Tag

“Khoác áo mới” cho những sản phẩm truyền thống

Nhịp sống trẻ 15/04/2023 08:10
aa
TTTĐ - Bằng niềm tự hào và mong muốn đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đẹp mắt, chất lượng những “người thợ” Hà Thành đã không ngừng sáng tạo, đổi mới. Những sản phẩm truyền thống được “khoác áo mới” theo chân thực khách đi muôn phương.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng hàng Việt, sản phẩm truyền thống Bài 3: Khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa

Ngọt thơm hương vị Việt

Sản xuất trên những dây chuyền hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, xưởng mứt bánh kẹoVinabisca đã cho ra đời những sản phẩm như bánh trung thu, mứt tết, kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng, bánh khảo, oản thờ, kẹo cứng, kẹo mềm…. ngọt thơm hương vị Việt.

Anh Nguyễn Văn Quang, người tạo nên VinaBisCa cho biết, VinaBisCa là một trong những đơn vị tiên phong “khoác áo mới” cho bánh kẹo truyền thống. Thành công của VinaBisCa được coi như một dấu ấn, giúp ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới.

Kế thừa và phát triển tinh hoa ẩm thực các làng nghề, VinaBisCa đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm: Kẹo lạc, kẹo dồi, bánh nướng, bánh dẻo… từ những năm đầu khởi nghiệp. Bánh kẹo VinaBisCa đã có mặt tại các chuỗi hệ thống bán lẻ lớn như Shopee, Lazada…các kênh phân phối bán lẻ trên toàn quốc.

Sản phẩm của
Sản phẩm của VinaBisCa

Để làm được điều đó, anh Quang luôn chú trọng đến chất lượng, mẫu mã bao bì giữ lại những nét đậm chất Á Đông trong từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trong dây truyền khép kín, nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chú trọng hàm lượng chất dinh dưỡng, để bánh không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng.

“Những tiêu chí ngon – an toàn – mới lạ – hấp dẫn – thú vị luôn được đặt lên hàng đầu, chúng tôi đã đào sâu nghiên cứu áp dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất. Bánh kẹo VinaBisCa không chỉ là thức quà ngọt ngào gắn liền với tuổi thơ của những thế hệ đi trước, nó còn là chặng đường dài cùng viết nên những trang ký ức đẹp, tươi mới cùng thế hệ trẻ”, anh Nguyễn Văn Quang chia sẻ.

Anh Quang cho biết thêm, xuất phát từ tình yêu văn hóa ẩn thực Việt Nam, anh và các thành viên trong công ty ôm trong mình giấc mơ lớn, đem ẩm thực Việt Nam chinh phục mọi vùng đất. Anh đang nỗ lực hết mình vì sự hài lòng, niềm tin của khách hàng.

Năm 2021, VinaBisCa có 6 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 3 sao gồm: Kẹo ngũ cốc, kẹo lạc vừng, kẹo dồi vừng, kẹo dẻo trái cây, bánh nướng nhân thập cẩm, bánh dẻo nhân thập cẩm. Các sản phẩm bánh kẹo của Vinabisca có mặt trên hầu hết các tỉnh thành, có sức cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại và đã được người tiêu dùng đón nhận.

Tinh túy ẩm thực Việt

Những người thợ
Công nhân đóng gói sản phẩm nem Phùng

Ông Bùi Ngọc Thái, chủ cơ sở Thái Cam- Nem Phùng gia truyền luôn tự hào mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng. Theo ông Thái cách đây hơn trăm năm, cụ Bùi Ngọc Hạnh là tổ 3 đời của ông Thái có một quán cơm ở tổng Phùng nằm cạnh bến xe. Cụ Hạnh đã cách tân phương thức làm nem trong dân gian và đưa vào quán cơm của mình. Khách qua tổng Phùng ăn nem ngon cứ thế truyền lan xa mãi. Chính vì thế nem họ Bùi nức tiếng được người ăn quen gọi là nem Phùng, món ăn ngon đã gắn liền với tên địa phương.

Điều làm nên thương hiệu được thực khách tin dùng chính là nhờ chất lượng sản phẩm. Nem muốn ngon thì nguyên liệu phải sạch, người làm phải khéo. Thịt lợn vai, mông hoặc thăn đem về lạng mỏng thành từng miếng, sau đó trần qua nước sôi, vớt ra thái con chì, sau nêm nếm gia vị cho ngấm. Riêng phần bì lợn làm sạch, đem hấp chín. Miếng bì vừa chín tới khi đó có độ dai giòn, sợi trong và mềm như miến.

Bên cạnh đó, nem có ngon hay không là phải phụ thuộc vào thính gạo. Gạo tẻ 7 phần trộn với 3 phần gạo nếp đem rang nhỏ lửa trên chảo gang. Tay phải luôn đảo đều cho hạt gạo lăn bên thành chảo. Công việc rang thính phải rất kiên trì, nếu nóng vội thúc lửa to, hạt gạo sẽ cháy đen, mùi khét lẹt. Bởi vậy lửa nhỏ, đều tay vẫn là kinh nghiệm thủ công truyền đời mà không một máy móc nào thay thế được. Khi gạo chuyển màu vàng mề gà dậy mùi thơm nức thì nhấc khỏi bếp để nguội, rồi đem xay nhỏ mịn.

Sản phẩm nem Phùng của cơ sở Thái Cam
Sản phẩm nem Phùng của cơ sở Thái Cam

Tất cả được gói ghém lại vuông vắn như chiếc bánh chưng con, bên ngoài buộc đôi sợi lạt hồng điều. Chỉ có vậy thôi mà món ăn dân dã quê hương đã làm vương vấn bao khách xa gần. Chỉ với món ăn truyền thống của gia đình mà năm 2011 người thợ làm nem Phùng Ngọc Thái được tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian. Còn cơ sở sản xuất của ông Thái nhiều năm được công nhận thương hiệu thực phẩm an toàn.

Nhờ uy tín thương hiệu, nem Thái Cam được ưa chuộng gần xa. Mỗi ngày, cơ sở xuất ra thị trường khoảng 5 chục cân nem. Món ăn dân dã ấy giờ đã xuất hiện trên cả những bàn tiệc lớn, bé. Người ăn cuộn nem trong lá sung xanh, chấm tương ớt đỏ, nhấp thêm chút rượu nồng, để thưởng thức trọn vị bùi béo, thơm cay trong đó, để lòng lại thổn thức câu ca: “Nem Phùng ăn với lá sung/ Cho người tứ xứ nhớ nhung nem Phùng”.

Năm 2021, sản phẩm nem Phùng gia truyền của cơ sở sản xuất Thái Cam đã được UBND thành phố Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm