Khẳng định vai trò ngân hàng đầu mối các Quỹ tín dụng Nhân dân
Ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024: Hé mở nhiều điểm sáng |
Nâng cao năng lực tài chính, tạo đà hỗ trợ hệ thống QTDND
Những năm gần đây, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế và ngành ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chịu áp lực rất lớn từ biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và trong nước nhưng Co-opBank đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, cải thiện năng lực tài chính, không ngừng hiện đại hóa để kịp thời hỗ trợ hệ thống QTDND phát triển ổn định, từng bước hòa vào kỷ nguyên số.
Theo đó, với mục tiêu chủ yếu là liên kết bảo đảm an toàn trong hoạt động của hệ thống QTDND, Co-opBank đã tích cực hỗ trợ vốn cho các QTDND nhằm tăng cường hoạt động cho vay hỗ trợ thành viên. Đối với những QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, có nhu cầu bổ sung nguồn vốn để hoạt động, Co-opBank đã kịp thời đáp ứng nguồn vốn để QTDND cho vay mở rộng tín dụng đồi với thành viên.
Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank |
Đối với các QTDND gặp khó khăn trong việc chi trả tiền gửi cho khách hàng, Co-opBank cho vay hỗ trợ nguồn vốn kịp thời, giúp các QTDND khôi phục trở lại hoạt động bình thường. Trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng đã thực hiện 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với QTDND với mức giảm từ 0,8 - 0,9%/năm.
Đối với tiền gửi điều hòa của các QTDND, Co-opBank tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất. Trong đó, lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn đối với QTDND luôn cao hơn lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm tối đa 0,1%/năm tùy từng kỳ hạn cụ thể. Tính đến ngày 30/6/2024, số dư tiền gửi điều hòa của QTDND là 54.017 tỷ đồng, tăng 24,72% so với năm 2023.
Cùng đó, với vai trò đầu mối cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho các QTDND, Co-opBank đã tập trung nguồn lực tiếp tục triển khai dự án Ngân hàng điện tử CF-eBank kết nối thanh toán đến các QTDND và thông qua QTDND cung cấp dịch vụ thanh toán đến thành viên chủ yếu tại khu vực nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngân hàng đã tiếp nhận và hoàn thành thủ tục kết nạp thêm 73 QTDND nâng tổng số điểm giao dịch lên 997 điểm, bao gồm 32 chi nhánh, 66 phòng giao dịch và 899 QTDND.
Bà Phạm Thị Hồng Minh - thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Co-opBank |
Bên cạnh đó, số liệu giao dịch tại QTDND qua hệ thống CF-eBank có tăng trưởng, hiệu quả và quy mô mạng lưới thanh toán chuyển tiền của hệ thống QTDND qua Co-opBank ngày càng mở rộng. Ngân hàng tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phầm dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ công tác chuyển đồi số giúp gia tăng tiện ích trên hệ thống chuyển tiền điện tử CF-eBank, đáp ứng nhu cầu và nâng cao vị thế cạnh tranh của các QTDND thành viên cũng như thu hút thêm các QTDND mới tham gia mạng lưới chuyển tiền.
Ngoài ra, Co-opBank cũng tiếp tục triển khai dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán đối với các QTDND thành viên tham gia hệ thống CF-eBank nhằm hỗ trợ nguồn vốn thiếu hụt tạm thời, đáp ứng nhu cầu thanh toán chuyển tiền của các QTDND thành viên. Tính đến ngày 30/6/2024, ngân hàng đã cấp hạn mức thấu chi cho 618 QTDND với hạn mức thấu chi được cấp là 916 tỷ đồng, doanh số sử dụng thấu chi đạt 5.043 tỷ đồng.
Nhằm hỗ trợ, đồng hành và dẫn dắt hệ thống QTDND trong chuyển đổi số, ngoài chính sách miễn một số các loại phí cho tất cả các QTDND thành viên tham gia hệ thống thanh toán chuyển tiền của Co-opBank như: Phí tham gia, duy trì và bảo dưỡng hệ thống; phí thường niên; phí quản lý tài khoản; phí cung cấp sao kê tài khoản định kỳ hàng tháng; phí thấu chi tài khoản thanh toán... Ngân hàng cũng tiếp tục áp dụng miễn toàn bộ phí giao dịch thanh toán chuyển tiền cho các QTDND thành viên nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt như giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7; giao dịch chuyển tiền đi trong/ngoài hệ thống; điện tra soát, điện yêu cầu hoàn trả...
Co-opBank cũng tiếp tục đồng hành cùng QTDND trong việc quảng bá, giới thiệu CF-eBank đến thành viên trên địa bàn thông qua việc cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng cáo như tờ rơi, standee, banner nhằm giới thiệu rõ các tiện ích mà CF-eBank mang lại. Ngoài ra, ngân hàng vẫn tiếp tục tư vấn, hỗ trợ về nghiệp vụ, kỹ thuật kịp thời cho các QTDND tham gia hệ thống CF-eBank.
Hỗ trợ tốt cho các QTDND yếu kém
Năm 2024, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) giao Co-opBank kiểm tra 55 QTDND. Trên cơ sở đó, ngân hàng đã triển khai kế hoạch kiểm tra đối với 15 chi nhánh có QTDND được kiểm tra theo yêu cầu. Đến ngày 30/6/2024, đơn vị đã kiểm tra 28 QTDND, đang kiểm tra 2 QTDND, 25 QTDND đang chờ kiểm tra.
Lễ ký kết dự án E-Banking giữa Co-opbank và các đối tác |
Co-opBank thực hiện giám sát tình hình hoạt động của QTDND thông qua hệ thống quản lý thông tin báo cáo QTDND và qua kết quả xếp hạng tín dụng nội bộ.
Đối với các QTDND không đảm bảo chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Co-opBank đã có văn bản tư vấn để thực hiện đúng quy định. Khi phát hiện những QTDND có vi phạm, sai phạm, ngân hàng cũng có văn bản báo cáo kịp thời Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố để có biện pháp xử lý.
Thời gian qua, Co-opBank đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trong công tác hỗ trợ các QTDND yếu kém trên địa bàn cả nước. Đến nay, đơn vị đã cử 58 cán bộ đang giữ các chức vụ phó giám đốc, trưởng phòng, phó trưởng phòng của ngân hàng đi biệt phái hỗ trợ các QTDND đang gặp khó khăn, đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc, kế toán trưởng hoặc tham gia ban kiểm soát đặc biệt của QTDND tại các tỉnh: Đồng Nai, Hậu Giang, Nam Định, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh... Các cán bộ này đều do Co-opBank trả lương cũng như mọi chi phí trong thời gian thực hiện nhiệm vụ.
Trong thời gian tới, Co-opBank tiếp tục thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm trong liên kết hệ thống QTDND, điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn hệ thống QTDND; chủ động phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đề xuất hoàn thiện quy định pháp lý cho tổ chức tín dụng là hợp tác xã; đa dạng cơ chế lãi suất linh hoạt các sản phẩm dịch vụ truyền thống và hiện đại, hỗ trợ QTDND nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thành viên.
Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ tập trung phát triển mạng lưới thanh toán và các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục triển khai hệ thống ngân hàng điện tử (CF-eBank) kết nối giao dịch điện tử tới các QTDND đủ điều kiện; triển khai ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking, xây dựng, phát triển cập nhật các tính năng mới mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Co-opBank cũng sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thương hiệu, vai trò và hoạt động của ngân hàng và QTDND; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và hỗ trợ các QTDND, đặc biệt là nhân sự về pháp chế và công nghệ thông tin.
Ngoài ra, Co-opBank cũng sẽ khẳng định rõ vai trò là công cụ hữu hiệu của Ngân hàng Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và tham gia hỗ trợ xử lý các QTDND yếu kém hoặc có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động; chủ động đề xuất các giải pháp cơ cấu lại mô hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã trong giai đoạn tới và hoàn thiện hành lang pháp lý về cơ chế hỗ trợ QTDND gặp khó khăn.