Tag

Khách hàng hay ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho gian lận giao dịch điện tử?

Doanh nghiệp 01/11/2021 18:00
aa
TTTĐ - Theo tờ Strait Times của Singapore, công nghệ đang là động lực giúp các giao dịch chuyển tiền nhanh hơn bao giờ hết, song nó cũng khiến tình trạng gian lận điện tử (phishing) trở thành vấn đề nhức nhối.
Techcombank – Ngân hàng duy nhất đạt giải thưởng Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2020

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, tổng số thiệt hại liên quan tới các vụ lừa đảo giao dịch điện tử tại Singapore lên tới hơn 102 triệu USD. Riêng các vụ gian lận giao dịch ngân hàng đã tăng gấp 20 lần, từ 34 vụ tới 898 vụ, so với cùng kỳ năm ngoái, với thiệt hại đến 3,6 triệu USD, so với chỉ có 93 nghìn USD năm 2020.

Straits Times đã có một cuộc trao đổi với luật sư Steven Lam, Công ty Luật Templars, cùng các đại diện ngân hàng, lực lượng cảnh sát, Tổ chức Tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội Các Ngân hàng ở Singapore, để tìm hiểu về trách nhiệm ràng buộc cũng như nghĩa vụ nợ phải trả thuộc về ai trong các vụ gian lận lừa đảo giao dịch ngân hàng.

Trách nhiệm ngăn chặn phải từ cả khách hàng lẫn ngân hàng

- Tôi nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng và đề nghị giúp tôi giải quyết lỗi Internet. Đối tượng này lừa đảo khiến tôi cấp quyền truy cập vào máy tính xách tay và tài khoản ngân hàng. Khi tôi nhận ra điều bất ổn, tôi đã lập tức báo cáo sự việc cho ngân hàng. Ngân hàng có thể chặn giao dịch chuyển tiền do đối tượng thực hiện không?

Ông Francisco Celio, Giám đốc An ninh thông tin, Ngân hàng OCBC: Điều này là rất khó, vì hầu hết các giao dịch chuyển tiền đều được thực hiện ngay lập tức. Khi khách hàng cung cấp mã bảo mật xác thực giao dịch để kẻ gian thực hiện các giao dịch qua ngân hàng trực tuyến, các giao dịch sẽ được xử lý hoàn tất gần như ngay lập tức. Do đó, việc chặn giao dịch chuyển tiền thường rất khó khăn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục tra soát ngay khi được cảnh báo về giao dịch, song khả năng chặn giao dịch và thu lại khoản tiền phụ thuộc vào phản hồi của ngân hàng nhận tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Nếu như ngân hàng không thể ngăn chặn giao dịch lừa đảo, vậy tại sao khuyến cáo tôi phải liên lạc ngay với ngân hàng để được hỗ trợ?

Ông Francisco Celio: Nếu khách hàng phản ánh kịp thời, nhân viên ngân hàng sẽ lập tức hỗ trợ khóa thẻ và khóa truy cập ngân hàng điện tử, ngăn không cho kẻ gian thực hiện thêm các giao dịch khác từ tài khoản và thẻ của khách hàng.

- Nếu việc gian lận chuyển tiền không diễn ra ngay lập tức, mà mất từ 2 - 3 ngày làm việc để hoàn tất, liệu ngân hàng có thể ngăn chặn giao dịch này không?

Ông Francisco Celio: Về mặt kỹ thuật, khi lệnh chuyển tiền được thực hiện, tiền sẽ bị trừ ngay từ tài khoản ngân hàng. Ngay cả khi tiền chưa được chuyển tới ngân hàng nhận, khoản tiền đó đã được chuyển đi khỏi ngân hàng. Khoản tiền này sau đó được chuyển đến tổ chức trung gian thanh toán trước khi đến tài khoản ngân hàng của người nhận. Vì vậy, việc can thiệp và chặn giao dịch sẽ khó khăn, vì tổ chức trung gian thanh toán có nghĩa vụ chuyển tiền thành công tới ngân hàng của người nhận.

- Nếu tôi liên hệ ngân hàng của mình để báo cáo giao dịch gian lận, khoảng bao nhiêu lâu tôi sẽ nhận được phản hồi?

Ông Francisco Celio: Ngân hàng sẽ hoàn thành tra soát bất kỳ khiếu nại liên quan trong vòng 21 ngày làm việc đối với các trường hợp đơn giản và tối đa 45 ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp.

- Cảnh sát Singapore có thể giúp tôi được hoàn trả khoản giao dịch không?

Có thể, nếu tiền được chuyển đến một tài khoản ngân hàng trong nước và tiền vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng đó. Cảnh sát có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản của người thụ hưởng để ngăn chặn việc tẩu tán tiền. Sau khi hoàn tất điều tra, cảnh sát sẽ yêu cầu lệnh của tòa án để hoàn trả lại các khoản tiền cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Giả sử một đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, hướng dẫn tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng và chuyển khoản tới một tài khoản ngân hàng khác. Vậy ngân hàng của tôi có nghĩa vụ phải hoàn trả lại giao dịch đó cho tôi không?

Luật sư Steven Lam: Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về sự bất cẩn của chủ tài khoản. Về mặt nguyên tắc, ngân hàng không phải gánh nghĩa vụ bồi hoàn cho giao dịch này.

Tổ chức Tiền tệ Singapore: Người tiêu dùng nói chung phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất từ các giao dịch mà họ xác thực thực hiện, kể cả trong tình huống họ bị kẻ gian lừa đảo cung cấp mã xác thực và mật khẩu. Để hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của chính mình, các khách hàng luôn lưu ý thực hiện các bước bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin xác thực đăng nhập và mã truy cập cho bất cứ bên thứ ba nào.

P.V

Đọc thêm

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam Doanh nghiệp

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

TTTĐ - Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
Giữ gìn bản sắc Việt: Doanh nghiệp đang đồng hành cùng cộng đồng ra sao? Doanh nghiệp

Giữ gìn bản sắc Việt: Doanh nghiệp đang đồng hành cùng cộng đồng ra sao?

TTTĐ - Năm 2025 là một năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều cột mốc phát triển của đất nước, đồng thời cũng đánh dấu sự sôi động của đời sống văn hóa - cộng đồng. Những tháng cuối năm, không khí lễ hội lan tỏa khắp các vùng miền với nhiều sự kiện văn hóa quy mô. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng nhân cơ hội này đồng hành, góp phần tôn vinh bản sắc Việt và khơi dậy tinh thần gắn kết trong cộng đồng.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng Doanh nghiệp

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng

TTTĐ - Ngày 19/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (“HPA” hoặc “Công ty”).
BIDV cùng ngành Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, bứt phá Doanh nghiệp

BIDV cùng ngành Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, bứt phá

TTTĐ - Phát huy vai trò là người bạn đồng hành tin cậy của các chủ thể trong nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: Ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững Doanh nghiệp

Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

TTTĐ - Nhờ xây dựng một văn hóa học tập nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên, ROX Group duy trì được nhịp độ tăng trưởng và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Bài học của ROX Group là minh chứng cho hiệu quả từ việc đầu tư vào nguồn lực con người.
Marico SEA được vinh danh trong “100 nơi làm việc tốt nhất
Việt Nam 2025” Doanh nghiệp

Marico SEA được vinh danh trong “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

TTTĐ - Marico SEA vừa được công nhận là một trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” - với hạng mục Khối Doanh nghiệp lớn.
TP Hồ Chí Minh chuẩn bị chu đáo Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị chu đáo Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

TTTĐ - Qua kiểm tra, khảo sát, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá các địa điểm tổ chức diễn đàn đều có cơ sở vật chất tốt, không gian thoáng; công tác chuẩn bị được tiến hành bài bản, đúng tiến độ.
Thủ tướng mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Algeria để xuất khẩu sang 3 châu lục Doanh nghiệp

Thủ tướng mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Algeria để xuất khẩu sang 3 châu lục

Chiều 19/11 (theo giờ địa phương, tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong chương trình thăm chính thức Algeria, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Algeria Sifi Ghrieb đã cùng dự, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria.
Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại Triển lãm Vietnamwood 2025 Doanh nghiệp

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại Triển lãm Vietnamwood 2025

TTTĐ - Canadian Wood Việt Nam đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19 - 22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế đối với hộ kinh doanh Doanh nghiệp

Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế đối với hộ kinh doanh

TTTĐ - Chiều 19/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) .
Xem thêm