Tag

Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm tại Quảng Nam do sự cố?

Môi trường 22/07/2023 16:08
aa
TTTĐ - Trước những phản ánh của người dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) liên quan đến Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) gây ô nhiễm, lãnh đạo Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama cho rằng nguyên nhân là do bãi rác gặp sự cố cháy.
,Quảng Nam: Công ty M.E.I "chây ì" đóng cửa mỏ đất tại huyện Núi Thành Quảng Nam: Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 – CTCP "chây ì" phục hồi môi trường Bản án của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nội dung Quảng Nam: Cử tri bức xúc, phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường Quảng Nam: Bị người dân phản ánh gây ô nhiễm, 3 nhà máy tại Núi Thành sẽ được dời đi
Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm tại Quảng Nam do sự cố?
Đường vào Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: V.Q)

Ngày 21/7, liên quan đến những phản ánh của cử tri, người dân xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) về tình trạng ô nhiễm mùi hôi từ Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị đến đơn vị liên quan để vào cuộc kiểm tra theo quy định.

Chưa nhận được kết quả giải quyết

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, ngày 15/5 vừa qua, đơn vị đã có công văn số 1053/UBND-TNMT ngày 1/6/2023 đề nghị UBND huyện Núi Thành xác minh các thông tin phản ánh, trong đó có tình trạng ô nhiễm mùi hôi từ Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Trên cơ sở kết quả xác minh thông tin phản ánh của UBND huyện Núi Thành, ngày 23/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 1492/STNMT-BVMT kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra thực tế; Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama hoàn thiện các giải pháp về bảo vệ môi trường để hạn chế ảnh hưởng từ quá trình hoạt động Khu xử lý rác thải tại xã Bình Nguyên đến người dân vùng giáp ranh (địa phận thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành); Thông tin kết quả thực hiện cho UBND huyện Núi Thành để phản hồi cho người dân.

Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất gây ô nhiễm mùi hôi tại Quảng Nam là do sự cố ?
Nhiều hộ dân tại xã Tam Nghĩa bị ảnh hưởng mùi hôi thối từ Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, đến nay, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin về kết quả giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, đầu năm 2017, cử tri xã Tam Nghĩa từng có phản ánh về tình trạng nước chảy từ Khu xử lý rác thải Lilama ra mương nước tự nhiên của xã, gây ô nhiễm môi trường.

Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất gây ô nhiễm mùi hôi tại Quảng Nam là do sự cố ?
Đường vào Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất (Ảnh: V.Q)

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành, UBND xã Tam Nghĩa khảo sát thực tế và tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama đối với Khu xử lý rác thải tại xã Bình Nguyên.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo kiểm tra thực tế và có văn bản phúc đáp tại Công văn số 3017/UBND-CNXD ngày 22/5/2017.

Khu xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất gây ô nhiễm mùi hôi tại Quảng Nam là do sự cố ?
Rác thải tại khu xử lý được đốt lò (Ảnh: V.Q)

Theo đó, đơn vị xác định không có hiện tượng nước chảy từ Khu xử lý chất thải rắn tại xã Bình Nguyên ra môi trường xung quanh. Bước đầu, đơn vị xác định nước chảy qua địa phận tỉnh Quảng Nam như cử tri phản ánh là nguồn nước tự nhiên chảy ra từ các khe núi, rừng trồng của người dân địa phương nằm bên ngoài khu xử lý rác thải của công ty.

Đến năm 2023, đơn vị liên quan tại tỉnh Quảng Nam tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Tam Nghĩa về nội dung: Mùi hôi và mùa mưa có nước chảy từ Khu xử lý chất thải rắn của Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama qua địa phận xã Tam Nghĩa, ảnh hưởng đến người dân vùng giáp ranh. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Lãnh đạo Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama nói gì?

Trước những phản ánh, kiến nghị của người xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, về vấn đề ô nhiễm mùi hôi từ Khu liên hiệp tái chế và xử lý chất thải EME Dung Quất, chiều 21/7, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama cho biết tình trạng ô nhiễm mùi hôi nói trên chỉ diễn ra vào các đợt của tháng 6/2023. Đến nay đã chấm dứt do công ty vào cuộc xử lý khắc phục sự cố.

Lý giải về nguyên nhân gây ô nhiễm mùi hôi từ khu xử lý và tái chế rác thải sinh hoạt và rác thải nguy hại, vị này cho rằng do các hố rác có diện tích 500m2 tại bãi bị bốc cháy, gây mùi hôi. Theo đó, trong tháng 6/2023, có 3 vụ cháy do rác thải tồn đọng, chứa nhiều tạp chất dẫn đến tự phát cháy.

Để giảm thiểu và chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm mùi hôi như vừa qua, Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama cho biết, đơn vị đã và đang thực hiện việc xử lý và tái chế rác theo đúng quy định về giấy phép hoạt động do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp.

Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất gây ô nhiễm mùi hôi tại Quảng Nam là do sự cố ?
Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải EME Dung Quất mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 rác thải các loại để đốt lò (Ảnh: V.Q)

Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama là đơn vị quản lý, vận hành Khu liên hiệp tái chế và xử lý chất thải EME Dung Quất trên diện tích hơn 1ha tại địa bàn xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện nay, mỗi này Khu liên hiệp tái chế và xử lý chất thải EME Dung Quất tiếp nhận hơn 100 tấn rác thải các loại (rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại...) từ địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Theo quy trình xử lý, Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama sẽ thực hiện việc đốt rác tại 3 lò với công suất đạt gần 90% tổng lượng rác thải được tập kết về khu xử lý mỗi ngày.

Số lượng rác còn lại sẽ được chôn lấp cùng với lượng tro xỉ sau khi được đốt theo quy định

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại xã Tam Nghĩa

Về ô nhiễm bụi, tiếng ồn từ quá trình nổ mìn từ các mỏ đá, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thông tin, không nhận được phản ánh của người dân về việc ô nhiễm không khí, tiếng ồn do hoạt động nổ mìn khai thác đá của các mỏ đá ở xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành.

Tuy nhiên, năm 2022 có thông tin người dân phản ánh với chính quyền địa phương về ô nhiễm không khí do hoạt động vận chuyển tại khu vực tuyến đường ra vào mỏ đá và khu vực Quốc lộ 1A, thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa.

Để giải quyết kiến nghị của người dân, UBND huyện Núi Thành đã chỉ đạo tổ chức đo đạc, lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường trên các tuyến đường bị phản ánh.

Trên cơ sở kết quả đo đạc, phân tích chất lượng môi trường không khí tại khu vực, UBND huyện Núi Thành đã có Công văn số 574/UBND-TNMT ngày 29/4/2022 đề nghị các doanh nghiệp thực hiện đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động tại mỏ và trên tuyến đường vận chuyển.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Tam Nghĩa chủ trì, phối hợp với các bên liên quan tổ chức họp cộng đồng để thông báo kết quả quan trắc và tiếp tục giám sát việc chấp hành về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của các mỏ trên địa bàn xã.

Trong thời gian đến, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các cơ sở khai thác đá xây dựng trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4702 năm 2023.

Phải lắp đặt trạm cân tại mỏ khai thác khoáng sản

Về giám sát trữ lượng, giấy phép khai thác, chế biến đá tại xã Tam Nghĩa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thông tin, việc giám sát và xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế hiện nay được thực hiện thông qua các sổ sách, chứng từ, tài liệu quy định tại Điều 41 Nghị định số 158 năm 2016 của Chính phủ.

Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 158.

Việc giám sát về trữ lượng khai thác và chấp hành các nội dung nêu tại giấy phép khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo đó, UBND huyện có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản và việc chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản của các đơn vị được cấp phép (trong đó có việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện lắp đặt, vận hành hệ thống camera, trạm cân của các đơn vị...), xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm