Tag
Hà Nội

Khởi công tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3

Đô thị 19/07/2023 10:23
aa
TTTĐ - Sáng 19/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Sẽ khởi công dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 vào tháng 6/2023 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đồng loạt các dự án trọng điểm Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội thực hiện nghi lễ khởi công dự án.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội thực hiện nghi lễ khởi công dự án

Đến dự lễ khởi công có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Báo cáo tại lễ khởi công, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 nằm trong Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về “ Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 3,4km, mặt cắt ngang rộng 60m với 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Trong thời gian tới, dự án phải tiến hành giải phóng mặt bằng diện tích khoảng 31,05ha, phần lớn là ao, hồ, đất nông nghiệp (chiếm khoảng 74%), nên việc tổ chức thi công sẽ rất khó khăn, phức tạp, đặc biệt là khối lượng lớn công việc xử lý nền đất yếu trên diện tích rộng, trải dài qua địa bàn xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) và phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Thêm nữa, khi thi công nút giao Tứ Hiệp và nút giao với đường Vành đai 3, sẽ phải di chuyển đường dây điện cao thế 220kV, 110kV và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật. Quá trình thi công các hạng mục công trình phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến đường Vành đai 3 đang khai thác, mục tiêu giảm tối đa bất lợi đến hoạt động giao thông qua khu vực dự án. Do vậy, quá trình xây dựng các hạng mục công trình trong dự án, phải nghiên cứu tổ chức giao thông rất hợp lý và khoa học.

“Ý thức được các thuận lợi và khó khăn, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch và tiến độ triển khai chi tiết, cụ thể, nghiên cứu để đề ra các giải pháp, biện pháp thi công, phương án phân luồng giao thông phù hợp; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với tất cả đơn vị có liên quan để hoàn thành dự án vào năm 2025, đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường”, ông Nguyễn Chí Cường khẳng định.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, tuyến kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 là công trình có ý nghĩa rất quan trọng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân - cửa ngõ phía Nam Thủ đô, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố. Với những ý nghĩa nêu trên, việc đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.

Phối cảnh dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.
Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của nhà nước. Các đơn vị tuân thủ chặt chẽ các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng; Hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, đặc biệt, lưu ý tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn.

UBND thành phố giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân bị thu hồi đất; Chỉ đạo UBND phường Yên Sở, UBND xã Tứ Hiệp tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng ủng hộ, bàn giao mặt bằng để dự án sớm hoàn thành theo tiến độ.

Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông; quản lý chất lượng công trình xây dựng theo đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện.

Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn, giám sát xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn.

Dự án được Thủ tướng chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141 ngày 21/1/2020, được điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471 ngày 15/4/2022 và được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1803 ngày 30/5/2022 với quy mô: Chiều dài tuyến khoảng 3,4 km, mặt cắt ngang rộng B=60m; Với tổng mức đầu tư của dự án 3.241 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm