Tag

Không phải học sinh nào cũng biết tự học

Nhịp sống trẻ 05/03/2025 17:19
aa
TTTĐ - Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm vừa có hiệu lực đã gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống của các gia đình. Việc học sinh chỉ học một buổi trên lớp, quỹ thời gian trống tăng lên khiến nhiều phụ huynh "loay hoay" trong việc quản lý, sắp xếp thời gian biểu cho con. Dù các chuyên gia giáo dục cho rằng đây là cơ hội để cho trẻ tự giác, tự học nhưng nhiều ý kiến cho rằng, không phải học sinh nào cũng có ý thức như vậy.
Học sinh Hà Nội thi khảo sát từ ngày 20 - 23/3 Hơn 1.300 học sinh Hà Nội tranh tài Olympic tiếng Anh cấp tiểu học

Lúng túng trong việc giám sát con

Sau khi Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm có hiệu lực, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về việc quản lý con cái, đặc biệt là khi học sinh chỉ học một buổi trên lớp. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có con học tập tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm chia sẻ: "Bây giờ con chỉ học buổi sáng, buổi chiều ở nhà tôi đang không biết quản lý con như thế nào. Dù gia đình có lắp thêm camera ở trong nhà nhưng bố mẹ đều đi làm, thi thoảng check camera để nhắc nhở con nhưng cũng khó. Vì mình còn có công việc phải làm, không thể lúc nào cũng kiểm tra và nhắc nhở con được. Quản lý con kiểu này cũng khiến tôi bị phân tâm trong công việc".

Nhiều phụ huynh khác cũng đồng tình cho rằng, việc cấm dạy thêm học thêm khiến họ "loay hoay" trong việc sắp xếp thời gian cho con, đặc biệt là những gia đình có cả bố và mẹ đều đi làm.

Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều
Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều

Mặc dù Thông tư 29 hướng đến việc giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng nhiều phụ huynh vẫn giữ tâm lý "thành tích". Chị Bùi Huyền (Quảng Ninh) cho biết: "Khi thi cử chưa giảm, đánh giá, nhận xét trong chương trình học chưa thay đổi, thi vào trường công lập còn đầy khó khăn thì không thể nào giảm học thêm và cho con ở nhà vui chơi thoải mái được. Tôi cũng rất muốn con tôi tự lập, tự học nhưng cháu không phải là một đứa trẻ có tính tự giác cao. Vì thế đối với con, tôi vẫn cần có người hướng dẫn học và nhắc nhở thì con mới đi vào quy củ được”.

Điều này cho thấy, áp lực "thành tích" vẫn còn đè nặng lên vai học sinh và việc cấm dạy thêm học thêm không thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Những tâm tư này không chỉ là của riêng chị Hạnh hay chị Huyền, mà còn là nỗi lòng của rất nhiều bậc phụ huynh. Họ lo lắng khi không có giáo viên hướng dẫn con mình tự học, tự làm bài tập thì con sẽ sa đà vào điện tử, mạng xã hội...

Anh Đức Tuấn, một phụ huynh có con hiện đang theo học tại một trường THCS trên địa bàn huyện Chương Mỹ, chia sẻ: "Dù đã lắp camera giám sát ở nhà, tôi vẫn không thể yên tâm làm việc. Cứ được một lúc, tôi lại phải chạy ra ngoài gọi điện về giục con học bài. Tuy nhiên cũng chỉ được một lát, kiểm tra camera lại thấy con nằm ngủ hoặc chơi game. Cứ thế, tôi liên tục phải gọi điện nhắc nhở, khiến cả tôi và con đều mệt mỏi, công việc bị ảnh hưởng ít nhiều”.

Tự học bắt đầu từ đâu?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà phần lớn phụ huynh đều phải làm việc đến tận chiều muộn, vấn đề trông nom, giám sát con cái trong khoảng thời gian này trở thành một thách thức không nhỏ. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ không có tính tự giác, việc tự học dường như là một việc làm khó khả thi. Câu hỏi đặt ra là, con tự học bắt đầu từ đâu, như thế nào?

Thực tế cho thấy, không ít trẻ em khi ở nhà một mình, đặc biệt là những em chưa hình thành được kỹ năng tự học, thường sa đà vào các hoạt động giải trí trên mạng như chơi game hoặc xem video. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cho rằng mục đích của thông tư là giảm áp lực học tập, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

Tuy nhiên TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, trong khi học sinh chưa làm quen được với việc tự học thì cần phải có một quá trình chuyển đổi. Bản thân các em phải hướng đến khả năng tự học. “Tự học mới giúp học sinh sáng tạo, phát huy tốt thế mạnh của mình. Phụ huynh cũng phải xem là con mình có năng lực tự học không, có phát triển hay không? Theo tôi để học sinh tự học phải đặt thêm lộ trình và kiểm tra chặt chẽ hơn.", TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh
Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lâm cũng lưu ý rằng, việc giảm tải áp lực học tập không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của con, đồng thời tạo môi trường học tập lành mạnh tại nhà.

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên, để tự học có hiệu quả, học sinh cần xác định rõ mục tiêu của việc tự học. Phương pháp tự học chỉ hiệu quả khi mục tiêu được đặt ra. Mục tiêu càng rõ ràng và mạnh mẽ, người học sẽ càng có động lực phấn đấu và tự giác thực hiện thay vì chờ người khác nhắc nhở.

Các em cũng cần xây dựng kế hoạch tự học khoa học. Trên thực tế, học sinh phải học rất nhiều môn học với lượng kiến thức khổng lồ. Vì thế, để tự học có hiệu quả, người học cần vạch ra mục tiêu và kế hoạch, thời gian học chi tiết cho từng môn. Ưu tiên môn học trọng tâm trước, phân bổ hợp lý thời gian học, từ đó làm chủ quá trình tự học tập, nghiên cứu của mình.

Để hiểu sâu bài giảng của giáo viên, học sinh cần chủ động tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến bài học từ sách nâng cao, tài liệu trên mạng, thậm chí cả ở ngoài đời sống... Đây là một phương pháp tự học vô cùng hiệu quả giúp học sinh nắm chắc và mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tập trung ghi nhớ các thông tin, kiến thức trọng tâm. Hiện nay, học liệu cho học sinh rất phong phú. Việc học sinh có kỹ năng chọn lọc kiến thức là vô cùng quan trọng, khi đó việc ghi nhớ cũng chính xác và dễ dàng hơn. Để biết thông tin nào thật sự cần thiết, người học phải xác định đúng vấn đề và thu hẹp phạm vi cần làm sáng tỏ.

Ngoài ra, các em cần rèn luyện tính kiên trì và kỷ luật khi tự học. Tự học yêu cầu sự tự giác, tự đặt ra mục tiêu và khuôn khổ cho bản thân mà không phụ thuộc vào người khác. Để phương pháp tự học đạt kết quả tốt, tính kiên trì và kỷ luật đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Đọc thêm

Đại hội của niềm tin về sự ổn định, phát triển toàn diện Tôi yêu Hà Nội

Đại hội của niềm tin về sự ổn định, phát triển toàn diện

TTTĐ - Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, đột phá, phát triển vững mạnh”, Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội lần thứ 22, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là Đại hội của niềm tin về sự ổn định và phát triển toàn diện của Đảng bộ trên các mặt công tác.
Dấu ấn của sự đoàn kết, đổi mới và lan tỏa Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn của sự đoàn kết, đổi mới và lan tỏa

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với những thành quả nổi bật trong cả công tác chuyên môn và xây dựng Đảng, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Trung ương Đoàn, Thành ủy Hà Nội và Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn đã quyết liệt trong chỉ đạo và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, tạo nên sức lan tỏa tích cực trong xã hội
Giữ hồn Việt trên nền tảng số, thanh niên đưa bản sắc vươn xa Camera 360 trẻ

Giữ hồn Việt trên nền tảng số, thanh niên đưa bản sắc vươn xa

TTTĐ - “Thanh niên ngày nay sống trong nhịp sống số, gu thẩm mỹ thị giác rất riêng, nên việc gìn giữ văn hóa cũng cần làm mới cách truyền đạt. Tôi đề xuất chiến dịch như “Một video – Một di sản”, hay “Check-in văn hóa” để khuyến khích các bạn kể chuyện văn hóa trên mạng xã hội một cách tự nhiên và hấp dẫn”.
Tuổi trẻ Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo

TTTĐ - Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Phú Yên vừa tổ chức chương trình "Hành trình sinh viên Phú Yên với biển đảo quê hương năm 2025" tại Đồn Biên phòng An Hải (huyện Tuy An).
Bạn trẻ Hà thành biến rác thành tài nguyên tái sinh Camera 360 trẻ

Bạn trẻ Hà thành biến rác thành tài nguyên tái sinh

TTTĐ - Trạm cứu hộ môi trường Tagom không chỉ tiếp nhận rác tái chế mà còn là nơi bất cứ ai có thể thực hành phân loại rác mỗi ngày. Từ trạm cứu hộ đặc biệt này hàng trăm tấn rác thải đã được thu gom, tái chế đem lại nguồn lợi phục vụ cuộc sống con người.
Tuyên dương 30 điển hình tiên tiến trong các tổ chức quần chúng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương 30 điển hình tiên tiến trong các tổ chức quần chúng

TTTĐ - Sáng 11/6, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong các tổ chức quần chúng, giai đoạn 2020 - 2025.
Bài 3: Dũng cảm dấn thân, gặt hái trái ngọt từ công nghệ Camera 360 trẻ

Bài 3: Dũng cảm dấn thân, gặt hái trái ngọt từ công nghệ

TTTĐ - Khởi nghiệp không phải là con đường dễ dàng nhưng nếu biết tận dụng công nghệ và các nền tảng sẵn có, các bạn trẻ hoàn toàn có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, tìm kiếm sự hỗ trợ, và kiên trì với đam mê của mình.
Bài 3: Gánh hàng rong – nhìn khác, nghĩ khác từ Nghị quyết 68 Nhịp sống trẻ

Bài 3: Gánh hàng rong – nhìn khác, nghĩ khác từ Nghị quyết 68

TTTĐ - Một gánh hàng rong bán xôi buổi sớm, một xe bánh mì đầu ngõ, hay một chiếc xe cà phê nhỏ gọn bên lề đường...từng bị xem là hình ảnh của sự tạm bợ, tự phát, nay đang được nhìn bằng con mắt khác: như một phần năng động, sống động và có thể phát triển trong nền kinh tế quốc dân.
Bài 2: Mở lối tiếp cận nguồn lực cho startup trẻ Camera 360 trẻ

Bài 2: Mở lối tiếp cận nguồn lực cho startup trẻ

TTTĐ - Vốn luôn là bài toán khó nhất đối với các startup, đặc biệt là startup trẻ, cùng với không ít rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, theo nhận định của GS.TS Khoa học Máy tính tại Đại học Massachusetts (Mỹ) David (Đức) Trần, Giám đốc Quỹ Đầu tư IDGX Capital, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời và được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những rào cản này, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn lực cho người trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam.
Bài kiểm tra bản lĩnh số của thanh niên Công an Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài kiểm tra bản lĩnh số của thanh niên Công an Thủ đô

TTTĐ - Công an Thủ đô nghiêm túc, quyết liệt hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”. Quá trình đào tạo có kiểm tra, có đánh giá, không hình thức, học để làm chủ công nghệ, ứng dụng hiệu quả AI vào công việc, nâng cao năng suất, rút ngắn quy trình, đổi mới tư duy.
Xem thêm