ràng buộc cũng như nghĩa vụ nợ phải trả thuộc về ai trong các vụ gian lận lừa đảo giao dịch ngân hàng.

Trách nhiệm ngăn chặn phải từ cả khách hàng lẫn ngân hàng

- Tôi nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng và đề nghị giúp tôi giải quyết lỗi Internet. Đối tượng này lừa đảo khiến tôi cấp quyền truy cập vào máy tính xách tay và tài khoản ngân hàng. Khi tôi nhận ra điều bất ổn, tôi đã lập tức báo cáo sự việc cho ngân hàng. Ngân hàng có thể chặn giao dịch chuyển tiền do đối tượng thực hiện không?

Ông Francisco Celio, Giám đốc An ninh thông tin, Ngân hàng OCBC: Điều này là rất khó, vì hầu hết các giao dịch chuyển tiền đều được thực hiện ngay lập tức. Khi khách hàng cung cấp mã bảo mật xác thực giao dịch để kẻ gian thực hiện các giao dịch qua ngân hàng trực tuyến, các giao dịch sẽ được xử lý hoàn tất gần như ngay lập tức. Do đó, việc chặn giao dịch chuyển tiền thường rất khó khăn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục tra soát ngay khi được cảnh báo về giao dịch, song khả năng chặn giao dịch và thu lại khoản tiền phụ thuộc vào phản hồi của ngân hàng nhận tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Nếu như ngân hàng không thể ngăn chặn giao dịch lừa đảo, vậy tại sao khuyến cáo tôi phải liên lạc ngay với ngân hàng để được hỗ trợ?

Ông Francisco Celio: Nếu khách hàng phản ánh kịp thời, nhân viên ngân hàng sẽ lập tức hỗ trợ khóa thẻ và khóa truy cập ngân hàng điện tử, ngăn không cho kẻ gian thực hiện thêm các giao dịch khác từ tài khoản và thẻ của khách hàng.

- Nếu việc gian lận chuyển tiền không diễn ra ngay lập tức, mà mất từ 2 - 3 ngày làm việc để hoàn tất, liệu ngân hàng có thể ngăn chặn giao dịch này không?

Ông Francisco Celio: Về mặt kỹ thuật, khi lệnh chuyển tiền được thực hiện, tiền sẽ bị trừ ngay từ tài khoản ngân hàng. Ngay cả khi tiền chưa được chuyển tới ngân hàng nhận, khoản tiền đó đã được chuyển đi khỏi ngân hàng. Khoản tiền này sau đó được chuyển đến tổ chức trung gian thanh toán trước khi đến tài khoản ngân hàng của người nhận. Vì vậy, việc can thiệp và chặn giao dịch sẽ khó khăn, vì tổ chức trung gian thanh toán có nghĩa vụ chuyển tiền thành công tới ngân hàng của người nhận.

- Nếu tôi liên hệ ngân hàng của mình để báo cáo giao dịch gian lận, khoảng bao nhiêu lâu tôi sẽ nhận được phản hồi?

Ông Francisco Celio: Ngân hàng sẽ hoàn thành tra soát bất kỳ khiếu nại liên quan trong vòng 21 ngày làm việc đối với các trường hợp đơn giản và tối đa 45 ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp.

- Cảnh sát Singapore có thể giúp tôi được hoàn trả khoản giao dịch không?

Có thể, nếu tiền được chuyển đến một tài khoản ngân hàng trong nước và tiền vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng đó. Cảnh sát có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản của người thụ hưởng để ngăn chặn việc tẩu tán tiền. Sau khi hoàn tất điều tra, cảnh sát sẽ yêu cầu lệnh của tòa án để hoàn trả lại các khoản tiền cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Giả sử một đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, hướng dẫn tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng và chuyển khoản tới một tài khoản ngân hàng khác. Vậy ngân hàng của tôi có nghĩa vụ phải hoàn trả lại giao dịch đó cho tôi không?

Luật sư Steven Lam: Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về sự bất cẩn của chủ tài khoản. Về mặt nguyên tắc, ngân hàng không phải gánh nghĩa vụ bồi hoàn cho giao dịch này.

Tổ chức Tiền tệ Singapore: Người tiêu dùng nói chung phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất từ các giao dịch mà họ xác thực thực hiện, kể cả trong tình huống họ bị kẻ gian lừa đảo cung cấp mã xác thực và mật khẩu. Để hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của chính mình, các khách hàng luôn lưu ý thực hiện các bước bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin xác thực đăng nhập và mã truy cập cho bất cứ bên thứ ba nào.

Đọc thêm

VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi Doanh nghiệp

VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

TTTĐ - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”. Chỉ cần kích hoạt siêu tính năng này trên tài khoản thanh toán VIB, khách hàng sẽ tối ưu được lợi nhuận mỗi ngày với mức lợi suất cao hơn đến 43 lần so với thông thường.
CIC - Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng Doanh nghiệp

CIC - Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 14/02/2025, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức thành công “Hội nghị tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025” nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.
DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Doanh nghiệp

DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

TTTĐ - Từ nay, Ngân hàng TNHH Một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng số Vikki theo quyết định 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Agribank tiếp tục cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác Doanh nghiệp

Agribank tiếp tục cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục tích cực triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng (TCTD) trong năm 2025. Khách hàng chuyển khoản vay từ các TCTD khác về Agribank với thủ tục thuận tiện, nhanh chóng và hưởng nhiều chính sách ưu đãi.
CIC - Khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy Doanh nghiệp

CIC - Khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy

TTTĐ - Ngày 14/2, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức "Hội nghị tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025" nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với NIC Doanh nghiệp

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với NIC

TTTĐ - Chiều 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Chey Tae Won, Chủ tịch tập đoàn SK - tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD, đứng thứ hai tại Hàn Quốc và thuộc top 100 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.
Khai trương MB Kon Tum - bước tiến chiến lược tại Tây Nguyên Doanh nghiệp

Khai trương MB Kon Tum - bước tiến chiến lược tại Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 14/2, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh Kon Tum (MB Kon Tum) tại địa chỉ 934-936 đường Phan Đình Phùng, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
MetLife ghi tên trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới” Doanh nghiệp

MetLife ghi tên trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới”

TTTĐ - - Vừa qua, Tập đoàn MetLife đã xuất sắc ghi tên mình vào trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2025” do Tạp chí Fortune lựa chọn.
Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số Doanh nghiệp

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

TTTĐ - Kết thúc năm 2024, Sacombank sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỷ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch, số lượng giao dịch số tăng 37,7%, giá trị giao dịch số đạt hơn 7 triệu tỷ đồng, tăng 10,3% so với 2023. Thành quả này là minh chứng rõ rệt cho chiến lược số hóa mà Sacombank theo đuổi suốt nhiều năm qua và đặc biệt đẩy mạnh từ 2020. Trong đó, trọng tâm là số hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng nhân sự.
Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh Doanh nghiệp

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

TTTĐ - Chiều 13/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Renato Costa, Tổng Giám đốc Công ty Friboi thuộc Tập đoàn JBS S.A Brazil. Cùng dự có Đại sứ Brazil tại Việt Nam.
Xem thêm