Tag

Khuyến khích sự năng động, sáng tạo trong thực hiện phân cấp ủy quyền và cải cách hành chính

Tin tức 16/05/2023 17:09
aa
TTTĐ - Huyện Thạch Thất cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết của HĐND TP cũng như các quyết định của UBND TP. Trong đó khuyến khích sự năng động và sáng tạo trong công tác tổ chức thực hiện, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị.
Đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân Hà Nội sẽ giám sát công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP, Trưởng Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với UBND huyện Thạch Thất về việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện, diễn ra hôm nay (16/5).

Khuyến khích sự năng động, sáng tạo trong thực hiện phân cấp ủy quyền và cải cách hành chính
Đoàn giám sát kiểm tra công tác CCHC tại UBND huyện Thạch Thất

Nâng cao hiệu quả quản lý, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động các cơ quan Nhà nước trên địa bàn luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm.

UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của huyện, chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính Nhà nước ở huyện và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức bộ máy trên địa bàn huyện được sắp xếp theo đúng quy định. Theo đó, huyện đã triển khai quyết liệt điều động, luân chuyển cán bộ có thời gian giữ chức vụ trên 8 năm tại một cơ quan, đơn vị, đến nay đạt 100%. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được thực hiện đúng quy trình, thủ tục trên cơ sở năng lực cán bộ và nhu cầu lãnh đạo quản lý. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng thực hiện đúng quy trình, quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai... Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được tăng cường; Chú trọng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Duy trì lịch tiếp công dân theo quy định...

"Đến nay, huyện Thạch Thất không nhận được phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn", bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Khuyến khích sự năng động, sáng tạo trong thực hiện phân cấp ủy quyền và cải cách hành chính
Đoàn giám sát kiểm tra công tác CCHC tại UBND huyện Thạch Thất

Ngoài ra, huyện Thạch Thất cũng thường xuyên tập trung chỉ đạo, kịp thời rà soát các TTHC đã được công bố; Thực hiện công khai đầy đủ theo quy định; 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND xã, thị trấn được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Mặt khác, cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường đầu tư, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước được đẩy mạnh, từng bước hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước ở địa phương... 100% các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã ứng dụng hiệu quả phần mềm, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã ứng dụng hiệu quả chữ ký điện tử trong phát hành văn bản hành chính.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng, chính việc thực hiện tốt công tác CCHC xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động các cơ quan Nhà nước tại huyện đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất tinh thần của người dân trong huyện được nâng lên từng bước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử của huyện Thạch Thất vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới như: Tỷ lệ hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thực hiện trực tuyến còn thấp; Số lượng người có nguyện vọng gửi, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn ít; Kinh phí đầu tư cho công tác CCHC chưa đáp ứng nhu cầu...

Nâng cao điểm số và thứ hạng CCHC hằng năm

Thành viên đoàn giám sát cho ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên đoàn giám sát cho ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến kiến nghị của huyện tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ, thay thế TTHC; Công tác kiện toàn, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện, xã, thị trấn để cải thiện chất lượng giải quyết TTHC cho người dân.

Các thành viên đoàn giám sát cũng quan tâm đến công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị giảm dần đầu mối trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; ban hành giải pháp khuyến khích sáp nhập, tăng quy mô các đơn vị hành chính xã ở những nơi có đủ điều kiện để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng cường các nguồn lực của địa phương...

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu UBND huyện Thạch Thất phải xác định nhiệm vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong đó, huyện cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan thuộc huyện phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC của cơ quan đơn vị mình quản lý và các lĩnh vực CCHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, đặc biệt đối với những nội dung thường xuyên bị trừ điểm qua các năm mà không có sự khắc phục, cải thiện.

"Huyện phải tìm ra phương hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới để nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số CCHC hằng năm", Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội yêu cầu.

Khuyến khích sự năng động, sáng tạo trong thực hiện phân cấp ủy quyền và cải cách hành chính
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi làm việc

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Thạch Thất cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật và Nghị quyết của HĐND TP cũng như các quyết định của UBND TP. Trong đó khuyến khích sự năng động và sáng tạo trong công tác tổ chức thực hiện và điều hành của bộ máy hành chính, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị.

Ngoài ra, huyện Thạch Thất cần chỉ đạo tăng cường thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp; Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, không báo trước; Duy trì thực hiện tốt các nội dung yêu cầu về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc huyện...

Đối với các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện, đoàn giám sát cho biết sẽ tiếp tiếp thu và tổng hợp chung các kiến nghị, đề nghị để giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên

TTTĐ - Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm

TTTĐ - Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.
Xem xét Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị Tin tức

Xem xét Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét ban hành Nghị quyết với 25 nội dung. Trong đó, nổi bật là Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô; Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030...
Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho đại hội Đảng các cấp Tin tức

Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ TP cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo kế hoạch của Thành ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030.
Thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam-Trung Quốc Thời sự

Thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam-Trung Quốc

TTTĐ - Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh.
Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe Tin tức

Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe

TTTĐ - Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Xem thêm