Tag

Khi người trẻ "biến mất" vào cuối tuần...

Nhịp sống trẻ 12/04/2023 11:22
aa
TTTĐ - Xu hướng bỏ qua tất cả tin nhắn công việc, cuộc gọi từ sếp, đồng nghiệp vào ngày cuối tuần của nhiều dân văn phòng đang là một chủ đề được bàn tán sôi nổi trong cộng đồng giới trẻ.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp Thiếu hụt lao động do trào lưu nhảy việc nở rộ Bước ra khỏi vùng an toàn khi chọn làm việc tự do

Nghỉ làm cuối tuần có phải là vô trách nhiệm?

“Mình vừa nộp đơn xin nghỉ việc, cuối tháng này mình sẽ nghỉ làm. Mặc dù rất thích công việc hiện tại cũng như yêu quý đồng nghiệp nhưng tình trạng cuối tuần phải đau đầu nhức óc vì bị các tin nhắn công việc làm phiền mình khiến không chịu nổi nữa rồi", đó là chia sẻ của Đặng Mai Anh (25 tuổi, nhân sự trong lĩnh vực truyền thông) sau hơn 1 năm làm việc tại công ty của mình.

Cô gái trẻ cho biết, khi mới vào làm, Mai Anh và cấp trên công ty đã trao đổi rất kĩ với nhau về tính chất công việc, thời gian làm việc. Đôi khi có một số việc phát sinh buộc phải chỉnh sửa gấp ngoài giờ làm, Mai Anh sẽ linh hoạt phản hồi tin nhắn, cuộc gọi để không làm chậm tiến độ công việc nhóm.

Người trẻ từ chối làm thêm việc, ”biến mất” vào cuối tuần
Làm việc vào cuối tuần đang là một chủ đề được bàn luận sôi nổi trong giới trẻ

Khi thỏa thuận, cô và cấp trên đồng ý rằng quyền lợi đưa ra để đánh đổi cho việc đồng ý có mặt ngoài giờ này là thời gian làm việc sẽ được linh hoạt không cần chấm đủ công. Tuy nhiên, khi lượng công việc giao xuống cho Mai Anh không được cân đo đúng cho một nhân lực làm 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần, vì hai chữ "linh hoạt", Mai Anh liên tục bị gọi tên giao việc bất kể lúc nào.

“Tuần nào cũng vậy, mình phải cặm cụi hoàn thành mọi thứ trong ngày làm việc lẫn phải chỉnh sửa, hoàn thành thêm những nhiệm vụ khác vào cuối tuần. Đây thực sự không đúng với những gì mà mình đã thỏa thuận khi nộp đơn xin việc. Nó khiến mình gần như kiệt sức vì không có thời gian để nghỉ ngơi cho bản thân", Mai Anh nói.

Mai Anh không phải là nhân sự trẻ đầu tiên chia sẻ quan điểm về vấn đề này. Trên lý thuyết, ai cũng đồng ý rằng ngày cuối tuần là ngày nghỉ của nhân viên, nếu đã thỏa thuận rõ trên hợp đồng đây là ngày không phải làm việc, thì họ có quyền không nhận xử lý bất kì công việc gì. Tuy nhiên trong thực tế, dân văn phòng khó có thể nhắm mắt làm ngơ khi công việc có phát sinh bất ngờ, khi cấp trên nhắn tin trao đổi công việc. Không ít trong số họ “vui vẻ” im lặng cho đến thứ 2 đầu tuần để không bị đánh giá là vô trách nhiệm, thái độ làm việc không hợp tác, hình ảnh không bị xấu đi trong mắt cấp trên.

Minh Đức (27 tuổi, nhân viên nội dung) chia sẻ rằng mình có một nguyên tắc từ khi đi làm đến giờ, là không làm việc vào ngày nghỉ. Mọi tin nhắn trong các nhóm, từ Facebook, Viber, hay Zalo anh đều tắt. Nếu có cuộc gọi, Đức sẽ nghe máy và xem xét tính chất công việc đó có thật sự gấp hay không, nếu không giải quyết ngay trong hôm nay thì công ty sẽ thua lỗ, mất hợp đồng hay có ảnh hưởng lớn gì không... Nếu không, anh sẽ tiếp tục xử lý vào ngày đầu tuần.

Người trẻ từ chối làm thêm việc, ”biến mất” vào cuối tuần
Không ít người trẻ sẵn sàng từ bỏ công việc nếu phải làm thêm quá nhiều vào cuối tuần

"Mình cho rằng không trả lời tin nhắn công việc vào cuối tuần không thể nào là hành vi vô trách nhiệm được. Bạn đâu thỏa thuận phải làm cả cuối tuần khi đồng ý nhận việc, bạn đâu được trả lương tăng ca vào ngày hôm đó... mà với mình, trả lời tin nhắn về công việc cũng đồng nghĩa là làm việc, nên mình sẽ không trả lời.

Mình nghĩ rằng nếu bạn không sẵn lòng vì điều đó, đừng cố ôm đồm vì có thể tiếp theo, bạn sẽ bỏ việc vì chính áp lực mà mình tạo ra", Minh Đức bày tỏ.

Chàng trai 27 tuổi cũng cho rằng, hiện nay các công ty đều đánh giá năng lực nhân sự dựa trên hiệu quả làm việc, chất lượng công việc tạo ra, không phải cứ cần mẫn làm, cứ chăm chỉ có mặt ngày đêm lẫn cuối tuần là được đánh giá cao. Khi làn sóng sa thải ập đến, nếu không tạo ra giá trị, dù có chăm chỉ nhất nhì công ty thì bất cứ ai cũng có thể bị sa thải như thường.

Đã lựa chọn thì phải chấp nhận?

Trái ngược với quan điểm trên, số khác lại cho rằng trả lời các cuộc gọi, tin nhắn công việc cuối tuần là chuyện hiển nhiên, đặc biệt là những dân văn phòng làm việc trong các lĩnh vực đặc thù như sales, biên tập sản xuất chương trình, phóng viên... Đi làm vào ngày thứ bảy hay Chủ nhật không còn nằm ở việc bạn có thích hay không nữa, mà đó là sự chủ động cần thiết để hoàn thành được công việc.

Người trẻ từ chối làm thêm việc, ”biến mất” vào cuối tuần
Linh Chi cho rằng khi đã lựa chọn công việc thì nhân sự cần chấp nhận thực hiện các kế hoạch của công ty

Linh Chi (25 tuổi, nhân sự mảng truyền thông) cho biết: “Những ngày cuối tuần nếu có công việc cần họp hành như chỉnh sửa nội dung, liên hệ các bên để xác nhận lịch ghi hình... mình đều buộc phải làm để đảm bảo tiến độ. Mặc dù trong tuần nếu không có lịch ghi hình mình vẫn lên công ty chấm công, làm việc như viết kịch bản, lập kế hoạch, họp hành, làm báo cáo bình thường.

So ra ngoài 8 tiếng hành chính, mình luôn phải túc trực điện thoại để nghe/gọi, nhắn tin/trả lời tin nhắn công việc liên tục. Mình cảm thấy nên chấp nhận vì đây là đặc thù công việc, chỉ là 10 phút - 30 phút, mình cũng không phải bị chiếm dụng cả một ngày cuối tuần mà".

Tương tự, với tính chất công việc của một nhân viên kinh doanh các sản phẩm đồ gia dụng, Thụy Anh (24 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đối với cô, cuối tuần được xem là ngày làm việc chính yếu mặc dù đã đi làm đầy đủ trong tuần.

“Rõ ràng về lý, bạn được quyền không làm việc vào cuối tuần, nhưng hiện tại các doanh nghiệp đều đang đánh gia nhân sự nào có tinh thần cống hiến, sẵn sàng làm việc và đồng hành cùng công ty lâu dài, thế nên bạn phải "khéo léo" một chút, cố gắng tháo vát, sẵn sàng có mặt khi sếp gọi cũng ghi điểm biết bao nhiêu.

Người trẻ từ chối làm thêm việc, ”biến mất” vào cuối tuần
Với nhiều người, tăng ca làm thêm cuối tuần thậm chí còn là một cơ hội "không thể bỏ lỡ"

Mình thấy việc tăng ca cuối tuần như vậy cũng bình thường vì mình trẻ nên cũng muốn làm thêm để trau dồi, học thêm từ các anh chị đồng nghiệp. Đồng ý rằng việc trả lời cuộc gọi, tin nhắn công việc sẽ làm mình bị gián đoạn ngày nghỉ, cuộc vui, tâm trạng cá nhân... nhưng bù lại nó giúp công việc trong tuần của mình được trôi chảy hơn.

Mọi thứ đang trạng thái phục hồi sau đại dịch lại vướng phải suy thoái kinh tế khi thị trường lao động ảm đạm và cơn bão sa thải lần lượt diễn ra tại các thành phố lớn nên mình nghĩ rằng việc "đình công" vào cuối tuần cần phải "liệu cơm gắp mắm", thậm chí là hãy làm thêm vào cuối tuần để có cho mình “nhiều thứ” hơn”, Thụy Anh chia sẻ.

Phạm Thành

Đọc thêm

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi Bản tin công tác Đội

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ, tạo động lực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành đã trao tặng 100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường”; 50 suất học bổng “Cặp nến yêu thương”.
Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore Camera 360 trẻ

Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore

TTTĐ - Hơn 500 hội viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thi đồng diễn Semaphore trên nền nhạc các ca khúc sôi động, hào hùng về thanh niên, tuổi trẻ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.
Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Xem thêm