Tag
Huyện Hoài Đức (Hà Nội)

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn

Du lịch 14/07/2023 07:00
aa
TTTĐ - Huyện Hoài Đức (Hà Nội) nổi tiếng với cảnh quan làng quê tươi đẹp gắn với sản xuất nông nghiệp, văn hóa truyền thống, hệ thống di tích lịch sử văn hóa, làng nghề, lễ hội độc đáo... Đây là những yếu tố quan trọng để hình thành loại hình sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn hấp dẫn đối với du khách.
Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP Hà Nội xây dựng thí điểm 6 mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn Tập huấn kiến thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn Long An nên đi trước, đón đầu xu thế du lịch nông nghiệp, nông thôn

Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch nông thôn ven đô

Trưởng phòng Quản lý Cơ sở lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội) Kiều Việt cho biết: "Huyện Hoài Đức có nhiều tài nguyên phong phú phát triển du lịch. Là huyện ven đô ở phía Tây Thủ đô, huyện Hoài Đức có bề dày lịch sử và truyền thống với 268 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 110 di tích đã được xếp hạng; 54 làng có nghề, trong đó có 12 làng được công nhận là làng nghề truyền thống, tiêu biểu như làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, làng nghề dệt len La Phù...

Hằng năm, trên địa bàn huyện Hoài Đức có 55 lễ hội truyền thống. Ngoài ra, huyện có điểm du lịch được công nhận điểm du lịch cấp thành phố (Thiên đường Bảo Sơn). Đó là những yếu tố cơ bản hình thành tài nguyên du lịch phong phú trên địa bàn huyện".

Hát quan họ tại Lễ hội truyền thống làng Kim Hoàng  (Vân Canh - Hoài Đức - Hà Nội) - Nguồn: tuoitrethudo.com.vn
Hát quan họ tại Lễ hội truyền thống làng Kim Hoàng (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Với kho tàng văn hóa - văn nghệ dân gian, các lễ hội đã và đang được khai thác phát triển du lịch, thu hút nhiều khách thập phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hoài Đức đã và đang phát huy điểm đến các cụm di tích lịch sử - văn hóa như: Cụm di tích đình, đền, chùa Giang Xá, thị trấn Trạm Trôi, Linh Tiên Quán, đền Giẻ Sen, xã Đức Thượng; Cụm di tích đình Kim Hoàng, Nhà lưu niệm Bác Hồ, làng nghề truyền thống thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh; Cụm di tích Nhà thờ Đại tôn Lục Chi, Ngôi nhà “Nhất dạ tri ân”, làng nghề truyền thống mỹ nghệ Sơn Đồng, xã Sơn Đồng, quán Giá xã Yên Sở; Cụm di tích đình, chùa, quán xã Lại Yên và xã Tiền Yên; cụm di tích đình, đền, chùa các xã An Khánh, An Thượng, Vân Côn, Đông La, La Phù.

Cùng với đó, người dân xứ Đoài đã sáng tạo ra nhiều nghề thủ công truyền thống, những sản phẩm của làng nghề đã nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong số 54 làng có nghề của huyện có 12 làng được công nhận là làng nghề, chủ yếu tập trung vào một số nghề như chế biến nông sản (mì, miến, bột, xay xát gạo), làm mật mía, dệt may, bánh kẹo, tạc tượng, sản xuất đồ gỗ…

Các làng nghề không chỉ tạo thu nhập cho người dân địa phương mà còn là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn mang sắc thái đặc thù.

Bên cạnh đó, hệ thống chợ ở Hoài Đức có đặc điểm họp luân phiên, tạo thành vòng khép kín suốt 5 ngày để ngày nào trong vùng cũng có chợ. Hầu hết các chợ đều ở những bãi đất rộng gần đường đi hoặc ven sông. Du lịch chợ quê cũng hứa hẹn là sản phẩm hấp dẫn của Hoài Đức giúp du khách trải nghiệm văn hóa vùng miền.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây cũng khá phong phú với những món ăn đặc sản hấp dẫn như bánh gai, bánh gio, bánh bác, bánh tẻ, bánh mật và một số sản phẩm làng nghề truyền thống như miến, bánh đa nem, các loại bột đao, bột mì, đường mía…

Xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn hoàn chỉnh, chuyên nghiệp

Với những tiềm năng, thế mạnh của huyện Hoài Đức hứa hẹn sẽ trở thành cơ sở quan trọng để thiết lập và mở rộng phát triển du lịch nông thôn Hoài Đức và khu vực ven đô, tạo thành những sản phẩm du lịch đa dạng, giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của huyện Hoài Đức.

Tuy nhiên, hiện du lịch của huyện Hoài Đức mang tính mùa vụ rất lớn và phụ thuộc chủ yếu vào mùa lễ hội của các di sản văn hoá mà chưa tận dụng được các di sản này để phát triển du lịch quanh năm.

Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định phát triển du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp ở ngoại thành Hà Nội để bổ sung cho các chương trình du lịch nội đô cũng như thành lập các cụm du lịch dọc theo đại lộ Thăng Long và phát triển du lịch ở vành đai sông Đáy.

Đến nay, huyện Hoài Đức chưa có quy hoạch phát triển du lịch nông thôn riêng nên sản phẩm du lịch nông thôn còn nghèn nàn, du khách đến Hoài Đức dành rất ít thời gian để tham quan các làng nghề và các trang trại nông nghiệp trồng cây ăn trái, trồng rau xanh bởi hầu hết các trang trại này chưa hướng tới mục đích trở thành điểm đến trải nghiệm của du khách.

Dân cư địa phương thuần túy làm nông nghiệp nên còn nhiều bỡ ngỡ trong quá trình tiếp thu, chuyển đổi sang làm dịch vụ du lịch, chưa có đủ kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp.

Hội nghị tập huấn Tập huấn kiến thức phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn tại Hoài Đức
Hội nghị tập huấn kiến thức phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn tại huyện Hoài Đức

Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn năm 2023 với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình có mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp xu thế phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn tại địa phương.

Qua hội nghị này, người dân huyện Hoài Đức nắm được khái niệm du lịch nông nghiệp nông thôn và những kỹ năng, phương pháp để xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn cụ thể. Đồng thời, người dân nắm được phương pháp kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp để tạo nên các chuỗi sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và hiểu rõ nội dung, quy trình xây dựng bộ sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Đọc thêm

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc Du lịch

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc

TTTĐ - Tối 19/5, nhà hát mang tên À Ơi tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc chính thức đón khách tham quan, trở thành nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế.
Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên Du lịch

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu lần thứ 13 sắp diễn ra vào ngày 8/6 tới đây, Four Seasons The Nam Hải, Hội An thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái đất theo chủ đề #MagentaNature.
DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày Du lịch

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

TTTĐ - DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch  Việt Nam trên TikTok LIVE Du lịch

Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch Việt Nam trên TikTok LIVE

TTTĐ - Nối tiếp thành công của mùa đầu tiên, TikTok chính thức tái khởi động chiến dịch LIVE Beauty Vietnam - Nét đẹp Việt với nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo cùng sự tham gia của các nghệ sỹ và nhà sáng tạo nội dung mảng livestream được yêu thích, diễn ra từ ngày 19 đến 27/5/2024.
Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng Du lịch

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng

TTTĐ - Sáng 17/5, tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ hội công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum công nhận “Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng”.
Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long Du lịch

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long

TTTĐ - Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Châu Âu vì Hạ Long xanh, những “vị khách” đến từ Châu Âu đã được “lạc” trong không gian ẩm thực Việt Nam đặc sắc tại khu nghỉ dưỡng Oakwood Ha Long với màn trình diễn trực tiếp những tinh hoa ẩm thực như phở cuốn, chả cá Lã Vọng, bún chả hay chả mực giã tay.
Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 Du lịch

Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20

TTTĐ - Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên hứa hẹn mang đến một mùa hè sôi động, trọn niềm vui cho du khách thập phương.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
Xem thêm