Tag

Khách hàng hay ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho gian lận giao dịch điện tử?

Doanh nghiệp 01/11/2021 18:00
aa
TTTĐ - Theo tờ Strait Times của Singapore, công nghệ đang là động lực giúp các giao dịch chuyển tiền nhanh hơn bao giờ hết, song nó cũng khiến tình trạng gian lận điện tử (phishing) trở thành vấn đề nhức nhối.
Techcombank – Ngân hàng duy nhất đạt giải thưởng Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2020

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, tổng số thiệt hại liên quan tới các vụ lừa đảo giao dịch điện tử tại Singapore lên tới hơn 102 triệu USD. Riêng các vụ gian lận giao dịch ngân hàng đã tăng gấp 20 lần, từ 34 vụ tới 898 vụ, so với cùng kỳ năm ngoái, với thiệt hại đến 3,6 triệu USD, so với chỉ có 93 nghìn USD năm 2020.

Straits Times đã có một cuộc trao đổi với luật sư Steven Lam, Công ty Luật Templars, cùng các đại diện ngân hàng, lực lượng cảnh sát, Tổ chức Tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội Các Ngân hàng ở Singapore, để tìm hiểu về trách nhiệm ràng buộc cũng như nghĩa vụ nợ phải trả thuộc về ai trong các vụ gian lận lừa đảo giao dịch ngân hàng.

Trách nhiệm ngăn chặn phải từ cả khách hàng lẫn ngân hàng

- Tôi nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng và đề nghị giúp tôi giải quyết lỗi Internet. Đối tượng này lừa đảo khiến tôi cấp quyền truy cập vào máy tính xách tay và tài khoản ngân hàng. Khi tôi nhận ra điều bất ổn, tôi đã lập tức báo cáo sự việc cho ngân hàng. Ngân hàng có thể chặn giao dịch chuyển tiền do đối tượng thực hiện không?

Ông Francisco Celio, Giám đốc An ninh thông tin, Ngân hàng OCBC: Điều này là rất khó, vì hầu hết các giao dịch chuyển tiền đều được thực hiện ngay lập tức. Khi khách hàng cung cấp mã bảo mật xác thực giao dịch để kẻ gian thực hiện các giao dịch qua ngân hàng trực tuyến, các giao dịch sẽ được xử lý hoàn tất gần như ngay lập tức. Do đó, việc chặn giao dịch chuyển tiền thường rất khó khăn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục tra soát ngay khi được cảnh báo về giao dịch, song khả năng chặn giao dịch và thu lại khoản tiền phụ thuộc vào phản hồi của ngân hàng nhận tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Nếu như ngân hàng không thể ngăn chặn giao dịch lừa đảo, vậy tại sao khuyến cáo tôi phải liên lạc ngay với ngân hàng để được hỗ trợ?

Ông Francisco Celio: Nếu khách hàng phản ánh kịp thời, nhân viên ngân hàng sẽ lập tức hỗ trợ khóa thẻ và khóa truy cập ngân hàng điện tử, ngăn không cho kẻ gian thực hiện thêm các giao dịch khác từ tài khoản và thẻ của khách hàng.

- Nếu việc gian lận chuyển tiền không diễn ra ngay lập tức, mà mất từ 2 - 3 ngày làm việc để hoàn tất, liệu ngân hàng có thể ngăn chặn giao dịch này không?

Ông Francisco Celio: Về mặt kỹ thuật, khi lệnh chuyển tiền được thực hiện, tiền sẽ bị trừ ngay từ tài khoản ngân hàng. Ngay cả khi tiền chưa được chuyển tới ngân hàng nhận, khoản tiền đó đã được chuyển đi khỏi ngân hàng. Khoản tiền này sau đó được chuyển đến tổ chức trung gian thanh toán trước khi đến tài khoản ngân hàng của người nhận. Vì vậy, việc can thiệp và chặn giao dịch sẽ khó khăn, vì tổ chức trung gian thanh toán có nghĩa vụ chuyển tiền thành công tới ngân hàng của người nhận.

- Nếu tôi liên hệ ngân hàng của mình để báo cáo giao dịch gian lận, khoảng bao nhiêu lâu tôi sẽ nhận được phản hồi?

Ông Francisco Celio: Ngân hàng sẽ hoàn thành tra soát bất kỳ khiếu nại liên quan trong vòng 21 ngày làm việc đối với các trường hợp đơn giản và tối đa 45 ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp.

- Cảnh sát Singapore có thể giúp tôi được hoàn trả khoản giao dịch không?

Có thể, nếu tiền được chuyển đến một tài khoản ngân hàng trong nước và tiền vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng đó. Cảnh sát có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản của người thụ hưởng để ngăn chặn việc tẩu tán tiền. Sau khi hoàn tất điều tra, cảnh sát sẽ yêu cầu lệnh của tòa án để hoàn trả lại các khoản tiền cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Giả sử một đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, hướng dẫn tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng và chuyển khoản tới một tài khoản ngân hàng khác. Vậy ngân hàng của tôi có nghĩa vụ phải hoàn trả lại giao dịch đó cho tôi không?

Luật sư Steven Lam: Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về sự bất cẩn của chủ tài khoản. Về mặt nguyên tắc, ngân hàng không phải gánh nghĩa vụ bồi hoàn cho giao dịch này.

Tổ chức Tiền tệ Singapore: Người tiêu dùng nói chung phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất từ các giao dịch mà họ xác thực thực hiện, kể cả trong tình huống họ bị kẻ gian lừa đảo cung cấp mã xác thực và mật khẩu. Để hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của chính mình, các khách hàng luôn lưu ý thực hiện các bước bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin xác thực đăng nhập và mã truy cập cho bất cứ bên thứ ba nào.

P.V

Đọc thêm

Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh Doanh nghiệp

Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh

TTTĐ - Ngày 23/12, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Chiến lược và xu hướng phát triển thị trường khí thiên nhiên tại Việt Nam và ASEAN, thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam Doanh nghiệp

BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam

TTTĐ - Vào lúc 10h45 ngày 23/12/2025, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức “Countdown đến mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025” với cột mốc ấn tượng: doanh thu hợp nhất đạt 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi nhận nỗ lực bền bỉ và tinh thần quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên BSR trong bối cảnh thị trường năng lượng nhiều biến động.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh Doanh nghiệp

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

TTTĐ - Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 - Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất.
Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn Doanh nghiệp

Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn

TTTĐ - Đánh dấu sự trở lại của Special Night, Bia Saigon Special nâng tầm trải nghiệm với sự kiện Extra Special Night - nơi khán giả được đắm mình trong chuỗi hoạt động tương tác đặc biệt chưa từng có tiền lệ. Từ không gian ẩm thực đẳng cấp chuẩn Michelin, dàn lineup cùng những màn kết hợp vượt mong đợi, đến khoảnh khắc trao Lộc Special gửi gắm lời chúc cho một năm mới rực rỡ và đặc biệt hơn, tất cả đã cùng kiến tạo nên trải nghiệm ăn mừng hơn cả “special”, ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng ngàn khách tham dự.
Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025” Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ tổng kết Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia” do Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh tổ chức tối 20/12/2025 tại Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã được trao chứng nhận “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong thực hành phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật Doanh nghiệp

Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật

TTTĐ - Pacific Cross Việt Nam vừa vinh dự được Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương và trao tặng Giấy khen với thành tích tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025 Doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

TTTĐ - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen Doanh nghiệp

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất được Bộ Công thương tặng Bằng khen

TTTĐ - Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông Doanh nghiệp

HĐQT Phân bón Bình Điền bổ nhiệm lại Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông

TTTĐ - Ngày 18/12/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm lại ông Ngô Văn Đông giữ chức vụ Tổng Giám đốc công ty. Quyết định này không chỉ đánh dấu sự tín nhiệm tuyệt đối đối với người “Thuyền trưởng” đã chèo lái con thuyền Bình Điền từ năm 2018, mà còn đặt lên vai ông trọng trách dẫn dắt Bình Điền bước vào giai đoạn mới: Giai đoạn của phát triển bền vững và Chuyển đổi Xanh.
Xem thêm