Tag

Khởi nghiệp từ những đôi đũa bỏ đi

Nhìn ra thế giới 01/03/2021 08:00
aa
TTTĐ - Felix Böck đã gây dựng công việc kinh doanh của mình từ việc tái chế những đôi đũa đã qua sử dụng tại các nhà hàng thành vật dụng hữu ích như: Bàn, khay, hay kệ trang trí…
Felix Böck đã tái chế 32 triệu chiếc đũa thành những vật dụng có ích (Ảnh: ChopValue)
Felix Böck đã tái chế 32 triệu chiếc đũa thành những vật dụng có ích (Ảnh: ChopValue)

Khi đang là nghiên cứu sinh tại Đại học British Columbia của Canada, chàng sinh viên cảm thấy thất vọng về sự quan tâm ít ỏi của mọi người về sử dụng gỗ phế thải từ các công trường phá dỡ và xây dựng. Anh Felix Böck luôn tự hỏi làm thế nào mình có thể thuyết phục mọi người không có gì là rác thải mà chỉ có những thứ được gọi là nguồn tài nguyên bị phung phí.

Thalia Otamendi, vị hôn thế sắp cưới của anh, đã gợi ý cho anh nên bắt đầu từ những việc nhỏ bé “và đó có thể là những chiếc đũa”, Böck nhớ lại.

Ngay lập tức, anh đã lên ý tưởng với ChopValue, một công ty khởi nghiệp nhằm tạo ra cuộc đời thứ hai cho những chiếc đũa đã qua sử dụng.

Các kế hoạch sớm trở thành thành hành động: Thùng tái chế được đặt tại các nhà hàng trên khắp Vancouver để thu nhận những đôi đũa bỏ đi, hầu hết được làn từ tre. Sau quy trình sử dụng nhiệt, hơi nước và áp lực, những đôi đũa tưởng chừng vô dụng được hô biến thành các loại đồ da dụng từ giá đỡ máy tính bảng đến bàn, khay hay kệ trang trí…

Giá đỡ điện thoại và mặt bàn được làm từ những đôi đũa bỏ đi (Ảnh: ChopValue)
Giá đỡ điện thoại và mặt bàn được làm từ những đôi đũa bỏ đi (Ảnh: ChopValue)

Đũa được thu tập về từ hàng trăm nhà hàng cũng như các trung tâm mua sắm, sân bay và trường đại học trên khắp đất nước Canada. Riêng tại Vancouver, ChopValue cho biết, họ thu gom khoảng 350.000 chiếc đũa đã qua sử dụng mỗi tuần. Trong vòng 4 năm, ChopValue đã tái chế trên 32 triệu chiếc đũa, mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Bắc Mỹ và tạo việc làm cho 40 người.

Một trong số những đối tác đầu tiên hợp tác với ChopValue là Pacific Poke, một chuỗi nhà hàng có trụ sở tại miền Tây Canada. “Chúng tôi nghĩ đó là ý tưởng tuyệt vời. Tại sao không ai khác nghĩ đến điều này? Chúng tôi đang bán vài trăm bát mỳ mỗi ngày, vì vậy bạn có thể tưởng tượng số lượng đũa bỏ lớn như thế nào”, ông Dong Lam, đồng sáng lập Pacific Poke cho biết

Chuỗi nhà hàng đã trở thành một ví dụ điển hình về nền kinh tế vòng tròn mà ChopValue đang tìm cách thúc đẩy, với hầu hết các địa điểm của Pacific Poke trưng bày đồ vật trang trí tái chế từ chính những chiếc đũa thải loại của nhà hàng.

Hy vọng của Felix Böck là thông qua ChopValue sẽ thúc đẩy mọi người cân nhắc lại những gì họ vốn coi là rác thải. “Có ai đó đã từng nói, mọi hành động nhỏ đều quan trọng. Tôi nghĩ rằng, tôi đang chứng minh điều đó theo một cách khá thú vị và thực tế”.

Khởi nghiệp cùng Kawai 2021: Nơi startup trẻ khẳng định bản thân Khởi nghiệp cùng Kawai 2021: Nơi startup trẻ khẳng định bản thân
Thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
CEO công nghệ Nhật Bản và cơ duyên với Việt Nam CEO công nghệ Nhật Bản và cơ duyên với Việt Nam

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm