Tag

"Khoác áo mới" cho chiếc bánh trung thu

Nhịp sống trẻ 25/09/2023 08:11
aa
TTTĐ - Với sự sáng tạo và niềm đam mê đặc biệt, Nguyễn Thị Thùy Dương (Hà Nội) đã làm ra những chiếc bánh Trung thu cầu kỳ tới từng chi tiết, mang vẻ đẹp như những tác phẩm nghệ thuật và nhận được sự thích thú, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Quà Trung thu sớm của người lao động Tân Đệ Về Thanh Trì thưởng thức bánh Trung thu truyền thống đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Khởi nghiệp từ đam mê

Sau 3 năm làm một nhân viên ngân hàng với mức lương 11 triệu đồng/tháng, vào năm 2019, Nguyễn Thùy Dương (28 tuổi, sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận ra bản thân có một niềm đam mê đặc biệt với việc làm bánh. Đó chính là lúc cô gái trẻ quyết định nghỉ việc để theo đuổi đam mê của bản thân, bắt đầu mở tiệm kinh doanh bánh, trong đó có bánh Trung thu.

Thùy Dương cho biết, ngay từ khi còn là sinh viên, cô đã thường xuyên đăng ký các lớp học làm bánh ngắn ngày và tự mày mò tìm hiểu thêm để làm bánh bán. Thu nhập từ công việc bán bánh khi đó không nhiều nhưng lại mang tới cho Thùy Dương sự vui vẻ, thoải mái tinh thần cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm.

"Khoác áo mới" cho chiếc bánh trung thu
Nguyễn Thùy Dương và những chiếc bánh Trung thu do mình làm ra

"Mình đã cân nhắc rất kỹ mới đi đến quyết định nghỉ việc để dồn sức thực hiện ước mơ ấp ủ nhiều năm. Mình hiểu rằng công việc ngân hàng mang lại cho mình thu nhập ổn định, nếu từ bỏ xe khó có cơ hội quay lại và đó thực sự là bước đi mạo hiểm. Nhưng vì bản thân cảm thấy không còn đủ sức để duy trì tốt cả hai công việc một lúc và mình thực sự muốn thử sức với niềm đam mê của mình dù cho có thể sẽ thất bại, mình vẫn quyết định chọn làm bánh", Thùy Dương nói.

Nhờ đã làm bánh bán từ thời sinh viên nên Thùy Dương đã có một lượng khách hàng ổn định, cửa hàng dần phát triển. Theo Thùy Dương chia sẻ, tháng đầu mở cửa hàng, sau khi trừ mọi chi phí, doanh thu của cô là hơn 20 triệu đồng, cao gấp đôi so với lương đi làm. Khoản thu nhập này được xem như động lực để bản thân cô quyết tâm đi theo con đường đã chọn.

Sau một thời gian bắt đầu kinh doanh, nhiều người tìm đến Thùy Dương học nghề. Nhận thấy kinh doanh và đào tạo làm bánh đều mang lại mức thu nhập tương đương nhau, trong khi lượng học viên xin theo học ngày một đông, cô quyết định chú tâm vào việc dạy làm bánh.

"Khoác áo mới" cho chiếc bánh trung thu
Thùy Dương bên cạnh sản phẩm bánh Trung thu đặc biệt của mình

Tùy theo nhu cầu của học viên, làm bánh để ăn hay kinh doanh, học phí sẽ dao động từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Có những người ở xa không có điều kiện trực tiếp tới lớp học, Dương mở thêm lớp dạy làm bánh online (trực tuyến).

Những chiếc bánh Trung thu "đặc biệt"

Bánh Trung thu là thử thách mà Thùy Dương luôn muốn chinh phục. Trong 4 năm gần, cô thử sức tạo ra những chiếc bánh Trung thu trang trí mới lạ, đưa vào đó cả nét văn hóa xưa. Xuất phát từ tình yêu nét đẹp văn hóa Việt và bánh nướng truyền thống, Thùy Dương kiên trì nghiên cứu các phương pháp làm bánh mới, thử nghiệm nhiều lần để làm ra được thành phẩm tốt nhất.

Trong lúc suy nghĩ ý tưởng cho mùa Trung thu năm nay, cô vô tình quan sát được những tác phẩm điêu khắc gỗ trên mạng có màu sắc tương đồng với vỏ bánh nướng nên quyết định tạo ra các mẫu bánh đặc biệt. Không còn là những chiếc bánh tròn xinh hay vuông vức, cô gái sinh năm 1995 đã thử thách bản thân làm ra những mẫu bánh độc đáo có hình con rồng, gà trống, chú bé chăn trâu, mái đình, cây đa...

Chất liệu dân gian truyền thống Việt Nam được Thùy Dương tái hiện trên những chiếc bánh Trung thu

“Mình sẽ nặn nhân bột trà xanh, đậu xanh, hạt sen theo hình dáng mong muốn, sau đó bọc qua 1 lớp bột bánh rồi ráp từng chi tiết lại với nhau và cuối cùng là nướng để ra thành phẩm. Các bước tuy đơn giản, nhưng mình tốn từ 1-2 ngày để làm ra 1 chiếc bánh trung thu theo chủ đề văn hóa dân gian”, Dương chia sẻ.

Trong số các tác phẩm của Dương, chiếc bánh hình gà trống lấy cảm hứng từ gà Đông Tảo ở Hưng Yên được chăm chút nặn từng sợi lông, đôi mắt, mỏ và cặp chân to đặc trưng với chiều cao 25 cm.

“Ban đầu do mình chưa biết định lượng nên nặn bánh to, khi cho vào lò nướng thì bị nở ra làm mất đi hình dạng. Về sau mình cho bánh nhỏ lại và nướng trong 30 phút mới được hình gà trống đẹp như vậy”, Thùy Dương nói thêm.

Việc nâng tầm bánh Trung thu với tạo hình nghệ thuật 3D cũng là là cơ hội giúpThùy Dương lưu giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc tới nhiều bạn trẻ và người nước ngoài.

"Khoác áo mới" cho chiếc bánh trung thu
Những chiếc bánh Trung thu tỉ mỉ tới từng chi tiết được Thùy Dương thực hiện

"Mình thực sự rất thích văn hóa dân gian Việt Nam nên những chiếc bánh làm ra đa phần mang bản sắc dân tộc. Mình muốn người nước ngoài khi tìm kiếm về bánh Trung thu trên Internet có thể thấy được bánh có hình ảnh về văn hóa Việt Nam", Thùy Dương chia sẻ.

Nói về những kinh nghiệm dành cho người trẻ muốn làm bánh trung thu tạo hình nghệ thuật, Thùy Dương cho rằng bạn cần nỗ lực trau dồi kiến thức và kiên trì không từ bỏ nếu thực sự đam mê làm bánh do công việc này đòi hỏi về sức khỏe và sức chịu đựng cao. Đặc biệt là hãy đảm bảo đầu óc luôn thoải mái, vì đây là công việc về sáng tạo, nếu bị áp lực sẽ không sinh ra được ý tưởng.

Đọc thêm

Hướng tới hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Hướng tới hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện

TTTĐ - Sáng 31/5, tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024. Chiến dịch sẽ diễn ra từ tháng 5 đến hết tháng 10/2024, với mục tiêu: “Tuổi trẻ Thủ đô xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và phương châm: “Xung kích - Sáng tạo - An toàn - Hiệu quả”, thực hiện tốt chủ trương “3 liên kết” (Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng).
Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Với thành tích giải Nhất khu vực Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là đội thi thứ 6 đã giành vé vào tranh tài ở vòng chung kết sân chơi.
Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Camera 360 trẻ

Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên

TTTĐ - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị góp ý đề án "Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028".
Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024 Camera 360 trẻ

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức.
Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy”

TTTĐ – Sáng 30/5, tại TP Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 gắn với sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

TTTĐ - Ghi nhận hành động dũng cảm đập tường cứu người của 4 thanh niên trong vụ cháy tại ngõ 43Trung Kính xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh
Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT, đến thời điểm này, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã lên kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các cơ sở Đoàn hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi.
Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó"

TTTĐ - Các bạn học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, không nên thức khuya để giữ gìn sức khỏe, thức khuya sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lại càng thêm căng thẳng hơn ngoài áp lực thi cử. Vậy nên, chúng ta nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm, lúc 4h hoặc 5h. Ngoài những giờ ôn luyện tập trung, các bạn hãy ổn định tinh thần bằng cách luôn suy nghĩ về những điều tích cực…
Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) gắn với đồng loạt hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 2 năm 2024.
“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia

TTTĐ - Hiến máu đã trở thành hoạt động vô cùng quen thuộc của thầy, trò Trường Đại học Mở Hà Nội và nhận về hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm. Đó vừa là niềm hạnh phúc vừa là động lực để nhà trường tiếp tục tổ chức chương trình “Hoài đão đỏ”, năm 2024.
Xem thêm