Tag

Kiểm soát, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

Đô thị 01/09/2022 19:16
aa
TTTĐ - Nhằm đảm bảo cho người dân di chuyển an toàn, thông suốt trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, lực lượng chức năng đã lên nhiều phương án, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ.
Hải Dương: Mạnh tay không có ngoại lệ khi xử lý “ma men” Phạt mức rất cao “ma men” không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát 141 Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn Tăng cường xử lý "ma men", Cảnh sát giao thông "đón lõng" trước các quán nhậu

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc xử lý nồng độ cồn không chỉ được thực hiện trong các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm mà còn được tăng cường trong mỗi dịp nghỉ nhất là trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương huy động lực lượng, thiết bị để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ…".

Ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông cũng phối hợp với các bến xe kiểm tra các tài xế ngay tại bến để đảm bảo không có tài xế nào sử dụng rượu bia trước khi vận chuyển hành khách.

Kiểm soát, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Lực lượng chức năng đã lên nhiều phương án, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

Trước đó, sau 25 ngày thực hiện chuyên đề trên QL5 (6/8 đến 31/8), lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện 385 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn (Lái xe tải: 4; Lái xe con: 48; Lái xe container: 5; Lái xe mô tô: 328). Phạt tiền hơn 2 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, pháp luật nghiêm minh, tuyên truyền thường xuyên đến thế nào đi nữa cũng không thể hơn được những tác động từ phía người thân, gia đình. Mỗi gia đình kiên quyết không để người thân lái xe khi say xỉn sẽ góp một phần rất quan trọng vào việc ngăn chặn tai nạn giao thông, đẩy lui "ma men" sau tay lái.

Mặt khác, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát hơn nữa với vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Những chiến dịch cao điểm đã cho thấy kết quả rất tích cực, nhưng hết chiến dịch, vi phạm lại tái diễn. Thực tế đó đòi hỏi sự tập trung, bền bỉ trong tuần tra, xử phạt.

PGS. TS Phạm Việt Cường, Trường Đại học Y tế công cộng đánh giá, trong những dịp nghỉ lễ, thói quen của người dân chưa thay đổi, nhiều người vẫn chưa sợ bị phạt.

Kiểm soát, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Theo TS Phạm Việt Cường, xử phạt chỉ là một trong những giải pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng vi phạm nồng độ cồn, nhưng cần đặc biệt tăng cường các biện pháp giảm sự tiếp cận của người dân với bia rượu. Qua đó, giảm dần tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

"Hiện mức xử phạt rất cao, tăng cường lực lượng cưỡng chế cũng không ít, nhưng thói quen sử dụng rượu bia và việc sử dụng rượu bia giống như việc rất bình thường. Đây là vấn đề cần phải thay đổi. Trong đó việc kiểm soát uống, hạn chế quảng cáo, tăng thuế, thậm chí tăng giá các sản phẩm rượu bia. Đó là những biện pháp giúp cho việc giảm uống xuống", TS Phạm Việt Cường cho biết thêm.

Do đó, nhằm đảm bảo cho người dân di chuyển an toàn, thông suốt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng chức năng đã lên nhiều phương án, ngăn chặn “ma men” điều khiển phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, hỗ trợ hướng dẫn đi lại trong dịp nghỉ lễ. Các đơn vị kiên trì vận động Nhân dân thực hiện: "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện"; "Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô"; Tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông dường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa…

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm