Tag

Khi người trẻ nỗ lực trả lại sự sống cho những dòng sông

Môi trường 14/03/2023 16:15
aa
TTTĐ - Trước tình trạng ô nhiễm nặng nề của hàng loạt các con sông tại Hà Nội, có một nhóm những bạn trẻ của "Hà Nội Xanh" đã không quản ngại khó khăn, đang ngày đêm góp sức mình dọn sạch rác thải và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ tới cộng đồng.
Sống bất an bên dòng sông ô nhiễm và sạt lở nghiêm trọng Hồi sinh những dòng sông chết - “Phép màu” cho BĐS quanh khu vực Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Biết lội sông vớt rác sẽ ốm sốt nhưng ai cũng vui vẻ làm

Bốc mùi khó chịu, ngập ngụa rác thải là những gì phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cảm nhận khi trực tiếp đến thực địa tại cầu Mậu Lương 1, thuộc khu đô thị Xa La, Tân Triều, Hà Đông, nơi có dòng sông Nhuệ chảy qua. Nhà nào gần sông cũng hầu như đóng cửa kín mít để ngăn mùi ô uế. Người dân qua cầu ai cũng đeo mấy lớp khẩu trang và nhăn mặt cho xe đi qua thật nhanh.

Dòng sông đen kịt, ngập ngụa rác
Dòng sông đen kịt, ngập ngụa rác

Thế nhưng bất chấp sự ô nhiễm nặng nề của dòng sông và hai bên cầu, có một tốp khoảng 30 bạn trẻ của nhóm Hà Nội Xanh được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, gồm quần áo chống thấm nước, ủng và găng tay cao su, khẩu trang y tế, đang chuẩn bị những công tác cuối cùng trước khi lội xuống sông vớt rác.

Các bạn trẻ chuẩn bị những công tác cuối cùng trước khi lội xuống sông vớt rác
Các bạn trẻ chuẩn bị những công tác cuối cùng trước khi lội xuống sông vớt rác

Vừa kiểm tra số lượng thành viên và phân phát dụng cụ dọn rác, bạn Nguyễn Tiến Huy, 28 tuổi, trưởng nhóm Hà Nội Xanh vui vẻ chia sẻ với phóng viên: “Mục đích đầu tiên của tôi khi thành lập Hà Nội Xanh là làm sạch các con sông trong địa bàn thành phố Hà Nội. Mục đích lớn hơn, xa hơn là mình muốn tuyên truyền thông điệp “Xanh” đến tất cả mọi người, làm sao để mọi người cùng ý thức chung tay bảo vệ môi trường”.

Trong quá trình hoạt động, Huy cho biết nhóm cũng gặp không ít trở ngại. Trở ngại đầu tiên đó là về nhân lực. Hà Nội Xanh ban đầu chỉ có hai thành viên nên việc dọn sạch rác thải ở các con sông gần như là không xuể. Đến nay, tuy nhóm đã có gần 160 thành viên nhưng với số lượng hàng tấn rác bị thải ra môi trường mỗi ngày, số lượng này vẫn không đáp ứng đủ.

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình làm việc, bạn Nguyễn Nhật Ly (22 tuổi) nói: “Một, hai buổi đầu đi vớt rác, mọi người trong nhóm ai cũng bị sốc. Cảm giác khi lội xuống dòng nước đen kịt, ngập trong rác thải rất kinh khủng. Rác ở đây không chỉ có chai nhựa hay túi ni-lông mà còn có cả xác động vật đang phân hủy, mảnh sành hay kim tiêm. Mùi hôi thối xộc thẳng lên mắt, mũi khiến các thành viên bị chảy nước mũi, đau đầu liên tục, có bạn không chịu được còn bị nôn. Đến khi về nhà, mình dùng bao nhiêu loại xà phòng để tắm mà mùi hôi thối vẫn không hết. Có thành viên cơ địa yếu còn ốm sốt mấy ngày liên tục”.

Lòng sông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe
Các bạn tình nguyện viên giữa đống rác tại một đoạn sông Nhuệ

Tưởng chừng những khó khăn và nguy hiểm ấy sẽ khiến cho các bạn trẻ của Hà Nội Xanh chùn bước nhưng trái lại tất cả các thành viên đều cảm thấy hào hứng với công việc đang làm. Liên tục phải kéo, vớt rác cả ở trên mặt sông lẫn rác bị chôn sâu dưới bùn lầy nhưng trên gương mặt của các bạn đều sáng lên những niềm vui khi làm được những công việc có ích. Tiếng nói chuyện, cười đùa vô tư của cả nhóm dường như không lúc nào ngớt.

Anh Lê Văn Thuận, 37 tuổi, chủ một doanh nghiệp chuyên tư vấn và thi công nội thất, đồng thời cũng là người lớn tuổi nhất nhóm chia sẻ, tuy đây là lần đầu tiên anh tham gia và nhận ngay công việc “khó nhằn” nhất là vớt rác dưới sông nhưng anh không hề cảm thấy sợ hay mệt mỏi. “Bao nhiêu cái mệt đã bị đẩy lùi đi hết bởi sự vui vẻ, rộn ràng của các thành viên”, anh Thuận hóm hỉnh.

Bạn Nhật Ly bộc bạch thêm: “Xác định trước là lội sông vớt rác sẽ ốm sốt nhưng ai cũng vui vẻ chấp nhận. Chúng mình vui vì những gì làm được”.

Vì tương lai Hà Nội xanh - sạch - đẹp

Sau khoảng 4 tiếng, tất cả các thành viên đã hoàn thành xong công việc. Hàng túi rác đã được chất chồng lên nhau, đợi được đưa về nơi tập kết cuối cùng để phân hủy.

Có khoảng gần 100 túi rác đã được các bạn TNV buộc chặt, đợi mang đi phân hủy
Có khoảng gần 100 túi rác đã được các bạn tình nguyện viên buộc chặt, đợi mang đi phân hủy

Bạn Lê Hoàng Thụy Nghi, sinh viên năm 2 đồng thời là Ủy viên của Ban Thường vụ của Đoàn trường Đại học Văn Hóa Hà Nội nhận định: “Đối với bản thân mình, mình thấy đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp mọi người nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Hành động này cần được lan tỏa nhiều hơn, không chỉ nhóm Hà Nội Xanh mà mỗi quận, mỗi phường, mỗi trường cũng cần tổ chức những câu lạc bộ như vậy”.

Đồng tình với quan điểm của Thụy Nghi, hai bạn Quang Trung và Thanh Hoa, thành viên của Đội thanh niên xung kích, Đại học Đại Nam cũng nhận thấy đây là hoạt động ý nghĩa. Theo hai bạn, để lan tỏa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, rất cần những hoạt động giống Hà Nội Xanh.

ác bạn trường Đại học Đại Nam tích cực tham gia dọn dẹp
Các bạn trường Đại học Đại Nam tích cực tham gia dọn dẹp

Trải qua gần 3 tháng hoạt động với đều đặn 4 buổi dọn rác một tuần, Hà Nội Xanh đã và đang lan tỏa những thông điệp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà ở nhiều nơi trên cả nước. Hành động của các bạn trẻ cũng đã phần nào thay đổi được nhận thức và hành vi của người dân. “Tôi đã thấy người dân tại các khu vực nhóm từng dọn rác dần thay đổi. Họ bắt đầu có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định", anh Huy chia sẻ.

Các bạn nhóm Hà Nội Xanh hy vọng lan tỏa giá trị của nhóm tới nhiều người hơn
Các bạn nhóm Hà Nội Xanh hy vọng lan tỏa giá trị của nhóm tới nhiều người hơn

Trong thời gian tới, nhóm sẽ tổ chức thường xuyên hơn và mở rộng ra các khu vực khác. "Chúng mình hy vọng sẽ có thêm nhiều bạn trẻ tham gia, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và trả lại dòng nước sạch cho những dòng sông", các bạn nhóm Hà Nội Xanh hào hứng chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai.

Đọc thêm

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Xem thêm