Tag

Không phải học sinh nào cũng biết tự học

Nhịp sống trẻ 05/03/2025 17:19
aa
TTTĐ - Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm vừa có hiệu lực đã gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống của các gia đình. Việc học sinh chỉ học một buổi trên lớp, quỹ thời gian trống tăng lên khiến nhiều phụ huynh "loay hoay" trong việc quản lý, sắp xếp thời gian biểu cho con. Dù các chuyên gia giáo dục cho rằng đây là cơ hội để cho trẻ tự giác, tự học nhưng nhiều ý kiến cho rằng, không phải học sinh nào cũng có ý thức như vậy.
Học sinh Hà Nội thi khảo sát từ ngày 20 - 23/3 Hơn 1.300 học sinh Hà Nội tranh tài Olympic tiếng Anh cấp tiểu học

Lúng túng trong việc giám sát con

Sau khi Thông tư 29 về cấm dạy thêm học thêm có hiệu lực, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về việc quản lý con cái, đặc biệt là khi học sinh chỉ học một buổi trên lớp. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có con học tập tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm chia sẻ: "Bây giờ con chỉ học buổi sáng, buổi chiều ở nhà tôi đang không biết quản lý con như thế nào. Dù gia đình có lắp thêm camera ở trong nhà nhưng bố mẹ đều đi làm, thi thoảng check camera để nhắc nhở con nhưng cũng khó. Vì mình còn có công việc phải làm, không thể lúc nào cũng kiểm tra và nhắc nhở con được. Quản lý con kiểu này cũng khiến tôi bị phân tâm trong công việc".

Nhiều phụ huynh khác cũng đồng tình cho rằng, việc cấm dạy thêm học thêm khiến họ "loay hoay" trong việc sắp xếp thời gian cho con, đặc biệt là những gia đình có cả bố và mẹ đều đi làm.

Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều
Vấn đề về cấm dạy thêm trong nhà trường theo quy định của Thông tư 29 đang nhận nhiều luồng dư luận trái chiều

Mặc dù Thông tư 29 hướng đến việc giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng nhiều phụ huynh vẫn giữ tâm lý "thành tích". Chị Bùi Huyền (Quảng Ninh) cho biết: "Khi thi cử chưa giảm, đánh giá, nhận xét trong chương trình học chưa thay đổi, thi vào trường công lập còn đầy khó khăn thì không thể nào giảm học thêm và cho con ở nhà vui chơi thoải mái được. Tôi cũng rất muốn con tôi tự lập, tự học nhưng cháu không phải là một đứa trẻ có tính tự giác cao. Vì thế đối với con, tôi vẫn cần có người hướng dẫn học và nhắc nhở thì con mới đi vào quy củ được”.

Điều này cho thấy, áp lực "thành tích" vẫn còn đè nặng lên vai học sinh và việc cấm dạy thêm học thêm không thể giải quyết triệt để vấn đề này.

Những tâm tư này không chỉ là của riêng chị Hạnh hay chị Huyền, mà còn là nỗi lòng của rất nhiều bậc phụ huynh. Họ lo lắng khi không có giáo viên hướng dẫn con mình tự học, tự làm bài tập thì con sẽ sa đà vào điện tử, mạng xã hội...

Anh Đức Tuấn, một phụ huynh có con hiện đang theo học tại một trường THCS trên địa bàn huyện Chương Mỹ, chia sẻ: "Dù đã lắp camera giám sát ở nhà, tôi vẫn không thể yên tâm làm việc. Cứ được một lúc, tôi lại phải chạy ra ngoài gọi điện về giục con học bài. Tuy nhiên cũng chỉ được một lát, kiểm tra camera lại thấy con nằm ngủ hoặc chơi game. Cứ thế, tôi liên tục phải gọi điện nhắc nhở, khiến cả tôi và con đều mệt mỏi, công việc bị ảnh hưởng ít nhiều”.

Tự học bắt đầu từ đâu?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà phần lớn phụ huynh đều phải làm việc đến tận chiều muộn, vấn đề trông nom, giám sát con cái trong khoảng thời gian này trở thành một thách thức không nhỏ. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ không có tính tự giác, việc tự học dường như là một việc làm khó khả thi. Câu hỏi đặt ra là, con tự học bắt đầu từ đâu, như thế nào?

Thực tế cho thấy, không ít trẻ em khi ở nhà một mình, đặc biệt là những em chưa hình thành được kỹ năng tự học, thường sa đà vào các hoạt động giải trí trên mạng như chơi game hoặc xem video. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cho rằng mục đích của thông tư là giảm áp lực học tập, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

Tuy nhiên TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, trong khi học sinh chưa làm quen được với việc tự học thì cần phải có một quá trình chuyển đổi. Bản thân các em phải hướng đến khả năng tự học. “Tự học mới giúp học sinh sáng tạo, phát huy tốt thế mạnh của mình. Phụ huynh cũng phải xem là con mình có năng lực tự học không, có phát triển hay không? Theo tôi để học sinh tự học phải đặt thêm lộ trình và kiểm tra chặt chẽ hơn.", TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh
Thông tư 29 đặt ra nhiều băn khoăn về cách quản lý con cái của các bậc phụ huynh và cách tự học như thế nào đối với nhiều học sinh

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lâm cũng lưu ý rằng, việc giảm tải áp lực học tập không đồng nghĩa với việc buông lỏng quản lý. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của con, đồng thời tạo môi trường học tập lành mạnh tại nhà.

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra lời khuyên, để tự học có hiệu quả, học sinh cần xác định rõ mục tiêu của việc tự học. Phương pháp tự học chỉ hiệu quả khi mục tiêu được đặt ra. Mục tiêu càng rõ ràng và mạnh mẽ, người học sẽ càng có động lực phấn đấu và tự giác thực hiện thay vì chờ người khác nhắc nhở.

Các em cũng cần xây dựng kế hoạch tự học khoa học. Trên thực tế, học sinh phải học rất nhiều môn học với lượng kiến thức khổng lồ. Vì thế, để tự học có hiệu quả, người học cần vạch ra mục tiêu và kế hoạch, thời gian học chi tiết cho từng môn. Ưu tiên môn học trọng tâm trước, phân bổ hợp lý thời gian học, từ đó làm chủ quá trình tự học tập, nghiên cứu của mình.

Để hiểu sâu bài giảng của giáo viên, học sinh cần chủ động tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến bài học từ sách nâng cao, tài liệu trên mạng, thậm chí cả ở ngoài đời sống... Đây là một phương pháp tự học vô cùng hiệu quả giúp học sinh nắm chắc và mở rộng vốn hiểu biết của mình.

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần tập trung ghi nhớ các thông tin, kiến thức trọng tâm. Hiện nay, học liệu cho học sinh rất phong phú. Việc học sinh có kỹ năng chọn lọc kiến thức là vô cùng quan trọng, khi đó việc ghi nhớ cũng chính xác và dễ dàng hơn. Để biết thông tin nào thật sự cần thiết, người học phải xác định đúng vấn đề và thu hẹp phạm vi cần làm sáng tỏ.

Ngoài ra, các em cần rèn luyện tính kiên trì và kỷ luật khi tự học. Tự học yêu cầu sự tự giác, tự đặt ra mục tiêu và khuôn khổ cho bản thân mà không phụ thuộc vào người khác. Để phương pháp tự học đạt kết quả tốt, tính kiên trì và kỷ luật đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Mai Khôi

Đọc thêm

Xã Đông Anh tuyên dương 131 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu Gương mặt trẻ

Xã Đông Anh tuyên dương 131 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu

TTTĐ - Tối ngày 1/11, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam xã Đông Anh tổ chức Lễ tuyên dương 131 học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2025.
Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông – sống trách nhiệm mỗi ngày Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông – sống trách nhiệm mỗi ngày

TTTĐ - Hơn 300 bạn trẻ hòa mình vào không khí sôi động của những cuộc thi, trải nghiệm và hoạt động tuyên truyền ý nghĩa tại Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông 2025. Với thông điệp “An toàn là bạn – văn minh là sức mạnh của tuổi trẻ”, ngày hội trở thành điểm hẹn lan tỏa tinh thần trách nhiệm, khơi dậy ý thức xây dựng văn hóa giao thông an toàn, hiện đại trong mỗi thanh thiếu niên Thủ đô.
AI- bạn đồng hành hay “bẫy” khiến trẻ em giảm khả năng sáng tạo? Góc nhìn trẻ

AI- bạn đồng hành hay “bẫy” khiến trẻ em giảm khả năng sáng tạo?

TTTĐ - Tại diễn đàn “Nói lời hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, câu hỏi “Trẻ em có nên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không?” đã chạm đến vấn đề nóng của thời đại số, mở ra cuộc đối thoại thẳng thắn giữa thiếu nhi Thủ đô và các nhà giáo dục, chuyên gia về cách để sống thông minh, học sáng tạo, ứng xử văn minh.
Tuổi trẻ Hanoitourist vững bước trong kỷ nguyên số Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hanoitourist vững bước trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Tuổi trẻ Tổng công ty Du lịch Hà Nội khép lại nhiệm kỳ với nhiều dấu ấn nổi bật, từ hơn 100 sáng kiến sáng tạo đến những công trình thanh niên thiết thực, góp phần lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Bước vào nhiệm kỳ 2025 – 2030, với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số, đoàn viên Hanoitourist tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, đồng hành cùng Tổng công ty trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên vào ngày 27/11 Đối thoại với Thanh niên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên vào ngày 27/11

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND về việc tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với thanh niên trên địa bàn thành phố năm 2025.
“Trái Đất khổng lồ” bất ngờ xuất hiện ở Hồ Tây khiến dân mạng phát sốt Góc nhìn trẻ

“Trái Đất khổng lồ” bất ngờ xuất hiện ở Hồ Tây khiến dân mạng phát sốt

TTTĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh của Trái đất “Gaia” nổi bật giữa đường Lạc Long Quân (phường Tây Hồ), thu hút đông đảo bạn trẻ tìm đến chiêm ngưỡng. Mô hình này nhanh chóng trở thành điểm check-in “hot” nhất Hà Nội cuối tháng 10.
Người trẻ học cách “sống chậm” giữa phố thị hối hả Góc nhìn trẻ

Người trẻ học cách “sống chậm” giữa phố thị hối hả

TTTĐ - Giữa nhịp sống Thủ đô hối hả, xu hướng “sống chậm” đang được giới trẻ đón nhận như một liều thuốc cân bằng. Tạm gác lại áp lực công việc và mạng xã hội, họ tìm thấy bình yên trong vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, qua những buổi đạp xe Hồ Tây, nhâm nhi cà phê cũ, hay say mê tại các workshop làm đồ thủ công.
Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội Nhịp sống trẻ

Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội

TTTĐ - Chiều 30/10, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an TP Hà Nội lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã diễn ra trọng thể. Tại Đại hội, Trung tá Bùi Mạnh Hùng được chỉ định giữ chức Trưởng Ban Thanh niên Công an TP Hà Nội nhiệm kỳ mới.
Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách Góc nhìn trẻ

Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách

TTTĐ - Từ ngày 9/11, chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới" chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và tràn đầy tinh thần, bản lĩnh của thế hệ trẻ, "Sinh viên thế hệ mới 2025" tiếp tục là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông Góc nhìn trẻ

Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông

TTTĐ - “Feel Hanoi - Ngũ cảm Hà thành” là dự án truyền thông khám phá những nét đẹp của phố cổ Hà Nội thông qua năm giác quan. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhóm sinh viên khoa Quan hệ quốc tế của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Xem thêm