Tag

Khuyến cáo đề phòng chập điện, cháy nổ

Phòng cháy chữa cháy 19/10/2023 08:44
aa
TTTĐ - EVNHANOI vừa đưa ra một số khuyến cáo đề phòng cháy nổ do chập điện, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người và tài sản.
Hà Nội: Lắp đặt 100% công tơ điện tử cho 2,8 triệu khách hàng EVNHANOI được xếp hạng tín nhiệm Tích cực EVNHANOI tích hợp dịch vụ điện trung áp trên không gian số Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội, bởi việc cháy nổ không chỉ gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến cơ sở vật chất mà còn đe dọa đến tính mạng con người. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo một số cách đề phòng cháy trong sử dụng điện để góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho gia đình và cộng đồng.

EVNHANOI thường xuyên tuyên truyền sử dụng điện an toàn để phòng chống cháy, nổ
EVNHANOI thường xuyên tuyên truyền sử dụng điện an toàn để phòng chống cháy nổ

Trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ là do sự thiếu cảnh giác của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, tại các khu vực đông dân cư, các khu nhà cho thuê trọ, khu vực chợ, các nhà hàng, quán karaoke… các cơ sở kinh doanh với nhu cầu sử dụng điện, chất đốt cao dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do chập điện và chất đốt là rất lớn.

Thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Vì vậy, EVNHANOI khuyến cáo một số cách đề phòng cháy nổ trong sử dụng điện đối với khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh và công sở:

1. Đối với sử dụng điện tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

- Hệ thống điện được lắp đặt bảo đảm đủ công suất tiêu thụ của các thiết bị, được nối đất an toàn theo quy định; Có thiết bị bảo vệ, đóng cắt chung cho hệ thống, đóng cắt riêng cho từng tầng, từng nhánh và thiết bị tiêu thụ điện có công suất tiêu thụ lớn.

EVNHANOI hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy
EVNHANOI hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện đúng quy định và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

- Khi lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện phải tính toán lại công suất của hệ thống điện để tránh quá tải, không câu mắc dây dẫn điện cấp cho thiết bị.

- Dây dẫn điện đặt trong nhà phải bảo đảm yêu cầu về an toàn PCCC (đặt trong ống gen, máng cáp; Dây dẫn đi qua khu vực ẩm ướt phải có giải pháp chống chạm, chập; Tại vị trí tiếp giáp với thiết bị vật dụng dễ cháy, nổ phải ngăn cách bằng vật liệu không cháy).

- Không được câu móc điện tùy tiện, luồn dây điện qua mái nhà, mái tôn. Các mối nối phải chắc, gọn, so le, quấn băng cách điện hoặc nối bằng cầu đâu trong hộp nối cố định.

- Không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng 1 ổ cắm, không cắm trực tiếp đầu dây điện vào ổ cắm; Không sạc điện thoại, máy vi tính, xe đạp điện... qua đêm hoặc cắm sạc khi không có người ở nhà.

EVNHANOI kiểm tra và tư vấn khách hàng lựa chọn dây dẫn phù hợp với công suất của thiết bị trong gia đình
EVNHANOI kiểm tra và tư vấn khách hàng lựa chọn dây dẫn phù hợp với công suất của thiết bị trong gia đình

- Tại khu vực có bảo quản, kinh doanh, sản xuất, sử dụng vật tư, hàng hóa, hóa chất dễ cháy phải sử dụng thiết bị điện là loại an toàn cháỵ nổ.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế để khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện đến đường điện hoặc thiết bị hư hỏng, không an toàn.

2. Đối với sử dụng điện tại cơ sử sản xuất, kinh doanh

- Khi thiết kế thi công, lắp đặt hệ thống thiết bị điện, phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; thiết bị điện được sử dụng trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ phải là loại thiết bị an toàn về cháy, nổ.

- Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, sản xuất; hệ thông điện cho chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; Phải ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn điện (tắt công tắc, cầu dao, aptomat, rút phích cắm ra khỏi ổ cắm điện) khi không sử dụng.

  EVNHANOI tư vấn khách hàng cách đấu nối an toàn, đúng kỹ thuật để phòng chống cháy, nổ
EVNHANOI tư vấn khách hàng cách đấu nối an toàn, đúng kỹ thuật để phòng chống cháy nổ

- Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn và toàn bộ hệ thống điện chung; Không tự ý câu móc điện tùy tiện để tránh, hiện tượng quá tải gây chập cháy.

- Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC, máy móc thiết bị (tra dầu mỡ giảm hiện tượng phát sinh nhiệt do ma sát); Thường xuyên vệ sinh công nghiệp giảm nồng độ nguy hiểm cháy, nổ của bụi gây ra.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế để khắc phục ngay hoặc ngắt nguồn điện đến đường điện hoặc thiết bị hư hỏng, không an toàn.

Khi phát hiện sự cố về điện gây ra cháy nổ, cần thông báo ngay cho cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc Tổng đài EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Gần 3.000 ca trực đảm bảo điện thông suốt dịp quốc lễ Gần 3.000 ca trực đảm bảo điện thông suốt dịp quốc lễ

TTTĐ - Với gần 3.000 ca trực đảm bảo điện 24/24h trong suốt dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023), Tổng công ty Điện ...

Ứng dụng số nâng tầm trải nghiệm về dịch vụ điện Ứng dụng số nâng tầm trải nghiệm về dịch vụ điện

TTTĐ - Việc ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được Tổng công ty Điện lực ...

App EVNHANOI: Miễn phí 6 loại hình dịch vụ khi thực hiện Hợp đồng mua bán điện App EVNHANOI: Miễn phí 6 loại hình dịch vụ khi thực hiện Hợp đồng mua bán điện

TTTĐ - Khi thực hiện Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng được ...

EVNHANOI được xếp hạng tín nhiệm Tích cực EVNHANOI được xếp hạng tín nhiệm Tích cực

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings xếp hạng ...

Đọc thêm

TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm Phòng cháy chữa cháy

TP HCM: 3 người tử vong trong vụ cháy trong đêm

TTTĐ - Một vụ cháy lớn bùng phát giữa đêm tại một con hẻm nhỏ ở quận Gò Vấp (TP HCM) khiến gia đình 3 mẹ con tử vong.
Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất

TTTĐ - Phòng cháy chữa cháy cần những gì để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản? Đó là câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng. Cùng khám phá những trang thiết bị, vật dụng và quy trình xử lý khi có hỏa hoạn một cách hiệu quả.
Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tích cực triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước Phòng cháy chữa cháy

65 cảnh sát Hà Nội hoàn thành khóa tập huấn cứu hộ dưới nước

TTTĐ - 65 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội đã hoàn thành khoá tập huấn chuyên sâu chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) dưới nước.
Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa” Instant Article (Facebook)

Công an quận Hoàng Mai tặng người dân phương tiện ngừa "bà hỏa”

TTTĐ - Chiều 5/7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Đảng uỷ, UBND, các tổ chức đoàn thể phường Hoàng Văn Thụ tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), tặng phương tiện phòng cháy cho các gia đình khó khăn trên địa bàn phường.
13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai Pháp luật

13/30 quận, huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu mở lối thoát nạn thứ hai

TTTĐ -Còn 13/30 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20/30 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Xem thêm