Tag
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Khơi dậy tiềm năng du lịch nông nghiệp sinh thái

Du lịch 09/07/2023 04:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn, nhất là du lịch nông nghiệp sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của địa phương.
Chuyển đổi nông nghiệp sinh thái hướng đến xây dựng Nông thôn mới nâng cao Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch Tập huấn kiến thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn Khai thác tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn

Xác định định hướng lâu dài phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, du lịch nông nghiệp sinh thái dần trở thành “món ăn mới lạ”, bên cạnh các loại hình du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, khám phá... Là huyện thuần nông, thuộc trung tâm văn hóa xứ Đoài trước đây, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 35km, huyện Phúc Thọ là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp.

Phúc Thọ cũng là một mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng. Nơi đây cũng có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang dấu ấn của vùng đất xứ Đoài, tiêu biểu như rau muống Linh Chiểu, bưởi Phúc Thọ, chuối Vân Nam, tương nếp xã Tam Hiệp…

Bưởi Phúc Thọ là một trong những thương hiệu bưởi đầu tiên của Hà Nội.
Bưởi Phúc Thọ là một trong những thương hiệu bưởi đầu tiên của Hà Nội

Vùng đất Phúc Thọ còn có hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú có thể kết hợp với phát triển du lịch. Bên cạnh đó, huyện còn có các làng nghề truyền thống kết hợp thăm quan du lịch đang được kết nối, tập trung phát triển đúng hướng.

Huyện được thành phố Hà Nội quy hoạch khu sinh thái ven sông Hồng, sông Đáy, có điểm du lịch văn hóa - lịch sử đền Hát Môn. Khu vực xung quanh có rất nhiều điểm du lịch văn hóa, danh thắng ở các huyện, thị xã tạo nên chuỗi các điểm du lịch phục vụ khách thăm quan.

Hệ thống hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc cơ bản thuận lợi là tiềm năng để kết nối trong vùng nhằm hình thành các tour du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, được thiên nhiên ưu ái cộng thêm tính cần cù, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây, từ một vùng đất vốn được coi là vùng phân lũ, chậm lũ của thành phố Hà Nội, nhờ sự mạnh dạn, năng động trong chuyển đổi cây trồng, đến nay, Phúc Thọ đã hình thành những vùng chuyên canh chăn nuôi tập trung, năng suất nông nghiệp cao, mang lại thu nhập tốt cho người dân.

Nhiều thương hiệu nông sản của Phúc Thọ đã ghi được dấu ấn trên thị trường như các loại rau sạch, hoa ly, nấm tai mèo, táo, phật thủ, bưởi Phúc Thọ, chuối Vân Nam… Đây là điều kiện thuận lợi để Phúc Thọ phát triển loại hình du lịch sinh thái miệt vườn thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ẩm thực cũng là một nét đặc trưng của Phúc Thọ với những món ăn đậm chất dân dã, đầy hương vị vùng quê như cà dầm tương, gà ngủ cành bưởi, nem Phùng, tôm, cá sông Đáy nướng, bánh tẻ quê, canh rau muống tiến vua, thịt nướng lõi ngô...

Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến với Phúc Thọ còn ít, khách du lịch dường như mới chỉ biết đến Phúc Thọ qua các di sản văn hóa mà chưa biết nhiều về tiềm năng du lịch sinh thái.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái ở địa phương, vai trò của chính quyền là rất quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất và làm du lịch bền vững, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp thương mại - du lịch nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và thu hút khách đến Phúc Thọ nhiều hơn nữa.

Tận dung triệt để những lợi thế về du lịch sinh thái

Để có thể tận dụng những lợi thế của mình, trong chiến lược phát triển nông nghiệp địa phương, huyện Phúc Thọ đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, chú trọng du lịch trải nghiệm.

Thực hiện chủ trương của huyện, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp phát triển khá nhanh, với nhiều sản phẩm có sức hút. Một số sản phẩm du lịch nông nghiệp đã trở thành thương hiệu, một số mô hình kinh doanh du lịch kết hợp khai thác nông nghiệp đã thành công, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lễ hội tại đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ
Lễ hội tại đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội việc với Huyện ủy Phúc Thọ về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, quý I/2023 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội yêu cầu huyện Phúc Thọ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, bám sát Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm quy hoạch phải đi trước một bước.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phúc Thọ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Huyện uỷ Phúc Thọ

Trong quá trình đó, khi xác định định hướng lâu dài phát triển nông nghiệp, huyện phải gắn với định hướng của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; Đó là xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; Phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển dịch vụ, du lịch, phát triển làng nghề...

“Dù phát triển đô thị hay nông thôn, tôi đề nghị các đồng chí đều phải xác định rõ theo hướng sinh thái”, đồng chí Đinh Tiến Dũng lưu ý.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, huyện phải tập trung thực hiện chủ trương ưu tiên đầu tư vào 3 lĩnh vực: Y tế, giáo dục, di tích văn hóa lịch sử. Đồng thời, huyện Phúc Thọ cần học tập các mô hình, cách làm hay của địa phương khác như huyện Đông Anh trong việc bảo tồn, giữ gìn hồ ao, làng, xã...

Đọc thêm

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Xem thêm